หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ภาพวันวานของหญิงผู้ยิ่งใหญ่ “ซ่ง ชิ่งหลิง” ยังอยู่ในความทรงจำชาวจีนมา 120 ปี

รูปภาพของ วี่ฟัด

มาดามซ่ง ชิ่งหลิง วีรสตรีในดวงใจชาวจีน

ซ่ง ชิ่งหลิง (宋庆龄) (27 ม.ค. 1893-29 ม.ค.1981) สตรีผู้สร้างคุณประโยชน์แก่แผ่นดินจีนอย่างใหญ่หลวง หากเธอยังมีลมหายใจอยู่บนโลกใบนี้ ในวันที่ 27 มกราคม ก็มีอายุ 120 ปี ทว่าจิตวิญญาณยิ่งใหญ่ที่เธอได้อุทิศแด่มาตุภูมิ ยังอยู่ในความทรงจำแห่งประวัติศาสตร์นับศตวรรษ...

จีนยกย่อง ซ่ง ชิ่งหลิงเป็นหญิงแกร่งผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคศตวรรษที่ 20 เป็นสหายแท้ผู้สืบทอดอุดมการณ์ผู้ซุนยัดเซน (ซุน จงซัน /孙中山) ร่วมฝ่าฟันมรสุมอุปสรรคนานากับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ร่วมทุกข์ร่วมสุขเคียงข้างประชาชน พรรคคอมมิวนิสต์จีนยกย่อง ซ่ง ชิ่งหลิง เป็นความภาคภูมิใจของชนชาติจีน เป็นบุคคลล้ำค่าของประเทศชาติ

ณ วันที่ 27 ม.ค. 2556 เป็นวาระครบรอบ 120 ปี วันเกิดของซ่ง ชิ่งหลิง ภริยาของดร.ซุน จงซัน และอดีตประธานาธิบดีกิตติมศักดิ์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ปี ค.ศ. 1981 (พ.ศ. 2524) กลุ่มสื่อจีนได้เผยแพร่ภาพชีวิตในวันวานของซ่ง ชิ่งหลิง ผู้หญิงแกร่งที่ยืนหยัดต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ประชาชนจีนระหว่างช่วงที่ประเทศชาติประสบมรสุมเลวร้ายแสนสาหัสทั้งจากสงครามญี่ปุน สงครามกลางเมือง การปฏิวัติปลดแอกประชาชน กระทั่งสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

คลิกอ่าน: ชีวิตซ่ง ชิ่งหลิง ยอดหญิงหัวใจเพชร

จบการศึกษามหาวิทยาลัย ปี 1913 (2456)

ภาพนี้ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นภาพที่สวยที่สุดของซ่ง ชิ่งหลิง ได้รับการส่งต่อแพร่หลาย ภาพต้นฉบับเป็นภาพขาวดำ ที่มุมขาวของภาพมีตราประทับร้านถ่ายภาพต่างประเทศ ภาพนี้แขวนอยู่ที่บ้านของซุน จงซันในนครเซี่ยงไฮ้มาโดยตลอด


ใครๆพูดกันว่าซ่ง ชิ่งหลิง ไว้ผมทรงเดียวตลอด ที่จริงแล้วมิใช่ ในภาพนี้ ซ่ง ชิ่งหลิงไว้ทรงผมสยายน้อยๆ

สองสาวตระกูลซ่งนามกระเดื่อง พี่สาวซ่ง ชิ่งหลิง (นั่งข้างหน้า) น้องสาวซ่ง เหม่ยหลิง/宋美龄 (ยืนข้างล่าง) ขณะนั้น ซ่ง ชิ่งหลิง เป้นภริยาของซุนยัตเซ็น ส่วนซ่ง เหม่ยหลิง ยังไม่แต่งงานกับเจียง ไคเช็ค

 

วันที่ 25 ส.ค. 1914 ขณะลี้ภัยในประเทศญี่ปุนครอบครัวตระกูลซ่งได้ออกจากกรุงโตเกียวย้ายที่พักไป อยู่ที่บ้านเลขที่ 59 เมืองยะมะเตโช โยโกฮะมะ (Yamatecho-Yokohama) ซ่ง ไอ่หลิงธิดาคนโตแห่งตระกูลซ่ง กับข่ง เสียงซี แต่งงานกันที่นี่ สมาชิกตระกูลซ่งถ่ายภาพร่วมกันที่หน้าบ้านในโยโกฮะมะเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ขณะนั้น ซ่ง เหม่ยหลิงและซ่ง จื่อเหวิน ยังเรียนอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ในภาพ บุคคลด้านหน้าจากซ้ายตามลำดับ คือ ซ่ง จื่ออัน(宋子安), ซ่ง ชิ่งหลิง(宋庆龄), หนี กุยเจิน(倪珪贞), ซ่ง ไอ่หลิง(宋蔼龄)บุคคลด้างหลังจากซ้ายตามลำดับ คือ ซ่ง จื่อเหลียง(宋子良) และซ่ง จยาซู่(宋嘉树)

ที่มาของภาพ หนังสือพิพม์ประชาชน(人民网)

สามสาวพี่น้องตระกูลซ่ง ถ่ายภาพร่วมกัน ได้แก่ ซ่ง ไอ่หลิง (ซ้าย), ซ่ง ชิ่งหลิง(กลาง) และซ่ง เหม่ยหลิง (ขวา)

ซุน จงซัน และภริยา ที่บ้านในนครก่วงโจว

ปลายปี 1919 ซุน จงซันและซ่ง ชิ่งหลิง ถ่ายภาพคู่ที่นครเซี่ยงไฮ้ เป็นที่ระลึกครบรอบ 4 ปี วันแต่งงาน

ปี 1948 ซ่ง ชิ่งหลิงกำลังตรวจสอบสิ่งของ

เดือนก.ย. 1954 ซ่ง ชิ่งหลิงลงคะแนนเสียงในการประชุมสภาผู้แทนประชาชนครั้งที่ 1 ในการประชุมนี้ ซ่ง ชิ่งหลง ได้รับเลือกเป็นรองประธานคณะกรรมการแห่งสภาผู้แทนประชาชน (全国人大副委员长)

ซ่ง ชิ่งหลิงกำลังเลี้ยงอาหารแก่สัตว์ที่เธอรัก...นกพิราบ


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal