หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ตระกูล "แซ่" ทั้งหมดของคนฮากกา เรียงตามจำนวนประชากร

รูปภาพของ แกว้น

รูปภาพของ วี่ฟัด

อันนี้น่าจะเป็นแซ่ที่มีคนมากน้อนในจีนทั้งหมด

แบบแซ่ของไหง่ 蔡. อยู่อันดังที่ 44ของจีนตรงกันเปี๊ยเลย

รูปภาพของ อาคม

ภูมิใจนำเสนอ

งานนี้แกว้นโกภูมิใจนำเสนอสุดๆ เพราะเซี่ยงหลี มาอันดับหนึ่ง แซงคนเซี่ยงฉินไปแล้ว เพราะสมัยก่อนได้ยินแต่คนพูดกันว่า แซ่ที่มีคนมากที่สุด คือ ฉิ่น หลิม หลี จอง หว่อง หอ บางท่านก็ยังเข้าใจผิดว่าแซ่ของคนจีนมีเพียง100แซ่ แท้ที่จริงมีมากกว่านั้น อย่างตามชาร์ทที่เห็นมี176แซ่ ความจริงก็ยังมีมากกว่านั้นอีกมากที่ไม่ได้ลง ขอยกตัวอย่างแซ่ตาว 刀 แซ่นี้คนเผ่าไตหรือ คนไทยในยูนนานส่วนมากจะใช้แซ่นี้ แซ่นี้มีประวัติมาจากเจ้าเผ่าไตมีดาบเป็นสัญญลักษณ์ 大นี้ก็เป็นแซ่ คนแซ่ปลา鱼ก็มี

รูปภาพของ แกว้น

ตระกูล (แซ่) ลำดับต้นๆมีแนวโน้มไปในทางเดียวกัน

      ตามหมายเหตุท้ายตารางระบุเป็นตัวเลขจำนวนประชากรคนฮากกาทั้งหมดของทุกตระกูล (แซ่) ในประเทศจีน ซึ่งสัดส่วนตามจำนวนประชากรรวมทั้งประเทศจีนนั้น คนฮากกามีจำนวนสูงสุด ในทางสถิติจึงมีความเป็นไปได้ที่ตระกูล (แซ่) ลำดับต้นๆของคนฮากกากับประชากรทั้งประเทศจะมีแนวโน้มไปในทางเดียวกัน รวมทั้งเซี้ยง "ไช้" ของวีฟัดด้วยนะครับ

      อีกประการหนึ่งในตารางมีภาษาจีนกำกับชัดเจนตามภาพ และสมาคมไท้ปู แห่งประเทศไทยมีสมาชิกผู้อาวูโสจากถิ่นกำเนิดบรรพชนมากมาย จึงไม่น่าจะมีความผิดพลาดครับ

      โกอาคมต้องวางยุทธศาสตร์เพิ่มผลผลิตแล้วนะครับ.... 

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

แซ่พิลึกกึกกือและแซ่ใช้น้อย

แซ่สมัยโบราณ ที่มีบุคคลตัวตนจริง ปัจจุบันหายากมากอาทิ:

狗、狼、蛇、鬼、屍、禿髮、大狐、黑齒。

แซ่หมา-狗氏-狗未央
แซ่หมาป่า-狼氏-狼譚
แซ่งู-蛇氏-蛇元
แซ่ผี-鬼氏-鬼臾区
แซ่ศพ-屍氏-屍佼
แซ่หัวล้าน-禿髮-禿髮烏孤
แซ่จิ้งจอกใหญ่-大狐-大狐容
แซ่ฟันดำ-黑齒-黑齒常元

แซ่ต่อไปนี้คนใช้น้อย แต่ยังใช้กันอยู่

艾-敖-昂-奥-傲-隞-小-瓮-愛-敬-操-野-嵇-於-雞-云-繆-富-負-付-傅-盛-勝-堃-郄-支-迪-桂-巫-都-狐-端木-微生-安陵-奥敦-愛新覺羅

คุณแกว้นช่วยตรวจดูว่า จำนวนผู้คนทั้งหมดที่ใช้แซ่เหล่านี้ มีมากน้อยแค่ไหน หวังว่าคงไม่ยากเกินไป

รูปภาพของ suthin_sun

แซ่ กู๋ หรือ กู่ 古

แซ่ กู๋ หรือ กู่ 古 มีคนใช้เยอะไหมครับ มีรุ่นน้องพยามสืบ รากเหง้าตัวเอง อากงเขาเสียไปนานแล้ว ถ้ารู้ว่ามี แซ่เดียวกันในเมืองไทย จะเป็นพระคุณครับ หรือถ้ารู้ลึกถึง ถิ่นดั้งเดิมยิ่งดีครับ เขายืนยันว่า อากงเป็นฮากกา แน่นอน เพียงแต่จะเป็นลึกหรือแคะตื้น แค่นั้นเองครับ

 

รูปภาพของ อาฉี

แซ่ 古

แซ่ 古 ในไทยมีไม่เยอะ และชาวจีนที่ใช้แซ่นี้ ก็อยู่ในอันดับเกินร้อย
แต่อย่าเพิ่งสินหวัง เพราะคนดังที่นี้ก็แซ่กู่ ซึ่งอาจารย์นภดล (กู่เค่อ) ผอ.ศูนย์ฮากกาศึกษา มีข้อมูลคนแซ่นี้ไว้พอสมควรครับ

รูปภาพของ suthin_sun

ขอบคุณครับ

เดี๋ยวจะให้ รุ่นน้อง เข้าเป็นสมาชิก และให้ญาติเขาติดต่อกันดู ความคิดผม แซ่เล็กๆ ดูอบอุ่นมีความเป็น สายเลือด สายตรง มากกว่าแซ่ใหญ่ๆนะครับ ลักษณะใกล้เคียงนามสกุลแบบไทย เหมือนคำกล่าวเรื่องแซ่ในแบบจีนที่ชอบคุยกันว่า เมื่อ500ปีก่อน เรามีบรรพบุรุษเดียวกัน (ยืมคำเขามาจากหนังสือ ต้นกำเนิดชื่อ แซ่ 55+)

งวดเผื่อรวย

เซี่ยงไหงอยู่อันดับที่ 67 ในประเทศจีนก็อยู่อันดับนี้เช่นกัน

รูปภาพของ แกว้น

ชนแซ่น้อย....

กว๊านหมิ่นโกจะทำวิจัยชนแซ่น้อยหรืออย่างไรครับ?.... ถ้าได้เห็นแซ่พิลึกกับแซ่ใช้น้อยส่วนใหญ่ก็คงไม่คิดว่าจะเป็นแซ่นะครับ แต่แซ่ 迪 และ 桂 รู้สึกว่าจะเคยเห็น ส่วน 巫 ก็มีนักร้องชื่อ 巫启贤 ร้องเพลงทำนองเดียวกับเพลงคู่กรรมของไทยด้วยนะครับ....

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal