หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ชนะแล้วได้อะไร

รูปภาพของ มงคล

跟谁争,争赢都是输,不如跟自己争。把自己做大做强,自己才是真正赢家。

跟顾客争,你争赢了,顾客走了
跟同事争,你争赢了,团队散了
跟老板争,你争赢了,平台悬了
跟家人争,你争赢了,亲情没了

跟朋友争,你争赢了,朋友少了
跟爱人争,你争赢了,感情淡了
跟谁争,争赢都是输,不如跟自己争。
把自己做大做强,自己才是真正赢家。

เถียงชนะลูกค้า รางวัล ลูกค้าจาก
เถียงเพื่อนยาก รางวัล สมานหาย
ไม่ก้าวหน้า เพราะเถียง ชนะนาย
พี่น้องหาย เพราะเถียง ชนะญาติ

เถียงชนะเพื่อน ชนะแล้ว เพื่อนก็น้อย
รักจะกร่อย ชนะคนรัก ด้วยเพราะเถียง
ชนะใคร ชนะคือแพ้ ไม่สู่ชนะตนเอง
ผู้ที่แกร่ง ชนะตน ชนะแท้จริง

เครดิต: http://www.360doc.com/content/13/1230/14/2036792_341246578.shtml

รูปภาพของ วี่ฟัด

win-win

มาถึงยุคสมัยนี้แล้วไหง่ไม่คิดว่าจะมีใครมาถามว่า " ชนะแล้วได้อะไร " จะเรียกว่าเป็นความคิดล้าหนังตกขอบเดี๋ยวจะหาว่าไหง่ดูถูกเหยียดหยามกันจนเกินงาม แต่ความเป็นจริงในยุคนี้ต้ องขอบอกว่าเชยจริงจริง เอ้าลูกเสือเยลหน่อย เชยจริงจริง!  เชยจริงจริง!  เชยจริงจริง! .........

ยุคสมัยนี้มันต้องคิดชนะชนะแล้วอาศุข หรือที่ภาษาประกิตเขาบอกว่า " Think WIN-WIN " ผูที่นำความคิดนี้มาใช้ทางด้านการจัดการ การบริหารก็คือ " steven Cove " ที่เขาสรุปอุปนิสัยของผู้ประสบความสำเร็จอยู่ 7 ประการ หรือในภาคภาษาอังกฤษว่า " 7 HABIT " ซึ่งอุปนิสัย คิดแบบชนะ ชนะ  อยู่ในอุปนิสัยที่ 7 พอดี

ชนะ-ชนะ " WIN- WIN " คืออะไร ถ้าจะสรุปแบบง่ายๆคือการไม่เอาเปรียบกันกล่าวคือหากเราจะคบค้าสมาคมกับใครถ้าเราเอาเปรียบเขาตะพึดตะพืออีกหน่อยคงไม่มีใครคบด้วย การทำมาค้าขายก็เหมือนกันถ้าเราผู้ขายมีสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ราคายุติธรรมแล้วไซร้ผู้ซื้อก็คงอยากซื้อสินค้าของเรานานนาน คือผู้ขายได้เงินมีกำไร ส่วนผู้ซื้อได้สินค้าที่มีคุณภาพนี่แหละคือ ชนะ-ชนะ ( WIN-WIN ) ชนะมันก็ดีตรงนี้นี่เองด้วยประการทั้งปวง แล้วจะแพ้ไปหาพระแสงด้ามยาวอะไรกันอักหละญาติโยม.......สาธุ

เขียนโพสต์จากสนามบินเป่าอันจีฉาง เมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน 

สุดยอดครับ win win

ต้องสู้ ต้องสู้ จึงจะชนะ เราชนะในแบบวิถีธรรมะไงครับพี่น้อง ดังนั้นจึงต้องสู้เพื่อชนะเหล่ามารผจญ ที่กำลังป่วนสังคมมนุษย์อยู่ในขณะนี้ เหมือนที่ในสมัยพุทธกาลที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเอาชนะเหล่ามารทั้งหลายที่มาขัดขวางการตรัสรู้ ของพระพุทธองค์ เพราะฉะนั้นก็เหมือนแบบที่ วี่ฟัดโกบอกว่า แล้วจะแพ้ไปหาพระแสงด้ามยาว หรือแพ้หาหอกอะไร ชนะแล้ว จะได้ ตัดมูลกิเลสมาร บ่มิหม่น มิหมองมัว ดังบทสวดมนต์ บทที่ 5 บทพระพุทธคุณ ที่เราเคยสวดกันในโรงเรียนสมัยเด็ก ๆ ไงครับ แถมให้อีกบทหนึ่งบทสวดพาหุง  ที่เป็นบทสวดการชนะเหล่าพญามารทั้งหลายที่มาก่อกวนพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สุดท้ายธรรมะก็ชนะอธรรม ครับพี่น้อง ตอนนี้รู้แล้วนะครับว่า ชนะแล้วได้อะไร?

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal