หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

小小羊儿要回家 - 张伟文 ฟังแล้วนึกถึงอาปักวิโรจน์ อัจฉริยศรีพงศ์

รูปภาพของ วี่ฟัด

 

เห็นจองกว้างหมิ่นโกนำเพลงนี้มาลงทำให้ไหง่นึกถึงอาปักวิโรจน์  อัจฉริยศรีพงศ์ อดีตนายกสมาคมฮากการาชบุรี ซึ่งเป็นปูชนียบุคคลที่เคารพนับถือของชาวฮากการาชบุรี อาปักวิโรจน์ ชอบเพลง 小小羊儿要回家 ของ 张伟文อย่างมาก เวลาไปใหนมาใหนอาปักต้องมีแผ่นคาราโอเกะเพลงนี้อยู่เสมอๆ จนอาปักไปหาเนื้อร้องมาให้พวกเราฝึกร้องเพลงนี้ ชาวฮากการาชบุรีจึงรู้จักเพลงนี้เกือบทุกคน อาปักเป็นคนชอบร้องเพลงมักจะชักชวนพี่น้องลูกหลานชาวฮากการาชบุรีไปร้องคาราโอเกะที่บ้านของอาปักเสมอๆ

อาปักวิโรจน์ อัจฉริยศรีพงศ์ เป็นฮากกาเชื้อสายหมอยแย้น เซี้ยงอึ๊ง ( 吴 ) ตอนแรกบิดามารดาของอาปักเดินทางจากหมอยแย้นมาอยู่ที่นครสวรรค์ก่อน อาปักจึงเกิดที่นครสวรรค์ พออาปักอายุเพียงหนึ่งขวบ บิดามารดาของอาปักก็ย้ายมาอยู่ราชบุรี

ในสมัยวัยรุ่นวัยหนุ่มอาปักก็มีอาชีพเปิดร้านรับตัดเสื้อผ้าตามแบบบิดามารดาคนหมอยแย้น ต่อมาอาปักเก็บหอมรอมริบแล้วอาปักก็มาเปิดโรงแรมและร้านทองโดยใช้ชื่อว่าว่า โรงแรมศรีโรจน์ และร้านทองศรีโรจน์ พอมีความเจริญก้าวหน้าในการเปิดกิจการร้านทองจนร่ำรวยมากแล้ว ตอนนี้อาปักก็ไปเปิดร้านเพชรที่กรุงเทพใช้ชื่อว่า " เจมส์ พาวิลเลี่ยม " มีหน้าร้านทั้งที่สยามพารากอน และที่เอ็มโพเลี่ยม แหล่งไฮโซของกรุงเทพฯ จนปัจจุบันกิจการอาปักโกอินเตอร์ในฐานะผู้ส่งออกอัญมณีไทยในนามของบริษัท เจมส์ พาวิลเลี่ยม ครีเอชั่น จำกัดมีธุระกิจนับพันล้านบาท

ชาวฮากการาชบุรีร่วมอวยพรวันเกิดอาปักวิโรจน์ อัจฉริยศรีพงษ์ ณ.สโมสรกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เดือนตุลาคม 2553

ชาวฮากการาชบุรีกำลังร่วมกันอวยพรวันเกิดของอาปักวิโรจน์ อัจฉริยศรีพงษ์ ( ใส่สูทรสีน้ำตาล ) ภาพนี้เมื่อปี 2554 ปัจจุบันอาปักมีอายุ 80 ปีแล้ว

อาปักวิโรจน์ อัจฉริยศรีพงศ์จึงเป็นคหบดีชาวฮากการาชบุรีที่คนแต้จิ๋วในราชบุรีต้องชิดซ้าย อาปักจึงถือเป็นหน้าเป็นตาของพวกเราชาวฮากการาชบุรีที่ไม่อายใคร ปัจจุบันอาปักก็ยังมาอยู่ราชบุรีบ้างกรุงเทพฯบ้างเช่นในหนึ่งสัปดาห์อาปักก็จะมาอยู่ราชบุรีสามวันอยู่กรุงเทพสี่วันทุกสัปดาห์ยังไม่ทิ้งชาวฮากการาชบุรี

อาปักเป่าเค๊กในงานวันเกิดอาปัก

 


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal