หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

คำหยาบคาย ไม่ควรใช้

ขออภัย เป็นงานวิจัย  คำหยาบคายในฮากกา ไม่ควรใช้ เท่าที่ได้ยินมา  บันทึกไว้เป็นความรู้  (ปั้นซั้นขัก)

ไปเจอมาในเว็บ  http://nawcom.com/swearing/hakka.htm เป็น หน้าที่รวบรวม คำหยาบ ลามก

กอบปี้ไม่ได้ คงต้องค่อยๆพิมพ์ใหม่  vast array of swearing profanity obscenity แปลว่า มากมายของสบถหยาบคายลามก

แก้วจุ้ง    แปลว่า สุนัขชาติ  ,  ซี้ย้อง เตี้ยว   แปลว่า  การร่วมรัก
จ๊อย กุ้น  แปลว่า  องคชาติกำหนัด  ,  จี๊ ไป๋ แปลว่า ช่องสังวาส  , ลิ่น ชี่ฮ์  แปลว่า น้ำอสุจิ

อ้อย ค่อน จ๊อย ม้อ จ๊อย ม้อ ย้า วู้ อ้อย ค่อน จี๊ ม้อ จี๊ ม้อ ย้า พัก แปลว่า  จะดูขน ขนเพชรก็ดำ จะดูส่วนนั้นก็ขาว

ง่า จื้อ  แปลว่า  ลูก(เด็ก)โง่
ชีย้อน จ๊อย แปลว่า ดูดค ย , แช้ฮ์ จี๊ แปลว่า เลีย
คำอุทาน แย้น ว่อง แปลว่า ลำบาก

ในภาษาแต้จิ๋วเคยได้ยินเขาด่ากัน หู บ้อ เก๋า เจ้ง  แปลว่า สุนัขชาติ สังวาทแม่


ใครรู้คำใดใคร่เพิ่มเติมเชิญเลยนะครับ


อาการน่าเป็นห่วง

ท่านไม่ตะขิดตะขวงใจบ้างเหรอ ที่พิมพ์คำหยาบช้า ลามก ยกตัวอย่างออกมายืดยาว ได้มากขนาดนี้ อาการท่านน่าเป็นห่วงมาก ไปหาหมอดีกว่าไหมครับ ท่านผู้ดูแลเว็บก็ไม่น่าปล่อยคำหยาบช้า ลามกให้ผ่านมาได้เลย เพราะคำที่เขายกตัวอย่างมันถ่อยมาก และเจตนายกตัวอย่างคำลามกมากเกินความจำเป็น เหมือนกับพิมพ์เพื่อปลดปล่อยอารมณ์กำหนัดหรือเปล่า ถึงได้ปล่อยคำลามกแรง ๆได้มากมายเช่นนี้ เฮ้อ บ้ากันใหญ่แล้ว


เข้าทำนอง ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง

ท่านไปวิจารณ์งานวิจัยอะไรก็ไม่รู้ แล้วมาแปลเป็นภาษาไทย ที่หยาบโลนมาก แทนที่จะกลายเป็นการวิจารณ์เชิงสร้างสรร มันกลับกลายเป็นเหมือนท่านกำลังสาธยาย คำศัพท์ลามกเสียเอง โดยที่ท่านไม่เลี่ยงใช้คำให้คนทั่วไปเขาทนอ่านได้ แต่ท่านกลับเหมือนทำหน้าที่เป็นผู้แปลเอกสารทุกตัวอักษร เหมือนกับท่านกำลังpresent คำศัพท์ลามก มานำเสนอก็ไม่ปาน อย่างไรก็ตาม ต้องมีความละอาย และเกรงใจคนที่มาอ่านข้อความในเว็บนี้ด้วยนะครับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าท่านบอกว่า ท่านไปเห็นเว็บไซด์หนึ่งมีเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นเรื่องลามก อนาจาร แล้วท่านก็สรุปว่ามันไม่ดีนะ สมมติว่าเป็นหนังโป๊ ท่านก็จะเอามาเปิดให้ชมกันเหรอครับ โดยที่ท่านไม่เซ็นเซอร์เรื่องราว แล้วนำเสนอแบบระเอียดยิบ อย่างนั้นเหรอครับ


ศีลธรรมหายไปไหนหมด

หดหู่กับข่าวฆาตกรฆ่าข่มขืนน้องการ์ตูน เด็กน้อยอายุเพียง 6 ขวบ ที่เสียชีวิต เพราะคนมันขาดศีลธรรมประจำใจ จึงทำเรื่องเลวทรามได้ถึงขนาดนี้ แล้วยังมาเจอบทความคิดเห็นเรื่องคำหยาบคายไม่ควรใช้ อ่านเรื่องราวที่เขานำเสนอกี่ครั้งก็รู้สึกมันทะแม่ง ๆ มากมาย ที่ท่านบอกว่าเป็นคำหยาบคายไม่ควรใช้ ผมว่าคนในชุมชนฮากกาพีเพิลเขามีสามัญสำนึก รู้ผิดชอบชั่วดี ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร ไม่ต้องรอให้ท่านบอกว่าหยาบคายไม่ควรใช้ การอ้างเอางานวิจัยที่ไหนก็ไม่รู้ แล้วเอามาเปิดประเด็น เพื่อถ่ายทอดคำลามกทั้งหลาย ด้วยการขยายความอย่างดุเดือด ว่ามีการดูดไอ้นั่น เลียไอ้นี่ มันสร้างสรรหรือเปล่า ท่านแปลออกมามากเท่าใดมันก็เป็นตัวชี้วัดตัวท่านเองว่า สติปัญญาของท่าน มีแต่เรื่องพรรค์นี้เต็มหัวสมอง เพราะท่านไม่ละอายแก่ใจ ที่จะนำคำหยาบโลนมานำเสนอ มนุษย์แปลว่า ผู้มีจิตใจสูง คือมีศึลธรรมประจำใจ เขาจะมีธรรมะกำกับสติ ให้มีสติรู้อยู่ตลอดเวลาว่า จะพูดหรือทำอะไร ต้องมีสติกำกับตลอด อย่าให้กิเลสตัณหาครอบงำได้ มิฉะนั้นกิเลสตัณหาจะลากจูงท่านให้เบี่ยงเบนไปตามอำนาจของกิเลสตัณหา ถ้าลองให้กิเลสตัณหามันลากไปเรื่อยเปลื่อยแล้ว พฤติกรรมของเราก็ไม่ต่างกับพวกเดรัจฉานที่ไม่มีปัญญา ฉะนั้นเราเกิดมากันเป็นมนุษย์แล้วมีสติปัญญาเหนือกว่าสัตว์เดรัจฉานมากมายนักก็อย่าให้เสียชาติเกิด เร่งประกอบความดีมีศีลธรรมประจำใจ อย่าไปให้ความสำคัญกับเรื่องที่ไม่ประเทืองปัญญา มันเสียเวลาเปล่า ๆ งานวิจัยดี ๆ มีมากมายก่ายกองเลือกเอามาเสวนาเพื่อพัฒนาภาษาจีนแคะในชีวิตประจำวันให้ใช้ได้จริงจะดีกว่า ที่จะไปใส่ใจคำหยาบลามกที่ไร้สาระไม่เกิดประโยชน์มีแต่รกสมอง เรียนรู้สิ่งดีงามจะดีกว่าที่จะไปซอกแซกงานวิจัยเถื่อน ๆ ที่ไม่มีองค์กรใดรับรองแล้วท่านพยายามขุดคุ้ยออกมาเปิดประเด็นให้เป็นสาระ ลบออกเถิดครับท่าน เก็บไว้ยิ่งนานมันก็ประจานตัวท่านเองว่า ท่านหื่นมาก จนเก็บอาการไม่ไหว คนมีศีลธรรมเขาไม่สุ่มเสี่ยงแปลคำให้หยาบช้าลามกเช่นนี้ครับ (สาธยายซะว่า ขนสีนั้น ขนสีนี้ ศีลธรรมหายไปไหนหมด)

น่าเห็นใจ

น่าเห็นใจเวบมาสเตอร์นะครับ อุตสาห์ตามแก้ไขการโพสท์เรื่องโสโครกของคนที่หมกมุ่นแต่ในเรื่องต่ำทราม ด้วยความเกรงใจแทนที่จะลบทิ้ง ทั้งๆที่มีความเห็นท้วงติงถึง 2 ครั้ง

สำหรับเจ้าของบล็อก เห็นอ้างว่าเป็นงานวิจัย ขอถามสักนิดครับว่า เป็นงานวิจัยสาขาวิชาอะไร คณะอะไร สถาบันอะไร ใครเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ตอนเสนอหัวข้องานวิจัยนี่คณะกรรมการที่อนุมัติมีใครกี่คน

และขอถามความเห็นส่วนตัวของผู้วิจัยว่า คุณคิดว่าหัวข้องานวิจัยนี้ถ้าทำสำเร็จแล้วมันจะส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองของตัวคุณและวงศ์ตระกูลอย่างไร

รูปภาพของ อาคม

แม่ัฮ้บ แม่ฮ้บ ผมเกิดออกมาจากไหนครับ...

ใครเคยโดนแม่หลอกว่าไหมว่า เกิดมาจากใต่ร้กแร้ เก็บมาจากถังขยะ หรือถ่ายมาจากก้น อะไรพวกนี้รึป่าว ทำไมไม่ให้ความกระจ่างกับผู้อยากรู้บ้าง ทำไม่มาว่าส่วนของร่างการส่วนนั้นซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดที่จะมีสิ่งมีชีวิตสืบต่อไปในโลก เเป็นของสกปรกลามก เรื่องเพศศึกษาของเรายังด้อยพัฒนามาก ปล่อยให้เด็กไปเรียนรู้กันเอง ได้เหล่งที่ไม่ดีก็ได้มาผิดๆ ยิ่งสมัยนี้ข้อมูลมาทางไร้ขอบเขต ก็น่าเห็นใจเจ้าของบล็อกทั้งๆที่ออกตัวก่อนแล้วว่าเป็นคำหยาบไม่ควรใช้ และขออภัยล่วงหน้าแล้ว ก็ไม่น่ามาต่อว่ากัน เพียงแต่ท่านผู้เขียนน่าจะใช้คำแปลที่สุภาพหน่อย ไม่น่าใช้คำชาวบ้านร้านตลาดก็น่าจะรับได้ ผู้อ่านก็คงเข้าใจได้ ก็เป็นการเอาคำศัพย์ที่คนอื่นๆไม่ค่อยกล้ายุ่งมาบอก ก็นับถือนะช่างกล้าใช้คำ บางคำไหงก็เกือบลืมมันไปแล้ว ไหงว่าหลายคนที่ไม่ทันคนรุ่นอพยพก็คงไม่เคยได้ยินคำพวกนี้ รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย เผื่อไปที่ที่เขายังใช้กันจะได้รู้ว่า เขาว่าเรารึป่าว.. 

รูปภาพของ อาคม

คนวุ่นยิ่ง...

 มาทายซี่กี้ แก้เครียดกันเถอะ บ้านเมืองมีแต่เรื่องวุ่นๆ จะปฏิรูปก่อนเลือกตั้งหรือ เลือกตั้งก่อนปฏิรูป จะออกไม่ออก มาดูกันว่าเดี๋ยวอะไรมันออกมา...

          หยิดไก้หงินมอหนุงๆ  หมอสินหมอกุ้ยหว่อยเที่ยวถุง

         หมอฉอย หมอน่าน     หว่อยฉุดหนุง...

ลองทายกันดูนะไทก๊า ถ้าคิดไม่ออกก็เอาคำของหัวข้อเรื่องมาแก้ดูนะครับ ไม่ยาก _ _ _.ฮ่า ฮ่า ฮ่า แล้วอย่ามาว่าไหงนะ..ชินสุ้ยโก๊ ตอบได้ก่อนแน่นอน... 

โลกยุ่งหนอ


เฉียวเช่าช่อย ช่อยซุก หงินแท่นซิด

แซ้วเต็ดเฉียว ช่อยห้อ เฉียวหมอลิด

หันปุ๊นหงิ่น แท่นม่า หว่าซี่เฉียว

ปั๊นเต๊บเถี่ยว เฉียวฟ้อย หม้อยช้อกชิด

เจอคนพูดตรง ๆ ไม่อ้อมค้อมเข้า หูตาก็เลยเต็มไปหมด ทำเป็นเล่นไป
แค่2วัน ตัวเลขปาเข้าไป กว่าสองร้อยแล้ว นี่ขนาดบรรดาล่อเจ๋ ล่อม่อย
อ่านกันแค่ตาเดียวนะนี่ ยังขนาดนี้ ถ้าเบิ่งกันสองตาจะขนาดไหน?นี่แหละเข้าข่าย

   จ้อยม่า
หมุกหงิบ   ปากว่าแต่ตาขยิบ

   เน้าหวองเซ้น ซิดท้องสุ้ย   เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง

เหล่าบรรดาเทวบุตรยังต้องจุติจากฟ้าลงมาเกิดเป็นมนุษย์ตั้งมากมาย
เพราะไปล่วงละเมิดเรื่องพันอย่างนั้นกับเหล่าบรรดาเทวธิดาเข้า

แต่เหล่านางฟ้า ต้องจุติลงมาด้วยหรือเปล่าก็ไม่ทราบ ไหงไม่เคยอ่านเจอ
เฮ้อ
!..โลกนี้มันช่างยุ่งจริงหนอ ดันไปบัญญัติคำที่ชาวโลกไม่กล้าใช้
แต่จริง ๆ แล้ว...555

แต่อย่างไรเสียก็นึกถึงคำของสมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระปรมานุชิตชิโนรสที่ท่านทรงกล่าวไว้ว่า

”คนฉลาดย่อมรู้จักปลิ้นเปลือกมังคุดกินแต่เนื้อใน”

ซิดซั้นจุก ช้อกตี๊ปักเต็ดผีหล่อยเจ้น

เป็นกำลังใจให้สู้สู้ครับ

ขอบคุณครับ ULTRA MAN

 

วกมาเล่นซี้กี้คุณอาคมมั่ง ไหงตั๊บหว่า”หนุง แปลว่ายุ่ง”พ้องเสียงกับ

คำที่แปลว่า”หนอง”คืออักษรคำนี้ครับ 

          

 

“เห่หม่อ อาล่อแท้”

ในยามบ้านเมืองออกหัวออกก้อยออกกลาง
หรือออกกินรวบเสียก็ไม่รู้?

ไหงมีซี้กี้มาให้ไถ่ก๊าทายมั่ง แล้วตามดูสถานการณ์กันไป

หยิดไถ่ฉิ่น ปุยกี๊ ซุงยิดฮุ้ย         

อวั๊วเที้ยนถอย ท่อยผู่ ทูถูปุ๊ย        

หมอแถวมุ้ย หมอหลิน หมอหงินเก่า 

ปุ๊ยหยิดเท่า ต๊อยเตียด เหียดห่ำตุ๊ย

////////////////////////////////////////////////////////   

ฝูงเครื่องบิน กลุ่มใหญ่ สองปีกหมุน

จอดดาดฟ้า ถอยลำ บินหลุนหลุน

ไร้หัวหาง ไร้ยาง ว่างคนขับ

บินพักเดียว เลี้ยวขวับ ตกใต้ถุน

ความสำคัญอยู่ที่การนำเสนอข้อมูล

การอ้างอิงว่านำมาจากงานวิจัย แต่ควรจะถ่ายทอดข้อมูลให้ดูเป็นเชิงวิชาการมากกว่า ที่จะบอกว่าไม่ควรนำมาใช้ แล้ว แปลคำศัพท์ลามกออกมามากมาย เกินความจำเป็น โดยไม่รู้จักเลี่ยงใช้ภาษาที่คนฟังพอรับได้ โดยสรุปใจความสำคัญว่ามีคำหยาบคายในภาษาจีนแคะที่คุณไปอ่านเจอมา ใครสนใจก็ไปหาดูที่เว็บไซด์ไม่ดีกว่าเหรอ ดีกว่าที่ท่านจะมาแปลคำต่อคำ ออกมาเป็นภาษาไทยแล้วออกในเชิงลามก ไม่มีสาระประโยชน์อันใดที่จะต้องไปจำเหมือนท่องคำศัพท์ ผมก็ไม่เข้าใจว่าจะนำเสนอเพื่อประโยชน์อะไร ลำพังภาษาจีนแคะที่พูดในชีวิตประจำวัน หลาย ๆท่าน ก็ยังพูดไม่ค่อยจะได้ คุณยกตัวอย่างคำหยาบคายภาษาจีนแคะที่ค้นหามาได้ หลายท่านก็อ่านไม่ออกหรอก ได้แต่อ่านคำภาษาไทยใต้สะดือ ที่ท่านพิมพ์ออกมาด้วยความไม่ตะขิดตะขวงใจ เรื่องเพศศึกษาไม่ใช่จะคุยกันได้เรื่อยเปลื่อย ต้องรู้จักกาลเทศะ และรู้จักวิธีการนำเสนอด้วยว่าจะไม่ทำให้ผู้รับข้อมูลเกิดการเข้าใจผิด ในเว็บไซด์เป็นที่สาธารณะมีผู้คนหลายวัยทั้งชายและหญิงที่เข้ามาอ่านบทความข้อคิดเห็น จึงควรใช้ภาษาที่สุภาพเพื่อเป็นการให้เกียรติผู้อ่านด้วย 

ขออภัย

มีจิตบริสุทธิ์จริงๆ หากไปเปิดในพจนานุกรมจะพบคำไทยเดิมแท้ๆ ที่นำเสนอเช่นนี้ เพื่อว่า จะได้พึงสังวรณ์ไม่นำคำหยาบไปใช้ในการพูด และบันทึกเป็นคำศัพท์แขนงหนึ่งให้อนุชนรุ่นหลังได้รับรู้ครับ  นี่ยังไม่ได้แปลเวบนั้นเลย ยังไม่น่าดูอีกมากครับ  หากเห็นว่าไม่สมควร จะลบออกไปก็ได้นะครับ    หรือเราจะรีบลบออกดีไหมครับ

          นัยยะเหมือนเรารู้คำด่าอย่างแม่ค้าปากตลาด  แล้วเราก็สอนเด็กให้พูดสุภาพต่อกัน  ภาษาสำเนียงเป็นสิ่งสมมติ  และความใกล้ชิดของภาษาก็เป็นสิ่งที่น่าแปลก หลายคำในฮากกาจะไปคล้ายในภาษาญี่ปุ่นก็มี

เช่นไทยพูดว่า ขี้เหร่นะ  หรือ  ขี้ เร้ หนะ  ซึ่งญี่ปุ่นแปลว่า สวย 

ได้ไม่คุ้มเสีย

อย่างที่บอกไปว่า เรื่องพรรค์นี้ไม่ต้องรอให้ท่านบอกว่าเป็นคำหยาบไม่ควรใช้ เพราะโดยสามัญสำนึกของคนเราย่อมรู้อยู่แก่ใจแล้วว่าเป็นคำลามกหยาบโลน สำหรับคนที่มีวุฒิภาวะยิ่งเข้าใจดีว่าสมควรหรือไม่ ส่วนลูกหลานฮากการุ่นใหม่ระดับการศึกษาสูง ๆ ทั้งนั้น เรื่องแบบนี้คิดไม่ได้ก็แย่แล้ว อีกประการหนึ่ง คนฮากกาที่เกิดเมืองไทยใช่ว่า ภาษาจีนแคะจะดีเลิศประเสริฐศรี ก็แค่พูดได้แบบ งู งู ปลา ปลา ไม่ได้เชี่ยวชาญอะไรมาก และก็ไม่ได้พูดภาษาจีนแคะในชีวิตประจำวัน ดังนั้นไอ้คำลามกทั้งหลายแหล่ ที่ท่านยกตัวอย่างมา หลายคนเขาก็ไม่รู้ และพูดไม่เป็น เพราะคำที่ท่านเอามานำเสนอมันมาจากเว็บไซด์ต่างประเทศที่เก่ามานานนม ถ้าท่านไม่ขุดคุ้ยขยันหาออกมาจนเจอ ก็ไม่มีใครทราบ แต่นี่ท่านไปหามาแล้วแปลให้เสร็จเรียบร้อยว่าภาษาจีนแคะลามกพูดแบบนี้นะ แปลเป็นไทยได้ว่าแบบนี้ กลายเป็นว่า ท่านมานำเสนอคำลามกภาษาจีนแคะ โดยปริยาย แล้วแปลแบบเข้มข้น ไม่เลี่ยงใช้คำอื่นทดแทน ดูดไอ้นั่น เลียไอ้นี่ ขนสีนั้น ขนสีนี้ ภาษาที่ใช้มันทุเรศมาก สมมติว่า เป็นการเสวนาบนเวที ท่านจะกล้าถ่ายทอดตามแบบที่ท่านโพสหรือเปล่า แม้กระทั่งรายการโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับเรื่องเพศศึกษาเขายังระมัดระวังในการใช้คำพูด เพราะเขาตระหนักว่า เป็นการสื่อสารในสื่อสาธารณะ จึงต้องพึงระมัดระวังให้เป็นพิเศษ มิฉะนั้นจะกลายเป็นเหมือนท่านชี้โพรงให้กระรอกนะขอรับ ประเด็นของท่านเทียบเคียงได้กับกรณีตำรวจไปบุกจับแผงหนังโป๊ที่นั่น ที่นี่ แล้วเอาไปออกสื่อหนังสือพิมพ์ ว่าตำรวจไปจับยึดของลามกอนาจารเป็นสิ่งไม่ดี แต่ข่าวแพร่ไปกว้างขวางจนใคร ๆก็ทราบว่า แหล่งขายหนังโป๊มีที่ไหนบ้าง หรือกรณีตำรวจไปจับเรื่องค้าประเวณี ก็เช่นเดียวกัน ข้อมูลรายละเอียดออกทางสื่อกระจายไปทั่วบ้านทั่วเมือง เหมือนไปช่วยประชาสัมพันธ์โดยไม่รู้ตัว มันได้ไม่คุ้มเสียหรอกครับ

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal