หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ฮากกา ...เผ่าพันธุ์ผู้หลงทาง ? แม้แต่วันนี้ เจ้าก็ไม่รู้จะไปทางไหน...ตอนที่ 1

ผมคิดว่าเพิ่งจะได้คำตอบให้ตัวเอง ..จากที่เคยอ่านที่กู่เคอเขียนทิ้งไว้นานแล้ว > ที่ว่า(ต่อนี้) ฮากกาเจ้าจะไปไหน คำตอบที่ให้กับตัวเองก็คือ พวกเขาฮากไทยไม่ได้ไปไหน เดินวนรอบเขาวงกตนี่ละ ไปๆจะเพิ่มขีดความสามารถเดินรอบเขาพระสุเมรุ คงต้องไปเจอะเจอทศกรรณฑ์นั่งเฝ้าต้นทางในเวอชั่นใหม่(ทับคำศัพท์-ตัดทอนบ้าง) ...คือ ฮากกายังติดในอารมณ์ดราม่าในช่วงศึกและเหตุการณ์หลังศึกไท่ผิงเทียนกว๋อ ยังดราม่าในอารมณ์-อาจถึงกับสะอื้นในวิญญาน ยังติดในความวีระอาจหาญ ในความหยิ่งทนงอย่างชนิดก้มหน้าไม่อาจฟ้าของบรรพชน แต่จริงๆเราไม่รู้รายละเอียดอื่นๆของมุมมองอื่นๆ ที่อาจให้ข้อคิดทำให้เกิดด้านบวกและด้านลบก็ได้ แต่ทำให้สมองกว้างขึ้น ในเวปฮากไทยเราจะเห็นด้านการขัดแย้งของบางคนของปั้นซันขักกับฉิ่มฮัก อันนี้คงเกิดมานานในระดับประเทศจีนทีเดียว แต่ไม่เกี่ยวกับคุณยับแต่อย่างใด  คือเป็นทางแวะผ่านไปสู่การชี้ให้เห็นว่าการสร้างหรือบันทึกฮากกาอย่างเป็นทางการของไทยเพิ่งเกิดขึ้น แบบว่ากำลังเกิดขึ้น ซึ่งต้องเป็นฮากฟ้าแท้ๆเท่าที่จะมีบันทึกได้ในปัจจุบัน เพราะต้องเป็นการอ้างอิงให้ฮากกาหงิ่นทั่วโลก คือเราต้องพูดภาษาเมืองหลวงเมื่อสู่เวทีกลาง ส่วนนอกนั้นควรบ้านใครบ้านมัน ถามว่าลูกหลานคนสุพรรณเกิดที่มะกัน ถ้าให้เด็กพูดภาษาไทยเหน่อแบบสุพรรณด้วย เพื่อว่าเมื่อกลับสุพรรณจะได้ไม่อายเขา ...จะบ้าไหมถ้าพ่อแม่เด็กคนนั้นคิดอย่างนั้น ในโลกกว้างจะไปอยู่ที่ไหนจะพูดอะไรก็ช่าง แต่เพียงรู้ว่าอาโผ่-อากุงมาจากไหนเป็นเผ่าอะไรก็พอแล้ว เคยเจอลูกจีนเขมร.. ถามว่าพ่อแม่พูดจีนแบบไหน.. ไม่รู้ ไม่รู้ ก็คล้ายๆในไทย ผมว่าทุกชีวิตก็ดิ้นไป จะเหลียวกลับมาญาติมิตรเผ่าพันธุ์หรือไม่ ...นั้นคือระดับจิตวิญญานของเขา คนอื่นไม่เกี่ยว แต่เวปไทยนี่ควรเป็นเวปฮากฟ้าแท้ๆ ส่วนใครจะไปทำเวปฮากสำเนียงไหน ก็ควรอวยพรร่วมยินดีด้วย เพราะฮากฟ้าเขาว่ามีต้องเป็นสิบๆสำเนียง ใครล้วงลึกก็ยุ่งตาย...แน่ ขอตบท้ายว่าท่านฮากรวยๆไปไหน คนฮากนักวิชาการที่มีชื่อเสียงไปไหน คนฮากนักการเมืองใหญ่ๆไปไหน แล้วทำไมฮากกาไทยจึงไม่มีคนประสานกับคนเหล่านี้ คือเราต้องการ .. "โจวเอินไหล" คนแบบท่านโจว ส่วนการปฏิบัติงานเราต้องการสไตล์ท่านเติ้ง.. แมวจะสีอะไรก็ไม่ว่า เราต้องการหนูมาย่าง กองทุนแบบฮากกานี่เศรษฐีไม่บริจาคหรือไร ไม่เห็นรายชื่อขาใหญ่ประกาศให้ชื่นชม หน้าตาฮากใหญ่ก็ไม่เคยเห็นในเวปทำกิจกรรมที่มีค่า ... ตัด/ คนฮากกาไทยมาช่วยกันเติมเต็มในหมวดหมู่ต่างๆเวปฮากกากันหน่อย ดีไหมหนาเช่นสำรับกับช้าวให้ได้สัก10อย่างก่อน  หรือใครมีฝีมือถ่ายภาพดีๆ สร้างคำบรรยายดีๆ ดูแบบในพันทิพย์ก็ได้ คืออยากเห็นรีวิวของศาลเจ้าฮากกา6แห่งในกทม. หรือแถวบ้านท่านก็ได้ที่เป็นสมบัติบรรพชนฮากกาไทยหรือโรงงานทอผ้าแรกเริ่มของคนฮากกาเป็นต้น ฯลฯ อีกมากมาย  แต่อันนี้กลางๆนะ ศาลเจ้าเทียนอันเกงริมแม่น้ำเจ้าพระ อยู่หลังวัดกัลยานมิตร เป็นศาลเจ้าแรกที่คนจีนทุกภาษาช่วยกันสร้างยุคเจ้าตาก ซึ่งโย้เย้จะพัง มีป้ายบอก ว่าคนนามสกุล..สิมะ เป็นประธานปฏิรูป แต่ผ่านไปผ่านมานานปี ก็เหมือนเดิมคือมันจะพัง คิดว่าถ้าเป็นสิงคโปร์-มาเลย์ คงเอี่ยมเยี่ยมไฉไลไปนานแล้ว ใช้เป็นจุดขายการท่องเที่ยวได้ดีขึ้นมากกว่าปัจจุบัน  แต่หาโทษคน..สิมะไม่ นี่แหละคือจะบอกว่า... ความแตกต่างการเป็นจีนมังกรกับเจ๊ก..  สุดท้ายมาลงขันช่วยต้นกล้าทำบันทึกภาษาฮากกาให้พวกเราใช้ดีกว่า

 


รูปภาพของ ฉินเทียน

ขอชี้แจง แสดงความคิด

เนื่องจากในเวปนี้ เป็น เวป ที่ไม่มีค่าตอบแทนในการโพสข้อความแสดงความคิดเห็น หรือการสร้างเนื้อหาใดๆ ก็ไม่มีการจ่ายเงิน การรับบริจาคของเวป เพื่อใช้จ่ายในการพัฒนาและคงความเป็นเวปชุมชน hakkapeople.com  ให้คนรุ่นหลังได้รับทราบข้อมูลต่างๆ มากที่สุด โดยเฉพาะในประเทศไทย 泰国 หรือ สยามประเทศ

อาฉีโก๊ และสมาชิกทุกท่าน  ก็มาด้วยจิตสำนึกในเผ่าพันธุ์ฮั่น ซึ่งมีผู้เรียกว่า ฮากกา หรือ ฮั่นกา  หรือพวกฮั่น ก็แล้วแต่จะเรียก สมาคมฯ นี้ส่วนใหญ่จะเป็นเผ่าพันธุ์ฮั่น (คนเฝ้าที่จอดรถ อาจเป็นเผ่าไทย หรือเผ่าลาว หรือเผ่าพม่า ฯลฯ ) ซึ่งจะแตกต่างจากสมาคม อื่น ตรงที่ไม่ได้ใช้ชื่อสถานที่ หรือชื่ออำเภอ หรือชื่อจังหวัด หรือชื่อมณฑล เป็นชื่อสมาคม

ท่านที่ประกอบการค้าใหญ่โต มักไม่ค่อยมีเวลามาตอบในเวปนี้ และส่วนใหญ่ก็มีความรู้ ภาษาจีน อยู่ในระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นท่านนายกสมาคมฯ กทม. และบุคคลอื่นในสมาคมฯ ส่วนนักการเมืองใหญ่ โดยส่วนตัว ไหง ไม่อาจก้าวล่วงตอบให้แทนท่านได้ 

ทิศทางของสมาคมฮากกาฯ ได้กำหนดไว้ในการประชุมของแต่ละสมัยประชุม  แต่ละคณะกรรมการ และแต่ละผู้บริหาร จะไปในทิศทางที่สรุปแล้วจากการประชุมแต่ละครั้ง

สมาคมปั้นซันชักฯ สมาคมเหมยเสี่ยนฯ สมาคมฮงสุนฯ สมาคมไทปูฯ สมาคมฮิลแหน่นฯ สมาคมเฟ่ยโจวฯ สมาคมไต้หวังฯ   ฯลฯ จะมีทิศทางไปทางใด ก็อยู่ที่แต่ละสมาคมจะกำหนด ครับ

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal