หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ผู้นำประเทศต่าง ๆ ที่เป็นชาวฮากกา

รูปภาพของ YupSinFa

เราได้รู้จักมหาบุรุษของประเทศจีน ที่เป็นชาวฮากกา กันมาแล้ว ครั้งนี้ ไหงจะแนะนำผู้นำประเทศต่าง ๆ ที่มีเชื้อสายฮากกา ท่านเหล่านั้น เป็นชาวฮากกาในต่างแดน นอกดินแดนถ่องซาน ที่คุณปู่ คุณพ่อ พาไปเกิดยังสถานที่เป็นประเทศ นั้น ๆ เป็นชาวจีนฝ่าเขี่ยว(หัวเฉียว-ชาวจีนโพ้นทะเล) รุ่นที่ 2 รุ่นที่ 3 ที่ได้มีโอกาสสร้างเนื้อสร้างตัว ร่ำเรียนศึกษาจนประสบความสำเร็จ ได้เล่นการเมือง แล้วไต่เต้าขึ้นไปเป็นผู้นำทางด้านการบริหาร คือประธานาธิบดี และ นายกรัฐมนตรี บางท่าน เป็นถึงบิดาผู้สร้างประเทศ นั้น ๆ ให้ปลดแอกจากการเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งมังฆ้อง เช่น ประเทศสิงคโปร์ เป็นต้น

มาไล่เรียงลำดับกันครับ ว่า อดีตและปัจจุบันของประเทศใดบ้างที่ชาวฮากกาเรา ได้เป็นประธานาธิบดี หรือ นายกรัฐมนตรี

1. บิดาของประเทศสิงคโปร์ นาย หลี่ กวง โย่ว (หลี่ กอง ยิ่ว - ลีกวนยู) ท่านผู้นี้เป็นลูกของชาวฮากกา จากเมืองเหมยโจว อำเภอต้าผู่ หรือ ไท้ปู

นายหลี่ กวง โย่ว ปัจจุบันเป็นประชาชนกิตติมศักดิ์ของประเทศสิงคโปร์ เขาได้ละวางบทบาททางการเมืองอย่างถาวร ปล่อยให้ลูกชาย คือ นายหลี่ เซี่ยน หลุง เป็นผู้นำประเทศแทน

ปัจจุบันของท่านซึ่งชราภาพมากแล้ว แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์

 

2. นางคอราซอน อาคีโน ท่านผู้นี้ ได้เป็นประธานาธิบดีของประเทศฟิลิปปินส์ และเป็นได้ดีเสียด้วย อย่างที่พวกเราพอทราบกัน ไหงทราบว่า เธอมีเซี้ยง ว่า ชิว หรือ คิว ชื่อคอราซอน ชื่อแรก มีที่มาจากเสียง คิว นั่นเอง เข้าใจว่า บรรพบุรุษของเธอเป็นชาวฮากกาจากอำเภอ เฟิงซุ่น เมืองเหมยโจว

 

3. นายเฉินสุยเปี่ยน อดีตประธานาธิบดี ไต้หวัน

เฉินสุยเปี่ยน เป็นประธานาธิบดีที่มีความเก่งกล้าสามารถมาก คนหนึ่งของไต้หวัน น่าเสียดายที่ท่านเดินทางพลาด ทำให้ต้องโทษถูกจำคุกอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ รวมทั้งภริยาของเขาด้วยเช่นกัน

4. หม่าอิงจิ่ว ประธานาธิบดี ไต้หวัน คนปัจจุบัน

 

5. พลเอกขิ่น ยุ้นต์ อดีตนายกรัฐมนตรีพม่า มีเซี้ยง ว่า ฉิ่น หรือเฉิน เป็นฮากกาเชื้อสาย เหมยโจว เหมยเสี้ยน

ใบหน้าของท่านเหมือนคนฮากกาหรือปล่าวครับ?

ยังไม่หมดนะครับ น่าจะยังมี อีก 2-3 ท่าน แต่พอจะนึกได้เท่านี้เองครับ ไม่รวมอดีตผู้นำของประเทศไทย ที่มีเชื้อสายฮากกา มาต่อกันครั้งหน้า นะครับ

ไม่เห็นมีใครมาร่วมแจมเลย วี่ฟัดโก มีแต่เราสองคน ดูท่าเราสองคนจะเหนื่อยหน่อยนะ อาโก.


รูปภาพของ อาคม

ยับซินฝ่า

อย่าเอาความเข้าใจของตัวเองมาลง ควรหาข้อมูลที่ถูกต้องก่อน กลัวว่าผู้อ่าน อ่านผิวเผินแล้วก็จำไปผิด 

Corazon หรือ Cory Aquino บรรพบุรุษเป็นฮากกาฟูเจี้ยน แซ่ Xu หรือ Co หรือ โค้ว จากหมู่บ้าน Honhjian Zhangzhou  

รูปภาพของ YupSinFa

ขอบพระคุณโกอาคม

             ขอขอบคุณอาโกอาคม ที่เมตตาบอกข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับท่านประธานาธิบดีคอราซอน อาคีโน ทำให้ผู้อ่านไม่ได้รับข้อมูลที่ผิดพลาดจากไหง

             คนที่ไม่ผิด คือคนที่ไม่ได้ทำอะไรเลย ไหงรับใช้ทุกท่านในที่นี้ด้วยความจริงใจ และตั้งใจเป็นอย่างสูงยิ่ง โดยเก็บเอาความทรงจำและเรื่องราวที่ถ่ายทอด เอาจากการอ่าน การฟัง การถาม จากแหล่งข้อมูลหลาย ๆ ด้าน

             ข้อมูลของท่านอาคีโน ไหงไม่ได้เอาความเข้าใจของตัวเองมาลง แต่ว่า เป็นการรับข้อมูลที่ผิดพลาดมา และจึงได้สื่อข้อมูลที่ผิดพลาดออกไป โดยที่ตัวเอง ก็ไม่รู้ว่ามันผิด

             อาโกอาคม ได้กรุณาแจ้งข้อมูลที่ถูกต้อง ไหงจึงดีใจมาก และจะได้ไม่เกิด "อวิชชา" คือ "ความไม่รู้" และ "รู้ไม่จริง" เกี่ยวกับเรื่องของท่านอาคีโน อย่าง ผิด ๆ อีกต่อไป (เพราะรู้ผิดมานาน อิอิอิ.)

             ไหงพูดมาตลอดว่า "เหนือฟ้ายังมีฟ้า" เหนือกระดาษยังมีซาลาเปา อิอิอิ. อาโกอาคม เป็นซาลาเปาชั้นเลิศ ระดับ ห่อยเทียนเหลา เลยทีเดียวละ ไท้ก๋าหยิ่น.

รูปภาพของ YupSinFa

อาคีโน

ท่านผู้อ่าน ครับ 

ขอแก้ไขเกี่ยวกับประวัติด้านถิ่นกำเนิด ของท่านคอราซอน อาคีโน อดีตประธานาธิบดี ฟิลิปปินส์ จากเดิมที่ไหง เขียนว่า ท่านมีเซี้ยง  ว่า "คิว" บรรพบุรุษมาจากอำเภอฟงซุ่น นั้น

เป็นข้อมูลที่ผิด ครับ

ขอแก้ข้อมูลที่ถูกต้อง เป็น

คอราซอน มีเซี้ยง ว่า สวี ในภาษาจีนกลาง ภาษาฮากกา ออกเสียงว่า "โค้ว" 

บรรพบุรุษของท่าน เป็นชาวฮากกา จากมณฑลฝูเจี้ยน หรือฮกเกี้ยน ครับ

ต้องขอกราบประทานโทษในข้อมูลที่ผิดพลาดด้วยครับ.

หมายเหตุ-อ้างอิงจากการท้วงติงของ อาโกอาคม ครับ ต้องขอขอบพระคุณอาโกอาคม เป็นอย่างยิ่ง ครับ.

รูปภาพของ อาคม

โค้ว เป็น ฮกล่อ

โค้ว เป็นสำเนีบงฮกล่อหรือแต้จิ๋ว 许 xu ฮากกาต้องออกเสียงว่า ฮี่ 

รูปภาพของ นายวีรพนธ์

Corazon

คุณจองกว๊านหมิ่น,คุณXjungrai ช่วยแปลด้วยครับ

菲律賓前總統科拉桑小傳
(明報)2009年8月1日 星期六 18:45
菲律賓    前總統科拉桑因患結腸癌    醫治無效,淩晨在馬尼拉    逝世,她祖籍福建,是該國首位女總統。

科拉桑於1933年1月25日生於馬尼拉市,祖籍福建,是虔誠天主教徒,出身於菲律賓中呂宋打拉省有名望的許寰哥家族,是第四代華裔

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

ตามนี้ครับคุณวีรพนธ์

เนื้อหาคำแปล :
ประธานาธิบดีคอราซอน อากีโนแห่งฟิลิปปินส์
ข่าวจากหนังสือพิมพ์หมิงเป้าของฮ่องกงรายงานว่า เมื่อเวลา 18.45 น. ของวันเสาร์ที่ 1 เดือนสิงหาคม ปี ค.ศ 2009
มีรายงานข่าวว่า อดีตประธานาธิบดีคอราซอน อากีโนแห่งฟิลิปปินส์ซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ แพทย์หมดหนทางรักษา ได้ถึงแก่อสัญกรรมที่กรุงมะนิลาตอนเช้ามืด พื้นเพเดิมเธอเป็นคนฮกเกี้ยน เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศ
เธอเกิดที่กรุงมะนิลาเมื่อวันที่  25 เดือนมกราคม ปี ค.ศ 1933 นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก มาจากตระกูลมีชื่อเสียงของท้องถิ่นคอจวงโกทางตอนกลางของจังหวัดตาร์ลักลูซอน เป็นคนเชื้อสายจีนรุ่นที่สี่
รูปภาพของ วี่ฟัด

ถามสินฝ่าเรื่องชีวิตครอบครัวของท่านจอมพลเย่เจี้ยนอิง

ท่านจอมพลเย่เจียนอิงกับภรรยาคนที่สี่เว่ยกงจี้
 
ไหง่ได้ยินมาว่าท่านจอมพลเย่เจียนอิงได้ผ่านการแต่งงานหลายครั้งมีภรรยาหลายท่าน ในโปรชัวร์ของทัวร์ที่ไปเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์จอมพลเย่เจียนอิงก็มักจะให้ข้อมูลว่าท่านเย่เจี้ยนอิงมีภรรยาสี่ท่านห้าท่าน เช่นไหง่ได้ก๊อปปี้ข้อความดังต่อไปนี้
 
" จอมพลเย่ แต่งงานทั้งหมด 4 ครั้ง ได้แก่ 

ครั้งแรกสมัยหนุ่มๆกับเจ้าสาวที่ทางบ้านหาให้ไม่ปรากฎปี และครั้งที่สองในปี 1924 กับ เฟิงหัว แพทย์หญิงชาวกว่างโจว,ต่อมาก็กับ เจิงเสียนจี้ ในปี 1927และหย่ากันในไม่กี่ปีถัดมา และก็ไปแต่งงานใหม่กับ เว่ยก่งจี้ในปี 1937 และก็ครั้งที่ 5 กับเว่ยป๋อในปี 1940 ก่อนจะแต่งงานกับภรรยาคนสุดท้ายหลี่กังในปี 1948และหย่าขาดกันในปี 1955 เป็นการแต่งงานครั้งสุดท้ายของท่านครับ "

แล้วมารดาของบุตรของท่านจอมพลเย่เจียนอิงเฃ่น " เย่ส่วนผิง " เกิดจากมาดาคนใหน จึงสอบถามแฟนพันธ์แท้ท่านจอมพลเย่เจียนอิง ด้วย

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

จอมพลเยี่ยะเจี้ยนอิง 葉劍英

 
 
จอมพลเยี่ยะเจี้ยนอิง 葉劍英
 
ท่านจอมพลเยี่ยะเจี้ยนอิง  葉劍英 มีภรรยา  6 คนและบุตร ดังต่อไปนี้ :
 
1.ภรรยาคนแรกไม่ปรากฏชื่อเจ้าสาวและไม่มีบุตร
 
2.ภรรยาคนที่สองชื่อเฝิงหัว  馮華 มีบุตรชายชื่อเยี่ยะเสี่ยนผิง  葉選平 
บุตรสาวชื่อเยี่ยะฉู่เหมย  葉楚梅    
 
3.ภรรยาคนที่สามชื่อเจิงเสี้ยนจึ  曾憲植 มีบุตรชายชื่อเยี่ยะเสี่ยนหนิง  葉選寧
 
4.ภรรยาคนที่สี่ชื่อเวยก่งจือ  危拱之 ไม่มีบุตร
 
5.ภรรยาคนที่ห้าชื่ออู๋เป๊าะ  呉博 มีบุตรสาวชื่อเยี่ยะเซี่ยงเจิน  葉向真
 
6.ภรรยาคนที่หกชื่อหลี่กัง  李剛 มีบุตรชายชื่อเยี่ยะเสี่ยนเหลียน  葉選廉
บุตรสาวชื่อเยี่ยะเหวินซาน  葉文珊
รูปภาพของ วี่ฟัด

พงศาวลีของท่านจอมพลเย่เจียนอิิง

พงศาวลีของท่านจอมพลเย่เจี้ยนอิงภ่ายที่พิพิธภัณฑ์จอมพลเย่เจี้ยนอิงที่ไหง่ได้เคยไปถ่ายภาพไว้
         ไหง่เคยไปที่พิพิธภัณฑ์ของท่านจอมพลเย่เจียนอิงหลายครั้ง พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นในเขตบริเวณบ้านเกิดของท่านจอมพลเย่เจียนอิง ในหมู่บ้านตระกูลเย่ ที่แหยนหย่อง หมอยแย้น พอดีไหง่นึกขึ้นได้ว่าเคยไปถ่ายป้ายแสดงพงศาวลีของท่านในพิพิธภัณฑ์ จึงไปค้นภาพดู จึงได้นำมาลงเป็นหลักฐาน มีชื่อเหล่าภรรยาของท่านด้วยจริงๆ 
         ชื่อดั้งเดิมในพงศาวลีของตระกูลเย่หรือยับท่านก็ไม่ได้ชื่อ " ยับเกี้ยมยิน หรือ เย่เจี้ยนอิง " แต่ท่านมีชื่อว่า " ยับหยิ่นวี่ หรือ เย่อี๋เหวย " ชื่อเดิมของท่านมีตัว " วี่ " เหมือนชื่อของไหง่เลย 
           
          ไหง่ว่าคนจีนนี่เขาดีนะตรงไปตรงมาเปิดเผยดี บอกชื่ออดีตภรรยาทั้งหมดเลย แต่ถ้าเป็นคนไทยแล้วคงไม่มีใครกล้าเปิดเผยว่าเคยมีเมียมากี่คนชื่ออะไบ้าง 
          แต่ที่น่าสังเกตุคือในพงศาวลีของท่านจอมพลเย่เจี้ยนอิงจะระบุชื่อของภรรยาเฉพาะภรรยาที่มีบุตรด้วยกันเท่านั้น ภรรยาที่ไม่มีบุตรด้วยกันจะไม่กล่าวถึงเลย
            เวลาไหง่ไปคุยกับอาเจ๊กอาแป๊คนแต้จิ๋ว ไหง่บอกว่าเตี่ยเป็นคนบ่วยกุ่ย ( หมอยแย้นหรือเหมยเซี่ยนในภาษาแต้จิ๋วเขาเรียกว่า " บ่วยกุ่ย " ) แทบทุกคนจะถามว่ารู้จัก จอมพลเย่เจียนอิงหรือเปล่า ไหง่เลยคุยเลยว่า โถทำไมจะไม่รู้จักท่านจอมพลคนฮากกาคนดังคนนี้หละ ไปเที่ยวบ้านท่านจอมพลเย่เจี้ยนอิงมาหลายครั้งแล้ว โม้ไปนั่นก็พวกเราชาวฮากกามีดีจะอวดนี่เนอะ
รูปภาพของ YupSinFa2

จัดให้วี่ฟัดโกเรื่องจอมพลยับ

วี่ฟัดโก ปุจฉา ไหง่ เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวของ ท่าน อากุง จอมพลยับเกี้ยนยิน มิทันที่ยับสินฝ่า จะได้วิสัจชนาให้แก่วี่ฟัดโก อาโกจองกว๊านหมิ่้น ก็ได้เมตตาตอบให้วี่ฟัดโก และทุก ๆ ท่านได้รับทราบเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตครอบครัวของอากุงท่าน นับว่าเป็นการดีครับ ที่ทุกท่านจะได้ความรู้ และมีอาโกจองฯ ช่วยตอบก่อนที่ผู้ถูกถามจะสามารถตอบทัน อย่างนี้เรียกว่าเ็ป็นการร่วมด้วยช่วยกัน ทำให้บรรยากาศของการ ดีดนิ้วพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องราวในชุมชน มีสีสันและอรรถรส มากยิ่งขึ้น แถมการช่วยกันตอบยังเป็นการแบ่งเบาภาระ ให้แก่กันและกัน เป็นอย่างดี เรียกว่าสามัคคีคือพลัง ครับ ไท้ก๋าหยิ่น

เมื่ออาโกจองกว๊านหมิ่น กรุณา "จัดให้" วี่ฟัดโก ไปเรียบร้อยแล้ว เกี่ยวกับ "ภรรเมีย" ของอากุง จอมพลยับเกี้ยนยิน ไหนเลยยับสินฝ่า ผู้ถูกถาม จะยอมน้อยหน้า่ อาโกจองฯ อิอิ. จึง "จัดให้" ไท้ก๋าหยิ่น ได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับ ท่านจอมพลยับ เพิ่มเติม จากต้นฉบับในภาษาจีน ที่ไหงไปลอกมาได้ แล้วแปลออกมา มีใจความดังนี้ ครับ

叶剑英 จอมพล เย่เจี้ยนอิง (ยับเกี้ยนยิน) เป็น 1 ใน 10 จอมพล ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เป็นนายทหารที่ซื่อสัตย์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นบุคคลผู้ยึดมั่นในลัทธิมาร์ค-เลนิน ได้เข้าร่วมขบวนการปฏิวัติของชนชั้นกรรมาชีพ เป็นนักการเมือง นักยุทธศาสตร์ นักการทหาร และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง "กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน" (ที่มีจอมพลจูเต๋อเป็นผู้นำ-ยับสินฝ่า) เป็นหนึ่งในแกนนำผู้ก่อตั้งประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นผู้นำที่สำคัญโดดเด่น ทั้งทางกองทัพ และทางรัฐบาล

    ชีวิตครอบครัว

บิดาชื่อ เย่จวานเสียง มารดาชื่อ เฉินซิ่วหยุน มีพี่น้องท้องเดียวกัน 8 คน เป็นผู้ชาย สี่ ผู้หญิง สี่ แต่มีชีวิตเหลือรอดมาได้ สี่ ชายสอง หญิงสอง มีชื่อเสียงเรียงนามตามลำดับ ดังนี้

  • เย่หยีเหว่ย
  • เย่เจี้ยนอิง
  • เย่หยีต่าว
  • เย่ต้าวหยิง
  • เย่ไฉอิง
  • เย่ซ่วนอิง

เย่เจี้ยนอิง มีภรรยารวมทั้งหมด 6 คน คนแรกต้นฉบับไม่ได้บอกไว้ แต่ว่าเป็นการแต่้งงานตามแบบสังคมศักดินาในสมัยก่อนที่พ่อแม่จับลูกชาย-หญิงคลุมถุงชน

ภรรยาคนที่สอง แต่งงานเมื่อต้นปี ค.ศ. 1924 ชื่อ เฝิงหวา เป็นพยาบาลอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งนครกว่างโจว มีบุตรชายด้วยกัน 1 คน ชื่อ เย่ส่วนผิง (คนผู้นี้ต่อมาได้เป็นผู้ว่าการมณฑลกว่างตง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลกว่างตง และ รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน หนึ่งในคณะกรรมการกรมการเมืองสำรอง) และภายหลังมีบุตรีด้วยกันอีก 1 คน ชื่อว่า เย่ชูเหม่ย ต้นฉบับไม่ได้กล่าวถึงว่าทำงานอะไร

มาในปี 1927 (ไม่กี่ปีเองนะเนี่ย) ได้แต่งานกับภรรยาอีกหนึ่งคน ที่นครกว่างโจว ชื่อว่า เฉาเสี้ยนจื๋อ มีบุตรด้วยกัน 1 คน ชื่อว่า เย่ส่วนหนิง เคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ (แปลผิดขออภัย)

ในปี 1937 อีกแล้วครับท่าน แต่งงานอีกครั้ง กับสตรีสวยสด นามว่า เวยก่งจือ แต่ไม่มีลูกด้วยกัน

ถัดมาอีก 3 ปี ในปี ค.ศ. 1940 ใกล้จะยึดจีนได้เต็มที ก็ไปแต่งงานใหม่อีกครั้ง ที่มหานครฉงชิ่ง กับ อู๋โป๋ ต้นฉบับไม่ได้บอกว่าเป็นคนมณฑลอะไร แต่มีลูกผู้หญิงด้วยกัน 1 คน ชื่อว่า เย่เซี่ยงเจิน คนนี้ได้เป็นดาราหนังด้วย ภาพยนต์ที่เธอแสดง มีชื่อว่า หยวนเหย่ (ไม่รู้ว่าภาพยนต์เรื่องนี้สร้างในช่วงปี ค.ศ. ใด รบกวนท่านผู้รู้เอามาแจมด้วย)

ปลายปี 1948 จวนจะประกาศสถาปนาประเทศจีนใหม่ อยู่รอมร่อ ได้แต่งงานกับ หลี่กาง ที่ปักกิ่ง เธอผู้นี้เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ได้ลูกชายหนึ่ง หญิง หนึง ชื่อว่า เย่ส่วนคาง และ เย่เหวินซาน ตามลำดับ แต่ว่าท่านกับภรรยาคนนี้ ได้หย่าขาดจากกัน ในปี 1955

นอกจากนี้ ท่านจอมพลผ้าขาวม้าแดง เอ้ย ยับเกี้ยนยิน ได้มีลูกที่เกิดกับ ภริยานอกกฎหมาย อีก สี่ คน ต้นฉบับไม่ได้ระบุไว้ครับวี่ฟัดโก

จากมันสมองบ้องตื้นของไหง่ ไหงอยากวิเคราะห์ว่า ในสังคมศักดินาของจีน (หรือแม้แต่ที่ไหน ๆ ) ผู้หลักผู้ใหญ่ หรือคนที่มียศศักดิ์ ไม่ว่าจะเป็นอำมาตย์ ในระบอบประชาธิปไตย หรือแม้แต่คอมมิวนิสต์ ต่างก็ต้องมีคนอยากเกี่ยวดองหนองยุ่งด้วย ท่านจอมพลยับ ท่านเป็นผู้บัญชาการกองพล มีตำแหน่งสูงใหญ่ทั้งในกองทัพ และในรัฐบาล เมื่อจรลีไปสู้รบถึงที่ไหน ท้องที่นั้น ๆ ใครมีบุตรสาวอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน ยังไม่แต่งงานออกเรือน คนบ้านนอกเหล่านั้น ก็อยากเอาบุตรสาวของตัวเอง ยกให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ อย่างท่านจอมพลยับ ชาวนาในยุคนั้้น ถือว่าท่านเป็น ยิงสง -  英雄 - วีรบุรุษ ไปรบที่ไหน จึงมีคนยกลูกสาวให้

เป็นผู้ชาย ให้ตายสิ วี่ฟัดโก เป็นไหง ไหงก็คงต้องสนองเจตนาชาวนาเหล่านั้น และไหงก็เชื่อว่า (นอกจากเติ้งเสี่ยวผิง-โจวเอินไหล ฯลฯ) บรรดาผู้นำทางทหารจีน และแกนนำพรรคคอมมิวนิสต์จีน (บางคน) ก็คงมีอย่างนี้ บ้าง เป็นธรรมดา(ในสมัยนั้นนะครับ      

ครับ เรื่องครอบครัวท่านจอมพลยับ ก็ตรงกับที่จองกว๊านหมิ่น โก เขียนไว้จริง ๆ ครับ

ต้นฉบับที่ไหงค้นมาได้ยังไม่หมดเท่านี้นะครับ แต่ว่าเวลาของไหง่หมดเสียก่อน ขอติดเป็นครั้งหน้านะครับ ที่จะนำประวัติของท่านจอมพลฯ มาร่ายต่อ ทั้งชีวิตการศึกษา วิชาทหาร การไต่เต้าขึ้นสู่ตำแหน่งใหญ่ ๆ และการเข้าสู่สมรภูมิรบ ต่าง ๆ

โปรดอดใจรอรับชมครับ ไท้ก๋าหยิ่น. 

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal