หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

永春一代宗师

   

ภาพแรกที่เห็นนี้คือ ยิปมัน หรือสำเนียงกวางตุ้งอ่านว่า หยิปหมั่น ปรมาจารย์กังฟูเลื่องชื่อคนหนึ่ง ในมวยแบบสไตล์หย่งชุน咏春拳 ส่วนภาพที่ 2 หนุ่มน้อยที่ยืนถ่ายเคียงข้างอาจารย์เดาออกไหมเอ่ย 李小龙หรือบรู๊ซลีไงละ ส่วนภาพที่ 3 เป็นแอ็คชั่นท่ามวยจีนระหว่างอาจารย์กับลูกศิษย์ก้นกุฏิ

     叶问หรือหยิปหมั่น เกิดเมื่อค.ศ.1893 ชาวมณฑลกวางตุ้ง เมืองฝอซาน(ภูมิลำเนาเดียวกับ黄飞鸿หวงเฟยหง) เกิดในครอบครับคหบดี(จี๊โจ่ยโจ่ย) หยิปหมั่นเรียนกังฟูครั้งแรกเมื่ออายุ 13 ปี กับครูมวยเฉินฮว๋าซุ่น陈华顺 (ส่วนไหง่เรียนกังฟูตั้งแต่อยู่จิ๊นเต๊ดฮกถ่องแล้ว สมัยเด็ก ๆ บ้ามวยจีนเอามากเลยเชียว  พอเรียนมัธยมเริ่มบ้ามวยสากล ซูกาเรย์เลียวนาร์ดและโรเบอร์โต้ ดูรัน เนี่ยคู่มวยในฝันเลยละ) โดยฝึกมวยแบบหย่งชุน มวยหย่งชุนนั้นเป็นเพลงมวยที่กล่าวขานในตำนานว่าคิดค้นโดยแม่ชีเอ๋อเหมย และแม่ชีได้ถ่ายทอดวิชาให้หญิงสาวชาวบ้านชื่อ เหยียนหย่งชุนั严咏春 จึงเป็นที่มาของชื่อมวยนี้ เอกลักษณ์ของเพลงมวยนี้คือ เน้นที่ความว่องไวและหนักหน่วงในแบบประชิดตัว โดยไม่ได้มีลีลามากนัก ก่อนที่ครูเฉินฮว๋าซุ๋นจะเสียชีวิตด้วยโรคชรา ได้ฝากฝังให้อู๋ชงซู่ 吴冲素สอนหยิปมันต่อให้สำเร็จ

     ในช่วงสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่ 2 ค.ศ.1937-ค.ศ.1945 หยิปหมั่นปฏิเสะการทำหน้าที่ครูฝึกสอนให้ทหารญี่ปุ่น และย้ายออกจากฝอซานไปอยู่เมืองอื่นเพื่อความปลอดภัย ผ่านมาถึงช่วงปลาย ค.ศ. 1949 หยิปหมั่นเข้าร่วมกับพรรคก๊กมินตั๋งและต้องหนีไปฮ่องกงพลัดพรากจากครอบครัว เนื่องจากพรรคก๊กมินตั๋งแพ้ให้แก่พรรคคอมมิวนิสต์จีน

     ที่ฮ่องกง หยิปหมั่นจึงได้เริ่มเปิดสำนักสอนวิชามวยหย่งชุนขึ้น แรก ๆ กิจการไม่ดี ต่อมาเขาย้ายสำนักไปเปิดที่เหยาหมาตี้ และที่นี่เองที่เขาได้ลูกศิษย์คนหนึ่งที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดคือ บรู๊ซลี ซึ่งต่อมาได้เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงโด่งดังในระดับโลก บรู๊ซลีได้เรียนกับหยิปหมั่นในช่วงปีค.ศ. 1954-1957 เพียง 3 ปี ซึ่งหมายถึงว่าบรู๊ซลีไม่ได้เรียนวิชาทั้งหมด ต่อมาบรู๊ซลีคิดค้นวิชาของตัวเอง ชื่อ จีทคุนโด้ ซึ่งเชื่อว่ามีพื้นฐานมาจากมวยหย่งชุนนั่นเอง

     หยิปหมั่นเสียชีวิต เมื่อค.ศ. 1972 ที่ฮ่องกง ด้วยโรคมะเร็งที่คอ รวมอายุได้ 79 ปี และถูกยกย่องให้เป็นปรมาจารย์ในยุคปัจจุบันของมวยหย่งชุน และเรื่องราวของหยิปหมั่นได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ศิลปะการต่อสู้ ในปีค.ศ. 2008 ในชื่อเรื่อง Ipman

 


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal