หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ประวัติความเป็นมาของอำเภอฮิลแหน่น

รูปภาพของ วี่ฟัด

ประวัติความเป็นมาของอำเภอฮิลแหน่น

อำเภอฮิลแหน่น( หรืออำเภอซิงหนิงในภาษาจีนกลาง ) ปัจจุบันอำเภอฮิลแน่นได้ถูกยกระดับเป็นเมืองซิงหนิง อำเภอฮิลแหน่น ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของมณฑลกวางตุ้งเมืองแห่งนี้มีภูมิประเทศ คล้ายๆหลังเต่า จึงมีบทกวีโบราณเปรียบเปรยว่าเป็นเมืองที่มีการป้องกัน ตัวเองอย่างแน่นหนา ดุจดังยอดกำแพงขึงด้วยตาข่ายเหล็ก คล้ายเต่า สีทองที่ลอยนิ่งอยู่เหนือน้ำแม้ทั่วหล้าจะมีศึกสงครามอย่างไรเมืองฮิลแหน่น กลับอยู่รอดปอดภัยไร้กังวล

อำเภอฮิลแหน่นได้รับการสถาปนาเป็นอำเภอตั้งแต่สมัย ราชวงศ์ตงจิ้น ค.ส. 332 (หลังยุคสามก๊ก ) จวบจนปัจจุบันเป็นเวลา กว่า 1,600 ปี

นับแต่ครั้งโบราณกาลมาอำเภอฮิลแหน่นขึ้นชื่อเรื่องความเจริญ สงบ สันติจนได้รับฉายาว่า “ นครนามกิงน้อย “

ในต้นศตวรรษที่ 20มีชาวบ้านอำเภอฮิลแหน่น โยกย้ายถิ่นฐานไหปตั้งรกรากในภูมิภาตเอเชียอาคเนย์โดยเดินทางเรือสำเภา บ้างก็ถูกขายตัวไปทำงานแรงงานที่สิงค์โปร์

ชาวอำเภอฮิลแหน่นที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยส่วนใหญ่ มีความชำนาญด้านอาชีพทอผ้าเนื่องจากเป็นทักษะที่ได้รับการถ่ายทอด มาตั้งแต่บรรพบุรุษแต่ด้วยการประสบปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง ส่งผลให้ธุรกิจการค้าผ้าซบเซาจนผู้มีอาชีพทอผ้าไม่สามาอยู่รอดได้ จึงหันเปลี่ยนไปประกอบอาชีพอื่นๆเช่นเป็นช่างทอง ช่างเงิน ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ช่างทำรองเท้า ช่างจักรสาน เป็นต้น

เมื่อมาอยู่ในประเทศไทยใหม่ๆชาวอำเภอฮิลแหน่นมักมาตั้งโรงทอผ้าอยู่ ในกรุงเทพฯย่านสะพานเหลืองบรรทัดทอง และเจริญผล เป็นต้น

*นำมาจากหนังสือที่ระลึกครบรอบ40 ปีของสมาคมฮิลแหน่น


สมาคมฮิลแหน่น

กำลังจะตั้งกระทู้ถามเรื่อง สมาคมฮิลแหน่น  เห็นสมาคมนี้ตั้งอยู่ถนนพระรามสองฝั่งขาเข้า(เลยโรงพยาบาลบางมด)ติดกับทางกลับรถพอดี แต่ไม่แน่ใจใช่ฮิลแหน่นเดียวกันกับที่โกวี่ฟัดได้ตั้งกระทู้หรือเปล่า และชาวฮิลแหน่น ใช้ภาษาอะไรครับ

ขออนุญาตตอบแทน

คนฮิลแหน่นก็เป็นจีนแคะอีกกลุ่มหนึ่ง เฉกเช่นเดียวกับจีนแคะไท้ปู หรือจีนแคะหม่อยเย้น กลุ่มฮิลแหน่นเขาก็พูดจีนแคะสำเนียงแบบฮิลแหน่นนะสิ เป็นจีนแคะเหน่อ ๆ แต่ตอนนี้จีนแคะไม่ว่าสำเนียงไหนในเมืองไทย ก็พูดเป็นภาษาไทยกันหมดแล้วละ ว่าไหมละ ขนาดในเว็บฮากกาพีเพิล ยังไม่พูดภาษาจีนแคะเลย (หม่อ หงิ่น ก้งฮากฟ้า เฮ้ โหม่ ไท้กา มีงิดก้งฟานฟ้า  ท้านซื้อ ฮั้ม ชื้อกา เฮ้ฮากกาหงิ่น แปลว่า ไม่มีคนพูดภาษาจีนแคะใช่ไหมละ ทุกท่านต่างก็พูดภาษาไทยกันทุกวัน แต่ก็ยังเรียกตนเองว่าเป็นคนจีนแคะ เฮ้อ โดนแคะภาษาออกจนหมดไม่ว่า)

รูปภาพของ ฉินเทียน

泰國興寧會館

สมาคมฮินแหน่นแห่งประเทศไทย = 泰國興寧會館 = 泰国兴宁会馆  

( Tàiguó xìng níng huìguǎn ) = THE HINNAEN ASSOCIATION OF THAILAND

55/45 หมู่9 ถ.พระราม2 ปากซอย32  แขวงบางมด เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150 โทร.0-2452-0586, 0-2452-0675, 0-2840-2906 Fax : 0-2452-0592 

http://www.hakkathailand.com/index.php?langtype=tw&pageid=tw_30&add=view&id=24

เนื่องจาก คณะผู้จัดทำ เวป ( http://hakkapeople.com/ ) ต้องการสื่อให้สมาชิกเวปแห่งนี้ มีทุกภาษาได้เข้ามาเข้าใจสมาคมจีน และเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับจีน มากขึ้น ประกอบกับการเสริมสร้างความเข้าใจในวัฒนธรรมจีน ถิ่นบรรพชนจีนฮากกา หรือ จีนแคะ โดยเน้นกลุ่มจีนฮากกา  เป็นหลัก แต่เปิดโอกาสให้จีนกลุ่มอื่นๆ หรือประชาชนทั่วไปทั่วโลกได้เข้ามาศึกษา กรณีใช้ภาษาสยาม เสริมภาษาไทยเป็นหลักในเวปฯแห่งนี้ เพราะว่า คนไทย จะได้เข้าใจด้วย ซึ่งในสมาคมจีน เช่น สมาคมฮากกาฯ สมาคมฮงสุนฯ  สมาคมฮินแหน่นฯ  ฯลฯ  ยังมีการสนทนาในภาษาจีนนะครับ (คำบางคำของ ขักฝ่าหรือภาษาฮากกา ในการพิมพ์นั้น มันไม่อาจจะสะกดได้ ด้วยตัวอักษรไท ครับ) ลำบากใจในการพิมพ์เป็นตัวอักษรจีน ก็มีบุคคลติชมว่าบางคนอาจไม่รู้ นะครับ

อาโก๊ ถ้าได้เข้ามาทำกิจกรรมกับสมาคมฯ  จะได้เข้าใจในความเป็นอยู่คู่วัฒนธรรมจีน ถิ่นฐานในโพ้นทะเล ด้วยนะครับ

http://hakkapeople.com/node/2901

http://hakkapeople.com/node/3685

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal