หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

การแทรก flash animation

ปัจจุบันมีความนิยมทำภาพเคลือนไหว หรือสร้างเกมส์ต่างๆ บนพื้นฐาน flash ซึ่งจะช่วยให้เว็บมีลูกเล่นเคลื่อนไหวหรือ interactive กับผู้ใช้ได้มากขึ้นกว่า ใช้ภาษา html  เพียงอย่างเดียว

ซึ่งบนเว็บนี้ ได้เตรียมเครื่องมือช่วยให้ผู้ใช้สามารถแทรก flash file ลงในกรอบข้อความที่กำลังเขียนขึ้น ได้ง่ายขึ้น (อาจไม่จำเป็นต้องรู้ code ภาษาที่ยุ่งยาก) โดยทำดังนี้

  1. ขณะกำลังพิมพ์ข้อความ เลื่อน cursor  ไปตำแหน่งที่ต้องการแทรก flash
  2. คลิกที่ icon Insert / edit Flash Movie แล้วจะปรากฎ หน้าต่างให้ป้อนรายละเอียด
  3. ให้ใส่ link ที่อยู่ internet ของไฟล์ flash ที่เลือกไว้ ในช่อง Flash-File (.swf) 
  4. บอกขนาดที่ต้องการให้ปรากฏในหน้าต่างข้อความของเรา เช่น size กว้าง 600 สูง 480 (ความกว้างไม่ควรเกิน 800 หรือ 100% เพื่อไม่ให้ภาพตกขอบจอ)
  5. คลิก [Insert] จะกลับไปที่หน้าพิมพ์ข้อความ และจะเห็นกรอบ แสดงตำแหน่งที่มันจะปรากฏเมื่อ [แสดงตัวอย่าง] หรือ [ยืนยัน] ไปแล้ว

หากในหน้าแก้ไขแสดงกรอบ flash file แต่ยืนยันแล้ว ไม่แสดงภาพ อาจเป็นเพราะ link ที่อยู่ของไฟล์ flash ที่นำมาใส่ไม่ถูกต้องคลาดเคลื่ออะไรสักอย่าง หรือไม่มีตัวตนตามนั้นจริง  ให้ตรวจสอบแก้ไขให้ถูกต้อง  หรือบางครั้งอาจพบว่า ทางต้นทางไฟล์ flash เขามีการป้องกันไว้ไม่ให้ใช้บนเว็บหน้าอื่น ถ้าสามารถใช้งานบนเว็บเขาได้ ให้ คลิก วิธี นำหน้าเว็บที่ใช้งานได้นั้น มาใส่ในกรอบข้อความเราแทน

 


รูปภาพของ อิชยา

ใส่ภาพเฟล

ใส่ภาพเฟลชได้หรือ  ไหงขอลองสักหน่อย  ต้อนรับเทศกาลไหว้พระจันทร์

Frown  ไม่ขึ้นภาพให้เลย  ลองทุกอย่างที่อาโก๊มาสเตอร์แนะนำ  ก็ไม่ขึ้นสักอย่าง   ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ 

รูปภาพของ อิชยา

 ทดลองนำไป

ทดลองนำไปใส่ แบบเรียกใช้ใน html แบบนี้

<iframe src="http://www.xcwhw.cn/fla/fo/6.swf" height="400" width="500"></iframe> แบบนี้ใช้ได้

รูปภาพของ webmaster

ขอบคุณที่ช่วยทดสอบ flash

ยินดีที่มีผู้สนใจติดตามและช่วยทดสอบ ให้ข้อมูล แสดงผลเปรียบเทียบ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจทั่วไปได้เป็นกรณีศึกษา

ขอลองดูบ้างแบบใช้แฟลต กับไฟล์http://www.xcwhw.cn/fla/fo/6.swf

ใช้ได้เช่นกัน  ดังที่คุณอิชยาได้ทดลองทำไว้แล้ว ===^^^=== Smile

 

ขอลองกับไฟล์ที่ไม่ได้คือhttp://www.xcwhw.cn/fla/jrxq/407swf  ไม่ได้เหมือนกัน Surprised

จึงได้ทดสอบ โดยไปเปิดหน้าต่างใหม่ นำที่อยู่ไฟล์ไปใส่ในช่อง addressโดยตรงเพื่อเช็คว่าไฟล์นั้น มีตัวตนอยู่จริงใน internet หรือไม่ ได้ทดสอบดังนี้

ที่อยู่ไฟล์ http://www.xcwhw.cn/fla/fo/6.swf   Laughing เย่! ใช้ได้ เห็นเต็มจอเลย

www.xcwhw.cn/fla/jrxq/407swf นี้มั่ง ไม่ได้แฮะ ! Innocent

ดูไปดูมาก็พบว่า จุดหายไป ต้องเป็น
http://www.xcwhw.cn/fla/jrxq/407.swf จึงลองอีกที ได้ผลดัลนี้ ===vvv===

 

จึงได้ข้อสรุปว่า มันหาไฟล์ตามที่อยู่ไม่พบ Cool

 

ข้อเสนอแนะ เผื่อผู้ใช้อื่นๆ อาจพบปัญหาใกล้เคียงกัน

ผมเองก็เคยพบปัญหาอื่นใกล้เคียงกันคือ  พบว่าการนำ flash หรือการ copy รูปภาพบางอัน ใช้ได้เฉพาะเครื่องที่ทดสอบ หรือบางไฟล์ ทำงานได้เฉพาะบนเว็บต้นทาง Undecided  อันมีสาเหตุดังนี้

  • ใช้ได้เฉพาะเครื่องที่ทดสอบ อาจเป็นเพราะไฟล์ต้นทาง อนุญาตเฉพาะผู้ใช้ที่ login ภายใต้ user ของเว็บเขา เช่นไฟล์ที่แนบมาใน email ส่งระหว่างบุคคล ไฟล์ที่ใช้ภายในเว็บสังคมที่ไม่ได้เปิดสิทธิเป็นสาธารณะ

    • การแก้ไข ต้องหาทางเปิดสิทธิ์ให้เป็นสาธารณะให้ทุกคนชมได้ก่อนหรือไม่มีตัวเลือกดังกล่าว ต้องโหลดลงเครื่องตัวเองก่อน แล้วส่งขึ้นไปฝากใน internet server รายอื่นที่สามารถเปิดสิทธิ์ให้ผู้ใช้ทั่วไปชมได้โดยไม่ต้อง login
  • ทำงานได้เฉพาะบนเว็บต้นทาง แสดงว่าเขาล๊อกไว้ว่าต้องอยู่ในเว็บเขาเท่านั้นจึงใช้งานได้ 

    • การแก้ไข ในเมื่อไม่ให้ดึงเฉพาะงานเขามาใช้ ก็มีทางออกคือดึงหน้าเว็บเขามาทั้งหน้าแทน (แฮบ)เอาหน้าเขามาเป็นกรอบย่อยในหน้าเราซะเลย ด้วยวิธี <ifream> นั่นเอง
  • บางเครื่องใช้ไม่ได้ เพราะ Browser รุ่นเก่า ไม่รองรับไฟล์ที่นำมาแทรก เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยพบ แต่อาจมีหลงเหลืออยู่บ้าง ให้ลอง update โปรแกรม หรือใช้ browser ตัวอื่นแทน

ซึงการนำ flash หรือ การสร้างกรอบย่อย จากที่อื่นมา เราจะได้ เนื้อหา และการคลิกโต้ตอบ จากต้นทางมาทั้งหมด ซึ่งเราจะไม่สามารถควบคุมเนื้อหาสาระของเขาได้ แม้กระทั้งการหยุดเสียงเพลงถ้าเขาไม่ทำไว้ให้ ถ้าหน้าเดียวมีหลายเพลงเสียงที่ run auto ก็จะผสานกันนวมเนีย รวมทั้งสิทธิการอนุญาต เปลี่ยนแปลง แก้ไขเนื้อหา หรือเขาลบทิ้งไปเมื่อไหร่ก็ได้

ดังนั้น จึงควรทดสอบการใช้งาน  โดยนำที่อยู่ไฟล์หรือเว็บ มาเปิดหน้าต่างใหม่ทดสอบดูว่าใช้งานได้ มีความเหมาะสม และคาดเดาว่าที่อยู่นั้นๆ มีความเสถียร คงทน(อยู่นานปี) เป็นเว็บที่น่าเชื่อถือได้พอสมควร

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal