หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

รู้เรื่อง เมืองมังกร (4----ภาคกลางของจีน-ดินแดนลุ่มแม่น้ำฉางเจียง)

รูปภาพของ YupSinFa2

จีนปัจจุบัน (ต่อ)

ภาคกลางตอนในของจีน-ดินแดนลุ่มแม่น้ำฉางเจียง

ก่อนที่จะเข้าเนื้อหาของภาคกลางตอนในของจีน นั้น ไหงขอเรียนไท้ก๋าหยิ่น ทั้งหลายว่า ในตอนของจีนภาคเหนือ ไหงตกมณฑล "ซานตง" ไป นะครับ ครั้น จะเข้าไปแก้ไข ก็ไม่ทันกาล เสียแล้ว เนื่องจากได้เขียนไปอย่างเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ที่สำคัญ มีผู้เข้าไปอ่าน กันแล้ว ดังนั้น ไหงจึงขอเอามณฑลซานตง มาแทรกไว้ตรงนี้ก่อนก็แล้วกันนะครับ และเมื่อเขียนจนจบทั้งประเทศจีนแล้ว เวลาผ่านไประยะหนึ่ง ก็ค่อยย้ายมณฑล ซานตง เข้าไปในหมวด จีนภาคเหนือ เผื่อมีน้อง ๆ นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจในข้อมูล จะนำเอาไปใช้ จะได้ มีความสมบูรณ์ ไม่ขาดตกบกพร่้อง

จึงขอ ประทาน อภัย มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ท่านทั้งหลาย

 


 

11.มณฑลซานซี

มณฑลซานซี เป็นมณฑลที่อยู่ทางภาคเหนือด้านตะวันออกสุด ติดกับทะเลจีนเหนือ หรือ ทะเล "หวงไห่" มีลักษณะเ็ป็นแหลมยื่นออกมาในทะเล ตรงข้ามกับแหลมต้าเหลียน ของมณฑลเหลียวหนิง จึงเกิดเป็นอ่าวขนาดย่อม ๆ ขึ้นมา เรียกว่า อ่าว"โป๋ไห่" ครับ ท่านทั้งหลาย

เมืองเอกของมณฑลซานตง คือเมือง "จี้หนาน" และที่มณฑลซานตงนี้ ยังมีเมืองที่สำคัญ อยู่้อีก คือ "ชิงต่าว" อันเป็นเมืองชายหาดติดกับทะเล และเป็นแหล่งพักผ่อนที่ทะเลค่อนข้างสวย สามารถเล่นน้ำ-ตากอากาศ อย่าง "พอใช้ได้" นะครับ ไม่เท่ากับทะเลบ้านเรา หรือเปรียบกันไม่ได้เลย อีกเมืองหนึ่ง ก็คือ "เยียนไถ" ครับ เมืองนี้มีชื่อเสียงโ่ด่งดัง ในเรื่องของการผลิต ไวน์ ยี่ห้อ "เยี่ยนไถ" ตามชื่อเมืองนั่นแหละครับ อ้อ เมืองชิงต่าว เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดในประเทศจีน มานานมาก ก็คือ เป็นเมืองที่ผลิต "เบียร์" ที่มีชื่อเสียงที่สุดและเก่าแก่ที่สุดของประเทศจีน ซึ่งก็คือเบียร์ ยี่ห้อ "ชิงต่าว" ตามชื่อเมืองนั่นแหละครับ ปัจจุบันประเทศจีน มีเบียร์ มากมายหลายหลากยี่ห้อจนนับแทบจะไม่ถ้วน แต่เบียร์ที่ติดอันดับ 1 ใน 5 และเป็นเบียร์ที่ครองอันดับ 1 มาตลอดกาล ก็คือเบียร์ "ชิงต่าว" นั่นแหละครับ

มีการแถลงข่าวออกมาทางหน้าเศรษฐกิจของหนังสือพิมพ์รายวันบ้านเรา ว่า ทางวิสาหกิจเบียร์ชิงต่าว กำลังจะมาสร้างฐานการผลิต หรือสร้างโรงงานผลิตเบียร์ชิงต่าว ในประเทศไทยของเรา ครับ เพื่อรองรับเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ที่ได้เกิดขึ้นไปแล้ว เมื่อถึงเวลาที่ได้นำวางจำหน่ายในตลาดบ้านเรา เบียร์ไทยไม่ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง คงจะถูกแบ่งส่วนการตลาดไป ไม่มากก็น้อย

เรามาชมภาพของมณฑลซานตง กัน เลยนะครับ


แผนที่มณฑลซานตง บริเวณที่เป็นสีเหลืองตรงเกือบจะปลายแหลมที่ยื่นออกไปในทะเลนั้น ก็คือ เมือง เยียนไถ ครับ ส่วนเมือง ชิงต่าวอยู่ข้างล่างของเยี่ยนไถ ลงมา คือส่วนที่เป็นสีชมพูด้านล่างสีเหลืองนั่นแหละครับ คือที่ตั้งของ เมืองชิงต่าว ส่วนนครจี้หนานนั้น อยู่ในแผ่นดินเข้ามาครับ บริเวณที่มีดาวสีแดงเล็ก ๆ นั้่นแหละครับ คือนครจี้หนาน

มณฑลซานตงนี้ ยังเป็นจุดไหลออกทะเลของแม่น้ำเหลืองหรือ "หวงเหอ" อีกด้วยนะครับ ดูตรงเส้นสีฟ้า ที่ลากยาวออกไปในทะเล นั่นแหละครับ ปากน้ำแม่น้ำหวงเหอ หรือแม่น้ำเหลือง


ตรงนี้่เป็นแผนที่เมืองเยียนไถ


นี่แหละครับ แผนที่ตั้งเมืองชิงต่าว จะเห็นได้ว่ามีอ่าวเล็ก ๆ อยู่ในบริเวณเมือง ถ้ามองจากแผนที่ใหญ่แทบจะไม่เห็นเลย ชิงต่าวจึงเป็นเมืองตากอากาศที่สวยงามที่สุดในมณฑลซานตง

ด้านล่างนี้จะแสดงให้เห็นถึงบรรยากาศและวิวทิวทัศน์โดยรวมของมณฑลซานตงให้ท่านชมก่อนนะครับ


ทะเลหมอกยามเช้าบนภูเขาไท่ซานซึ่งเป็นภูเขาที่สำคัญของมณฑลซานตง

ภาพข้างล่างนี้เป็นภาพในนครจี้หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตง

สถาปัตยกรรมแบบ "โกธิก" มีในนครจี้หนาน เนื่องจากในอดีตมณฑลนี้เคยถูกหลายประเทศในทวีปยุโรป ยึดครอง

ต่อไปภาพด้านล่างนี้จะเป็นความสวยงามของเมือง เยียนไถ นะครับ

ต่อไปเป็นภาพของเมือง ชิงต่าว นะครับ


ย่านบ้านพักของบรรดามหาเศรษฐีจีนในชิงต่าว


มองผิวเผินก็อาจจะนึกว่าเป็นฮ่องกงก็ได้นะครับ ท่านว่าไหม

ครับ นี่คือความเจริญเป็นอย่างมาก ของเมืองตามแถบตะวันออกสุดของจีนไล่ตั้งแต่ภาคอีสานลงมาที่เทียนสินชิงต่าว เจียงซู เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ ฮกเกี้ยน กว่างตง ซึ่งท่านจะได้ชมในตอน ต่อ ๆ ไป

ครับ ทีนี้มาว่ากันต่อถึงมณฑลที่อยู่ภาคกลางตอนในหรือ ลุ่มแม่น้ำฉางเจียงของจีน กันได้เลยครับ

 


 

12. มณฑลเหอหนาน

อันที่จริงน่าจะต้องจัดมณฑลเหอหนานไว้ที่ภาคเหนือครับ ท่าน ไหงพลาดอีกแล้ว เมื่อเขียนมาแล้ว ก็ต้องให้มันเลยตามเลย แล้วอีกสักประมาณ 1 เดือนหลังจากเขียนเสร็จครบทุกทั้งมณฑลและเขตแคว้น ทั่วประเทศจีน แล้ว ไหงค่อยเข้ามาปรับปรุง ให้มีความสมบูรณ์-ถูกต้อง เผื่อจะมีน้อง ๆ หรือท่านที่สนใจนำไปใช้ประโยชน์ หรืออ้างอิง ต่อไปครับ (Yubsibfa-Klit.Y)

มณฑลเหอหนาน ตั้งอยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลซานตง และทิศใต้ของมณฑลเหอเป่ย ทิศเหนือติดเหอเป่ย กับ ซานซี ทิศตะวันตกติดมณฑลส่านซี ทิศตะวันออกติดซานตง และมณฑลอานฮุย ทิศใต้ ติดมณฑลหูเป่ย ครับ

มณฑลเหอหนาน ตั้งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำเหลือง หรือ หวงเหอ มีนครเจิ้งโจวเป็นเมืองเอกครับ

แผนที่แสดงที่ตั้งและเมืองต่าง ๆ ของมณ
ฑลเหอหนาน ด้านล่างตรงที่เป็นจุดสีแดง คือ นครเจิ้งโจว เมืองเอก และเส้นสีฟ้านั้้นก็คือแม่น้ำหวงเหอ

วัดเส้าหลิน วัดชื่่อดังที่สุดของประเทศจีน อยู่ในมณฑลเหอหนาน

ต่อไปนี้เป็นภาพของนครเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน

ด้านล่างนี้จะเป็นภาพเมือง "ลั่วหยาง" หรือ "ลกเอี๋ยง" ในเรื่องสามก๊ก ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงเก่าของจีน มาหลายราชวงศ์


ถ้ำหลงเหมิน ในเมืองลั่วหยาง เป็นสถาบัตยกรรมสมัยราชวงศ์ถัง ซึ่งพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองที่สุดในราชอาณาจักรจีนในสมัยนั้น


วัดไป๋หม่า หรือ วัด "ม้าขาว" ที่พระนาง "อู๋เจ๋อเทียน" หรือ บูเช็คเทียน จักรพรรดินี เพียงองค์๋เดียวของจีน เป็นองค์อุปถัมภก (ประวัติศาสตร์เขียนไว้ว่าทรงหลงไหลสมภารเจ้าวัด-ในยุคนั้น วัดไป๋หม่าได้รับเงินอุดหนุนเป็นจำนวนมาก)


ดอกโบตั๋นที่สวยงามในเมืองลั่วหยาง ซึ่งดอกโบตั๋นถือว่าเป็นดอกไม้ประจำชาติจีน อย่างเ็ป็นทางการ


เมืองลั่วหยางเป็นเมืองโบราณ และเป็นเมืองหลวงในอดีต ปัจจุบันยังมีการขุดค้นพบโบราณวัตถุอยู่ตลอด ในภาพ เป็นการขุดพบรถม้าลาก ที่มีซากม้าอย่างสมบูรณ์อยู่ 6 ตัว คาดว่าเป็นรถม้าที่ตั้งใจฝังร่วมลงไปในสุสานของจักรพรรดิ์ เพื่อให้ทรงใช้ในสวรรค์

 

แม่น้ำหวงเหอในเขตมณฑลเหอหนาน ซึ่งใกล้จะออกทะเล จะมีสีเหลืองของแม่น้ำตัดกับสีฟ้าของน้ำทะเล จนกว่าจะใกล้ถึงปากน้ำ แม่น้ำถึงจะเป็นสีคราม

 


 

13. มณฑลหูเป่ย

มณฑลหูเป่ย เป็นภาคกลางตอนในของจีน ที่เป็นลุ่มแม่น้ำฉางเจียงขนานแท้ ซึ่งอันที่จริง ควรนำเอามณฑลที่เรียกว่า "เจียงหนาน" มารวมไว้ในภาคกลาง แต่ว่าหูเป่ย ไม่ได้อยู่ในเจียงหนาน ถ้าคัดตามสภาพพื้นที่ ถือว่าหูเป่ยเป็นเพียงมณฑลเดียว ที่ถือว่าเป็นภาคกลางของจีน ถ้านับเจียงหนานเข้ามาด้วย ก็จะรวมเป็น 4 มณฑล


แผนที่ของมณฑลหูเป่ย มีนครอู่ฮั่นเป็นเมืองเอก ตั้งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำฉางเจียง ซึ่งในอดีตเป็นสมรภูมิรบ ระหว่างกองทัพของหลิวเป้ย ร่วมกับ ซุนกวน ทำสงครามทางเรือกับกองทัพของ เฉาเชา(โจโฉ) จนเป็นฉากตอนที่โจโฉพ่ายแพ้ เรียกตอนนี้ว่า "โจโฉแตกทัพเรือ"


นครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย เป็นเมืองที่มีลักษณะเป็นเกาะแก่ง บนแม่น้ำฉางเจียง และเป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนจุดที่แม่น้ำฉางเจียงมีความกว้างที่สุด อู่ฮั่น ประกอบด้วยเขตต่าง ๆ (เมือง)รวมเป็นนครอู่ฮั่น ซึ่งประกอบด้วย เมือง อู่้ชาง ฮั่นโข่ว ฮั่นหยาง รวมกันเป็น นครอู่ฮั่น ที่ยิ่งใหญ่

มณฑลหูเป่ย ทิศเหนือติดมณฑลเหอหนาน ทิศตะวันออกติดมณฑลอานฮุย และมณฑลเจียงซี ทิศตะวันตกติดมณฑลส่านซีและมหานครฉงชิ่ง ทิศใต้ติดมณฑลหูหนาน บ้านเกิดของประธานเหมาเจ๋อตง ครับ


ภาพนครอู่ฮั่น ในมุมต่าง ๆ


หอนกกระเรียนเหลือง อันเป็นโบราณสถาน ที่เป็นจุดเด่นของนครอู่ฮั่น ได้รับการบูรณะมาหลายครั้ง


มุมนี้เหมือนเกาะฮ่องกงมากแต่ขอยืนยันว่าคือนครอู่ฮั่น ฝั่งฮั่นโข่ว ในยามราตรีครับ

ต่อไปจะเป็นเขตทิวทัศน์ของมณฑลหูเป่ยนะครับ


ภู "อู่ตังซาน" อันเป็นที่ตั้งของสำนัก "ต้าวจื่อ" หรือลัทธิเต๋า ที่สำคัญ ในประเทศจีน

ครับ ทั้งหมดนี้ คือ บรรยากาศในมณฑลหูเป่ย เมื่อได้เขียนหมด เสร็จสมบูรณ์แล้ว ไหง จะนำเนื้อหาทั้งหมด มาจัดกลุ่มใหม่ เพื่อให้เกิดความถูกต้อง ตามภูมิภาคที่ทางการจีนเขาจัดไว้ ซึ่งก็ไม่ยาก เพราะมีตำราอยู่ แต่ที่เขี่ยนมานี้ ดันเขียนตามความจำ ดูตำรามั่ง ไม่ได้ดูมั่ง ก็จึงเกิดการผิดพลาด ด้วยประการฉะนี้ แหละครับไท้ก๋าหยิ่น........

สุดท้ายขอแถมภาพแม่น้ำฉางเจียงที่กว้างใหญ่ บริเวณมณฑลหูเป่ย ครับ


 

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตาม

โปรดติดตามตอนต่อไป ภาคใต้ของจีน ครับ

Yubsibfa(Klit.Y)


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal