หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

รู้เรื่อง เมืองมังกร (2-ภาคเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของจีน)

รูปภาพของ YupSinFa2

กลับมาพบกันอีก กับ บทความชุด "รู้เรื่องเมืองมังกร" ในหัวข้อ จีนปัจจุบัน

เข้าสู่ตอนที่ 2 กันเลยนะครับ ตอนนี้ จะแสดงให้ทุกท่านเห็นภาพของ ดินแดนแผ่นดินทางภาคเหนือของจีน และภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ครับ ซึ่งดินแดนเหล่านี้ ทางเหนือสุด เป็นเขตมองโกเลียใน ถัดมา ก็เป็นเขตของชาวฮั่น อันมี เหอเป่ย เหอหนาน ซานซี

ด้านตะวันตกเฉียงเหนือก็มี ส่านซี กานสู และชิงไห่ ครับ

ดินแดนแผ่นดินแถบนี้ของมังกร ถือกันว่าเป็นแหล่งกำเนิดอารยธรรมจีนที่ยิ่งใหญ่กว่า ห้าพันปี อย่างที่ได้กล่าวไว้ในตอนของ "ชนชาติฮั่น" ครับ

 


ภาคเหนือ...


4. มณฑลเหอเป่ย - มีนครสือเจียจวง เป็นเมืองเอกมณฑลเหอเป่ยยังเป็นที่ตั้งของนครหลวงของจีน คือ "กรุงปักกิ่ง" อันเป็นที่ตั้งของทำเนียบรัฐบาลจงหนานไห่ และเป็นศูนย์กลางการปกครองของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่ว่าเมืองเอกของมณฑลเหอเป่ย คือ "สือเจียจวง" ครับ ไม่เกี่ยวกับกรุงปักกิ่ง


แผนที่ของมณฑลเหอเป่ย ครับ ส่วนที่แหว่งออกไปนั้น คือ "กรุงปักกิ่ง" เมืองหลวงแห่งรัฐ และทางด้านขวาเฉียงลงมานั้น คือส่วนของ "มหานครเทียนจิน" หรือ เทียนสิน ครับ

ไหง่ลืมบอกไปว่า มณฑลเหอเป่ย มีเมืองหลวงตั้งอยู่แล้ว ยังมีมหานครเทียนสิน ซึ่ง เป็น 1 ใน 4 มหานครของจีนด้วย คือ กรุงปักกิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้ มหานครเทียนจิน(เทียนสิน) และ มหานครฉงชิ่ง

มณฑลเหอเป่ย ทิศเหนือติดเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดมณฑลเหลียวหนิง ทิศตะวันออกติดอ่าวโป๋ไห่ ทะเลจีนเหนือ ทิศตะวันตกติดมณฑลซานซี และทิศใต้ติดมณฑลซานตง และมณฑลเหอหนาน ครับ

 


ภาพของเมืองเอกแห่งมณฑลเหอเป่ย นครสือเจียจวง

ภาพภูเขาอูฐ ในเทือกเขา "ไท่หางซาน" อันเป็นอุทยานแห่งชาติ ป่าเขาที่สำคัญที่สุด แห่งหนึ่งในประเทศจีน

 


 

5. มณฑลซานซี เมืองเอกคือ นครไท่หยวน ครับ


รูปแผนที่มณฑลซานซี ครับ ทิศเหนือติดเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทิศตะวันออกติดมณฑลเหอเป่ย ทิศตะวันตกติดมณฑลส่านซีและทิศใต้ติดมณฑลเหอหนาน ครับ

 


แผนที่ของนครไท่หยวน



ในแถบบริเ้วณภาคเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของจีน จะมีโบราณสถานที่เป็นอิทธิพลของศาสนาพุทธที่แผ่มาจากทางอินเดีย มาตั้งมั่นอยู่ในบริเวณนี้ เมื่อกว่าสามพันปีที่ผ่านมา

 

 


 

 

6. มณฑลส่านซี มีนครซีอานของจิ๋นซีฮ่องเต้ เป็นเมืองเอก


แผนที่ของมณฑลส่านซี อันมีซีอาน เป็นเมืองเอก (ตัวอักษรสีแดง) ที่ไหงเคยไปเยือนมาแล้ว และอีกไม่นานก็คงต้องไปอีกแน่นอนอนเพราะมีการติดต่อเกี่ยวกับการขายข้าวหอมมะลิที่นั่น เหนือขึ้ันไปตรงที่เป็นสีเหลืองนั้น คือ เมือง "เอี๋ยนอาน" อันเป็นเมืองหลวงเก่าของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในสมัยสงครามกลางเมือง ซึ่งประธานเหมาหอบเอากองทัพและยุทโธปกรณ์จากมณฑลเจียงซี เดินทัพทางไกล กว่า หกพันกิโลเมตร มาตั้งหลักที่มั่นอยู่ที่นี่

บริเวณนี้เรียกว่าที่ราบสูงดินเหลือง เป็นแหล่งวัฒนธรรม "ส่านเป่ย" คือ ภาคเหนือของมณฑลส่านซี อิทธิพลของวัฒนธรรมสานเป่ย คือ มีเพลงซานเกอ(เพลงพื้นเมือง-เพลงภูเขา) ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และไพเราะเพราะพริ้งมาก ดนตรีออกแนวปลุกใจ เร้าใจ ดังนั้น เพลงปลุกใจรักชาติ เพลงสดุดีมาตุภูมิ และพรรคคอมมิวนิสต์ ล้วนมีท่วงทำนองของดนตรี สานเป่ย (ส่าน-เป่ย)


ภาพที่ตัดกันระหว่างประตูเมืองซีอาน ย่านเมืองเก่า กับนครซีอานเมืองใหม่

หวาซาน หนึ่งในภูเขาที่มีความสำคัญ

ไหง่หลงไหลในมนต์เสน่ห์ของนครซีอานเป็นอย่างมาก เป็นเมืองที่คลาสิค ภาพที่ตัีดก้ันระหว่างเมืองเก่ากับนครแห่งใหม่ช่างอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว อาหารการกินก็แสนอร่อย มีทั้งบะหมี่สด ๆ ที่พ่อครัวปั้นแล้วยืดจนแตกออกมาเป็นเส้น ๆ เล็ก ๆ โรตีของมุสลิมก็กรอบอร่อย พวก "ซาวข่าว" - ปิ้ง ย่าง ต่าง ๆ มีเนื้อแพะ แกะ ปลา และผักต่าง ๆ ซึ่งที่นี่ถือเป็นแหล่งกำเนิดของอาหารปิ้งย่างในประเทศจีน ที่สำคัญ "โยเกิร์ต" ของที่นี่อร่อยจนลืมไม่ลงเลยจริง ๆ


ความงดงามของภูเขา หวาซาน

หยาวต้ง หรือ หยาวฝาง คือ "บ้านดิน" ที่ขุดเจาะเข้าไปในภูผาดินเหลือง อันเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรม สานเป่ย ที่นี่เป็นเมืองหลวงแดง ในอดีต ในภาพ เป็นห้องพักของประธานเหมา ท่านโจวเอินไหล จอมพลจูเต๋อ และแกนนำพรรคคอมมิวนิสต์จีน รุ่นแรก


การตีกลอง "ยางเกอ" ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรม สานเป่ย ในภาคเหนือของจีน

 


 

7. มณฑลกานสู มีนครหลานโจว เป็นเมืองเอก

มณฑลกานสู ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มีลักษณะของพื้นที่แคบ และยาว จึงเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ฉนวนกานสู ดังแผนที่ ที่จะได้แสดงให้ท่านเห็นข้างล่างนี้


มณฑลกานสู มีนครหลานโจว เป็นเมื องเอก ทิศเหนือ ติด เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทิศตนะวันออกติดเขตปกครองตนเอง หุย หนิงเซี่ย และมณฑลส่านซี ทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดเขตปกครองตนเอง อุยกูร์ซินเกียง และทิศตะวันตกติดมณฑลชิงไห่


เขตแดนของนครหลานโจว เมืองเอก


นครหลานโจวบริเวณที่มีแม่น้ำเหลือง หรือ หวงเหอ ไหลผ่าน


แถบถิ่นที่เป็นทะเลทรายของการสู ซึ่งถือว่าเป็นมณฑลที่แสนไกลจากนครหลวงปักกิ่ง ในภาพ คือ ด่าน "เจี๋ยอี้กวาน" ด่านสุดท้ายทางตะวันตกสุด ของกำแพงเมืองจีน หรือกำแพงหมื่นลี้


ความแห้งแล้งและเวิ้งว้างในมณฑลกานสู ที่ไร้แม้แต่ผู้คน


ป้อมปราการ ณ ด่านเจี๋ยอี้กวาน


คูหา ของ ถ้ำ "โม่กาวคู" อันเป็นโบราณสถานทางพุทธศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดและสำคัญที่สุดในประเทศจีน ภายในถ้ำซึ่งเจาะเข้าไปในภูผาดินเหลือง มีเป็นจำนวนหลายร้อยห้อง หรือคูหา ภายในมีภาพวาดโบราณ แสดงพุทธประวัติ และพระพุทธรูปจำนวนหลายพันองค์ โชคดีที่ถ้ำโม่กาวคู อยู่ห่างไกล จากนครหลวงปักกิ่ง และทุรกันดาร จึง "พอจะ" หลุดรอดจากการทำลายอันบ้าระห่ำของเยาวชนเรดการ์ด ในสมัยปฏิวัติวัฒนธรรม

ในความแห้งแล้งงก็มีความสวยงาม ไหงว่า กานสู เป็นมณฑลมหัศจรรย์ที่สุดของจีนแห่งหนึ่ง ซึ่งไหงจะต้องไปเยือนให้ได้ โดยเฉพาะถ้ำ โม่กาวคู


เด็กหญิงชาวธิเบตที่มีอยู่ในมณฑลกานสู ของจีน

ความสวยงามที่อยู่ระหว่างความแห้งแล้ง ด้านขวาเป็นห้องต่าง ๆ ของโม่กาวคู

โบราณวัตถุ พระพุทธรูป และภาพเขียนโบราณต่าง ๆ ภายในถ้ำโม่กาวคู ที่เห็นเป็นช่้อง ๆ ในภูเขาดินเหลืองนั้น คือคูหา หรือห้องต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายเที่ยวชมให้หมดภายในวันเดียวจึงเป็นไปไม่ได้ จะต้องใช้เวลาสัก หนึ่งสัปดาห์ถึงจะชื่นชมความมหัศจรรย์ของศิลปที่งดงามของบรรพชนที่ได้สร้างสรรค์ไว้


การบูรณะโบราณวัตถุและภาพวาดโบราณภายในถ้ำโม่กาวคู มีอยู่ตลอดเวลา ตลอดเดือนตลอดปี

โม่กาวคู เป็นแหล่งโบราณวัตถุที่ล้ำค่าของจีน เป็นโบราณสถานที่เป็นมรดกโลกแห่งแรกของประเทศจีน ที่จีนปัจจุบันมีความหวงแหนและอนุรักษ์ รักษาไว้ เป็นอย่้างดี การเข้าชม จะต้องมีระเบียบ วินัย ไม่สามารถถ่ายภาพได้ ห้ามแตะต้องภาพเขี่ยนและพระพุทธรูป ทุกชิ้น


โม่กาวคู


ชมภาพความงดงามมหัศจรรย์ของถ้ำโม่กาวคู กันให้ชุ่มปอด กันนะครับท่านทั้งหลาย ไหงว่า วันดีคืนดี ว่าง ๆ จะจัดทริปพิเศษไป ส่านซี และ กานสู ไปท่องเที่ยวนครซีอาน ดูสุสานทหารม้าฉินสื่อหวงตี้ ปิงหมาหย่ง แล้วต่อไปที่หลานโจว ไปดูถ้ำโม่กาวคู กันดีไหมครับท่านผู้ชม

ถ้าโม่กาวคูนี้ สร้างสรรค์ขึ้นมาในช่วงเมืองโบราณ "ตุนหวง" ในราว ๆ สมัยราชวงศ์ถัง ศิลปะที่เห็นจึงเป็นศิลปของสมัยราชวงศ์ถัง ที่ยิ่งใหญ่งดงาม

กานสู มณฑลที่แสนแร้นแค้น แต่ร่ำรวยวัฒนธรรม ท่านคงเห็นแล้วใช่ไหมครับ ว่า ในนครหลานโจว ก็มีความเจริญ ไม่แพ้นครอื่น ๆ ในประเทศจีนเลย เพราะนโยบายกระจายความเจริญของรัฐบาลจีน ที่เน้นการกระจายไปในทิศตะวันตกของจีน เริ่มส่งเห็นผล แล้ว ว่า จีน สามารถสร้างความเจริญได้ทั่วประเทศ แล้ว

 


8. มณฑลชิงไห่  ซึ่งมีทะเลสาบชิงไห่หูที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนอยู่ที่นี่ มีนครซีหนิงเป็นเมืองเอก

ชิงไห่ เป็นมณฑลมหัศจรรย์อีกแล้วครับท่าน มีทั้งความอุดมสมบูรณ์ ของทะเลสาบชิงไห่ ความทุรกันดารแห่งหนองน้ำและโคลนตม ความหนาวเย็นและแห้งแล้งของทุ่งหญ้าทะเลทรายเกลือ ที่แม้แต่สัตว์ก็ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ อากาศหนาวจัด และแห้ง ในหน้าร้อน และหนาวจัดมีหิมะตลอดฤดูหนาว

แต่ในความทุรกันดารนั้น ก็มีแต่ความสวยสดงดงามอยู่มากมายเลยทีเดียวครับไท้ก๋าหยิ่น


มณฑลชิงไห่ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือสุดของประเทศจีน ทิศเหนือและตะวันออก ติดมณฑลกานสู ทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดเขตปกครองตนเองอุยกูร์ซินเกียง ทิศตะวันตกติดเขตปกครองตนเองซีจ้าง หรือธิเบต และ ทิศใต้ติด มณฑลซื่อชวน(เสฉวน)

มณฑลชิงไห่ มีทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ชื่อเดียวกันกับชื่อมณฑลเลยครับ คือ ทะเลสาบชิงไห่ หู (หู-แปลว่าทะเลสาบ)


เขตทุ่งหญ้าและหนองน้ำที่แสนทุรกันดารที่สุดในประเทศจีน


เหมาหนิวหรือจามรี ครับ สีเผือกเสียด้วย

ภาพความสวยสดงดงามอันแสนประทับใจชวนให้หลงไหล ไม่ไปเยือนไม่ได้เสียแล้ว ครับ ท่านทั้งหลาย ภาพเหล่านี้เป็นหนึ่งในหลายร้อยภาพครับ เลือกคัดสรรมาให้ชมไม่หวาดไม่ไหว

ทางรถไฟสายชิงไห่-ธิเบต ทางรถไฟสายที่สูงที่สุดในโลก และก็ติดอันดับสวยที่สุดในโลกด้วยเช่นกัน ได้วิ่งผ่านทะเลสาบชิงไห่ แล้วเข้าสู่เขตปกครองตนเองธิเบต มีความสวยงามประทับใจตลอดเส้นทางครับ

นำภาพที่สวยงามของมณฑลต่าง ๆ มาให้ชมกันอย่างชุ่มปอด นะครับ ในตอนหน้า จะต่อกันที่ภาคกลางกันนะครับ เพื่อให้เห็นความแตกต่าง ระหว่างตะวันตกกับตะวันออก ทั้งความเจริญ ภูมิประเทศ และวัฒนธรรม ครับ

 


มณฑลซานซี

 

มณฑลซานซี เป็นมณฑลที่อยู่ทางภาคเหนือด้านตะวันออกสุด ติดกับทะเลจีนเหนือ หรือ ทะเล "หวงไห่" มีลักษณะเ็ป็นแหลมยื่นออกมาในทะเล ตรงข้ามกับแหลมต้าเหลียน ของมณฑลเหลียวหนิง จึงเกิดเป็นอ่าวขนาดย่อม ๆ ขึ้นมา เรียกว่า อ่าว"โป๋ไห่" ครับ ท่านทั้งหลาย

เมืองเอกของมณฑลซานตง คือเมือง "จี้หนาน" และที่มณฑลซานตงนี้ ยังมีเมืองที่สำคัญ อยู่้อีก คือ "ชิงต่าว" อันเป็นเมืองชายหาดติดกับทะเล และเป็นแหล่งพักผ่อนที่ทะเลค่อนข้างสวย สามารถเล่นน้ำ-ตากอากาศ อย่าง "พอใช้ได้" นะครับ ไม่เท่ากับทะเลบ้านเรา หรือเปรียบกันไม่ได้เลย อีกเมืองหนึ่ง ก็คือ "เยียนไถ" ครับ เมืองนี้มีชื่อเสียงโ่ด่งดัง ในเรื่องของการผลิต ไวน์ ยี่ห้อ "เยี่ยนไถ" ตามชื่อเมืองนั่นแหละครับ อ้อ เมืองชิงต่าว เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดในประเทศจีน มานานมาก ก็คือ เป็นเมืองที่ผลิต "เบียร์" ที่มีชื่อเสียงที่สุดและเก่าแก่ที่สุดของประเทศจีน ซึ่งก็คือเบียร์ ยี่ห้อ "ชิงต่าว" ตามชื่อเมืองนั่นแหละครับ ปัจจุบันประเทศจีน มีเบียร์ มากมายหลายหลากยี่ห้อจนนับแทบจะไม่ถ้วน แต่เบียร์ที่ติดอันดับ 1 ใน 5 และเป็นเบียร์ที่ครองอันดับ 1 มาตลอดกาล ก็คือเบียร์ "ชิงต่าว" นั่นแหละครับ

มีการแถลงข่าวออกมาทางหน้าเศรษฐกิจของหนังสือพิมพ์รายวันบ้านเรา ว่า ทางวิสาหกิจเบียร์ชิงต่าว กำลังจะมาสร้างฐานการผลิต หรือสร้างโรงงานผลิตเบียร์ชิงต่าว ในประเทศไทยของเรา ครับ เพื่อรองรับเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ที่ได้เกิดขึ้นไปแล้ว เมื่อถึงเวลาที่ได้นำวางจำหน่ายในตลาดบ้านเรา เบียร์ไทยไม่ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง คงจะถูกแบ่งส่วนการตลาดไป ไม่มากก็น้อย

เรามาชมภาพของมณฑลซานตง กัน เลยนะครับ


แผนที่มณฑลซานตง บริเวณที่เป็นสีเหลืองตรงเกือบจะปลายแหลมที่ยื่นออกไปในทะเลนั้น ก็คือ เมือง เยียนไถ ครับ ส่วนเมือง ชิงต่าวอยู่ข้างล่างของเยี่ยนไถ ลงมา คือส่วนที่เป็นสีชมพูด้านล่างสีเหลืองนั่นแหละครับ คือที่ตั้งของ เมืองชิงต่าว ส่วนนครจี้หนานนั้น อยู่ในแผ่นดินเข้ามาครับ บริเวณที่มีดาวสีแดงเล็ก ๆ นั้่นแหละครับ คือนครจี้หนาน

มณฑลซานตงนี้ ยังเป็นจุดไหลออกทะเลของแม่น้ำเหลืองหรือ "หวงเหอ" อีกด้วยนะครับ ดูตรงเส้นสีฟ้า ที่ลากยาวออกไปในทะเล นั่นแหละครับ ปากน้ำแม่น้ำหวงเหอ หรือแม่น้ำเหลือง


ตรงนี้่เป็นแผนที่เมืองเยียนไถ


นี่แหละครับ แผนที่ตั้งเมืองชิงต่าว จะเห็นได้ว่ามีอ่าวเล็ก ๆ อยู่ในบริเวณเมือง ถ้ามองจากแผนที่ใหญ่แทบจะไม่เห็นเลย ชิงต่าวจึงเป็นเมืองตากอากาศที่สวยงามที่สุดในมณฑลซานตง

ด้านล่างนี้จะแสดงให้เห็นถึงบรรยากาศและวิวทิวทัศน์โดยรวมของมณฑลซานตงให้ท่านชมก่อนนะครับ


ทะเลหมอกยามเช้าบนภูเขาไท่ซานซึ่งเป็นภูเขาที่สำคัญของมณฑลซานตง

ภาพข้างล่างนี้เป็นภาพในนครจี้หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตง

สถาปัตยกรรมแบบ "โกธิก" มีในนครจี้หนาน เนื่องจากในอดีตมณฑลนี้เคยถูกหลายประเทศในทวีปยุโรป ยึดครอง

ต่อไปภาพด้านล่างนี้จะเป็นความสวยงามของเมือง เยียนไถ นะครับ

ต่อไปเป็นภาพของเมือง ชิงต่าว นะครับ


ย่านบ้านพักของบรรดามหาเศรษฐีจีนในชิงต่าว


มองผิวเผินก็อาจจะนึกว่าเป็นฮ่องกงก็ได้นะครับ ท่านว่าไหม


 

ครับ นี่คือความเจริญเป็นอย่างมาก ของเมืองตามแถบตะวันออกสุดของจีนไล่ตั้งแต่ภาคอีสานลงมาที่เทียนสินชิงต่าว เจียงซู เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ ฮกเกี้ยน กว่างตง ซึ่งท่านจะได้ชมในตอน ต่อ ๆ ไป

 

ขอขอบพระคุณที่ติดตาม

Yubsinfa - Klit.Y

28 พฤษภาคม 2555


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal