หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ธรรมชาติการเรียนรู้ภาษาสามารถเรียนไปพร้อมๆกันได้หลายๆภาษา


รูปภาพของ วี่ฟัด

世界的客家 Hakka around the world

世界的客家 Hakka around the world

รูปภาพของ วี่ฟัด

ดูกี่ครั้งๆก็ไม่เบื่อ

       คลิปการพูดสามภาษาทั้งอังกฤษ , ผู่ทงฮั่ว และฮากกา ของเนเฟิล หรือออนซูขิ่น นี่ไหง่เปิดดูเป็นร้อยๆครั้งแล้วมั้ง ไม่มีเบื่อจริงๆ เด็กๆไม้อ่อนหัดง่ายเพราะเด็กๆเขายังไม่มีจริตจะก้านยังไม่มีอุปาทานตัวตนมากนัก พอแก่ๆแล้วลำบากมากมีอุปาทานยึดมั่นถือมั่นในตัวตนตัวกูของกูสูงปรี๊ดและยังขี้ใจน้อยอีกต่างหาก กุ้มใจ ( ไม่มี ล.ลิง ) กับเหล่าคนแก่จริงๆ

       ไหง่เคยไปหมอยแย้นมาห้าครั้งมีอยู่ครั้งหนึ่งไหง่เคยไปสอนหลานๆ ( กี่ฮั้มไหง่ว่าอาศุขกุง ) สอนพูดภาษาไทย ต้องยอมรับว่าเด็กฮากกานี่ฉลาดจริงๆ ไหง่สอนแค่ประมาณสิบนาทียี่สิบนาทีพูดได้ตั้งหลายคำ ไ้ด้ถ่ายวีดีโอมาด้วยตอนกลับมาใหม่ๆเคยเอาไปให้พรรคพวกเพื่อนฝูงดูมีคนชอบกันมากว่าเก่งจริงๆ โดยเฉพาะหลานผู้หญิงที่ชื่อ " ไช้ถิ่นถิ่น " แล้วยังให้กี่ร้องเพลงเงียดกวงกวงที่คนฮากกาต้องร้องได้ทุกคน กะว่าจะเอาโหลดขึ้นyoutubeเพื่อให้ไท้กาได้ดูกันปรากฏว่านังหาไม่เจอไม่รู้เอาไปวางไว้ที่ใหน เดี๋ยวต้องค้นดูแล้วจะลองโหลดดู เคยคิดเลยว่าบางทีจะเอาไช่ถิ่นถิ่นมาเรียนเมืองไทย พ่อแม่เขาก็เห็นดีด้วย

รูปภาพของ วี่ฟัด

สุขสันต์ April Fool ในภาษาจีน

รูปภาพของ วี่ฟัด

คำว่า "แอ๊บแบ๊ว" ในภาษาจีน

รูปภาพของ วี่ฟัด

คำกริยาว่าด้วยการใช้ปาก (口)

รูปภาพของ วี่ฟัด

ประโยคเปรียบเทียบ 比 ในภาษาจีน

รูปภาพของ วี่ฟัด

สระเดี่ยวในภาษาจีน

รูปภาพของ วี่ฟัด

泼水节快乐

                泼水节快乐!สุขสันต์วันอนาจารแห่งชาติ เอ้ย วันสงกรานต์แห่งชาติ ครับไท้กาหงิ่น แหมก็รู้ๆกันอยู่ว่าไหง่มักมีทัศนคติที่ไม่ดีกับวันสงกรานต์เท่าไร ซึ่งปรกติจึงมักหาเรื่องไม่ขออยู่ภายในประเทศ ถึงจะไปใหนมาใหนก็ไม่ค่อยสนุกรถเยอะคนแยะวันสงกรานต์ ไหง่จึงมักไปเดินอยู่ต่างประเทศ และที่บ่อยที่สุดก็น่าจะที่หมอยแย้น แบบวันที่ 13 เมษานี้ไหง่ก็ไหง้อากุงอาผ่ออยู่บ่อย มีบางปีก็เคยไปเดินแถวๆกรุงปร๊าก บางปีก็เคยไปชมปราสาทนครวัดที่จำได้วันสงกรานต์นี้ที่เสียมเรียบเขาจะจัดโต๊ะเซ่นไหว้อยู่แทบทุกบ้านทีเดียวเชียว

               ปีนี้ตอนแรกไหง่กะว่าจะขับรถไปเที่ยวบ้านไท้โกไหง่ที่จังหวัดสุโขทัย แต่คิดไปคิดมาไม่ไปดีกว่า เมื่อวานอาจารย์เฉินซิ่วเช็งก็ถามอยู่ว่ามาหรือยัง เพราะไหง่นัดหมายอาจารย์ไว้ว่าอยากเขียนเรื่องชุมชนคนฮากกาสัญจรเยี่ยมบ้านอาจารย์เฉินซิ่วเช็ง ไหง่จึงบอกไปว่าเด๋วหลังสงกรานต์ค่อยมาว่ากันดีกว่าจะสดวกสบายกว่า อาจารย์เห็นดีด้วยเพราะขับรถไปใหนมาใหนช่วงนี้อันตรายมาก เราระมัดระวังแต่คนอื่นๆมันจะระมัดระวังเหมือนราหรือเปล่า สรุปไม่ไปดีกว่า เอาไว้มีเวลาว่างๆสักต้นเดือนพฤษภาแล้วค่อยไป โดยอยากชวนอาโกหงิ่วไปเที่ยวบ้านไท้โกด้วย อาไท้โกไหง่เขาก็อยากให้อาโกหงิ่วไปเที่ยวบ้านกี่ด้วย สงกรานต์ปีนี้จึงสบายๆหาหนังดีๆนอนดูอยู่กับบ้านดีกว่า
泼水节快乐!ครับไท้กาหงิ่น

รูปภาพของ วี่ฟัด

เรียนจีนกลางกับหวังเหม่ยลี่ 1

รูปภาพของ วี่ฟัด

คำว่า "ดี, เยี่ยม, เจ๋ง" ในภาษาจีน

รูปภาพของ อาฉี

ภาษาจีนสำหรับเอาตัวรอดในร้านอาหาร

ขอแจมอาวีฟักกอหน่อยนะ

ภาษาจีนสำหรับเอาตัวรอดในร้านอาหาร  รู้ไว้ไม่อดตาย 555

รูปภาพของ วี่ฟัด

ว่าด้วยรสชาติต่างๆ ในภาษาจีน

รูปภาพของ วี่ฟัด

ท่องเที่ยวทั่วโลกกับศัพท์ ไทย จีน อังกฤษ 3 ภาษา

ตามคอนเซ๊ปของบร๊อกนี้ตามที่ไหง่ได้ให้นิยามไว้ว่า " เราสามารถเรียนภาษาได้หลายๆภาษาไปพร้อมๆกัน " วันนี้ไหง่จึงได้นำหนังสือเล่มหนึ่งมาแนะนำ ซึ่งไหง่ไปซื้อมาแล้วจากร้านหนังสือ ซีเอ็ด ชื่อว่าหนังสือ "   ท่องเที่ยวทั่วโลกกับศัพท์ ไทย จีน อังกฤษ " ในราคา 250 บาท ซึ่งไหง่เห็นว่าเราน่าจะเรียนรู้หลายๆภาษาได้จากหนังสือเพียงเล่มเดียว ไม่ต้องไปหาหลายๆเล่ม ทำให้สดวกดีมากเลยครับ ได้รู้ทั้งภาษาจีน และ ภาษาอังกฤษ นี่ถ้าผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ เพิ่มภาษาฮากกาเข้าไปอีกภาษาหนึ่งไหง่ว่าจะเพอเฟ็คที่สุดครับ ก็ลองเสนอๆมานะครับ ไม่รู้ว่าคนจัดทำเขาจะสนใจบ้างหรือเปล่า
 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal