หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

禁 - ข้อห้าม ~ คำเตือน

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น
สมัยก่อนคุณแม่มักพูดว่า ซิดเยาะม่าวซิดหล่อเพ็ด หล่อเพ็ดว๊อยฟ๊าเยาะ (食藥冇食蘿蔔 蘿蔔會化藥) ความหมายคือ กินยาแล้วอย่ากินหัวไชเท้า เพราะทำให้ประสิทธิภาพยาลดลง คนจีนสมัยนั้น เมื่อมีปัญหาเจ็บไข้ได้ป่วย มักอาศัยยาสมุนไพรจีนหลายอย่างรวมกันเป็นชุดต้มกิน แต่กับยาแผนปัจจุบันจะมีข้อห้ามไหม น่าสงสัย
เรื่องอาหารการกินนับเป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง มีข้อห้ามแปลกๆที่ห้ามกินร่วมกัน จะเกิดอันตราย ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ แต่ก็มีจนได้ ใครเชื่อหรือไม่เป็นสิทธิส่วนบุคคล อย่างข้อความห้ามต่อไปนี้:
01.หัวไชเท้ากับเห็ดหูหนู (蘿蔔 - 蘑菇) - ห้ามกินร่วมกัน จะเป็นโรคผิวหนัง (皮膚病)
02.เต้าหู้กับน้ำผึ้ง (豆腐 - 蜂蜜) - ห้ามกินร่วมกัน จะทำให้หูหนวก (耳聾)
03.มันฝรั่งกับกล้วยทุกชนิด (土豆 - 弓蕉) - ห้ามกินร่วมกัน จะทำให้หน้าเป็นฝ้า (天花板)
04.หัวไชเท้ากับผลไม้ทุกชนิด (蘿蔔 - 水果) - ห้ามกินร่วมกัน จะเป็นคอพอก (甲狀腺腫)
05.เผือกกับกล้วย (芋頭 - 弓蕉) - ห้ามกินร่วมกัน จะทำให้ท้องอืด (腹脹)
06.มันเทศกับลูกพลับ (紅薯 - 柿子) - ห้ามกินร่วมกัน จะเป็นนิ่วในกระเพาะอาหาร (胃结石)
07.แตงโม มะละกอ กล้วย (西瓜 - 木瓜 - 弓蕉 ) - ห้ามกินร่วมกัน จะเป็นโรคไตกับโรคเบาหวาน (腎症與糖尿病)
08.มันฝรั่งกับลูกพลับ (土豆 - 柿子) - ห้ามกินร่วมกัน จะเป็นนิ่วในท่อปัสสาวะ (尿管结石)
09.ถั่วลิสงกับฟักทอง (花生 - 南瓜) - ห้ามกินร่วมกัน จะทำให้ลำไส้อักเสบ (腸子發炎)
10.เต้าหู้กับผักป๋วยเล้ง (豆腐 - 菠菜) - ห้ามกินร่วมกัน จะเป็นนิ่วที่ไขสันหลัง (脊髓结石)
11.ส้มกับมะนาว (柑子 - 檸檬) - ห้ามกินร่วมกัน จะทำให้กระเพาะทะลุ (胃穿)
12.หัวไชเท้ากับบวบ (蘿蔔 - 絲瓜) - ห้ามกินร่วมกัน จะเป็นเบาหวานและเชื้ออสุจิอ่อนแอ (糖尿病與精液虚弱)
13.ทุเรียนกับเหล้า (榴蓮 - 酒) - ห้ามกินร่วมกัน จะทำให้เส้นเลือดในสมองแตก (破血管)
14.เหล้าขาวกับเบียร์ (白酒 - 啤酒) - ห้ามกินร่วมกัน จะทำให้เส้นเลือดในสมองแตก (破血管)
15.เหล้าขาวกับลูกพลับ (白酒 - 柿子) - ห้ามกินร่วมกัน จะทำให้เป็นพิษ (發毒)
หมายเหตุ : คำว่าจะ ไม่ได้เหมารวมว่าต้องเป็นกับทุกคน จะหมายถึงคนที่ร่างกายอาจแพ้ต่อข้อห้ามนี้ เมื่อกินไปแล้ว อาจเกิดอันตรายได้ เป็นการปรามอย่าได้เสี่ยงเป็นดีที่สุด
中藥禁蘿蔔 - ยาแผนจีนห้ามกินหัวผักกาด

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

掃把星 - ดวงไม้กวาด

วันนี้อ่านพบเรื่องดวงไม้กวาดที่โพสต์โดยคุณจูแมนจี้ ทำให้นึกได้ ตอนยังหนุ่มเคยได้ยินคุณพ่อพูดว่า ย๊าจักม่อยไจ้คู่เมี๊ยง เมี๊ยงสุ้ยอึ่มห้าว แห๊ส้าวป่าแซน (這個妹仔苦命 命水唔好 係掃把星)แปลว่า ผู้หญิงคนนี้ชีวิตลำบาก ดวงชะตาไม่ดี เป็นดวงชะตาไม้กวาดจึงถามส้าวป่าแซนเป็นยังไง คำตอบคือหญิงใดมีดวงเช่นว่านี้ ใครได้มาเป็นเมีย ชะตาจะประสบแต่ความยุ่งเหยิงเดือดร้อนยากจน เป็นดวงแพศยา เป็นดวงดาวหาง ขั้นร้ายแรงจะทำให้ผัวตาย หรือที่คนไทยพูดกันว่าดวงกินผัว ใครที่เคยดูหนังจีนของชอว์บราเดอร์เรื่องซานเกอเลี่ยน (山歌戀 - เพลงรักลมสวาท)คงจำกันได้ มีอยู่ตอนหนึ่ง เถ้าแก่โรงเตี๋ยมน้ำชาได้ร้องเพลงด่าว่าเสียดสีหญิงหม้ายถึงเรื่องส้าวป่าแซนดวงไม้กวาด วันนี้อ่านพบเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงเข้าห้องศึกษาถามอากู๋ผู้หยั่งรู้ ถึงที่มาที่ไปของคำ ได้เรื่องมาเล่าเขียนดังนี้
 
姜子牙是商朝末年冀州人 他三十二岁上昆仑山,当了元始天尊的弟子,修行四十余年,因生來身命薄,與仙佛無緣,仙道難成,只能轉求人間富貴,於是奉天尊令諭下山輔佐周文王 
 
姜子牙下山時,已屆七十二高齡,由於舉目無親,便前往淇县投靠結義兄弟宋異仁,並由宋異仁說合姻緣,取馬家莊馬洪六十八歲的的女兒為妻,婚後馬氏屢次強迫子牙做生意營生,而子牙無論從事任何行業,每做每虧都還是一事無成。馬氏眼見富貴無望,於是硬逼子牙離婚,子牙懇求不成,只得立下休書,並感嘆說道:「青竹蛇兒口,黃蜂尾上針,兩般由自可,最毒婦人心」。
 
後來子牙輔佐周文王成就王業後,就在封神台上大封三山五嶽及群星列宿眾神,其中馬氏封為掃帚星。今人以掃帚星形容女子命格不好,會使人霉運連連。
 
其實姜子牙或姜太公具有很高的軍事才能。他不僅遠見卓識謀略過人 而且是當時的政治家、軍事家、道學理論的鼻祖。他在中國歷史上是有影響的人物之一,他的文韜武略在鬼穀子、諸葛亮、劉伯溫之先,更在他們之上。
 
เจียงจื่อหยาเป็นคนจี้เจา เกิดสมัยปลายราชวงศ์ซาง เมื่ออายุสามสิบสองปี ได้ขึ้นเขาคุนหลุน ปวารณาตัวเป็นศิษย์ของเทพเหวียนสื่อเทียนจุน บำเพ็ญตบะอยู่สี่สิบกว่าปี แต่เพราะเกิดมาดวงอาภัพ ไร้วาสนาไม่อาจเป็นเซียน มีแต่ต้องช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ถึงรุ่งเรือง ดังนั้นจึงรับบัญชาสวรรค์ลงจากเขามาช่วยเหลือเจาเหวินหวัง 
 
ขณะที่ลงจากเขา อายุอานามก็ปาเข้าไปเจ็ดสิบสองปี เพราะความไร้ญาตขาดมิตร จึงไปยังอำเภอฉี ได้รู้จักกับซ่งอี้เหยินและร่วมสาบานเป็นพี่น้องกัน ซ่งอี้เหยินได้แนะนำให้เขามีคู่ครอง จึงได้แต่งงานกับลูกสาวอายุหกสิบแปดปีของหม่าหง หลังแต่งงานแล้ว เมียของเขาได้บังคับให้เขาทำการค้า แต่เป็นเพราะดวงไม่มีในทางนี้ ทำกิจการอะไรก็ล้มเหลว ไม่ประสบผลสำเร็จไปทุกอาชีพ เมื่อหล่อนเห็นว่าชีวิตนี้คงหาความเจริญไม่ได้แล้ว ดังนั้น จึงบังคับให้เขาหย่า มิวายเขาจะอ้อนวอนขอความเห็นใจก็ไร้ประโยชน์ จึงจำใจต้องทำการหย่า พร้อมกับรำพึงรำพันว่า กิ่งไผ่เขียวมีงูปากอสรพิษ ผึ้งเหลืองปลายหางมีเข็มพิษ ทั้งสองอย่างมีพิษเป็นธรรมชาติของมัน แต่พิษที่ร้ายที่สุดคือจิตใจผู้หญิง
 
ต่อมาได้ช่วยเหลือเจาเหวินหวังเป็นฮ่องเต้สำเร็จ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเทพแห่งสามภูห้าขุนเขาและเทพแห่งหมู่ดาว ในหมู่ดาวนั้น อดีตเมียก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นดาวไม้กวาด  ซึ่งคนปัจจุบันเปรียบเทียบดาวไม้กวาดเป็นผู้หญิงกาลกิณีที่อับโชค ใครได้มารังแต่จะทำให้คนๆนั้นประสบเคราะห์หามยามซวยไม่มีที่สิ้นสุด 
 
ความจริงแล้ว เจียงจื่อหยาหรือเจียงไท้กงเป็นผู้เพียบพร้อมความสามารถอย่างสูงส่งทางด้านการทหาร เขาไม่เพียงมีความเป็นอัจฉริยะทางกุศโลบายและแผนการรบ หากแต่ตอนนั้นยังเป็นนักการเมือง นักการทหาร เป็นปรมารจารย์คนแรกทางด้านปรัชญา เป็นหนึ่งในผู้ที่มีผลผูกพันทางด้านประวัติศาสตร์ของชาติจีน มีความรู้ทางด้านบุ๋นและบู๊เหนือกว่ากุ่ยกุจื่อ ขงเบ้งจูกัดเหลียง และหลิวป๋ออุน
 
หมายเหตุ :
 
鬼谷子 - กุ่ยกู่จื่อ นักการทหาร นักรบที่เก่งกาจยุคชุนชิวจ้านกวั๊ะ
諸葛亮 - จูกัดเหลียง นักวางแผนการศึกที่สติปัญญาเฉียบแหลมยุคสามก๊ก
劉伯溫 - หลิวป๋ออุน นักยุทธศาสตร์การศึกที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นยอดอัฉริยะบุคคลยุคราชวงศ์หมิง
 
姜子牙  ที่ปรึกษาอัจฉริยะของเจาเหวินหวัง
 
鬼穀子 - กุ่ยกู่จื่อ   諸葛亮 - ขงเบ้งจูกัดเหลียง   劉伯溫 - หลิวป๋ออุน
 
   
山歌戀 - เพลงรักลมสวาท
รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

อย่าประมาทพลาดถึงตาย

ใครที่ชอบขับรถเร็วมากชนิดเหยียบเกิน 120/ ชั่วโมง ควรมีสติเตือนตัวเองถึงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น แค่เสี้ยววินาทีชีวีก็บรรลัยได้ ง่วงนอน มึนเมาสุรา ต้องไม่ขับรถเด็ดขาด ไม่เพียงตัวเอง คนอื่นพลอยชิบหายประสบเคราะห์กรรมไปด้วย

 

รวมคลิปอุบัติเหตุที่รุนแรงที่สุด ดูไว้เป็นอุทาหรณ์

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal