หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ภาพอดีตและปัจจุบัน

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

วันเวลาเปลี่ยนแปลงได้ทุกอย่าง ไม่มีอะไรสามารถดำรงอยู่ได้ยั่งยืน มีเกิดมีดับมีรุ่งมีเสื่อมไปตามสภาวะตลอดเวลา ดังเช่นภาพอดีตและปัจจุบันของสถานที่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสนามรบในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ปัจจุบันเป็นแหล่งพักผ่อนท่องเที่ยว

ภาพบน อดีตในเดือนมิถุนายน ปี พ.ศ 2487 ซากเครื่องบินรบสหรัฐบนชายหาดที่เห็นได้ตอนน้ำลงยังหลงเหลืออยู่ หลังจากกองทัพแคนาดายกพลขึ้นบกในวันเผด็จศึก (D-Day) ที่ชายหาด Juno Beach ใน Saint-Aubin-sur-Mer ประเทศฝรั่งเศส

ภาพล่าง ปัจจุบันนักท่องเที่ยวมีความสุขกับแสงแดดบริเวณที่เคยมีการยกพลขึ้นบกในวัน D-Day ที่ชายหาด Juno Beach ใน Saint-Aubin-sur-Mer ประเทศฝรั่งเศส


รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

ป้อมปราการเยอรมันนี

  รูปบน ภาพอดีต วันที่ 18 มิถุนายน 2487 หลังวันยกพลขึ้นบกในวัน D-Day กองทัพบกสหรัฐอเมริกาเคลื่อนพลผ่านเนินเขา ซึ่งในอดีตเป็นป้อมปราการของทหารเยอรมันนี ที่ใช้สังเกตการณ์ชายหาด Omaha Beach ใกล้กับ  Colleville sur Mer ฝรั่งเศส  

รูปล่าง ภาพปัจจุบัน วัยรุ่นเดินขึ้นเขาที่ในอดีตเป็นป้อมปราการของทหารเยอรมันนี ที่เคยใช้สังเกตการณ์ชายหาด  Omaha Beach ใกล้กับ Colleville sur Mer ฝรั่งเศส บริเวณที่เคยมีการยกพลขึ้นบกหลังวัน  D-Day

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

ซากปรักหักพังของเมืองฯ

รูปบน ภาพอดีต เดือนมิถุนายน 2487 กองทัพแคนนาดาเดินลาดตระเวณผ่านซากปรักหักพังบนถนน  Rue Saint-Pierre ใน  Caen หลังจากกองทัพเยอรมันนีถูกตีถอยร่นไปแล้ว 

รูปล่าง ภาพปัจจุบัน นักชอปปิ้งเดินบนถนน  Rue Saint-Pierre ใน  Caen ที่มีการปรับปรุงใหม่หมด หลังจากที่เคยถูกทำลายลงจากการสู้รบในเหตุการณ์ยกพลขึ้นบกในวัน D-Day

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

ศพทหารเยอรมันนีถูกทิ้ง

รูปบน ภาพอดีต วันที่ 15 มิถุนายน 2487 ศพทหารเยอรมันนีถูกทิ้งอยู่บนลานกว้างของ Place Du Marche ในเมือง Trevieres หลังจากกองทัพสหรัฐอเมริกายึดครองได้แล้ว หลังวันยกพลขึ้นบกในวัน D-Day ที่ชายหาด  Omaha Beach 

รูปล่าง ภาพปัจจุบัน นักท่องเที่ยวเดินผ่านลานกว้างของ Place Du Marche ในเมือง Trevieres ใกล้กับสถานที่เดิมที่มีการยกพลขึ้นบกในวัน D-Day ที่ชายหาด  Omaha Beach

ขอลองอีกทีเถอะ!

เขียนถึงจองโกมาหลายเที่ยว ด้วยความดีใจและห่วงใยในสุขภาพ แต่โพสแล้วไม่ติดหลายสิบเที่ยว เลยขอลองอีกที บอกตามจริง พวกเราเหมือนทหารผ่านศึกมาโชกโชน ตามตัวมีหลายโรครุงรังคอยตัดรอน การรู้ระวังรักษาตัวเป็นดีที่สุด อย่าหักโหมเอามันหรือตามใจตัวมากไป จะเป็นภัยกับตัวเอง ร่างกายเราไม่เหมือนตึกที่โดนระเบิดแล้วจะซ่อมให้ใหม่กว่าเดิมได้ แค่ไม่ทรุดโทรมกว่าเดิมก็ถือว่า โอ.เค.แล้ว

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

ขอบคุณในความห่วงใย

  ขอบคุณในความห่วงใยของอาหงิ่วโกอย่างมาก ที่มีจิตเมตตา โพสต์ของหงิ่วโกที่อ่านมา จะเห็นว่าเป็นคนธรรมะธรรมโมมีมุทิตาจิตชอบช่วยเหลือคนทุกครั้งที่มีโอกาส รู้สึกเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง ขอน้อมรับไว้ปฏิบัติครับผม

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

เชลยศึกทหารเยอรมันนี

รูปบน ภาพอดีต วันที่  6 มิถุนายน 2487 เชลยศึกทหารเยอรมันนีกำลังเดินทางผ่านชายหาด Juno Beach เพื่อเตรียมขึ้นเรือบรรทุกไปยังประเทศอังกฤษ หลังจากยอมจำนนกับกองทัพแคนนาดา ที่ Bernieres Sur Mer ประเทศฝรั่งเศส 

รูปล่าง ภาพปัจจุบัน นักท่องเที่ยวนอนอาบแดดบนชายหาด Juno Beach เดิมเคยเป็นสถานที่กองทัพแคนนาดายกพลขึ้นบกที่ Bernieres Sur Mer ประเทศฝรั่งเศส

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

ปัอมปราการเยอรมันนี

รูปบน ภาพอดีต วันที่  7 มิถุนายน  2487 ทหารกองทัพบกสหรัฐอเมริกาจับกลุ่มกันรอบๆสถานีวิทยุและส่งสัญญาณที่ใช้งานโดยบรรดาทหารช่างบนป้อมปราการทหารเยอรมันนีที่เคยใช้สังเกตการณ์ชายหาด Omaha Beach ใกล้กับ  Saint Laurent sur Mer ฝรั่งเศส หลังวันยกพลขึ้นบกในวัน D-Day 

รูปล่าง ภาพปัจจุบัน นักท่องเที่ยวเดินผ่านป้อมปราการทหารเยอรมันนีที่เคยใช้สังเกตการณ์ชายหาด  Omaha Beach ใกล้กับ  Saint Laurent sur Mer ฝรั่งเศส บริเวณที่เคยเป็นสถานที่ยกพลขึ้นบกในวัน D-Day

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

ภาพสุดท้าย

รูปบน ภาพอดีต วันที่  5 มิถุนายน 2487 หน่วยรบพิเศษกองทัพสหรัฐในสงครามโลกครั้งที่  2 กำลังเดินทัพไปยังท่าเทียบเรือท้องแบนที่  Weymouth อังกฤษ ภาระกิจหลัก คือ การทำลายกองร้อยทหารปืนใหญ่เยอรมันนีที่ป้องกันแนวชายฝั่ง Pointe du Hoc ด้านตะวันตกของชายหาด  Omaha Beach ที่จะมีการยกพลขึ้นบกในวัน D-Day 

รูปล่าง ภาพปัจจุบันนักท่องเที่ยวเดินผ่านหน้าชายหาดในวันหยุดที่ท่าเทียบเรือ  Dorset ในเมือง Weymouth ตอนนี้สภาพแตกต่างกับตอนที่กองทัพพันธมิตรหลายพันนายยกพลขึ้นบกในวัน D-Day

หมายเหตุ : ในวันที่  6 มิถุนายน 2487 กองทัพพันธมิตรได้ยกพลขึ้นบนที่ชายหาดนอร์มังดี ยุทธการวัน D-Day เพื่อทำลายกองทัพนาซีเยอรมันนี เป็นการเริ่มต้นของการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่  2 และในวันนี้ของทุกปี จะมีหลายประเทศเฉลิมฉลองครบรอบวาระ 70 ปีของวัน D-Day ที่มีการยกพลขึ้นบกที่ชายหาดนอร์มังดี 

ช่างภาพของรอยเตอร์ส์ (Reuters) Chris Helgren)ได้ถ่ายรูปสถานที่ปัจจุบันเปรียบเทียบกับภาพในอดีต เป็นการย้อนกลับไปในเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับเหตุการณ์ในปัจจุบันที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

เรื่องและภาพทั้งหมดนี้นำมาจากเว็บไซค์  OK NATION BLOG

http://www.oknation.net/blog/ravio/2014/06/11/entry-2

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal