หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

รบกวนสอบถามเกี่ยวกับขนมที่นิยมทำในเทศกาล

ไหงกำลังจะลองหัดทำขนมตามธรรมเนียมประเพณีของชางฮากกาแต่ด้วยประสบการณ์ทางบ้านอาแมไม่ค่อยได้ทำมากเท่าไรพอมาถึงรุ่นไหงก็เลยทำไม่เป็นยิ่งกว่า  เมื่อตรุษจีนที่ผ่านมาก็ลองหัดทำขนมเข่งไปสองแบบ  แบบหวาน กับเค็ม  ไส้หวานทำด้วยมะพร้าวอ่อน  ส่วนไส้เค็มทำด้วยถั่วเหลืองซีก  และอีกอย่างที่ทำคือขนมล่อนปั้น  ช่อยแถวปั้น  แต่ยังมีขนมอีกหลายอย่างที่ทำไม่เป็น เช่น(ขนมอั้นนี้ไม่รู้ว่าเรียกว่าอะไร แต่ไหงเคยกินอร่อยดี มันเป็นลูกทรงกลมแบน ๆ สีเหลืองไส้ข้างในเป็นไส้ถั่วเหลืองซีกแต่มีรสหวาน  อีกอันหนึ่งเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมสีชมพูข้างในเป็นไส้เผือกหรือไม่ก็เป็นไส้ข้าวเหนียว)

ไหงจึงอยากรบกวนผู้ที่มีประสบการณ์  เชี่ยวชาญ  ช่วยบอกเล่า  หรือสอนวิธีทำด้วยคะ  ไหงอยากทำเป็นจริง ๆ  เพราะว่าขนมพวกนี้จะต้องใช้เพื่อรักษาขนมธรรมเนียม  วัฒนธรรมดั่งเดิมเอาไว้คะ เผื่อรุ่นลูกรุ่นหลานได้สืบสานสืบทอดกันนะคะ

ด้วยความเคารพ

หลี 


ทำขนมเทศกาล

อ่านคำที่เขียนดูแล้วน่าจะเป็นคนบ้านเดียวกัน ดีใจที่ยังรักษาธรรมเนียมวัฒนธรรมของพวกเราไว้ ขนมต่าง ๆ ไหงเคยดูอาแม้ไหงทำ(และก็ช่วยอาแม้ไหงกิน) พออธิบายได้บ้าง

ขนมเข่ง ถ้าเรียกกันก็เรียก เถียมปั้น หรือถ้าจะเรียกทับฮ้อกล่อว้อยก็ตีกวยเค็ง

ฟังหงีอธิบายแล้วไม่รู้จะเป็นขนมเทียนหรือไม่ (ขนมนมสาว เน้นจื้อปั้น) เพราะขนมเทียน จะทำแบบที่หงีเขียนอธิบายมา

ล่อนปั้น ช่อยแถวปั้น (ขนมสาลี่หรือขนมไข่ช่อยแถวปั้นก็ขนมหัวผักกาดหรือได้ยินกันก็ขนมไช่เท้า ไม่ใช่ใช้เท้าอย่างที่เคยเห็นมีร้านขายเคยเขียนนะครับ)

ขนมกลม ๆ เหลือง ๆ ไส้ถั่วเหลืองหวาน(ทอดน้ำมันด้วยจึงจะเหลือง)เรียกว่า เงวี้ยนปั้น หรือเงวี้ยนเปี้ยงฮ้อกล่อเรียก หนึงก้วย หรือหนึงเปี้ย

อันสีชมพู สามเหลี่ยม ไส้เผือก ไส้ข้าวเหนียว ไส้ถั่วหวาน เรียกถอปั้น ฝุงถอปั้น(ขนมท้อ ขนมท้อแดง) ไส้อะไรก็เรียกพ่วงเข้าไปเช่น ไส้ข้าวเหนียวก็เรียกหน่อมี่อ๊าฝุงถอปั้น, ถั่วเหลืองหวานก็เรียกว่า เถียมแถ่วซ้าอ๊าฝุงถอปั้น,ไส้เผือกก็บู่แถวอ๊า ฝุงถอปั้น ไส้กูไช่ก็ กิ้วช่อยอ๊าฝุงถอปั้นเป็นต้น

ขนมอย่างเดียวกันนี้ถ้าทำทรงกลมก็เรียก เหยนปั้น ที่รู้จักกันดีแพร่หลายก็คือกิ้วช่อยปั้น หรือขนมกูไช่นั่นเอง

กิ้วช่อยหรือกูไช่นี้ ถ้ามีเหลือก็จะนำแป้งข้าวจ้าวกับแป้งมันลงผสม(สมัยก่อนใส่น้ำข้าวด้วย ทำให้นุ่มขึ้น) แล้วเอาใส่ซึ้งนึ่ง ก็จะกลายเป็น” ป้อกี๊เต้ “อันโอชะ(ลองทำดูทำได้ไม่ยาก )

ส่วนการทำขนมต่าง ๆนั้น ไหงคงเชี่ยวชาญแต่การซิดมากกว่า ทำได้แต่โม่แป้งกับปั้นเปลือก

ส่วนบีบไส้ขนม ฮ่าฮ่าหมอปุ้นสื่อ

สมัยนี้จะไม่โม่แป้งแล้ว ใช้แป้งข้าวจ้าว ผสมน้ำ ใส่สีทำขนม(ไถ่ฝุง)อย่าแดงมาก แป้งสุกแล้วจะแดงมากกว่าตอนดิบหลายส่วน นำลงกระทะตั้งไฟเอาไม้พลองยาวสักเมตรได้ หลุยกวนไปเรื่อย ๆ (ต้องมีคนช่วยกดจับกระทะ) ให้ทั่ว ๆระวังอย่าให้ติดกระทะ อย่าให้ไหม้แป้งสุกได้ที่นำมาใส่อ่างนวดชิบให้นุ่มคอยใส่น้ำด้วยถ้าแข็งไป นวดชิบไปเรื่อย ๆให้นุ่มกะว่าพอดีปั้น ก็จะได้แป้งก้อนโตเหมือนเด็กทารก

ถึงขั้นตอนซ้อปั้น ต้องซ้อเป็น ซ้อในจานไถ่ผัน ใส่แป้งผง(เสียก)ด้วยแป้ง(ปั้นผี)จะได้ไม่ติดมือ ให้ได้แป้งบาง ๆ กลม ๆ เหมือนหมวกเบเร่ ใส่ไส้ลงไป แล้วบีบแป้งวนไปเรื่อยๆ ปิดไส้ให้มิด ได้จำนวนพอ ก็นำลงใส่จุกเลี้ยว วางบนใบตองกวิงเจียวยับ นึ่งให้สุกจับเวลาโดยการใช้ธูปแบบไป้ล่อหยาทั่วไปหนึ่งดอก จะสุกพอดี(ไหงใช้วิธีของอาแม้ไหงแบบนี้)

ในเว็ปนี้ก็มีสมาชิกเราเคยนำวิธีการทำมาใส่ไว้บ้าง กระจายอยู่ปะปราย

ซิ้นเหนียนฝัดฉอยครับ

การทำขนม

ขอบคุณค่ะ  คุณ แจวชิ้นสุ้ยที่ให้ข้อมูล  ไหงเพิ่งจะเปิดอ่าน  ต้องขอโทษด้วยนะคะ  

ขอให้ครอบครัวของคุณประสบแต่ความเจริญ  การงาน  การเงินมั่นคง  มั่งคั่ง  สุขภาพแข็งแรงตลอดปี  โรคภัยไข้เจ็บจงมลายหายไปนะคะ 

ยินดีครับ

  มีสิ่งใดเกี่ยวกับความเป็นขักหงิน ฮักหยิ่น ถองหงินแล้ว เชิญเข้ามาค้นคว้าได้ครับ ขอให้ทุกพรอันประเสริฐ จงสัมฤทธิ์ผลแด่ท่าน ครอบครัวและญาติสนิท มิตรสหายเป็นทบทวีครับ

ไป้ฝุงปั้น คุณฉีคุนหยุง

ไป้ฝุงปั้น ชาวจีนเราโดยเฉพาะขักหงิน ฮ้อกล่อหงิน จะมีขนมธรรมเนียมที่ยึดถือกันมาในแนวทางเดียวกัน จำได้ตั้งแต่เด็ก ในเรื่องจ้อปั้น ทำขนม ไหงจะช่วยอาแม้ไหง เอ๊เสียก โม่แป้ง จู้ฝู กวนแป้งจ้อปั้น ทำขนม หลุงหลู แหย่ฟืน บ่อยมาก ทำทีไร ไหงก็จะช่วยอาแม้ไหงโม่แป้งจนแขนโก่ง แหย่ฟืนจนตาแฉะ แต่ก็สนุกดี แต่โตมาก็เลือน ๆ ไปบ้างว่า จะจ้อฝุงปั้นในช่วงวันอะไรบ้าง? ยังดีที่ไหงมีอาล่อปัดกู้ชี้หยี ปีนี้อายุ เจ็ดสิบกว่าแล้ว สอบถามให้แน่ใจว่าทำช่วงไหนบ้าง ก็ปรากฏว่า แทบจะทุกช่วงวันสำคัญ นับไล่จาก

วันตรุษจีน

วันหงวนเซี้ยว(อย่างวันนี้)

วันเชี้ยงเหมียง(ชิ้นหมิน) คือวันเช็งเม้ง

ฉิดเงี้ยดปั้น เทศกาลกลางปี

ปักหงิดจ้อฝุงถอปั้น คือ100วันของผู้ล่วงลับ ก็จะทำขนมท้อแดง(ในช่วงไว้ทุกข์ จะทำบู๊แถ่ว พักถอปั้น คือขนมท้อขาวโรยเมล็ดถั่วดำไว้บนหน้าขนมท้อขาว)

อ๊องอ๋าตุ้ยเงี้ยด คือเด็กทารกคลอดได้ครบเดือน ก็จะจ้อฝุงถอปั้น ฝุงเหยนปั้น คือขนมท้อแดง ขนมกลมแดง ฝุงล่อน(ไข่ต้มย้อมสีแดง) ฝุงเสียกเหยนล่อนกู๊(ขนมบัวลอยแดงไข่หวาน)

อย่างกับวันนี้ ที่บ้าน หลานทารก อาหงี่ก๊อไหง ครบเดือน ก็ทำเหยนฝุงปั้น ฝุงล่อน มาแจกจ่ายให้ไหงด้วย

นอกจากนี้ก็ยังจะทำไปไหว้เจ้าในช่วงงาศาลเจ้าโรงงิ้วต่าง ๆ

จะเห็นได้ว่าขนมท้อแดง กับขนมกลมแดง สามารถทำไหว้ได้เกือบทุกช่วงเทศกาลสำคัญๆ เว้นก็แต่

อึ้งเงี้ยดเจียด คือเทศกาลเดือนห้า จะทำแต่ขนมจ้างไหว้

ปัดเงี้ยดปั้น เทศกาลกลางเดือนแปด ไหว้พระจันทร์ ไหว้เขนมโก๋ ขนมเปี๊ยะขนมไหว้พระจันทร์ต่าง ๆ

กิ้วเงี้ยดหวองไจ๊ เทศกาลถือศีลกินเจเดือนเก้า

เทศกาลขนมกาลอจี๋ ขนมบัวลอยปลายปี

แต่ก็สามารถทำได้ เช่นกันครั

หมายเหตุ จะทำฝุงถอปั้น(ท้อแดง) หรือฝุงเหยนปั้น(ขนมกลมแดง) ก็ได้ครับ

รูปภาพของ สิทธิพร1

เทศกาลโคมไฟ (เทปทำฟุ่งปั้นของฮากกา)

客家新聞雜誌166集_東勢新丁粄節

每年的元宵節,就是台中縣東勢鎮最熱鬧的時候。因為為期兩天的「新丁粄節」,不僅鎮民

­大動員,還吸引外地遊客,前來這個客家山城,欣賞具有百年歷史,用紅粄答謝神明的傳統­。東勢新丁粄節從最早期的由來,到後來擴大辦理成為慶典,甚至去年還入選客庄十二大節­慶,當中的典故和演變,羅弘昇、陳靖維帶您去了解。

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal