หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

พื้นที่ "แดนสนธยา"

รูปภาพของ webmaster

พื้นที่ แดนสนธยา สำหรับเนื้อหาดังนี้

  • เนื้อหาไม่ใช่วัตถุประสงค์ของสังคมฮากกา หรือไม่ก่อให้เกิคความสงบสุขเรียบร้อย
  • ข้อคิดส่วนบุคคลที่คนผ่านมาอ่านพบเข้า อาจเข้าใจผิดคิดว่าคนบนเว็บ มีวิสัยกระทบเทียบ ยืนข้างสังคมที่ขัดแย้งฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
  • บทความที่ยึดมั่นเฉพาะบางข้อพิสูจน์ ที่สังคมทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันไม่ได้
  • มีเนื้อหาคาบลูกคาบดอก เลี่ยงละเมิดกฎของเว็บ
  • ปัญหาอจินไตย ไม่เชิงสร้างสรร หรือการถกปัญหาที่ไม่สามารถชี้แจงประโยชน์พึงได้ชัดเจน
  • เนื้อหาที่มีผู้แจ้งว่าไม่เหมาะสมให้นำเสนอในหน้าหลักของเว็บ
  • ตอบสนองความต้องการผู้ที่นิยมโพสเรื่องไม่เกี่ยวข้อง ขึ้นหัวข้อใหม่ไปเรื่อยๆ

อาทิเช่น เรื่องการเมืองที่ยังไม่ยุติโดยดุษฎี, การอ้างถิ่นตนมาตรฐานถิ่นอื่น, ปัญหาโลกแตกที่หาประโยชน์จากผลได้น้อย

คุณสมบัติ เนื้อหาในแดนสนธยา

  • เนื้อหาในแดนสนธยานี้ จะไม่แสดงผลในหน้าแรกของเว็บ เพื่อไม่สร้างความรำคานใจแก่ผู้ที่เห็นต่าง หรือผู้ที่กำลังต้องการเนื้อหาอื่นมากกว่า
  • เนื้อหาในแดนสนธยานี้ ไม่ต้องเลือกประเภทเนื้อหา หรือความเกี่ยวเนื่องกับองค์กรใดๆ
  • เนื้อหาในแดนสนธยานี้ จะไม่มีช่องสำหรับแสดงความคิดเห็น และผู้เขียนยังคงสามารถเข้าแก้ไข เพิ่มเติมเนื้อหาของตนนี้ได้เสมอ เพื่อให้คงเจตนาของผู้เขียนที่ต้องการจะสื่อเอง โดยไม่ต้องมีฝ่ายค้านและกองเชียร์ หรือเบี่ยงเบนประเด็นที่ล่อเป้าไว้ให้เกินเลย (หากผู้อื่นมีความสนใจ อยากเสนอใดๆ สามารถสร้างเนื้อหาใหม่ตามความคิดของตนในแดนสนทยานี้ได้เองเช่นกัน)

การเข้าถึงเนื้อหาในแดนนี้ (เฉพาะผู้ที่ login แล้วถึงเห็น) ให้คลิกเลือกเนื้อหาที่กล่อง [แดนสนธยา]  (ด้านขวาลงมากลางๆ) และถ้าเป็นเรื่องที่ตนเองเขียน สามารถคลิกที่ [บัญชีผู้ใช้ของฉัน MyAccount 我的帐户] => [ตามรอย ]ได้อีกทางหนึ่ง

การสร้างเนื้อหาในแดนสนธยา
สำหรับ user ที่ได้รับรับรองสิทธิ์สูงกว่า user ขั้นปรกติ เมื่อคลิก [สร้างเนื้อหา] (ในกล่องบนซ้ายเมื่อ login แล้ว) จะมีตัวเลือก [แดนสนธยา] เพื่อการสร้างเนื้อหาในแดนนี้ โดยมีวิธีใช้และขั้นตอนเช่นเดียวกับการสร้างเนื้อหาอื่นๆทุกประการ

หมายเหตุ ขอความกรุณาโพสด้วยภาษาสุภาพ ซึ่งทางเว็บไม่มีส่วนรู้เห็นกับผู้เขียนใดๆทั้งสิ้น โดยถือว่าอยู่ในความรับผิดชอบของผู้เขียน และยังคงสงวนสิทธิ การห้ามมิให้ละเมิดสิทธิผู้อื่น โดยยังคงรักษากฏของทางเว็บไว้เช่นเดิม


ลำดับเรื่องที่มีการปรับปรุงล่าสุด


    ท่านใดมีข้อเสนอให้นำ้เรื่องใดย้ายเข้าไว้มาในส่วนนี้ หรือต้องการให้นำเรื่องที่มีอยู่ในส่วนนี้ออก แจ้งความคิดเห็นมาได้ในหน้านี้
    เมื่อคำร้องใด ดำเนินการให้แล้ว จะเก็บคำร้องของท่านลงจากการแสดงผลในหน้านี้

    รูปภาพของ วี่ฟัด

    อย่าเลย

    ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติเต๊อะให้ห่ำช้อยโกกี่ได้ระบายมั่งเดี๋ยวกี่ก็เลิกไปเองแหละ สองคนยลตามช่องอีกคนเห็นโคลนตมแต่อีกคนอาจเห็นเป็นเพชรพลอยก็ได้ พูดก็พูดเถอะเดี๋ยวนี้ฮักหงิ่นขักหงิ่นทั้งหลายมักจะซุ่มอยู่ในเฉพาะมุมของกูเองโดยไม่สนใจใคร ที่จริงการดำรงค์ความเป็นฮากกาต้องมีเป้าหมายไปในทาสู่ฮากกาสากลถึงจะถูก เวทีมันมีสี่มุมลองไปชมมุมอื่นๆบ้างเถอะหรือจะออกมากลางเวทีซัดกันสักยกก็ยังได้ เหงามากเลยเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีคู่ชกที่สมศักศรีเลย

    รูปภาพของ วี่ฟัด

    post คือการบอกเรื่องราว

    คำว่าโพสต์ หรือ post หมายถึงเรื่องราวหลังเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น พวกหนังสือพิมพ์จึงมักใช้คำว่า post เป็นชื่อหนังสือพิมพ์ เช่น ไทยโพสต์ วอชิงตันโพสต์ เป็นต้น กล่าวคือเมื่อมีเรื่องราวเกิดขึ้นแล้วจึงนำมาเขียนเพื่อบอกกล่าวเรื่องราวในสังคมในขณะนั่นๆอีกตัวอย่างที่เราจะเห็นได้ชัดเจนก็คือบทเพลงโดยเฉพาะเพลงลูกทุ่ง เมื่อมีเรื่องราวในสังคมในขณะนั้นๆเกิดขึ้นก็จะมีเพลงเพื่อบอกเรื่องราวความเป็นไปของสังคมเช่นสมัยที่คนไทยชาวไร่ชาวนาไปทำงานที่ตะวันออกกลางก็จะมีเพลง " ไปเสียนามาเสียเมีย " หรือในยุคสมัยที่น้ำมันขาดแคลนที่แม้มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ก็มีเพลง " น้ำมันขาดแคลนคุยกับแฟนก็ตัองดับไฟ" เป็นต้น จึงจะเห็นได้ว่าการสื่อสารเรื่อราวความเป็นไปในสังคมเป็นเรื่องปรกติในสังคมมนุษย์

    ดังนั้นห่ำช้อยกอนโกจึงเป็นคนปรกติธรรมดาในสังคมและไหง่เชื่อว่าห่ำช้อยโกคือคนดีคนหนึ่งที่ไว้ใจได้และไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร ตรงกันข้ามกับคนที่เขาบอกว่าต้องเก็บไว้ในใจนั้นยากที่จะเชื่อถือและไว้วางใจได้

    รูปภาพของ ฉินเทียน

    支持

    สนับสนุน ท่านเว็บมาสเตอร์ ครับ สำหรับ เว็บฯ จะได้สามารถครอบคลุมวิชาการหลายเรื่องมากขึ้น อันจะทำให้ http://hakkapeople.com/  เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้  และนำไปอ้างอิงได้ในวงวิชาการ ซึ่งสมาชิกและผู้สนใจทั่วไป ได้ทราบแล้วว่า เว็บฯ แห่งนี้ มีสถาบันการศึกษา ชั้นนำ อาทิเช่น มหาวิทยาลัยรามคำแหง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฯลฯ ได้นำข้อมูลบางส่วนของเนื้อหา ไปจัดแสดง หรือ เสวนาวิชาการ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องมาแล้วนะครับ

    นอกจากนั้นหน่วยงานเอกชน ก็ได้นำข้อมูลบางส่วนไปจัดแสดงและเสวนาในวงการวิชาการ เช่นกัน รวมทั้งรายการทีวี และวิทยุ 

    http://hakkapeople.com/node/1

    http://hakkapeople.com/node/784

    http://hakkapeople.com/node/934

    http://hakkapeople.com/node/947

    http://hakkapeople.com/node/2954

    http://hakkapeople.com/node/3167

    http://hakkapeople.com/node/3265

    http://hakkapeople.com/node/3368

    http://hakkapeople.com/node/3937

    ฯลฯ 

    ประเด็นสำคัญในเว็บฯ เรื่องอื่นยังมี ทั้งเรื่องการตามหาญาติ การไปเยี่ยมญาติ หนังสือที่เกี่ยวข้องกับจีน  วัฒนธรรม ประเพณี ภาษา อาหารอร่อย  ธุรกิจการค้า ฯลฯ 

    ส่วนแดนสนธยา หาความหมายได้ ในมิติที่ลึกลับ และเป็นไป ตามที่ เว็บฯ ได้กำหนดไว้ โดย มีผู้ดูแลเว็บฯ และสมาชิก ช่วยให้ความเห็นว่า เรื่องใด ความเห็นใด ควรไป อยู่ ในแดนสนธยา หาอ่านได้นะครับ กับสิทธิเสรีภาพมีในรัฐธรรมนุญ  แต่สมาชิกต้องอยู่ในกฎของเว็บฯ ด้วยนะครับ ตอเซีย ไท้ก่า 

    รูปภาพของ วี่ฟัด

    แดนสนธยา

    จำได้ว่าในตอนเด็กๆเคยดูซีรี่ฝรั่งเรื่อง " แดนสนธยา " " The Twilightzone " สมัยช่องสี่บางขุนพรม เนื้อเรื่องเป็นเรื่องเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวที่เข้ามารุกรานมนุษย์โลก พระเอกของเรื่องก็มีหน้าที่ต้องคอยติดตามหามนุษย์ต่างดาวที่เข้ามาในลักษณะเหมือนมนุษย์ทุกอย่างแต่จะมีข้อสังเกตุที่นิ้วก้อยจะแปลกกว่ามนุษย์ทั่วไปแต่ลืมไปแล้วว่าเป็นอย่างไรเพราะนานมากแล้ว แต่พอจำได้ว่าพระเอกนามสกุล วินเซนต์ อะไรนี่แหละ ต่อมาทีวีช่องนี้จึงถูกเรียกว่าแดนสนธยาอยู่นานเลยแหละ แต่คงไม่ใช่เพราะซีรี่เรื่องนี้แน่

    รูปภาพของ webmaster

    แดนสนธยา ?

    นึกไม่ออกเหมือนกัน ว่าจะใช้ชื่ออะไรดี ที่เป็นเฉลี่ยงช่องว่างระหว่าง สุญญากาศ กับ ความอัดแน่น และความยังไม่ลงตัวด้วยเหตุปัจจัยซับซ้อนด้วยความเข้าใจที่ตื้นลึกหนาบางที่แตกต่าง โดยไม่รบกวนกับพื้นที่ส่วนกลางที่ ผู้ชมบางส่วนมาเว็บฮากกา ในขณะที่ไม่ได้กำลังอยากรู้เรื่องอื่น   

    จึงเป็นทางออกเพื่อสังคมที่หลากหลาย โดยขยายข้อจำกัดจากพื้นที่หลัก ให้มี Zoon พิเศษ โดยจะหลีกเลี่ยงการโต้แย้งระหว่างบุคคล  สำหรับกลุ่มชนที่ต้องการเข้าถึงได้ โดยไม่จำกัดเฉพาะเรื่องที่ควรสนใจของชาวฮากกาทุกคน หรือเเรื่องการเมืองภายนอกเว็บเท่านั้น  ให้ตอบสนองผู้ชมที่สนใจทางเดียวกันสามารถเลือกเรื่องที่จะรับรู้ร่วมกันแต่ละประเด็นได้โดยตรง และต่างคนสามารถแสดงออกตามวิจารณญาณของตนเอง โดยผู้นำเสนอไม่ต้องผะวงว่าจะมีความเห็นผู้อื่นมาวิจารณ์ตีความให้เลยเถิด หรือเข้าใจเจตนาไม่ตรงกันจนขัดแย้งกันเองภายหลัง (ส่วนท่านใดจะมีความเห็นเหมือนเห็นต่าง หรืออยากขยายความแง่มุมอื่นๆ ให้สามารถแตกประเด็นไปตั้งเรื่องใหม่เป้นงานเขียนของตนเองได้เช่นกัน)

    เพื่อจะได้ไม่รบกวนรักษาสิทธิผู้อื่นที่ต้องการค้นหาเฉพาะเรื่องหลักของเว็บในขณะที่จิตใจยังไม่พร้อมจะรับรู้ในเรื่องอื่น สามารถใช้งานร่วมกันได้ด้วยความสบายใจด้วยกันทุกฝ่าย

    หากท่านใดมีชื่ออื่นที่เหมาะสมกว่า หรือให้ย้ายเนื้อหาใดเข้าออก zoon นี้ เสนอกันมาได้นะครับ Smile

    รูปภาพของ ฉินเทียน

    .....

    แดนสนธยา : น. แดนที่เสมือนมีบางสิ่งบางอย่างที่ลึกลับและมีปัญหาสลับซับซ้อนแอบแฝงให้น่าสงสัยอยู่มาก.
    อ้างอิง : พจนานุกรม ราชบัณฑิตยสถาน
    http://www.online-english-thai-dictionary.com/?word=*ส*&d=2&m=0&p=103

    รูปภาพของ วี่ฟัด

    แดนสนธยากถา

    คำว่า " กถา " หมายถึงคำกล่าว. คำบอกกล่าว "แดนสนธยากถา " ก็คือคำกล่าวหรือคำบอกกล่าวในเรื่องแดนสนธยา ( ต้องบอกไว้หน่อยเผื่อคนไม่เข้าใจเดี๋ยวจะหาว่าไอ้วี่ฟัดมันเป็นนินจาจอมคาถาไปเสียแล้ว

    ที่จริงสยามประเทศมันเป็นแดนสนธยา ทไวท์ไลต์โซนมานานแสนนานแล้วตั้งแต่ไหง่ยังเซ้ๆอยู่ ตอนเด็กๆเคยมีความหวังว่าเมื่อคนในบังคับของสยามประเทศมีการศึกษามากๆขึ้นสยามประเทศต้องพ้นไปจากแดนสนธยาอย่างแน่นอน แต่การหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ยิ่งนับวันคนในบังคับของสยามมีการศึกษามากขึ้นเท่าไรสยามประเทศก็ยิ่งจมปลักอยู่ในคำว่าแดนสนธยาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยในเกือบทุกๆด้าน นั่นก็เพราะการศึกษาที่มิได้สร้างคนในบังคับสยามให้มีศีลธรรมจรรยาจึงเป็นการศึกษาที่เรียกว่า " การศึกษาแบบหมาหางด้วน "

    ไหง่เป็นทนายความที่ทำคดีปกครองฟ้องหน่วยงานของรัฐอยู่หลายคดีจากประสบการณ์จะเห็นกลโกงของหน่วยงานราชการมากขึ้นเรื่อยๆแบบไม่บันยะบันยังอย่างหน้าด้านๆ แบบไม่เกรงกลัวอะไรมากขึ้นเรื่อยๆ จนไหง่จะทนไม่ไหวและไม่อยากอยู่ในแดนสนธยาแห่งนี้อีกแล้ว อยากกลับไปอยู่หมอยแย้นให้รู้แล้วรู้แรดไป

    รูปภาพของ ฉินเทียน

    劉華源 先生

    劉華源 先生 อ. สงวน ลิ่วมโนมนต์ กรรมการ คณะกรรมการจัดทำ พจนานุกรมฯ และที่ปรึกษากฎหมาย 法律顧問 สมาคมฯ 泰國客家總會

    พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ (2542)  หน้า 47 

    แดน  น. ที่ที่กำหนดไว้โดยตรง หรือโดยหมายรู้กัน เช่น ชายแดน , ล้ำแดน , ถิ่นที่ ... .

    แดนสนธยา น. แดนที่เสมือนมีบางสิ่งบางอย่างที่ลึกลับ และมีปัญหาสลับซับซ้อนแอบแฝงให้น่าสงสัยอยุ่มาก.

    ------------------------------------------------------------------------------------------------

    พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542.--กรุงเทพฯ : นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์ , 2546.   1,488 หน้า

    495.913         ISBN 974-9588-04-5

    ------------------------------------------------------------------------------------------------

    คดีความมีหน่วยงานตามกฎหมายรับผิดชอบ โดย ศาล เป็นอำนาจตุลาการ ซึ่งจะคานอำนาจนิติบัญญัติ และ อำนาจบริหาร  ตามหลักทฤษฎีแบ่งแยกอำนาจ

    กฎ ของ สังคมเว็บนี้ มีให้ปฏิบัติตาม   ฉะนััน การมาโพสในบล็อก หรือแสดงความคิดเห็น โดยไม่รักษามารยาทและกฎระเบียบในสังคมแห่งนี้  ว่าไม่สมควร นะครับ เห็นใจผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ  佢  กื่อ / กี่ ด้วยนะครับ

    ตอนนี้ อาฉีโก๊ ก็ได้ลองเปิดโอกาสให้มีแดนสนธยา สำหรับเรื่องบางเรื่อง ซึ่งควรยอมรับในการตัดสินใจของผู้ดูแลเว็บนะครับ  ส่วนการลบ หรืออนุญาต ผู้รับผิดชอบเว็บนี้ จะพิจารณา ครับ ตอเซีย ไท้ก่า

    ( เคยโดนลบ บางอย่างมาแล้ว โดยผู้ดูแลเว็บเห็นว่าไม่สมควร ซึ่งก็ยอมรับกฎเว็บ)    

    รูปภาพของ webmaster

    โปรดอย่าเข้าใจเป็นอื่น

    เนื่องจากบ้านหลังนี้ เป็นเว็บเปิดสำหรับสาธารณชนให้ใช้งานได้โดยอิสระ ถือว่าเป็นสมบัติและชื่อเสียงของทุกคนในสังคม จึงมีผู้คนผ่านไปมาอยู่เสมอ ไม่มีระบบการ กลั่นกรองผู้ใช้และเนื้อหา ไม่มีเจ้าหน้าที่ monitor ตลอดเวลา อาศัยเพียงว่าพวกเราอยู่ร่วมกันอย่างสุภาพชน  ซึ่งผู้ดูและมีหน้าที่เพียงเป็นผู้รับใช้ อาจมีการปัดกวาดเช็ดถู ตามที่ร้องเรียนบ้างตามสมควร

    ดังนั้น ภาพพจน์ของบ้านหลังนี้จะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับคุณภาพการแสดงออกของเหล่าสมาชิกที่อยู่ร่วมกัน ที่ได้ช่วยกันสรรสร้างนำเสนอสู่สาธารณะ จนเป็นที่ปรากฏมาถึงปัจจุบัน

    สำหรับกรณีที่เนื้อหาของท่านเรื่องเกี่ยวกับเหตุของพันธมิตรฯ ที่เคยถูกถอดถอน เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนหลายท่านว่าไม่เหมาะสมในเวลานั้น    และถ้าหากท่านพบ สิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควร สามารถแจ้งผ่านหน้าเว็บเพื่อให้สมาชิกรับรู้ร่วมกันให้เก็บย้าย ขอถอน ยื้นค้าน เพื่อให้ผู้รับใช้เนินการ ตามเหตุอันควรได้เช่นกัน

    จาก กติกาการใช้งานบนเว็บนี้ ( http://hakkapeople.com/about/#raw) กล่าวไว้ชัดเจนว่า

    "เนื้อหายังคงไว้ซึ่งลิขสิทธิ์ของผู้เขียนที่นำมาเผยแพร่บนเว็บ ...  เป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนเองทั้งสิ้น "

    และที่ขอสงวนสิทธิ์ในการ ตัดสิทธิการใช้งาน การ ลบ แก้ไข ... เพื่อให้ผู้รับใช้สามารถปัดกวาดเช็ดถูหรือเหตุสุดวิสัยอื่นได้  โดยไม่ถูกฟ้องร้องภายหลัง  ไม่ได้มีเจตนาเพื่อจัดระเบียบกลั่นกรองเนื้อหา และไม่มีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูเพื่อดำเนินการดังกล่าวได้ตลอดเวลา

    รูปภาพของ วี่ฟัด

    แดนสนธยา

    พรุ่งนี้ก็จะต้องเดินทางไปดินแดนสนธยาแล้วโดยจะไปลงเซินเจิ้นก่อน แล้วค่อยต่อไปหมอยแย้น อีกสี่ห้าวันถึงจะได้กลับมาว่ากันเรื่องแดนสนธยากันต่อ เอาให้ถึงกึ๊นถึลเซี่ยงจี๊กันเลยทีเดียวเชียว

    เตรียมรับแรงกระแทก จากแดน....?

    ใครที่ทํามาค้าขาย หรือทํางานผลิตภายในประเทศ ณ เวลานี้ เตรียมรับแรงกระแทกทางเศรษฐกิจที่ยากจะหลีกเลี่ยงได้แล้ว แม้จะใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ก็ใช่จะทนแรงกระแทกมิให้ซวนเซ หรือล้มควํ่าได้ แดนสนธยามีพลังน่ากลัวจริงๆ ไม่ว่าขณะส่งพลังหรือเมื่อมันผ่านพ้นไปแล้ว ยังต้องการเวลาฟื้นตัวขึ้นมาใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าจะมีบางส่วน ไม่อาจฟื้นคืนสภาพก่อนเกิดได้ แต่ต้องทําใจ นี่แหละชีวิต ที่ประเดี๋ยวดีประเดี๋ยวร้ายไม่แน่นอน แต่เรายังต้องยิ้มสู้อย่างอดทน ในแบบรู้เขารู้เรา...

    ไหง่รําพึงในฐานะคนแก่เกิน 60 แล้ว ได้ผ่านวิกฤติมาหลายครั้ง จึงอยากให้คนรุ่นหนุ่ม-สาว(ที่อายุในวัยทํางาน) ได้ข้อเตือนใจในพลังของแดนสนธยาเท่านั้นเอง!

    (มีข้อเคล็ดที่พอบรรเทาแรงกระแทกนี้ได้ ที่ไหง่ปฏิบัติได้ผลมาแล้ว นั่นคือ เชื่อในพลังบารมีของ 5 ศาสดาของ 5 ศาสนา ที่ชี้ทางตรงกันว่า พึ่งตนเองก่อนแล้วจึงขอพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยคุ้มครอง)
    ต้องจริงจังทั้ง 2 แนวทาง!
    จึงได้ผลจริง!

    รูปภาพของ วี่ฟัด

    Impact

    พอเห็นชื่อประเด็นแล้วไท้กาอย่าหาว่าไหง่จะชวนไปดูคอนเสริ์ตที่อิมแพค เมืองทองธานีหละ แต่เพราะคำว่า impact ในภาษาประกิตนั้นหมายถึงแรงกระทบ แรงกระแทกจากหลายๆด้านทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจหรือการเมือง

    แต่ถ้าเอวแบบหว่อซ้งที่ไหง่กับห่ำช้อยโกถือเป็นสรนะนั่นหว่อซ้งท่านบอกว่า อย่าประมาท ความประมาทเป็นหนทางแห่ความตาย ดังนั้นการกินอยู่หลับนอนการประกอบกิจกรรมต่างก็ต้องอยู่ในแนวทางนี้   จะเอาแบบเสี่ยสั่งลุยบ่อยๆก็ไม่ไหวเหมือนกัน หากไท้กายังอยู่ในประมาทวิหารีแล้วไซร้ตายแน่นอน ถ้าไม่ประมาทแล้วไซร้แม้จะมีอิมแพค แรงกระทบ แรงกระแทกเท่าไร ก็ยังอยู่ได้อย่างมั่นคงอย่างแน่นอน

    ขอให้เป็นอย่างงั้น?

    ขอให้แรงกระทบกระแทกไม่มีผลอะไรอย่างโกว่าเถอะ เพราะคราวเกิดต้มยํากุ้ง อันมีผลพวงมาจากปี 2535 ธนาคารยังล้ม ธุรกิจมากมายก็ล้ม คนกระโดดตึกตายเป็นว่าเล่น ที่ติดแบล็ดลิสหรือเครดิตบูโล ออกนอกประเทศไม่ได้ ไม่กล้าทําธุรกรรมในชื่อของตนเองมีเป็นแสนๆ ขออย่าให้เกิดผลอย่างนั้นอีกเลย

    แต่เราต้องเข้าใจว่า เราไม่เข้าใจอย่างแท้จริงต่อแดนสนธยา ที่ลึกลับซับซ้อน อาจมีได้ทั้งเรื่องมนุษย์ต่างดาว คนใต้พิภพ สิ่งที่มาจากมิติอื่น รวมถึงสิ่งอาถรรพณ์ย้อนยุคจากดึกดําบรรพ์ ซึ่งล้วนแฝงอยู่ในแดนสนธยา...? แดนสนธยา..อิ อิ

     

    รูปภาพของ วี่ฟัด

    เฉลียงข้างบ้านของจริงขอบอก

    วันก่อนไปเที่ยวซูซีถู่โหลว เห็นถู่โหลวเขาก็มีเฉลียงเหมือนกันนะ คิดขึ้นมาได้ว่าในชุมชนคนฮากกามีเฉลียงข้างบ้าน เลยถ่ายรูปเฉลียงแบบโบร๊าณ โบราณ มาแซวเว๊ปมาสเตอร์เล่น
    รูปภาพของ ฉินเทียน

    ..................

    รูปภาพของ ฉินเทียน

    大众自造

    บันทึกอุกาบาต

    เช้าวันนี้ลองเปิดดูข่าว ทั้งที่ปกติจะดูสารคดีชีวิตสัตว์เป็นหลัก เพราะมันเป็นธรรมชาติบริสุทธิ์ พอเปิดก็เจอข่าวอุกาบาตตก ความจริงไหง่จะเฉยๆ แต่ข่าวว่าเห็นกันหลายจังหวัด นั่นหมายความว่าไม่ใช่ลูกเล็กๆ แล้วไง?....

    ปรากฏการณ์นี้เคยเกิดที่รัสเซียเมื่อ 2 ปีก่อน แต่แรงมากไม่เพียงเห็นลูกไฟยังเกิดโซนิคบูมคือเสียงคลื่นระเบิดในอากาศดังมากๆ หลายครั้งตัวย สิ่งที่ตามมาคือกระจกตามอาคารแตกเสียหาย แล้วไง...?

    ฟ้า คน ดิน เกี่ยวข้องกันแน่ๆ เพราะหลังเกิดเหตุไม่นาน ยูเครนก็ขอแยกตัวจากกลุ่มรัสเซีย มาเข้าสหภาพยุโรป จนเกิดการขัดแย้งถึงขนาดรบพุ่งกันขึ้น ตอนนี้กองทัพรัสเซียกับกองทัพนาโต้ก็ยังยันกันอยู่ แล้วไง?....

    อ้อ แล้วนี่เป็นแดนสนธยา กลับไปดูที่ไหง่เขียนไว้ข้างบน !!!!!!!!!!!!!!!!!

    บันทึกอุกาบาต 2 พ.ย.58

    ดูเหตุไกลตัวก็ล้วนสาละวันเตี้ยลง ดูเหตุใกล้ตัวก็กลัวใจ ถึงจะพอรู้ลางเหตุก็เถอะ แต่ไม่คิดว่าจะใกล้ขนาดนี้ แต่อย่าตกใจ ตั้งสติให้ดีๆ ยังมีใกล้กว่านี้ แต่พูดไม่ออกบอกไม่ถูก เพราะแดนสนธยายากคาดเดา....? จริงๆให้ดิ้นตาย!!!!

     
    [email protected]    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal