หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

มองโลกแบบวิกรม ตอน วัฒนธรรมชาวจีนแคะ

มองโลกแบบวิกรม ตอนที่ 45 31/08/55 ตอน อดีตที่เมืองซัวเถา ปัจจุบันที่เมืองไทย
มองโลกแบบวิกรม คือรายการที่จะทำให้ผู้ชมเข้าใจถึงความสำคัญของคำว่า "ประชาคมอาเซียน" ผ่านประสบการณ์และมุมมองของ วิกรม กรมดิษฐ์ กูรูเศรษฐกิจและการลงทุน ผู้มีวิสัยทัศน์และแนวคิดที่ก้าวกระโดด

มองโลกแบบวิกรม จึงเปรียบเสมือนหน้าต่างบานใหญ่ ที่เปิดให้คนไทยมองเห็นโอกาส โอกาสที่จะทำให้เรารู้เท่าทัน และพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต "เพราะประชาคมอาเซียน คือเรื่องของเราทุกคน"


รูปภาพของ ฉินเทียน

"ฮากกา" คือ "จีนแคะ"

โปรดอ่านหนังสือ ของคอลัมน์ เงาตะวันออก ใน มติชน สุดสัปดาห์

 อ.วรศักดิ์ มหัทธโนบล ผอ.ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ

ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Mr.Vorasakdi Mahatdhanobol ,lecturer, Department of International Relations, Faculty of Political Science at Chulalongkorn University, Bangkok.

http://www.polsci.chula.ac.th/lecturerIR1.htm

ข้อสังเกต?

          ตรงช่วง 1.30 นาที น่าจะมีข้อผิดพลาด ถู่โหลวที่เห็นนั้น ไม่ใช่คิดสร้างเมื่อ 5-60 ปี ขักหงิ่น(ตอนสร้างยังไม่เลื่อนขั้นเป็นขักกาหงิ่น) เขาสร้างก่อนมีราชวงศ์ชิง คือ ก่อนหน้าขึ้นไป 250 ปีเศษ ส่วนจะต่อขึ้นไปอีกกี่ร้อยปี ต้องถามผู้สืบตระกูลถู่โหลว เท่าที่เคยดูสารคดีของจีน มันสร้างมากว่า 500 ปีแล้ว!

รูปภาพของ วี่ฟัด

สร้างมาตั้งแต่สมัยพระนเรศวรกระทำยุทธหัตถี

เคยไปที่ชิงฉู่ถู่โหลวที่มีพิพิธฑภัณฑ์ถู่โหลวด้วยนั้น ว่ากันว่าถู่โหลวแห่งนี้สร้างมาร่วม 400 - 500  ปีแล้ว ถ้ามาเปรียบเทียบดูแล้วคงราวๆกรุงศรีอยุธยาเสียกรุงครั้งแรก ( พ.ศ. 2112 ) หรือสมัยที่พระนเรศวรกระทำยุทธหัตถี ( พ.ศ. 2135 ) กันเลยทีเดียวเชียว  ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านแผ่นดินไหวมาหลายครั้งหลายหนแต่ก็ยังอยู่ได้ นี่แหละความสุดยอดเทคโนโลยี่ฮากกา

หย่งติ้ง เจียงซี คือดินแดนทางผ่านของชาวฮากกาก่อนที่จะมาอยู่กันในเหมยโจวปัจจุบันนี้

อาจารย์นภดล ชวารกร เคยบอกไหง่ว่าตระกูลของท่านเคยอยู่ที่เจียงซีก่อนจะอพยพมาอยู่ที่หมอยแย้น

ส่วนจองหยิ่นหยุ่ง ตามหนังสือซุกผู้ของตระกูลจ๊องของ จองหยิ่นหยุ่ง ก็มีบรรพบุรุษเคยอยู่ที่หย่งติ้งมาก่อนเหมือนกัน ดังนั้นเป็นที่แน่ชัดได้ว่า คนปั้นซันขัก ก็คือคนอพยพในกลุ่มเดียวกับคนฮากกาทั้งหมดทั้งมวลเหมือนกัน 

รูปภาพของ ฉินเทียน

เจ้าสัว วิกรม ... อารมณ์อาลัยรักแบบจีน


ไหง ขอแสดงความอาลัยผู้จากไป และปรารถนาให้ความรักในครอบครัวยังคงมีอยู่คู่คุณธรรมความกตัญญูรู้บุญคุณ 

จีนแคะ / 客人 / 汉人 / 客家 / Hakka ครอบครัวนี้ แม้จะมีความไม่เข้าใจกัน ระหว่าง บิดาและบุตรชาย แต่ทุกอย่างจบลงด้วยความกตัญญูรู้คุณท่าน อ่านได้ในตำนานประเพณีและวัฒนธรรมจีนแคะ หรือ จีนฮากกา ขอชื่นชมในความอาลัยรักและความรัก ฝีกใฝ่ในความดีที่มีอยู่ในท่านผู้จากไป และท่านที่ยังอยู่ 谢谢您!!!(ครอบครัวนี้ ใช้ สำเนียง ปั้นซั้นชัก  半山客 )

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=557641724303952&set=a.127599847308144.22049.115578371843625&type=1&theater

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

ทิฏฐิมานะตัวอันตราย

การเลี้ยงลูกควรเลี้ยงแบบเพื่อน รับฟังความคิดเห็นและให้เกียรติซึ่งกันและกัน ผู้เป็นพ่ออย่าคิดว่าเป็นผู้ให้กำเนิดแล้วจะปฏิบัติต่อลูกอย่างไรก็ได้ เพราะมนุษย์มีจิตใจความรู้สึกรักชอบโกรธเกลียด พ่อบางคนทำอะไรตามใจตน ลูกจะคบหาใคร แต่งงานกับใคร ทำการงานอะไรต้องแทรกเข้ายุ่งเกี่ยว ต้องผ่านความเห็นชอบที่ตนเองพอใจ ซึ่งเป็นทัศนคติที่ผิดอย่างมหันต์ หารู้ไม่ เมื่อลูกโตแล้ว ย่อมมีความนึกคิดเป็นของตัวเอง อยากทำอะไรที่ตนต้องการ ผู้เป็นพ่อมีหน้าที่คอยให้คำปรึกษาแนะนำ ให้ข้อคิดตักเตือนอยู่ห่างๆก็พอแล้ว ส่วนลูกจะเชื่อหรือไม่อย่างไรปล่อยเขาไป หากผิดพลาดก็ให้ถือเป็นบทเรียน รับผิดชอบกันเอง 
ทิฏฐิมานะ ความดื้อดึงดื้อรั้นอวดดีดันทุรัง เห็นผิดเป็นชอบ ทำให้เกิดความเดือดร้อนต่อตนเองและผู้อื่น รู้ทั้งรู้ก็ไม่ลดละ เป็นบ่อเกิดของความเสียใจทุกข์ใจมานักต่อนัก เมื่อความผิดพลาดเกิดขึ้น แม้สำนึกก็ไม่อาจหวนคืน ฉะนั้นจงมีสติรู้เท่าทัน ละทิฏฐิมานะเสีย หันหน้าหาความถูกต้องก่อนสาย หากปฏิบัติแล้วยังไม่เกิดผล ก็ต้องยึดอุเบกขาเป็นทางเดิน อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด เมื่อเกิดแล้วก็ไม่ต้องไปเสียใจอาลัยอาวรณ์เศร้าหมองใจก็แค่นั้น ไม่มีอะไรดีขึ้น คิดเสียว่า มนุษย์มีกรรมเป็นตัวกำหนด กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนองเอง เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์อย่างดี สำหรับใครๆที่ยังหลงผิดอยู่ในวังวนของทิฏฐิมานะ
รูปภาพของ ฉินเทียน

邱威功 先生


ไหง ได้อ่านหนังสือพิมพ์จีน พบคำว่า" 邱 威 功 先生 "หมายความถึง เจ้าสัว วิกรม กรมดิษฐ์ จึงทราบว่ามีการใช้ตัวอักษร "邱" และ"丘" ทั้ง 2 แบบ ในหนังสือพิมพ์ภาษาจีน ครับ (
  คือ ศักดิ์ศรี Prestige  และ  คือ อำนาจ Power )

http://hakkapeople.com/node/3543

รูปภาพของ ฉินเทียน

邱威功 先生 "ชีวิตใหม่ 2"

ได้ไปงานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ  "ชีวิตใหม่ 2" อย่างเป็นทางการ ซึ่งผู้เขียน คือ 邱威功 先生 เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556 (2013) ใกล้สถานีรถไฟฟ้า แบริ่ง ( Bearing ) จึงทราบว่า ท่านเจ้าส้ว  มีบรรพบุรุษมาจาก มณฑล ซานตง และ ไท้กุ๊ง มาจาก เกียดหยอง ก่อนเดินทาง สู่ เสียมเกว็ด หรือ สยามประเทศ หรือ ดินแดนสุวรรณภูมิ และตั้งถิ่นฐานที่ จ.กาญจนบุรี  ในเล่มนี้ ท่านเจ้าสัว เดินทางไป คารวะ ฮวงสุ่ย ของ บรรพบุรุษที่ เกียดหยอง และเยี่ยมชม ถู่โหลว จากการเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ อีกหลายแห่งด้วยครับ

https://www.facebook.com/VikromKromadit

https://www.facebook.com/MongLokBaebVikrom

รูปภาพของ ฉินเทียน

丘威功 先生

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal