หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

การตั้งศาลเจ้าที่ในบ้าน

ต่อจากการดูฤกษ์ดูยาม   

ความเชื่อต่าง ๆ ในการทำพิธีตั้งศาลเจ้า หรือที่เราเรียกว่า ตี๋จูเอี้ย หรือ ป๊ะกุง หรือแป๊ะกง ในบ้าน ต้องเชิญซินแสมาเป็นผู้ตั้งนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องตามจารีตประเพณี ของชาวจีน ในยุคที่ประเทศจีน ห้ามมีประเพณีต่าง ๆ ในยุดเปลี่ยนแปลงการปกครอง เนื่องจากมีความคิดและความรู้สึก ที่เริ่มจะไม่เหมาะสม ผิดจากความคิดดั้งเดิมมาก และหลากหลาย สุดโด่ง จริง ๆ การเลือกศาล จะต้องไม่มีขนาดใหญ่เกินกว่าฐานะ และไม่ควรเป็นประเภทหินอ่อน  ฐานที่รองรับศาล จะต้องมีความกว้างและความยาว สูง ตามหลักเกณฑ์การใช้มาตรวัด เพื่อความเป็นสิริมงคล สอดคล้องกับอาชีพ เช่นพ่อค้า ควรมีความสูง  รวมกับความสูงของฐานศาล(มาตราฐานของศาลทั่วไป 4- 5 ซม ตำแหน่งเงินไหลมา)เมื่อเราทำเพิ่มแล้วรวมกันไม่เกิน 17 ซม. ตำแหน่งค้าขายรุ่งเรือง เป็นต้น ส่วนอาชีพรับราชการ ก้ออีกความสูงหนึ่ง

ในเมืองสยามก้อคล้ายเช่นนั้นด้วย   ผู้ที่ดูฤกษ์ยามได้อย่างถูกต้องแล้ว อาจเป็นผู้จริง จะกำหนดวันเวลาให้ เมื่อถึงวันเวลาที่กำหนด กระถางธูปจะมีธัญญพืช 5 อย่างใส่เป็นเคล็ดลับตามความเชื่อ(เดียวนี้มีขายสำเร็จแล้ว) ส่วนผู้อัญเชิญ จุดธูปคนแรกพร้อมของเซ่นไหว้ อาหารคาว 5 ผลไม้ 5 ถ่านหุงต้ม(เป็นเคล็ดในการที่จะดำเนินชีวิต ต่อไปของครับครัวใหม่ ให้หุงหาข้าวปลาอาหาร เจริญรุ่งเรือง ครับ) พร้อมอย่างอื่น ๆ ที่จะถวาย  และต้องมีอังเปาเตรียมให้ลูก-หลาน ที่มาในวันนั้น(ความหมาย เพื่อเป็นการให้ทุนแก่ลูกหลาน นิยม 400 , 800 หรือ มีฐานะหน่อย 4,000 8,000 บาท) ในการที่จะเริ่มต้นประกอบสัมมาชีพในอนาคต  โดยผู้จุดธูปนั้น จะเป็นพ่อ แม่ ของสามี หรือภรรยา หรือผู้อาวุโสที่เคารพนับถือ มิใช่ซินแส หรือคนอื่น ๆ เพราะทุกคนมีกำเนิดมาจากครรภ์ของมารดา หรือบิดา  หรือผู้ที่เราเคารพนับถือ ท่านจะอธิฐานและขอพรต่อเทพเจ้าให้แ่กบุตร-หลาน อย่างที่สุดจะกล่าวได้ ท่านเห็นเรามาตั้งแต่แรกเกิด การกระทำเช่นนี้ ในวันนี้ สิ่งหนึ่งที่ทุกท่านไม่เคยคิด นั้นก้อคือ พลังแห่งความกตัญูญู อันเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุด ถือว่าเป็นสุดยอดแห่งมงคลชีวิตบังเกิดขึ้น ลูก-หลานทุกคนจะได้รับมงคลชีวิต คนจีนถือว่าเป็นเลิศสุดยอด เมื่อธูปเทียนดับลง ก่อนจะลาของเซ่นไหว้ บิดา-มารดา จะมอบอังเปาให้ลูกหลาน บางท่านเก็บเงินเอาไว้เป็นขวัญชีวิต และเมื่อได้รับเงินเรียบร้อยแล้ว ให้ตัวแทนลูก-หลาน มอบอังเปา ซองใหม่ ใส่เงิน 400 บาท ถ้ามีอีกคนให้มอบตามจำนวนคนที่เป็นผู้ใหญ่ เป็นค่าเดินทาง

วันหลังจะเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเิ่ิ่พิ่ม 

เีิ้รื่องเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เพื่อความบันเทิง และสนุกสนานครับ มีร้านคอนนีเวียร์สโตร์ 2 แห่ง ที่มีความแตกต่างกัน เรานำมาเปรียบเทียบเล่าสนุกดังนี้ครับ ร้าน 7-11 กับโลตัส เอ็กซ์เพรส  มีความแตกต่างกันที่จะนำมาเปรียบเทียบวิเคราะห์เพื่อเสริมสร้างความรู้ฮวงจุ๊ย

ร้าน 7-11 เปิดประตูด้านซ้าย(อยู่ในร้านหันหน้าออก)   แถบสีใช้สีเขียว บน-ล่าง ตรงกลางเทียบสีแดง

บทวิเคราะห์  ประตูเปิดด้านซ้าย เป็นการหากินกับสตรีเพศ เพราะคนซื้อของเป็นสตรีส่วนมาก เปิดประตูเช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้าส่วนมาก                          ส่วนแถบสี ใช้สีเขียว ธาตุไม้ ประกบ กับสีแดงตรงกลาง(ธาตุไฟ) ไม้ส่งเสริม ไฟ  ทำให้กิจการเจริญรุ่งเรือง 2 เด้งครับ

ร้านโลตัส  ประตูเปิดด้านขวา ไม่เหมาะกับธุรกิจ ผู้ชาย ไม่นิยมเข้าร้าน เท่านั้นยังไม่พอ แคชเชียร์เป็นผู้หญิง ส่วนใหญ่ยืนคิดเงินในตำแหน่ง  ผู้ชาย(ด้านขวามือ) ทำนายได้ว่า พนักงานแคชเชียร์หญิง มีความแตกแยก ทะเลาะกัน ค่อนข้างสูง สีที่ใช้ด้านหน้าสีเขียว (ธาตุไม้)ภายในเป็นสีเหลือง(ธาตุดิน) ความเจริญหรือยอดขาย ไม่ค่อยได้ดี เพราะธาตุทั้ง 2 ปะทะกันครับสู้ 7-11 ไม่ได้    

นอกจากนี้ยังทำให้นึกถึง ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ปัจจุบันไม่มีแล้วในเมืองไทย ห้างสรรพสินค้า คาร์ฟู ซึ่งเป็นที่น่าเสียดาย เพราะอิทธิพลของสีในโลโก้ ขัดแย้งกัน สีน้ำเงิน กับสีแดง พิฆาตกัน สีน้ำเงินคือ ธาตุุน้ำ  แต่สีแดงคือธาตุไฟ  น้ำมาดับไฟ ครับ ทำให้ธุรกิจไปไม่รอด ลักษณะโลโก้ดี แต่สีไม่เหมาะ  

เมื่อพูดถึงสี ห้างเซ็นทรัล ก้อสีแบบเดียวกัน ทำไม่ไม่มีผลกระทบ กล่าวคือโล้โกเป็นทางแยก เป็นธาตุไม้ กรอบสีเหลี่ยมเท่ากันทุกด้านเป็นธาตุดินครับ สรุป มีน้ำ ไม้ ไฟ ดิน ครบเป็นธาตุส่งเสริมกันทุกอย่างสอดคล้องกัน ตรงกลางยังมีรูปตัดเป็นวงกลม ธาตุทอง สรุปครบทุกธาตุยิ่งนานวันนานปี เจริญตลอด ไม่มีตกต่ำครับ หากินได้ทั่วโลก ทั้งโรงแรม ห้างสรรพสินค้า

เรื่องเล่านี้เป็นการสังเกตุ หาความรู้จากของจริง 

   อีกแง่หนึ่ง หากเป็นผู้มีความชำนาญ ในการตั้งศาลเจ้าที่ จะต้องประักอบด้วย 1 การเดินดาว 9 ยุค ปัจจุบัน ยุคที่ 8 ปี พ.ศ.2547-2567 2 การจัดตำแหน่งชัยภูมิ     3. การดูฤกษ์ยาม  ส่วนสนับสนุน การทำพิธีล้างอาถรรพ์


รูปภาพของ สิทธิพร1

ขอถามเรื่องตั้งศาลเจ้าที่ (ที่จู้)

สวัสดีครับ ท่านกัวนัยคิ้นซินซาง ไหง่ขอถามหงี่เรื่องการตั้งเจ้าที่ในบ้าน อย่างคนแต้จิวกี่ติดตั้งไว้สูงมากเหนือหัวเลย มุมบนซ้ายบ้าง-กลางบ้านบ้าง-มุมบนขวาบ้าง ส่วนชาวฮกเกี้ยนโดยมากกลางบ้าน อย่างงี้กี่ฮ้ำที่จู้ หรือฮ้ำมักเก ไหง่ขอขอบคุณหงี่ที่เอาเรื่องอย่างงี้มาลงมีประโยช์มากครับ

ขอตอบครับ

คนแต้จิว เค้ามีศาลเจ้าหลายอย่าง แต่โดยปกติแล้ว คำว่า ศาลเจ้าที่ ก้อคล้ายกับคำว่า ศาลพระภูมิ ของคนไทยเรา ซึ่งปัจจุบันมีความคลาดเคลื่อนตั้งบนดาดฟ้าบ้าง จริง ๆ แล้ว คำว่าเจ้าที่ จะต้องติดดินเท่านั้น จึงจะถูกต้อง ศาลที่คนแต้จิวตั้ง ผมจำไม่ได้แล้วว่าเค้าเรียกอะไร เอาไว้ถามเพื่อนก่อน อ้อลืมบอกว่าคนที่จะยกศาลเจ้าที่ตั้งตรงตำแหน่งในบ้าน คือาป๋า-อาแม หรือผู้ใหญ่ที่เคารพที่มาวันทำพิธีเท่านั้น คนอื่น ๆ ไม่มีสิทธิ ส่วนจะอยู่ตำแหน่งไหนในบ้าน จริง ๆ แล้วต้องเอาโลแก มาวัดองศาทิศหลังบ้าน แล้วหาตำแหน่งบารมี และตำแหน่งโชคลาภ จึงจะถูกต้อง เพื่อกำหนดที่ตั้ง ปัีจจุบันคือ ยุค 8 มีระยะเวลา 20 ปี ต้องเดินดาว ตามหลักวิชาฮวงจุ้ย  แต่เนื่องจากมีท่านอาจารย์หลายท่านอนุเคราะห์ ทำเป็นการเดินแบบสำเร็จ เล่มเล็ก ๆ เป็นสิ่งที่ดีมาก ทำให้เราวิเคาระห์ ได้ทันที ดาว 8 ตัวสีทึบ เป็นตำแหน่งบารมี ส่วนดาว 8 มีเส้นประกาย เป็นตำแหน่งโชคลาภ  ศาลเจ้าต้องอยู่ตำแหน่งบารมีของยุคนั้น และโดยปกติจะหันออกหน้าบ้าน ที่เป็นช่องสดวก มองออกหน้าบ้านได้ยิ่งดีครับ ซินแสมีเยอะมากครับ ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล ไหง่เป็นพวกเดินสายกลาง หลักกูไม่ใช้ เคารพหลักการที่ถูกต้องครับ ศาลเจ้าที่ยังเกี่ยวข้องกับไม้บรรทัดจีนที่เรารู้จัก จากตลับเมตร ซึ่งถ้ามีโอกาส จะเขียนให้ใช้ตลับเมตรให้ฟัง ตอนนี้มีสุดยอดอาจารย์เรื่องนี้ อาจารย์ดำรงชัย แท่นศรีเจริญ ไท้ปูหยิ่นครับ เป็นคนแปลความหมายจากตลับเมตรไม้บรรทัด ในคนแรกของเมืองไทย คนนี้ดังมาก เก่งด้วย ร้านถ่ายรูปถนนสีลม

บทความต่าง ๆ ที่นำเสนอไหง่อยู่บนพื้นฐานความถูกต้องและเป็นเรื่องที่สามารถพิสูจน์ได้ ด้วยจิตวิญญาณ อยากสร้างคนรุ่นใหม่มีคุณภาพ ซินแสส่วนมากเมื่อดูฮวงจุ้ย ให้แล้ว มักไม่ค่อยกลับไปดูให้ใหม่ตรงที่เดิม สำหรับไหง่ สร้างแนวทางความถูกต้อง ยินดีที่จะกลับไปหาบ่อย ๆ และค่อยปรับให้ด้วย แต่ไม่ขอเรียกตัวเองว่าซินแส   เรื่องการวัดของจีน ก้อน่าสนใจ ตอนนีติดปัญหาเรื่องการลงรูปภาพประกอบ จะค่อย ๆ ศึกษา รับรองว่าดีครับ 

ก่อนตั้งเจ้าที่ ที่บ้านหลังใหม่ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่จะต้องทำ เพราะเป็นการทำให้บ้านสะอาด ปราศจากข้อสงสัยต่อไปในอนาคต เรียกว่าพิธีล้างอาถรรพ์ เพราะที่ตั้งของบ้าน เราไม่รู้ว่าสถานที่เดิมเป็นอย่างไร และที่ดินตรงนี้ เคยเป็นอะไรมาก่อน  บางก้อว่าเคยมีคนตาย บางก้อว่าเคยมีคนรถยนต์ตาย บริเวณนี้คนงานก่อสร้างตาย เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ มักหาคำตอบไม่ได้จริงจัง คนจีนเลยต้องมีพิธีล้างอาถรรพ์แต่ บรรพาชน 3,000 พันปี แนวทางสายพระธิเบต สายสีแดง จึงกำหนดพิธีกรรมนี้ขึ้นมาครับ 

รูปภาพของ ฉินเทียน

镇殿神符

การตั้งศาลเจ้าที่ มีให้เห็นในวัฒนธรรมจีนฮั่น อันปรากฏในบ้านของจักรพรรดิ์หว่องก๋า หาชมได้ยากมาก โปรดรับชมจากสารคดีเรื่องต่อไปนี้

 

 

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal