หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ความมีน้ำใจ ของผู้บริหารธนาคารกสิกรไทย

ช่วงที่ผู้บริหารชุดเก่าของธนาคารกสิกรไทย ได้เห็นความสำคัญ และได้พิสูจน์ความรักในสายเลือดคนแคะ ท่านได้เมตตาอย่างมาก ในใบสมัครพนักงาน ถ้าระบุว่าเป็นคนจีนแคะ เมื่อมาสมัครงาน ท่านจะมีนโยบายให้รับเข้าทำงาน สังเกตุได้ว่าพนักงานธนาคาร จะเป็นคนจีนแคะส่วนมาก และท่านยังอนุรักษ์อาชีพของคนแคะ จะสั่งตัดเสื้อผ้าชุดพนักงานบริการ และรองเท้าหนังจากร้านเก่าแกของคนแคะ นอกจากนี้ยังมีอีกมากมาย ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ไม่ได้รักษาน้ำใจและไมตรีเช่น รุ่นพ่อ รุ่นอา อีกเลย ผมเสียดายความมีมิตรไมตรีที่ผ่านมา และเป็นตำนานส่วนหนึ่งของคนแคะ


นําใจไมตรีว่าดีแล้ว แต่คุณธรรม เมตตา...!

             ตรงข้ามซุ้มประตู " เฉลิมพระเกียรติ " คือ " โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ " มีพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์(เจ้าแม่กวนอิม) ตั้งเด่นเป็นสง่า แผ่เมตตาช่วยคนเจ็บไข้ได้ป่วยแบบฟรีๆจริงๆ รพ.เทียนฟ้าแห่งนี้ ผู้นําการก่อตั้งก็คือเจ้าของธนาคารกสิกรไทยคนแรก ท่านมีทั้งนําใจและคุณธรรมสูงส่งจริงๆ เพราะคนจีนโพ้นทะเลมาขายแรงงาน และติดฝิ่นเมื่อ 60-70 ปีก่อน เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย ก็มาอาศัย รพ.แห่งนี้ช่วยรักษาฟรี และยังมีอาหารกลางวันเลี้ยงสําหรับคนติดฝิ่นตกงาน และถ้าจะกล่าวว่า รพ.แห่งนี้ คือ ต้นแบบของ " 30 บาท รักษาทุกโรค " ที่ประทับใจจ๊อดถึงทุกวันนี้ก็ว่าได้

           นอกจากฮากกาจะเป็นประธาน รพ.นี้แล้ว นายธนาคารใหญ่แต้จิ๋ว นายชิน โสภณพานิช ก็เคยเข้ามาเป็นประธานกิตติมศักดิ์จวบสิ้นอายุไข

จริงครับ

ที่เขียนเล่ามานี้ ไม่กล้าที่จะใฃ้คำพูดที่เน้น เพราะกลัวจะถูกฟ้องเอาได้ ห้างใต้ฟ้า ร.พ.เทียนฟ้า ภัตตาคาร ห้อยเทียนเหลา ทรงสมัย ล้วนเป็นเอกลักษณ์ ของฮากกาหยิ่น เมื่อเร็วนี้ คุณบัญฑูรย์ ล่ำซำ ซื้อโรงแรมที่จังหวัดน่าน กระจอกกระจอก มาปรับปรุงใหม่ตามที่ได้ยินข่าว เพราะความเป็นฮากกา จึงต้องซื้อขึ้นมาครับ ความผูกพันธ์ที่ดียังมีอีก ห้างสรรพสินค้าตะวันออก พลาซ่า ฉะเชิงเทรา ยุคแรกของเมืองไทย ท่านประพล เจริญรุ่งเรือง

เป็นผู้บุกเบิก ไท้ปูหยิ่น แต่เนื่องจากอาคารเก่ามากแล้วครับ 40 กว่าปีได้ จึงจำเป็นต้องทุบทิ้ง คงเหลือตำนานเล่าขาน ยินดีครับหลายท่านมาช่วยกันเล่าเรื่องดี ๆ เผยแพร่ครับ 

เรื่องจริงไม่พูดเดี๋ยวลืม!

             ฮักกาเรามักเจอเรื่องหนักๆแปลกๆ ถ้าเราย้อนกลับไปดูการประชุมเมื่อปี 2554 ที่หอการค้าไทย-จีน ไม่ว่าอาจารย์นพดลหรือนักข่าวฮักกาที่อยู่บุรีรัมย์พูด อย่างน้อยอกน้อยใจว่า นักธุรกิจการค้าฮักกาแทบไม่มีที่เหยียบยืน เพราะธุรกิจใหญ่ๆที่นัยคิ้นโกอออกชื่อมา เช่น ไท้ฝ่า โห้ยเทียนเหล่ว ไหง่ขอเสริม นิวเวิด์ล ต่างต้องปิดตัวลง แบบแปลกๆ

             นอกจากที่กล่าวมาแล้ว บริษัทใหญ่ๆของฮักกากําลังถูกตอน ก็ยังมีหลายแห่ง แต่อย่าไปพูดอะไรมาก รู้ยิ่งมากต้องยิ่งพูดน้อยจึงจะดี

             แต่มีเรื่องแปลกๆอีกเรื่องเช่นกัน คือ เติ้งเสี่ยวผิงเขาขึ้นบัญชีระดับโลกว่าเป็นฮักกา เขาผู้นี้ เป็นผู้เสี่ยงสอนบทเรียน บทที่ 1 ให้กับกองทัพเวียตนาม ซึ่งเข้ายึดเขมรและส่งกองทัพ 500,000 คน จ่ออยู่ที่ชายแดนไทย ปีนั้น คือ กลางปี 2522 โซเวียตซึ่งให้การสนับสนุนเวียตนาม ได้ส่งทหารนับล้านตรึงชายแดนจีน เหมือนขู่ว่าหากจีนบุกเวียตนาม กองทหารโซเวียตก็จะบุกเข้าจีนเช่นเดียวกัน

              งานนี้เติ้งเสี่ยวผิงยอมเสี่ยงกับโซเวียต สั่งทหารบุกสั่งสอนเวียตนาม จนทหารเวียตนามต้องยอมถอนทัพจากชายแดนเขมรด้านติดกับชายแดนไทย เท่ากับฮักกาเติ้งถอนเขี้ยวเล็บเวียตนาม ที่แผ่ขยายจะเข้ามาทําสงครามยึดไทย เพราะขณะนั้น กองทัพเวียตนามถือว่าแข็งแกร่งมาก ขนาดมหาอํานาจอเมริกายังแพ้ ถอนทหารหนีกันโกลาหล ทิ้งอาวุธยุทธภัณฑ์มหาศาลไว้ ยิ่งทําให้กองทัพเวียตนามน่ากลัวอย่างมาก แต่ก็ต้องสยบให้กับกองทัพจีน ตามบทเรียน บทที่ 1 ของฮักกาเติ้งเสี่ยวผิง ไม่งั้นอะไรก็เกิดกับไทยได้?

รูปภาพของ ยับเหี่ยนจึน

ธนาคารของคนฮากกา

สมัยที่ไหง่ยังเป็นเด็ก จำได้ว่าอาปาชื่นชม และทำธุรกรรมกับธนาคารกสิกรไทย ที่มีสัญญลักษณ์ เป็นรูปรวงข้าว มากค่ะ

รูปภาพของ takachi

ตอนนี้ซี่

ตอนนี้ซี่ซิ๊บฉิดเซ่ ตอนอายุ 22 ไปสมัครงาน กสิกรไทยแต่ไม่ได้ ไม่รู้ว่าต้องบอกว่าแคะ แต่ได้ทหารไทยแทน

รูปภาพของ ฉินเทียน

泰華農民銀行藝術收藏品

泰華農民銀行藝術收藏品 = 泰华农民银行艺术收藏品

Tài huá nóngmíng yínháng yìshù shōucáng pǐn

http://www.kasikornbank.com/globalhome/artcollection/index_ch.html

งานศิลปกรรม นำมาจัดแสดงไว้ ในรูปแบบของบทความ ผลงาน นิทรรศการเสมือนจริง

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ อาร์ต แกลเลอรี่ ฯลฯ 

รูปภาพของ ฉินเทียน

泰國軍人銀行

泰國軍人銀行 = 泰国军人银行 ( Tàiguó jūnrén yínháng )

(บมจ.)ธนาคารทหารไทย  =  Thai Military Bank

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นาย บุญทักษ์ หวังเจริญ  (...)

2542-2550   รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

2525-ปัจจุบัน กรรมการ บริษัท เบญจบุญเอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด

https://www.tmbbank.com/ 

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal