หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

客家人的教育

徐先生很有学问 我是兴宁县人 我有徐先生与另外几位都很有学问也是客家人而觉得自豪 客家人都是好学的!!!客家人的教育水准都不算低  很好!!


รูปภาพของ วี่ฟัด

欢迎光临兴宁人

ยินดีต้อนรับอาโกเซี้ยงเหลี่ยวคนฮินแหน่นสู่อ้อมอกอ้อมใจของบรรดาพี่น้องชาวฮากกาแห่งเว๊ปเพ๊จชุมชนคนฮากกาแห่งนี้ ในเว๊ปชุมชนคนฮากกาแห่งนี้ที่มีอาฉีโกเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันยืนหยัดอยู่มาได้ขึ้นรอบปีที่ ๕ แล้ว ปรกติแล้วคนฮากกาคือผู้ที่มีจิตวิญญาณแห่งการศึกษาเรียนรู้เต็มเปี่ยมอยู่แล้ว ในที่นี้จึงไม่มีใครสอนใครแต่จะเป็นลักษณะการเรียนรู้ร่วมกันไปเสียมากกว่า

ไหง่เป็นคนฮากการาชบุรีถ้าจะถามว่าคนฮากกาทีมาจากอำเภอใหนจากประเทศจีนที่มีบทบาทมากที่สุดที่ราชบุรีต้องบอกว่า ก็คนฮิลแหน่น ( 兴宁人) เนื่องจากคนฮิลแหน่นมีความเชี่ยวชาญในการทอผ้า ซึ่งการทอผ้านี้เป็นความเชี่ยวชาญของคนฮิลแหน่นมาจากประเทศจีนแล้ว ดังนั้นเมื่อคนฮิลแหน่นมาอยู่เมืองไทยจึงเอาความเชี่ยวชาญดังกล่าวมาทำมาหากินกัน ที่ราชบุรีมีคนฮิลแหน่นมาตั้งโรงทอผ้าอยู่มากมาย เรียกว่าโรงทอผ้าในราชบุรีเป็นของคนฮิลแหน่นเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่ราชบุรีก็มีเจ้าของโรงทอผ้าเซี้ยงเหลี่ยวเซี้ยงเดียวกับอาโกนะครับ

สมาคมฮากการาชบุรีจึงถือกำเนิดมาจากคนฮิลแหน่นเจ้าของโรงทอผ้า และมีคนฮิลแหน่นเป็นสมาชิกอยู่เป็นจำนวนมาก ตัวไหง่เองก็มีอาผ่อเป็นคนฮิลแหน่นแต่มีอากุงเป็นคนหมอยแย้น. ฮิลแหน่นกับหมอยแย้นไม่ไกลกันเลยห่างกันแค่สามสิบสี่สิบกิโลเมตรเองครับ

รูปภาพของ อาฉี

谢谢 廖先生。

ขอต้อนรับ และขอขอบคุณท่านหลิว ที่ได้มอบความรู้สึก และสิ่งดีงาม มอบไว้เป็นสาธารณะแก่พี่น้อง บรรพชน และลูกหลานฮากกาโดยทั่วกัน 

จากการเรียงร้อยถ้อยคำ ถ่ายทอดสาระต่างๆจากท่านทั้งหลาย ที่ผ่านเว็บนี้  ได้ช่วยเติมเต็มอารยธรรม สาระ ความรู้ ให้ข้าพเจ้าทราบซึ้งในความเป้นฮากกา  และด้วยสาระจากท่านทั้งหลายที่ปรากฎบนเว็บนี้ ยังได้ช่วยให้สายเลือดชาวฮากกาชนรุ่นหลัง ที่เกิดและเติบโตในไทยทั่วไป และผู้สนใจได้สืบค้นเรียนรู้ร่วมกัน

จึงต้องขอขอบพระคุณ และมอบคุณความดีแก่ทุกท่าน ที่กรุณาช่วยกันเติมเต็มสร้างสรรให้กันเสมอมา ได้ทำให้มีชุมชนชาวฮากกาในวันนี้ และเพื่อวันข้างหน้าทีงดงามได้สืบไป

 

(ขออภัย ได้แก้ไขชื่อข้อความจาก 谢谢 劉先生。 เป็น 谢谢 先生。ตามคำแนะนำแล้ว ขอบคุณครับผม)

รูปภาพของ วี่ฟัด

น่าจะเป็นเซี้ยงเหลี่ยว(廖)มากกว่าเซี้ยงหลิว(刘)

ไหง่ว่าอาโกliaotiannianน่าจะเป็นคนเซี่ยงเหลี่ยว(廖)มากว่าเซี่ยงหลิว(刘) เซี้ยงเหลี่ยวในสมามฮากการาชบุรีมีอยู่หลายครอบครัวทั้งจากฮิลแหน่น ( 兴宁) มาจากหม่อยแย้น (梅县) และจากไท้ปู ครอบครัวที่มาจากหมอยแย้นก็คือครอบครัวของโกสมจิตร และเหลี่ยวซือยา ลูกสาวผู้เป็นสมาชิกเว๊ปชุมชนคนฮากกาไงหละครับ

รูปภาพของ แกว้น

廖先生:新年好!!

廖先生:新年好!!

很高兴此有你进入参加保留客家传统文化,请介绍你本人是泰国华侨的子孙,或自己从兴宁来的呢?

此外,你的泰语交流如何阿?我们全部都是泰国出生的,大家等待着你在这里表现正宗客家风情文化。谢谢!!!

详细一点的自我介绍

大家好 我不知道怎样叫大家才恰当 叫乡亲并不对 因为我们并不是同乡 我来创造一句好吗?就叫“涯自家人”(ไหง่ชื้อกาหนิ่น)  上次我在图书馆里用电脑的时间快要完了 才进客家人网站 所以时间不够  瞥见“涯自家人”的很多位的热情 先生,张仁雄先生,与其他几位。使我觉得非常温暖 真是衷心的感激 因为你们现在看到的文字 我是先在家里打好存进 u 盘里 再用 copy 法传上网的 所以时间可能不符 语言有时牛头不对马嘴 不三不四 答非所问 请大家包涵                                       我前年有机会回乡探亲 到兴宁县去见我侄儿们 与他们能够沟通 基本上没问题 等到我看“兴宁电视”时 。。问题来了 。。当广播员广播新闻时 我一句都听不进去 不知道他说什么话 {应该是兴宁话} 我本来能听懂普通话,潮州话,广东话,海南话听得一些,如是福建话  我听不懂可是知道是福建话 可是兴宁出生人到兴宁听兴宁话  却听得莫名其妙 你们说笑不笑死人???!!!!                                                                                                                                                                              廖添年2012-2-10

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal