หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ชื่อศาลบรรพชนของแต่ละแซ่ (黄)

วันก่อนได้รับเชิญไปช่วยงานศพของคนเซี่ยงหวอง 黄 ท่านหนึ่ง  (พิธีภาษาปั้นซันขัก)

 อยากถามคุณสุทิน ซัน  เพราะคุณก็เป็นคนเซี่ยง หวอง ()  เซี่ยงหวองจากไท้หลอ กับเซี่ยงหวองจากหล่ำเถียน  แตกต่างกันมากแค่ไหน

แต่เมื่อทำพิธีไว้ป้ายบรรพชน  ก็ใช้ชื่อเหมือนกัน คือ 江夏堂 ก๊อง ห่า ถอง 

แล้วท่านแซ่อื่นๆ ก็จะมีป้าย "ถอง"  แต่ละแซ่    พอเห็นชื่อของป้าย ก็จะรู้ว่า  บ้านนี้แซ่อะไร

อย่างเช่น คนเซี่ยงฉิน 陳 เมื่อเห็นป้าย หยิ่นชอนถอง  潁 川 堂   ก็จะรู้ว่าหมู่บ้านนี้เป็นคนเซี่ยงฉิน  ไม่ว่าที่อเมริกา  หรือประเทศไหนๆ

หากท่านทราบชื่อศาลของท่าน  ช่วยแจ้งให้ทราบเป็นวิทยาทาน  เพราะไม่มีจากตำรา


รูปภาพของ suthin_sun

ขออภัยครับ

ช่วนนี้เดินทาง ไม่ค่อยได้เขาเวป  พึ่งจะมาเปิดวันนี้เอง

รูปภาพของ suthin_sun

เรื่องวงศ์ ของสกุล อึ้ง หว๊อง

เรื่องนี้ ผมก็ไม่มีความรู้แบบชัดแจ้งนะครับ แต่ก็ได้รับข้อมูลจากหลายๆทางมาประมวลกัน อาจผิดพลากคาดเคลื่อนก็ได้ เท่าที่ทราบแซ่ฮว่าง () มีมานานมากแล้ว จนเกิดการแตกเป็นวงศ์แยกย่อยออกไปอีกตามธรรมเนียมสมัยโบราณ เมื่อมีการย้านถิ่นฐานจากบ้านเกิดมา เมื่อตั้งหลักปักฐานในถิ่นใหม่เวลาแขวนโคมหน้าบ้านก็มักจะเขียนบอกชื่อเมืองรึมณฑลที่ตนเองจากมาใว้บนโคมแดง และเมื่อลงหลักปักฐานนานวันเข้า มีลูกมีหลานในถิ่นใหม่เยอะขึ้นการตั้งศาลบรรพชนก็จะติดป้ายบอก ถิ่นฐานดั้งเดิมว่ามีรกรากมาจากที่ใด ไปเมืองจีนครั้งแรก ก็งงๆอยู่เมื่อญาติพาไปศาลบรรพชน ทำไมป้ายศาลไม่มีอักษร() แต่ด้วยว่าการไปครั้งแรกเรื่องน่าสนใจมันเยอะมากจนเก็บรายละเอียดไม่หมด กระทั้งเรื่องการนับสาแหรกตระกูลที่อยากทราบก็ลืมถามพี่ชาย

รูปภาพของ suthin_sun

ไปครั้งที่2

ก็เลยตั้งใจสอบถามที่ชายเรื่อง สาแหรกวงศ์ตระกูล ที่เรียกต่างกันไป ว่า ปวยสู ปุยสิด และ จกโพล่ โดยเอาอักษรรุ่นที่ทางสมาคมตระกูลอึ้ง(พร้อมกำกับหมายเลข)ไปให้พี่ชายดู แกบอกเห็นอักษรแกไม่รู้จักไม่ใช่วงศ์ของเรา(หมายถึงที่ครอบครัวผมนะครับ) แกบอกวงศ์ของทางบ้านนั้นเรียกว่า กังแฮ่ตึ้ง  และบังเอิญว่าปีที่ผ่านมาเมื่อวันที่3 ตค. เป็นวันไหว้ เหล่าโจ้(บรรพชนต้นสกุลที่มาตั้งรกรากที่ ไท้หลอนี้)ซึ่งจะไหว้รวมลูกหลานทุกๆสาย ทุกสาแหรกที่สืบสายมาจากท่านในทุก10ปี เป็นงานใหญ่เลย มีการทำหนังสืออนุสรณ์ และในนั้นมีอักษรลำดับชั้นรุ่นที่เรียกกันว่า ปุยสิดด้วย แต่ที่ผมได้ข้อมูลเพิ่มเติมขึ้นมาก็คือ แซ่หว๊อง ต.ไท้หลอนั้น อพยพมาจากมณฑลเจียงซี เพราะอักษรกังแฮ่江夏 ก็คือเจียงซี อันนี้ผมสรุปเองหลังจากกลับมาเมืองไทยและมาค้นคว้าต่อนะครับ ไม่ใช่การสอบถามตรงจากคนที่นั่น เพราะเวลาพูดคุยผ่านล่ามบางคำถามก็ดูเหมือนได้ครับตอบไม่ตรง ไม่รู้ล่ามเข้าใจที่เราถามรึป่าว ฟังเสร็จไปแปลถามว่าอย่างไรเราก็ไม่รู้

แต่สรุปคร่าวตามความเข้าใจของผม คำว่า กังแฮ่江夏 คือการบ่งบอกถิ่นฐานรกรากเดิมของวงศ์ตระกูลว่ามาจากที่ใด ชื่อเต็มของกลุ่มแซ่หว๊องที่ฮงสุน ก็จะมีชื่อว่า 丰顺江夏文 ฟุ้งสุ่นกังแฮ่ตึ้ง คงประมาณว่า สมาคมแซ่หว๊อง ที่ชื่อว่า สมาคมฟุ้งสุ่นเจียงซี   คงประมาณว่า เหมือนผมเกิดในไทย โตในไทย เวลาใครถามว่าแซ่อึ้ง(หว๊อง) นี้พ่อเป็นคนแซ่อึ้งที่ไหน ก็ต้องบอกว่าแซ่อึ้งฮงสุน ตามคำถามที่ถามมาตามความเชื่อผมก็บอกได้ว่าเป็นคนแซ่หว๊อง ที่มีรากเหง้าถิ่นฐานบรรพชนเดียวกันด้วยว่าอพยพมาจากเจียงซี เหมือนกัน อย่าลืมว่าในแถบถิ่นนี้ ไม่ว่าเหมยโจว แต้จิ๋ว ซัวเถา แซ่อึ้งมีหลายวงศ์มาก และคิดว่าแซ่อึ้ง ในแต้จิ๋วก็อาจจะมีรากเหง้าบรรพชนจากถิ่นฐานที่ต่างกัน เรียกว่าเป็นวงศ์คนละวงศ์ ต้องไล่ลึกกลับไปนอดีต(ภ้ามีการบันทึกไว้) ถึงจะทราบว่า แตกกิ่งก้านสาขาออกจากกันตอนไหน แต่ถ้าจะพูดรวมๆทั้งมณฑลกวางตุ้ง ประชากรแซ่หว่อง ถือว่าอยู่ในอันดับต้นๆ เพราะผมเคยสืบค้นจนเจอ สมาคมแซ่หว่องของมณฑลด้วยงานที่จัดพบปะก้ใหญ่โตสมกับระดับมณฑล คิดว่าเพราะความที่มี คนแซ่เดียวกันมากมาย การตั้งชื่อแยกย่อยเพื่อจำแนกวงศ์มีความจำเป็นตามธรรมชาติมนุษย์ ที่จัดลำดับความสำคัญของญาติด้วยลำดับชั้นการสืบสายเลือดอยู่แล้ว ใกล้ชิดมากก็คุ้นเคย ดูแลแบ่งปันกันเข้มข้น เมื่อห่างออกไปความใกล้ชิดและการดูแลก็เจือจางลงไปตามธรรมชาติ (เรื่องความรักและเสียสละเพื่อปกป้องญาติพี่น้องมีงานวิจัยชัดเจน เชิงเปรียบเทียบ มนุษย์จะใช้ความสามารถ หรือความพยามช่วยเหลือพี่น้องแตกต่างกันไปตามลำดับความสำคัญทางสายเลือด)

รูปภาพของ suthin_sun

ข้อมูล แซ่หว๊อง วงศ์กังแฮ่

รูปภาพของ suthin_sun

 ป้ายหน้าศาล

ป้ายหน้าศาล

 ป้ายหน้าศาลบรรพชน ไม่ใช่อักษรชื่อวงศ์ กังแฮ่ตึ้ง

ป้ายด้านใน

ป้ายหน้าศาลบรรพชน ไม่ใช่อักษรชื่อวงศ์ กังแฮ่ตึ้ง

ป้ายด้านในก็ไม่ใช่อักษร กังแฮ่ คงต้องให้ผู้รู้ ผู้อาวุโสที่อ่านอักษรจีนได้มาช่วยไขข้อข้องใจแล้วละครับ ขอความกรุณา

ป้ายวิญญาณบรรพชน สกุลหว๊อง ที่บันทึกสาแหรกลำดับชั้นวงศ์สกุล

ซูมเข้ามาใกล้อีกนิด

น่าจะเป็นรายชื่อบรรพชน ที่เสียชีวิตแล้วตามรุ่น ตามลำดับชั้นรุ่นปวยสู

รูปภาพของ suthin_sun

เวปสมาคมหว๊อง ฮงสุนกังแฮ่ตึ้ง โดยตรงครับ

รูปภาพของ suthin_sun

หน้าเวปที่กล่าวประวัติวงศ์ฮว่าง กังแฮ่

http://www.fsjxwh.com/forum.php?mod=viewthread&tid=194#lastpost

 

ถ้ามีผู้รอบรู้อ่านภาษาจีนได้ แปลให้จะเป็นความกรุณาอย่างยิ่ง ผมใช้กูเกิ้ลแปลแล้วเวียนหัวมากกับคำแปล55

 

 

江 夏 堂

 

江夏 เจียงเซี่ย(กลาง) ก๊องห่า(แคะ) กังแห(แต้จิ๋ว) เป็นเขตเก่าแก่ก่อน ค.ศ.648

ปัจจุบันอยู่ที่ หูเป่ยอำเภอซินจิว (湖北新洲县

堂号 ชื่อศาลบรรพชน

江夏堂 , 礼耕堂 , 燕山堂 , 紫云堂 , 寛和堂 ,  ยังมีอีกหลายสิบชื่อ

ชื่อของศาลบรรพชน จะตั้งจากถิ่นที่เกิด   เจ้าแผ่นดิน  เชื้อพระวงศ์  

ชื่อต่างๆชนรุ่นหลัง นำมาใช้ แล้วแต่สืบสกุลมาจากไหน  ภาษาถิ่นอะไร  แต่คนรุ่นหลัง

จะไมาอาจตั้งชื่อของตนเอง  นอกจากจะสร้างในวงศ์ตระกูลเท่านั้น

ชื่อทุกชื่อจะมีประวัติและที่มา 

 อนึ่ง  ปุ้ยสิด จะเป็นการตั้งของผู้อพยพหรือหัวหน้าครอบครัวรุ่นแรก

ท่านอาจจะเป็นรุ่นที่สิบหรือรุ่นไหนของที่อื่น  แต่เมื่อแยกครอบครัวย้ายถิ่นใหม่ก็จะตั้ง

ปุ้ยสิดของตนเอง เริ่มอันดับ 1 ใหม่

แต่ละหมู่บ้านปุ้ยสิดจะไม่เหมือนกัน  นอกจากลูกหลานแยกครอบครัวก็จะใช้ของปู่-

ทวดสืบปุ้ยสิดต่อๆไป 

รูปภาพของ suthin_sun

ข้อมูลส่วนสำคัญเลย

ข้อมูลส่วนสำคัญเลย ถ้ามีรายละเอียดรึ ข้อมูลเพิ่มเติมอีกกรุณาเอามาลงเลยนะครับ ลูกหลานจีนในไทยจะได้ประยชน์อย่างมากในการสืบค้น และกลับไปดูป้ายฮวงซุ้ย บรรพชนจิ๊กซอว์อีกส่วนนึงการกลับไปสืบรากเหง้าตนเองจะไม่ใช่เรื่องยากเลย

รูปภาพของ suthin_sun

อีกซักพักน่าจะมีสมาชิกท่านอื่นส่งข้อมูลมาเพิ่มเติม

เพื่อให้พวกเราได้เข้าใจ และเรียนรู้ ระบบ วิธีการบันทึกข้อมูล ตระกูล แซ่ และองค์กรสกุลที่เป็นคล้ายๆ สมาคมในบ้านเรา ที่แน่ๆการจดบันทึก ผู้สืบสกุลนั้นมีกฎเหล็ก ระเบียบวิธีที่ชัดเจนมากเท่าที่เคย อ่านข้อมูลจากแหล่งอื่นที่ผ่านตามา เช่น สกุลใดไม่มีลูกชายสืบสกุล ก็มี2วิธีใหญ่คือ ขอลูกมาเลี้ยง กับแต่งลูกเขยเข้าบ้านสืบสกุล ในการดำรงชีวิตปรกติก็เรียกได้ว่าเป็น คุณผู้ชายซ่นั้น แซ่นี้ก็ว่ากันไปแต่เมื่อถึงเวลาวายชนม์ แล้วจะไม่ได้รับการบันทึกชื่อไว้บนป้ายบรรพชน (เรื่องนี้อาจเป็นกฎเหล็กเฉพาะบางสกุลก็ได้ ผิดถูกอย่างไร ผู้รู้ชี้แนะ และเห็นแย้งได้นะครับ ยินดีน้อมรับ)

รูปภาพของ pinglin

ขอเป็นกำลังใจในการสืบหาข้อมูลบรรพชน

ขอเป็นกำลังใจในการหาข้อมูลบรรพชนของอาสุกทินครับ ผมเองถ้าไม่ได้กลับไปบ้านเกิดอากุ๊งเมื่อ 2 ปีก่อน ก็คงไม่ทราบถึงความเป็นมาของสายเลือดตนเองเช่นกัน

ตอนไปก็พยายามถ่ายข้อมูลทั้งที่ศาลบรรพชน หนังสือบันทึกสาแหรกตระกูล  และที่ญาติจดบันทึกไว้ กลับมายังพบเว็บไซต์ของหมู่เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญ แต่ก็ติดขัดด้วยภาษาที่แปลไม่ออกอ่านไม่เข้าใจ

จนไม่นานมานี้มีผู้อาวุโสช่วยอธิบายข้อมูลต่างๆ ที่ได้มา โดยเฉพาะจากลิ้งนี้  http://10654.108cun.com/article37250 ที่อธิบายสาแหรกหลักแซ่เจี่ย ต้นกำเนิดจากท่านเซินเป๋อกง (申伯公) ในสมัยราชวงศ์โจว จากมณฑลเหอหนาน เรียกว่าสายเป่าซูถัง (宝树堂 แต่ก็ยังไม่ทราบถึงความหมายนี้มาจากอะไร) แล้วแต่ละรุ่นมีรายละเอียดว่ามาจากไหน  โดยมาจากเจียงซี ฮกเกี้ยน จนมาที่กว่างตง ต่อมาถึงรุ่นผมเป็นรุ่นที่ 94 ของสาแหรกหลัก ต้องนับถือในการจดบันทึกของบรรพชนจริงๆ และขอขอบคุณท่านผู้อาวุโสที่ช่วยอธิบายครับ

รูปภาพของ suthin_sun

หลายหลากที่มาของข้อมูล

คงไม่จำกัดเฉพาะแซ่ รึสกุลใด ข้อมูลจากหลายๆที่ หลายๆสกุล บางครั้งก็ช่วยปะติดปะต่อข้อมูลเรื่องการจัดสาระบบสาแหรกวงศ์สกุล ให้เราเข้าใจอะไรๆได้มากขึ้น

รูปภาพของ pinglin

รอติดตามครับ

อาสุกทินรวบรวมได้ ผมก็จะทราบความเป็นมาสายเลือดของอาผอของผม ซึ่งท่านเซี่ยงหวอง มาจากหมู่บ้านไถ่ล้อ เช่นเดียวกัน

เสียดายว่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาของแซ่และสายสาแหรกตระกูล ทางเมืองไทยไม่ค่อยได้นำมาแปล มาอธิบายไว้ อีกทั้งระบบนามสกุล ลูกหลานรุ่นหลังจึงไม่ค่อยทราบความสำคัญ บางคนก็ไม่รู้แม้กระทั้งแซ่ของบรรพชนตนเองไปแล้ว ถ้าหากมีท่านผู้รู้ท่านใดมาช่วยอรรถาธิบาย ก็จะเป็นทางหนึ่งที่จะทำให้อนุชนลูกจีนโพ้นทะเลในเมืองไทยรุ่งหลัง ได้เข้าใจรากเหง้าของตนเองมากยิ่งขึ้นครับ

堂号 ชื่อของศาลบรรพชน


堂号 ชื่อของศาลบรรพชน  เป็นการบ่งชี้ชัดว่าตระกูลนี้มาจากไหน  ชื่อแต่ละชื่อมีมาสองพันกว่าปีแล้ว  แต่ละแซ่จะมีศาลบรรพชนหลายๆชื่อ  จึงทำให้ทราบรายละเอียดมากขึ้น  
ชื่อศาลบรรพชน  อาจจะตั้งจากพื้นที่ๆกำเนิดหรือเจ้าแผ่นดินเป็นผู้ตั้งขึ้น
ผมเองก็ไม่ได้ผู้รู้  แต่ตั้งกระทู้นี้เพราะอยากจะทราบแต่ละแซ่มีชื่อเรียกยังไง
ผมได้คุยและถามเพื่อนๆ  จึงได้ชื่อศาลบรรพชนของปั้นซันขัก

潁川堂  陳氏  秦郡名 轄河南舊許州

江夏堂  黄氏  漢郡名 在湖北云夢境 

濟陽堂  丁氏  后漢 濟阳郡 在山東定陶县

河南堂  丘氏  在河南阳县 

東海堂  徐氏  山東兖州東南  江蘇邳县

清河堂  張氏  漢時郡名 河北清河

寶樹堂  謝氏  ไม่ทราบประวัติ

ขอหยุดไว้ก่อน  ครั้งต่อไป หากมีเวลาจะค้นหามาให้

รูปภาพของ suthin_sun

หลายหลากที่มาของข้อมูล

คงไม่จำกัดเฉพาะแซ่ รึสกุลใด ข้อมูลจากหลายๆที่ หลายๆสกุล บางครั้งก็ช่วยปะติดปะต่อข้อมูลเรื่องการจัดสาระบบสาแหรกวงศ์สกุล ให้เราเข้าใจอะไรๆได้มากขึ้น

รูปภาพของ แกว้น

เซี้ยง ฉื่อถ่อง ปุ้ยซื้อ

ขอชื่นชมคุณสุทิน และเฉินเว้ยหมิง ครับ

อ่านได้เพียงสองโพสท์เอง.... ว่างแล้วจะอ่านโพสท์ที่เหลือ

เซี้ยง ก็คือตระกูล หรือแช่ที่เรารู้จักกัน

ฉื่อถ่อง เรียกย่อว่า ถ่อง ก็คือสาแหรกที่แยกออกไปแต่ละสายที่สุทินพูดถึง ไหง่แปลเป็นภาษาไทยว่า "วงศ์" แต่ละแช่ก็มีหลายวงศ์แยกออกไป

ปุ่ยชื้อ อักษรจีนใช้เป็นสัญลักษณ์ลำดับความอวุโสในฉื่อถ่อง หรือวงศ์เดียวกัน

ส่วนใหญ่แต่ละวงศ์จะกำหนดสัญลักษณ์ของตนเองแตกต่างกัน จึงมีลำดับ ปุ้ยซื้อด้วย คือมีลำดับตัวเลขรุ่นกำกับพร้อมกับสัญลักษณ์ปุ้ยชื้อ เพื่อลำดับความอวุโสในแซ่เดียวกัน แต่สายเลือดต่างวงศ์กัน

 

รูปภาพของ suthin_sun

หลายหลากข้อมูล

ขอบคุณครับ มีผู้รู้ ผู้สนใจช่วยกันรวบรวบข้อมูลโดยเฉพาะผู้อาวุโสที่อ่านจีนได้ถ้าอาสามาช่วยแปลคงจะดีและเป็นพระคุณอย่างยิ่ง เพราะปัจจุบันข้อมูลเกี่ยวกับแซ่ และวงศ์หรือปวยสูของแต่ละสมาคมแต่ละถิ่นในจีนมีการนำมาลงในเวปไซค์มากขึ้น ผมพอจะมีทักษะอยู่บ้างในการสืบค้น ขาดแต่ความรู้และโง่เขลาในการอ่านอักษรจีน ยินดีจะช่วยสืบค้นข้อมูลของทุกแซ่ถ้ามีการร้องขอนะครับ เพราะโดยภาพรวมจะทำให้คนไทยเชื้อสายจีนได้เข้าใจ ระบบการจดบันทึกวงศ์ตระกูลที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งในการสืบค้นญาติทางสายเลือด และภาพรวมเชื่อมวงศ์ตระกูลไทยจีนในการจดจารบันทึกสาแหรกวงศ์ คงเป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

รูปภาพของ suthin_sun

สกุลฮว่าง อึ้ง หว๊อง หว่อง วงศ์กังแฮ่ตึ้ง

รูปภาพของ suthin_sun

https://v.qq.com/iframe/playe

 
[email protected]    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal