หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

รู้เรื่อง เมืองมังกร 6---จีนภาคตะวันตก 2-มณฑลกุ้ยโจว

รูปภาพของ YupSinFa2
สวัสดีครับ ไท้ก๋าหยิ่น(ทุก ๆ ท่าน) รู้เรื่องเมืองมังกร ชุดจีนปัจจุบัน ตอนที่ 6 จีนภาคตะวันตก ได้พาท่านมาถึงมณฑลกุ้ยโจวแล้วนะครับ

มณฑลกุ้ยโจว เป็นมณฑลที่เกือบเล็กที่สุดในประเทศจีน ในอดีตยังไม่สถาปนามณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ ของพี่น้องชาวใหหนำ ขึ้นเป็นมณฑล กุ้ยโจวถือเป็นมณฑลน้องเล็ก ที่มีความล้าหลังที่สุดของจีนในสมัยราชวงศ์ลชิง เพราะมีความเจริญน้อยที่สุด และสภาพพื้นที่เป็นป่าเขา เป็นถิ่นอาศัยของพี่น้องชนชาติส่วนน้อย อย่างชาวม้ง และชาวต้ง ซึ่งมีมากที่สุดในกุ้ยโจว

อย่างไรก็ตาม กุ้ยโจว ก็เป็นมณฑลที่ร่ำรวยธรรมชาติที่สวยงาม คือพื้นที่ในมณฑลจะประกอบด้วยป่าดิบชื้น และดิบเขา เต็มไปด้วยภูเขาสูงที่มีป่าไม้ไม่่ค่อยมีที่ราบกว้างใหญ่สักเท่าไหร่

น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ก็อยู่ในมณฑลกุ้ยโจวนี้เองครับ มีชื่่อว่า น้ำตก "หวงกั่วซู่"

มณฑลกุ้ยโจว มีเมืองเอกชื่อว่า "กุ้ยหยาง"

สมาชิกของเราคนหนึ่งจากราชบุรี คือ "น้องแววเลี่ยวซือย่า" ได้เคยไปเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่กุ้ยหยางนี้ อยู่หลายเดือน ใครอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับกุ้ยโจว และนครกุ้ยหยางเพิ่มเติม สามารถถามน้องแวว เลี่ยวซือย่าได้

กุ้ยโจว

  • ทิศเหนือติดมหานครฉงชิ่ง และมณฑลซื่อชวน
  • ทิศตะวันออกติดมณฑลหูหนาน
  • ทิศตะวันตกติดมณฑลหยุนหนาน
  • ทิศใต้ ติดเขตปกครองตนเองจ้วงกว่างซี

ปัจจุบัน กุ้ยโจว ก็ยังถือว่าเป็นมณฑลที่เจริญน้อยที่สุดในประเทศจีน แต่ความเจริญที่ว่าน้อยที่สุดนี้ แฝงไปด้วยความสวยงามทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ส่วนเจริญน้อยอย่างไร นั้น ตามไหงมาชมความงามและัความเจริญที่ว่าน้อย ในประเทศจีน ของกุ้ยโจว กันได้เลยครับ


แผนที่แสดงเขตหรือเมืองต่าง ๆ ของมณฑลกุ้ยโจว


ภาพนี้แสดงที่ตั้งของนครกุ้ยหยางเมืองเอกของมณฑลกุ้ยโจว


เส้นทางหลวงแผ่นดินที่เชื่อมต่อเขตต่าง ๆ ในมณฑลกุ้ยโจว ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีเพียงสี่เส้นทางหลัก นอกนั้น เป็นเส้นทางที่มีขนาดรอง ๆ ลงไป ซึ่งเข้าไปในเขตชนบทและป่าเขา อันเป็นเสน่ห์ของมณฑลกุ้ยโจวที่เด่นที่สุดในประเทศจีน

กุ้ยโจว ยังเป็นมณฑลที่มีนาขั้นบันไดมากที่สุดและสวยงามที่สุดในประเทศจีน


สมุดแผนที่ท่องเที่ยวของกุ้ยโจวมีภาพหน้าปกเป็นรูปน้ำตกหวงกั่วซู่


อุทยานแห่งชาติในกุ้ยโจว


ทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวของกุ้ยโจวก็มีไม่น้อยกว่ามณฑลอื่น ๆ ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่และนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังรู้จักกันน้อยมาก นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ในประเทศจีน ที่ยังคงมีความงดงามและบริสุทธิ์อยู่มาก


แผนที่แสดงเขตต่าง ๆ ของนครกุ้ยหยาง


กุ้ยหยาง

นครกุ้ยหยาง ไหงเคยไปแวะเยือนมาแล้ว ต้องยอมรับว่ามีความกว้างใหญ่น้อยกว่านครหลวงของมณฑลต่าง ๆ มากอยู่พอสมควร หมายถึงขนาดของเมืองนะครับ ไม่ได้หมายถึงว่าตัวเมืองไม่มีการพัฒนา หรือไม่สวยงามไม่มีความเจริญ ทุกวันนี้ ทุกพื้นที่ ทุกเมือง ทุกอำเภอในประเทศจีน ทุกมณฑลล้วนมีความเจริญกันอย่างทั่วประเทศ


นครกุ้ยหยาง


การแต่งงานของชาวเมืองกุ้ยหยาง ทุกวันนี้ในประเทศจีน ไหงไปทุกครั้ง จะพบกับขบวนแต่งงานทุกครั้งไม่มีครั้งใดที่ไม่ได้พบกับขบวนแต่งงาน คนจีน จัดงานแต่งงานภายในงานเลี้ยงค่อนข้า่งเรียบง่ายไม่อลังการแบบเศรษฐีบ้านเรา แต่ว่า ไปเน้นที่ขบวนแห่่ของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ภาพนี้ นับว่าเป็นขบวนแห่ที่่ยิ่งใหญ่อลังการเลยทีเดียว ถ้าเป็นภาษาล้านนาเราเรียกว่า "คึ" ขนาดเลยครับพี่น้อง


ย่านเมืองเก่ากุ้ยโจว มีเสน่ห์น่าไปเยือนไหมครับ

ต่อไปนี้เป็นภาพอันงดงามของอุทยานแห่งชาติน้ำ่ตกหวงกั่วซู่

หวงกั่วซู่ เป็นหมู่น้ำตกที่มีน้ำตกอยู่ในพื้นที่บริเวณเดียวกันอยู่ถึง 18 น้ำตก (ไม่ใช่ 18 ชั่นนะครับ) โดยแต่่ละน้ำ่ตกก็มีชื่อของตัวเองแต่ละชื่อ ในภา่พ เป็นน้ำตกหวงกั่วซู่ ซึ่งความมหัศจรรย์ของหวงกั่วซู่คือจะมีถ้ำอยู่หลังม่านน้ำตกให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปยังหลังม่านน้ำตกนี้ได้ ซึ่งจะพบกับความชุ่มชื้นและงดงามของธรรมชาติที่สร้างให้เราได้สัมผัส

ภาพเหล่านี้เป็นภาพของน้ำตกที่ใหญ่ที่สุด "หวงกั่วซู่"

ความสูงของน้ำจากหน้าผาที่ตกลงมายังพื้นล่างมีความสูงถึง 74 เมตรหรือเท่ากับตึก สูงประมาณ 20 ชั้น ตกลงมายังพื้นล่างที่เรียกว่าสระ "ซีหนิว"

ภาพล่างนี้เป็นน้ำตกที่อยู่ในปริมณฑลของหวงกั่วซู่

 

น้ำตกหวงกั่วซู่ น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน น้ำตกหวงกั่วซู่ น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน น้ำตกหวงกั่วซู่ น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน
น้ำตกหวงกั่วซู่ ตั้งอยู่ในเขตเมือง ชุนหนิง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครกุ้ยหยาง ม่านน้ำตกหวงกั่วซู่ มีความกว้าง 80 เมตร ด้านหลังของม่านน้ำตกมีถ้ายาว 100 เมตร ซึ่งมนุษย์เราสามารถเดินเข้าไปในถ้ำหลังม่านน้ำตกได้และสามารถยื่นมือเข้าไปสัมผัสกับน้ำตกได้โดยไม่มีอันตรายเพราะมีแผงเหล็กกั้นไว้ น้ำตกหวงกั่วซู่มีละอองน้ำที่่ชุ่มกระจายอยู่ตลอดเวลาทั้งปีทั้งชาติ

หวงกั่วซู่ เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และเป็นน้ำตกขนาดใหญ่้เพียงแห่งเดียวในโลกที่มีถ้ำ อยู่หลังม่านน้ำตก

ต่อไปนี้เป็นภาพหมู่่น้ำตกที่อยู่ในบริเวณ น้ำ่ตกหวงกั่วซู่ ครับ

หมู่น้ำตกหวงกั่วซู่

ภาพชุดต่อไปข้างล่างนี้จะเป็นภาพความงามจากสถานที่ต่าง ๆ ในมณฑลกุ้ยโจว ครับ

 

 

 


มณฑลกุ้ยโจว มีชนชาติส่วนน้อยอยู่สองชนชาติที่มีจำนวนประชากรมากที่สุด คือ ชนชาติต้ง ในภาพ เป็นถิ่นอาศัยของชนชาติ "ต้ง" ซึ่งมีเอกลักษณ์ คือจะมีหอที่ทำด้วยไม้และสะพาน อันเป็นสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นที่สุดของชาวต้ง ในมณฑลกุ้ยโจว


อีกชนชาติหนึ่ง ก็คือชาวม้งกุ้ยโจวครับ กุ้ยโจว เป็นมณฑลที่มีพี่น้องชาวม้งอาศัยอยู่มากที่สุด นอกจากที่มีอยู่ในมณฑลหูหนาน ม้งกุ้ยโจว กับม้งหูหนานเป็นกลุ่มเดียวกัน แต่ม้งบ้านเราเป็นพี่น้องชาวม้งจากมณฑลหยุนหนาน ซึ่งเป็นคนละเผ่ากับม้งกุ้ยโจว และม้งหูหนาน


หมู่บ้านชาวต้ง ในมณฑลกุ้ยโจว ชาวต้งและชาวม้ง มีวัฒนธรรมที่ค่อนข้างคล้ายกัน แต่ไม่ใช่ชนชาติหรือกลุ่มชนเดียวกัน พูดภาษากันคนละอย่าง ถ้าใครแยกไม่ออก อาจจะเห็นชาวต้งเป็นชาวม้ง โดยเฉพาะผู้ชาย ที่มีการแต่งกายคล้ายกัน แต่ผู้หญิง ม้งจะมองเห็นได้อย่างชัดเจน ที่สำคัญ ชาวต้ง มีความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรม มากกว่าบ้านเรือนของชาวม้ง


สาวม้งกุ้ยโจว


สะพานไม้ของชาวต้ง
บ้านเรือนของชาวต้ง


นี่่ครับพี่น้องชาวต้ง


สาวชาวต้งแต่งกายเต็มยศ

โอทอปห้าดาวของกุ้ยโจว......กุ้ยโจวเหมาไถ


กุ้ยโจวเหมาไถ จัดเป็นสุราขาวที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศจีน และเป็นหนึ่งในสุราที่มีชื่อเสียงของจีน (ขาว เหลือง แดง และไวน์) แต่ปัจจุบัน กุ้ยโจวเหมาไถ ไม่ถือว่าเป็นสุดยอดสุราที่ดีมากและแพงมากที่สุดในประเทศจีน (พูดตามเนื้อผ้า) เพราะมีสุราใหม่ ๆ ที่ผลิตออกมามีคุณภาพดีกว่าและแพงมหาโหดมากกว่า

เหมาไถ จึงเป็นสุราที่มีชื่อเสียงที่สุด 1 ใน 4 ของสุราจีน เป็นสัญลักษณ์ของเหล้าจีนที่มีคนคุ้นเคยไปทั่วโลก

มหาวิทยาลัยกุ้ยโจวต้าเสวีย


หุ่นท่านหลูซิ่น นักปรัชญาและนักคิดนักเขียนที่สำคัญที่สุดท่านหนึ่ง ในสมัยปลายราชวงศ์ชิงต้นสาธารณรัฐจีนและประเทศจีนใหม่

 

มหาวิทยาลัยกุ้ยโจว
ดาวมหาวิทยาลัยกุ้ยโจว ต้าเสวีย ปัจจุบันโกอินเตอร์ไปแล้วครับท่าน

 

นาขั้นบันไดที่สวยงามในมณฑลกุ้ยโจว

เมืองจุนยี่ มณฑลกุ้ยโจว เมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นเมืองที่อยู่ในเส้นทางการเดินทัพทางไกล(ฉางเจิง-ลองมาร์ซ)ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ที่เมืองนี้ ได้มีการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในสมัยนั้น เพื่อทบทวนบทบาทการนำของศูนย์การนำพรรค ปรากฏว่า ในที่ประชุมได้มีการยำใหญ่ศูนย์การนำพรรคในสมัยนั้น จนเป็นเหตุให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดโดยทำให้ เหมาเจ๋อตง โจวเอินไหล จูเต๋อ และหลิวส้าวฉี ขึ้นมาเป็นประธานพรรคและกรมการเมืองสูงสุด อันส่งผลให้พรรคคอมมิวนิสต์จีน มีชัยเหนือพรรคกว๋อหมินตั่ง และสถาปนาประเทศจีนใหม่ได้ในที่สุด

การประุชุมใหญ่ในสมัยนั้น มีการประชุมที่เมืองจุนยี่ มณฑลกุ้ยโจว ประวัติศาสตร์จีนได้บันทึกไว้ว่้า "การประชุมจุนยี่ฮุ่ยยี่" หมายถึงการประชุมใหญ่ ณ เมืองจุนยี่ อันเป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่อและจุดเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์จีน อย่างยิ่งใหญ่


เหมาเจ๋อตงและท่านโจวเอินไหลได้ขึ้นมาเป็นแกนนำสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในการประชุมจุนยี่ นี้ และได้สลัดการครอบงำของคอมมิสเทอร์น หรือองค์กรคอมมิวนิสต์๋สากล ซึ่งชี้นำการปฏิวัติ โดยไม่เคยเข้ามาเห็นสภาพภูมิประเทศและพื้นฐานทางสังคมจีนเลยแม้แต่น้อย


อนุสรณ์สถานการประชุมจุนยี่


อาคารที่ได้มีการประชุมจุนยี่เมื่อ75 ปีก่อน ในช่วงการเดินทัพทางไกล


เมืองจุนยี่ ในปัจจุบัน


พิพิธภัณฑ์เมืองจุนยี่ แสดงห้องประชุมในภายหลังที่เหมาเจ๋อตงได้ขึ้นมาเป็นผู้นำสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เรื่องในตอนนี้ น่าสนุก เป็นการใช้กุศโลบายและการพลิกเกมการต่อสู้กันภายในพรรคคอมมิวนิสต์จีนในสมัยนั้นอย่างถึงพริกถึงขิงและความอดทนของฝ่ายนิยมเหมาเจ๋อตง เมื่อได้เวลาที่เหมาะสม ไหงจะเขียนให้ท่านทั้งหลายได้อ่านกันเอามัน และเป็นความรู้ถึงการต่อสู้ของฝ่ายเหมาเจ๋อตงจนได้กลายมาเป็นประเทศจีนที่เจริญในทุกวันนี้ที่เราท่านทั้งหลายได้เห็น


การประชุมจุนยี่ วันที่ 15-17 มกราคม ปี ค.ศ.1935 แสตมป์ดวงนี้จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงการประชุมพลิกประวัติศาสตร์จีนในเวลานั้น


"จุนยี่" ภาพนี้เป็นลายสือจีนของเหมาเจ๋็อตง


ภาพกรมการเมืองและบุคคลสำคัญบางท่านของศูนย์การนำพรรค เท่าที่ไหงรู้จักและจำหน้าตาและชื่อของท่านได้โดยไม่ต้องไปเปิดค้นข้อมูล เช่น ท่านที่สองแถวแรก คือ จอมพลจูเต๋อ ผู้สถาปนาและผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน จอมพลเฉินยี่ ท่านสุดท้ายแถวบนคือมหาบุรุษที่รักยิ่งของประชาชนจีน ท่านโจวเอินไหล และท่านสุดท้ายแถวล่างคือ เฉินต๊ะ (เสียสละชีพไปก่อนสถาปนาประเทศจีนใหม่) บุคคลเหล่านี้เป็นแกนนำที่ได้ขึ้นมาแทนที่แกนนำชุดเก่าที่ถูกโละทิ้ง
อาคารที่ใช้ในการประชุมจุนยี่ ฮุ่ยยี่ เป็นอาคารของคหบดีเก่าในเมืองจุนยี่ ซึ่งเป็นอาคารที่มีสถาปัตยกรรมแบบโกธิกผสมผสาน ที่มีึความสวยงามมาก

ขออำลาทุกท่านในมณฑลกุ้ยโจวนี้ ด้วยอาคารที่ประชุมจุนยี่ ที่พลิกประวัติศาสตร์ของประชาชาติจีน ในภาพนี้ ขอให้ประชาชาติจีนจงเจริญ.-คุณงามความดี และระยะเวลาของประวัติศาสตร์ได้เป็นบทพิสูจน์ถึีงคุณงามความดีของมหาบุรุษผู้ต่อสู้เพื่อชาติบ้านเมืองและประชาชน ฯลฯ

โปรดติดตาม ตอนสุดท้ายของบทที่ 6 จีนตะวันตก กับ "หยุนหนาน" มณฑลมหัศจรรย์.


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal