หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ขอเชิญฟังเพลงฮากกา (客家人) ไหง่ยาเฮ้ฮากกาหงิ่น ยิ่งฟังยิ่งชอบรับรองได้


รหัสซ่อนเร้นในเพลงที่แปรออกมา?

       เพลงเวอร์ชั่น " ไหง่เฮ้ฮักกาหงิ่น " ที่ร้องโดยจ้งยู้ฝุ่งนี้ หาฟังได้ยากกว่าเวอร์ชั่นอื่น และไหง่เป็นแฟนเพลงของนักร้องหน้าซื่อเสียงดีคนนี้ ทั้งเคยแปลเพลง " ยิดกีตํากน "

หรือตํานาน 1 ไม้คาน แจมลงในบล๊อกของวี่ฟัดโกที่ชื่อ " แม่ดีที่สุดในโลก " ซึ่งมีความเรียบง่าย แต่ความหมายดีทั้ง 2 เพลง เพียงแต่เพลงตํานาน 1 ไม้คาน เป็นเพลงเพื่อชีวิต ทํานองเดียวกับไหง่เฮ้ฮักกาหงิ่น ซึ่งบอกเล่าความหยิ่งทรนงองอาจ และยืนหยัดสู้ชีวิต สู้แรงกดดันมาตลอด ทั้งที่ๆไต้หวันมีผู้นําเป็นชาวฮักกาตั้งแต่ ลีเต็งฮุย 2 สมัย เฉินสุยเปียน 2 สมัย แต่ไม่มีการพัฒนาให้ชาวฮักกาในไต้หวัน แสดงศิลปวัฒนธรรมของตัวเอง ทั้งถูกปิดกั้นและพยายามกลืนคนฮักกา ให้เป็นฮกเกี้ยนด้วยจํานวนประชากมากกว่าของฮกเกี้ยน สิ่งเหล่านี้ได้สร้างและสะสมแรงกดดันมานับ 10 ปี

            จนมาระเบิดในยุคของ หม่าอิงจิ่ว ชาวฮักกาได้เรียกร้องให้มีการฟี้นฟูภาษา และศิลปวัฒนธรรมของฮักกา ให้มีความเสมอเท่าเทียมกับฮกเกี้ยน เพราะการดูเบาคนฮักกาก็เท่ากับดูแคลนดร.ซุนยัดเซน ที่เป็นบิดาของสาธารณรัฐจีนหรือกั๋วหมินตั่งเหมือนกัน เพราะดร.ซุนยัดเซนเป็นคนฮักกา จากข้อเรียกร้องที่ชัดเจน และผู้นําหม่าอิงจิวก็ออกทีวีประกาศตัวชัดเจนเช่นว่า " ไหง่ยาเฮ้ฮักกาหงิ่น "

            นับจากปี 2007 ภาษาและศิลปวัฒธรรมของฮักกาก็เริ่มเคลื่อนไหวโดดเด่น โดยเฉพาะเพลงฮักกาสากล จากการขับเคลื่อนอย่างมีพลังของชาวฮักกา ในปี 2011 นี้ท่านหม่าอิงจิ่วถึงกับประกาศว่า จะสร้างเมืองหลวงของฮักกาขึ้นในไต้หวัน ซึ่งต้องหมายความว่าท่านต้องได้รับเลือกเป็นผู้นําอีกครั้ง และหนีไม่พ้นว่าท่านต้องได้!

            ไหง่ต้องขอขอบคุณอาโกสิทธืพรมากๆ ที่จัดเพลงดีๆมาปลุกจิตปลุกใจให้ฮึกเหิม เหมือนสโลแกนของฮักกาพีเพิลแห่งนี้...อาหงิ่ว...

LIKE

ชอบครับแต่แสดงข้อความยากจัง

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal