หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

พิธีกรรมหลังความตายแบบขักหงิน

รูปภาพของ Ding JianMing

ถึงสมาชิกทุกท่านครับ

จริงๆแล้วกระทู้ที่มีเนื้อหาแบบนี้เคยมีสมาชิกหลายท่านเขียนและตอบกันไปบ้างแล้ว เช่นกงเต็กแบบจีนแคะ แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์สักทีนะครับ เวลามันก็ผ่านไปเรื่อยๆครับไหงก็คิดว่าบางทีหลายๆท่านอาจจะลืมไปแล้ว แต่ก็ยังมีอนุชนขักหงินอีกหลายๆท่านที่กำลังรอคอยที่ต้องการทราบข้อเท็จจริง รวมทั้งตัวไหงเองด้วย วันนี้อาจจะมีผู้รู้ที่ไปติดตามหาข้อมูลมาแล้วก็ได้ ไหงให้ความสำคัญกับทุกพิธีกรรมของชนชาติจีน เพราะคิดเสมอว่าเรามีบรรพบุรุษเป็นชนชาติจีน ไหงไปต้าหลู่มาหลายครั้งมีเพื่อนที่ต้าหลู่หลายคน กื๋อแตวสาบอกไหงว่า วัฒนธรรมจีนจริงๆในเมืองจีนนั้นหาดูได้ยากแล้วเพราะการปฏิวัติการปกครองในสมัยนั้นมันเปลี่ยนหมดทุกอย่าง วัฒนธรรมจีนที่เป็นจริงๆคงอยู่ในกลุ่มจีนโพ้นทะเล ดังนั้นวันนี้ไหงเลยอยากให้ขักหงินทุกท่านมาช่วยเติมความรู้เกี่ยวกับพิธีกรรมหลังความตายซึ่งถือว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ลำค่าของชนชาติจีนที่จะได้แสดงกตัญญูกตเวทิตาต่อบุพการีเป็นครั้งสุดท้าย สำหรับหัวข้อที่ไหงต้องการทราบไหงได้แบ่งออกไว้เป็นข้อๆดังนี้ ท่านไหนมีความรู้ข้อไหนก็มาช่วยก็เติมนะครับ ส่วนไหงที่เคยผ่านพิธีกรรมเหล่านี้มา 4 ครั้ง แต่ 2 ครั้งหลังเราจัดแบบฮกล่อนะครับ เพราะทางอาเมไหงเป็นฮกล่อครับ ส่วนอีก 2 ครั้งแรกเป็นแบบขักหงินซึ่งไหงจำไม่ได้เลยเพราะนานมากเลยครับ ในส่วนของฮกล่อไหงจดจำได้ติดหูติดตาครับเพราะเราเป็นลูกชายคนโตและเป็นผู้จัดการเองทั้งหมด ดังนั้นไหงจึงอยากทราบว่าถ้าเป็นแบบขักหงินมีอะไรที่เหมือนหรือต่างจากขักหงินบ้างครับ

1. การบอกกล่าวถี่จู้ปักกุงหรือฟุดจู่ขักหงินทำอย่างไรครับ (ฮกล่อของอาเมต้องไปบอกกล่าวกับ 2 ที่แล้วเอากระดาษสีแดงไปคลุมไว้ครับ นัยว่าอนุญาตให้วิญญานอาเมเข้ามาในบ้านได้นะครับ)

2. การแต่งตัวให้กับร่างผู้ตาย (มีหลักวิธีแต่งอย่างไรเหมือนหรือแตกต่างกับฮกล่อไหมครับ สำหรับฮกล่อต้องเย็บกระเป๋าเสื้อ กางเกง กระโปรงต้องเย็บปากด้วยด้ายขาวไปขมวดปมครับ แล้วนับใส่ไปกับร่างกี่ชิ้นก็ได้แต่รวมทั้งเสื้อทั้งกางเกงแล้วได้เลขคี่ครับ)

3. การเชิญร่างผู้ตายเข้ากวนฉาย ทำอย่างไรมีหรือไม่ในธรรมเนียมขักหงิน (สำหรับฮกล่อของอาเมจะเริ่มตั้งแต่การล้างหน้า แล้วก็ไหว้ข้าวสวย เต้าหู้ น้ำตาลทรายแดง ส่วนผู้ตายที่ตายระหว่าง 0.00 - 06.00 น. ถือว่าทิ้งไว้ให้ลูกหลานทุกมื้อจึงต้องไหว้พิเศษเป็นข้าวอีก 1 หม้อครับ) 

4. ธรรมเนียมการเชิญร่างผู้ตายเข้ากวนฉาย รวมทั้งสีของกวนฉายด้วยครับ (ของอาเมไหงกื๋อแห่ฮกล่อเกียดหยองจึงใช้กวนฉายสีดำครับขอบสีทองครับ)

5. การทำพิธีกงเต็กแบบจีนแคะ (ที่ทราบมาคือใช้ไจกูเป็นผู้ทำพิธี และวันส่งไปสุสานต้องมีการร้องไห้ แต่บางท่านก็ว่าในคืนวันก่อนวันสุดท้าย จึงเกิดเป็นการรับจ้างร้องไห้หรือนางร้องไห้สำหรับพิธีของขักหงิน แต่สำหรับฮกล่อไม่มีครับ และการตั้งร่างผู้ตายเพื่อทำพิธีตั้งกี่วันครับ ที่ผ่านมาของอาเมไหงเป็นฮกล่อเกียดหยองเขาตั้งไว้ 6 คืน 7 วันครับ แต่ทราบมาว่าพวกเตี่ยเอี้ยจะตั้งไว้ 9 คืน 10 วัน ขักหงินแต่ละขักละครับ)

6. ธรรมเนียมการเชิญวิญญานเข้าบ้านและการไหว้ทุกข์หลังจากฝังที่สุสาน (ในส่วนของพวกไหงที่ไว้ทุกข์ให้กับอาเมแบบฮกล่อ วันปกติก็จะแต่งชุดขาว-ดำ คือต้องมีทั้งขาวและดำ วันไหนใส่เสื้อขาวติดแขนไว้ทุกข์สีดำวันไหนใส่สีเสื้อสีดำติดแขนไว้ทุกข์สีขาว ลูกสาวไม่แต่งหน้าไม่ใส่เครื่องประดับ ลูกชายจะโกนหัวตั้งแต่วันแรกที่พ่อหรือแม่เสีย ลูกชายและลูกสาวจะไม่ตัดเล็บไม่ตัดผมไม่โกนหนวดจนกว่าจะถึงวันปลดทุกข์ 49 หรือ 100 วันขึ้นกับธรมเนียมของแต่ละท้องที่ในเมืองจีน ให้สระผมได้ทุกๆ 7 หรือ 10 วัน ตามลักษณะของการไว้ทุกข์และการตั้งศพว่า 49 หรือ 100 วัน สมัยอาเมไว้ทุกข์ให้หวั่วกงต้องกินข้าวต้มไม่มีกับ 3 ปี แต่ในรุ่นไหงไม่ทำแบบนั้นแล้ว แต่ภายใน 3 ปีนี้ที่บ้านจะไม่จัดงานมงคลเลย)

7. ธรรมเนียมการปลดทุกข์หรือออกทุกข์และขึ้นหิ้ง (ของฮกล่อในวันปลดทุกข์ต้องมีของไหว้ 2 ชุดๆที่ 1 ชุดไหว้ไว้ทุกข์ชุดสุดท้ายเป็นของสำหรับพักสื่อ และชุดที่ 2 เป็นของที่ใช้สำหรับไหว้ฝูงสื่อ)

ครับนี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราควรถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นนะครับ บางอย่างไม่มีสอนในชั้นเรียนแต่ต้องอาศัยการบอกต่อเพื่อการคงอยู่ต่อไปนะครับ พิธีกรรมหลังความตายเป็นพิธีที่เราไม่อยากทำครับ แต่ทุกคนไม่สามารถหนีได้ และถ้าต้องทำเราก็ต้องทำให้ถูกต้องมาช่วยกันเติมความรู้นะครับ

丁建铭  


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal