suthin suanburi เผยแพร่เมื่อ 3 ต.ค. 2016
พิธีไหว้บรรพชน ต้นสกุล หว๊อง(อึ้ง) ที่ตำบลไท้หลอ อ.ฮงสุน จ.เหมยโจว กวางตุ้ง หลานชายส่งมาให้ดู มีหลายคลิปอยู่แต่ส่งต้นลิงค์จากวีแชมไม่ได้ ต้องมาอัย ยูทูปก่อน
3000人齐聚丰顺大罗乡村,只为了同一个信仰!! (จาก http://mp.weixin.qq.com/s?__biz=MzA4MTAzMjEwOA==)
สืบเนื่องจาก พิธีไหว้บรรพชน ต้นสกุลหว๊อง เมื่อวันที่3 ตค.ที่ผ่านมาที่ผมได้แปะเวปข่าวเอาไว้ ให้บังเอิญว่าพี่สาวอยากไปทัวร์เยี่ยมญาติ แต้จิ๋ว ซัวเถา กับทางดอง ก็เลยเอาผมไปด้วย ให้หลังวันพิธีนี้ประมาณ1เดือน คือทัวร์ไปกันวันที่3-7 พย. ทำให้ได้ข้อมูลงานพิธีพร้อมหนังสือมาด้วยเลยขอถือโอกาสเผยแพร่ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคน เซี้ยงหว๊อง แซ่อึ้ง วงศ์กังแห่ตึง丰顺江夏文 ต.ไท้หลอ ในการสืบหาญาติ และไล่สาแหรกลำดับชั้นวงศ์สกุล
หนังสืองานพิธีไหว้ เหล่าโจ้ (บรรพชนต้นสกุล 丰顺江夏文 วงศ์ไท้หลอพร้อมประวัติความเป็นมา และปุยสิด ลำดับชั้นญาติ จากการบอกเล่าของเลขาสมาคมบอกการไหว้ เหล่าโจ้ ไม่ได้ไหว้ทุกปี(แต่คิดว่าใครสมัครใจไปไหว้ก็คงได้) แต่จะจัดพิธีไหว้แบบรวมลูกหลานพร้อมหน้าในทุก10ปี งานครั้งนี้ตามในเวปข่าวลูกหลานประมาณ3000คน
ปกด้านในมี
เสื้อที่ระลึกงานไหว้ เหล่าโจ้ ที่ทางเลขาสมาคมมอบให้ผมมาเป็นของฝากพร้อมหนังสือและ ภาพอักษรมงคงที่เขียนโดย ศิลปินนักเขียนอักษรเด๋วอัพภาพให้ดูครับ
น่าสนใจมากครับอาก๊อ suthin_sun ถ้าหากมีท่านใดเมตตาช่วยแปลความเป็นมาของหมู่บ้านนี้ตามเอกสารที่อาก๊อ suthin_sun แนบมาด้วย จะเป็นประโยชน์อย่างมากครับ
ลองเอาปุ้ยสิดที่ได้มาใหม่นี้ มาเทียบกับชื่อของอาไท้กุ๊ง ซึ่งเป็นพ่อของอาผ่อไหง่จากป้ายชื่อบนฮวงซุ้ยซึ่งระบุว่าเป็นรุ่นที่ 18 มีปุ้ยตรงกันกับปุ้ยสิดที่อาก๊อ suthin_sun ได้มาใหม่พอดิบพอดีเลยครับ
ถ้าเป็นการนับญาติ เกี่ยวดอง ถือว่าใกล้ชิดกันมากเลย 55+
ชัดเจนว่า คนยุคก่อนน่าจะนิยมตั้งชื่อลูกๆตามลำดับชั้น สาแหรกของวงศ์สกุลเพื่อสะดวกต่อการนับญาติ ในหมู่เครือญาติที่มีจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกัน ในโอกาสนี้ข้อมูลบางส่วนยังไขข้อข้องใจด้านอื่นให้ทราบ พร้อมกับเกิดคำถามใหม่ตามมาอีก 555+
เนื่องด้วยทราบมาตลอดว่าตัวเองอยู่รุ่น20 และอักษรรุ่นคือตัวสุ่ย 瑞 แต่จากการดู ปวยสู ที่เผยแพร่โดยสมาคมตระกูลอึ้ง บุรีรัมย์ เห็นตัวอักษรไม่ตรงกันถามคนรู้จักในไทยก็ไม่มีใครตอบให้กระจ่างได้ ถามหลานที่เมืองจริงก็ไม่ได้คำตอบเพราะผมถามหลานด้วยภาษาอังกฤษระดับDเกือบแตะF 555 แต่ไปครั้งนี้(3-7/11/2559)หลังงานพิธีใหญ่ไม่นาน ได้รับความอนุเคาระห์จากเลขาสมาคมที่ฮงสุน ให้หนังสือและ วิดิโองานพิธีมา ประกอบกับผมเอา ปวยสูที่ บุรีรัมย์ไปให้พี่ชายดู เลยได้ความรู้ใหม่เพิ่มขึ้นมา ได้คำตอบและได้คำถามที่ต้องค้นคว้าต่ออีกแล้ว
หลังจากพี่ชาย เห็น ปวยสู บุรีรัมย์แกบอกว่าไม่ใช่ปวยสู ของวงส์เรา อ้าว..เกิดคำถามตัวเบ้อเร่อตามมาเลย พักเอาไว้ก่อนแกก็เลยจัดแจงเปิดหนังสืองานไหว้เหล่าโจ้ขึ้นมาในหน้าที่มี ปวยสู ของวงศ์นี้ให้ดู ผมรุ่น20 อักษร瑞 ชัดเจน และพี่ชายก็ให้ความรู้เพิ่มว่า วงศ์ของเรานี้ บรรพชนต้นสกุล(เหล่าโจ้) อยู่ที่ ต.ไท้หลอ(ต้าโล่ว) ฮงสุน มีชื่อว่า ฮงสุนกังแห่ตึ้ง(อาจสะกดเสียงไม่ถูก100เปอร์เซนตืนะครับ) 丰顺江夏文
丰顺江夏文 ตามความรู้อันน้อยนิดของผมเอง(เพราะวันนั้นลืมถามทางพี่ชายกับเลขาสมาคม) ว่าด้วยเรื่องตระกูลแซ่ มักจดบันทึกถิ่นเกิดบรรพชนต้นสกุล และหรือในสมัยโบราณบ้านไหนที่พอมีฐานะก็จะแขวนโคมแดง เขียนอักษรถิ่นกำเนิดวงศ์สกุลสายตนเองไว้ อักษร丰顺江夏文 2ตัวแรก丰顺ฮงสุน ถิ่นปัจจุบัน 2ตัวต่อมา江夏 เมื่อสืบค้นคือมณฑลเจียงซี คาดว่าถิ่นเดิมของวงศ์ไท้หลอ ฮงสุน น่าจะมาจาก มณฑลเจียงซี ผิดพลาดประการใดรอผู้อาวุโส และผู้รู้มาชี้แนะ
ข้อสงสัย เรื่องแซ่อึ้ง วงศ์ไท้หลอกับ วงศ์กวนอิมซาน จำได้ว่าเคยอ่านกระทู้ที่ อาเฮีย อาฉีเคยเขียนไว้เรื่องการย้ายบรรพชนสกุลอึ้ง ระหว่างทั้ง2ที่ ตอนนั้นอ่านแล้วมองเป็นเรื่องไกลตัว ตอนนี้อยากทราบแล้วว่าสรุปว่าทั้ง2 หมู่บ้านนี้ มีบรรพชนเดียวกันวงศ์เดียวกันรึป่าว ขอความกรุณาด้วยนะครับ ถ้ามีโอกาสได้กลับไปไหว้บรรพชนทางนั้นอีกก็จะเอาคำถามนี้ไปถามทางเลขาสมาคมดู คือบางทีการไปที่นั่นการพูดคุยกันมีเรื่องอื่นๆอีกมากที่สนทนากัน ก็ลืมเรื่องที่ตั้งใจไปถามก็มี
หน้าเวป เกี่ยวกับวงศ์ กังแฮตึ้ง คงต้องค่อยๆแกะรอยไป
http://www.sgwritings.com/bbs/viewthread.php?tid=67323&highlight=%BD%AD%CF%C4%CC%C3
ภาพอักษรที่ศิลปิน เขียนมอบให้ทางสมาคม และทางสมาคมให้ผมมา ศิลปินวาดภาพอักษรเป็นชาวปักกิ่ง แซ่ฮว่าง
https://h5.qzone.qq.com/ugc/share?subtype=0&sid=&blog_photo=0&appid=2&ciphertext=6DD6BEB737B69EC3AB3560686F5C56B1FA3B4BB194E71891DA6785BBAB1FD2D2DD190742E8626751F283C08B48E2D488&from=singlemessage&isappinstalled=0
ผมเป็นคนเซี่ยงฉิน แต่ขอสอดแทรกหน่อยหนึ่ง
เซี่ยงหวอง มีอยู่ทุกหนแห่ง แต่ละแห่งจะมีปุ้ยสิดที่แตกต่างกัน
การตั้งปุ้ยสิด ส่วนมากหัวหน้าหมู่บ้านจะตั้งขึ้นมา โดยหากเขาย้ายไปถิ่นฐานแห่งใหม่ ก็จะเริ่มตัวเขาเป็นรุ่นที่ 1 แล้วสืบทอดต่อๆไปด้วยกลอนปุ้ยสิดที่ตั้งขึ้นมาใหม่ บางท่านรุ่นที่หนึ่งที่เรานับถือก็จะมีวงเล็บไว้ว่าเป็นรุ่นที่เท่าไรจากถิ่นอื่นมา ถ้าเป็นแซ่เดียวกัน เราจะเทียบลำดับรุ่นปุ้ยสิดกัน(ซื่งไม่ใช่ปุ้ยสิดเดียวกัน)
วันก่อนไปงานศพเซี่ยงหวองรายหนึ่ง พวกเขาเป็นปั้นซันขักมาจาก ล่ำเถียน พวกเขาจะมีปุ้ยสิดคนละอย่างแบบที่เขียนไว้เป็นตัวอย่าง
เรื่องปุ้ยสิด ไม่ต้องถกเถียงกันเลย คนละหมู่บ้านกลอนปุ้ยสิดจะต่างกันเป็นธรรมดา ถ้าเป็นเซี่ยงเดียวกัน ก็ยังถือว่ามีความสัมพันธ์ต่อกัน เป็นญาติกัน
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลพอทราบมาบ้างเรื่อง ปุยสิด ปวยสูที่แตกต่างโดยเฉพาะแซ่ใหญ่ที่มีประชากรเยอะๆ ที่ปุยมีแยกย่อยออกไปเป็นวงศ์เฉพาะถิ่น แล้วแต่จะตั้งปุยขึ้นมาใหม่ แต่ที่สำคัญคือการคงการสืบสาแหรกจาก จกโพล่หลักที่เป็นมาตราฐานไว้ ให้สามารถเทียบรุ่น ไล่สาแหรกกลับไปหารากเหง้าเดิมได้ อย่างวงศ์ ไท้หลอ ฮงสุน จะบอกถิ่นเดิมบรรพชนไว้ว่า อพยพมาจากแถบ เจียงซี โดยเรียกวงศ์ว่า กังแห่ตึ้ง (อันนี้ฟังจากล่ามที่อธิบายมาอีกที) สรุปว่าถึงอย่างไรแซ่เดียวกันก็มีความสัมพันธืเป็นญาติอยู่แล้ว แต่การทราบรายละเอียดจำเพาะก็เป็นเรื่องดี ทำให้เห็นการสืบสาแหรกได้ชัดเจนน่าอัศจรรย์ย้อนหลังกันไปได้หลายร้อยปีหลายชั้นรุ่นคนเสียดายไปครั้งนี้ไม่ครั้งนี้ไปตรงเทศกาลตังโจ่ย ไม่งั้นจะไปเก็บรายละเอียดรูป ป้ายวิญญานบรรพชนที่ศาลประจำตระกูล ทำให้รู้สึกว่าการจดบันทึกสาแหรกไว้นี้เป็นจารีต ขนบธรรมเนียมที่เข้มแข็งอันหนึ่งของจีน เลยทีเดียว
นึกขึ้นได้ลองนำปุ้ยสิดนี้ให้น้องที่รู้จักกัน
ซึ่งเป็นลูกหลานบ้านไถ่ล้อในเมืองไทยดู
ปรากฏว่าตรงกับชื่ออาไท้ อากุ๊ง อาป๊า
และตัวน้องเอง น้องเองก็ยังไม่มีแบบเต็มๆ ดีใจมากครับ
ผมก็รุ่น20 ในสายรุ่น เฃี่ยงหว๊องครับ งั้นเราน่าจะรุ่นชั้นเดียวกัน
สายไถ่ล้อเป็นสายคุณย่าเซี่ยงหว่องครับ
อาไท้กุ๊งผมรุ่น 18
คุณย่ารุ่น 19
อาป๊าไหง่เซี่ยงเฉี่ย(เจี่ย)เท่ากับเป็นลูกของรุ่น 19 ของบ้านไถ่ล้อ เท่ากับท่าน suthin_sun ซึ่งเป็นรุ่นอาป๊าไหง
ผมเท่ากับเป็นชั้นหลานของรุ่น 19 อีกที งงเปล่า
คงต้องเรียกท่าน suthin_sun ว่าอาคิ้ว หรือไม่ก็อาสุกแล้วล่ะครับ จะถูกต้องหรือไม่ ?
ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่ม บอกติดต่อผมเลยนะครับ มีไฟล์วิดีโองานพิธี สำหรับหนังสือถ้าต้องการเต็มๆจะสแกนให้ก็ได้
ครับน่าจะอย่างนั้น ผมลูกสุดท้องน้องสุดท้าย เตี่ยถ้ายังมีชีวิตอยู่ก็108-110 โดยประมาณพี่ชายคนโตที่เมืองจีนก็85-86ปีประมาณนั้น น่าจะเป็นอาสุก ครับตามศักดิ์
ครับ อย่างนั้นขออนุญาตเรียกอาสุก นะครับ
ขอคารวะครับอาสุก
ที่บ้านไถ่ล้อ ยังมีน้องชายของคุณย่าอยู่ ไหง่เรียก อาคิ้วกุ๊ง ครับ
กำลังคิดว่าถ้ามีโอกาส จะไปอีกครั้งจะไป ศึกษาเรื่องสาแหรก อย่างจริงจังซักหน่อย จากป้ายวิญญาณที่ตั้งในศาลประจำตระกูล เพราะตั้งแต่ต้นสายสกุลที่ ไท้หลอ จนถึงปัจจุบันเฉพาะที่นั่นก็ประมาณ3000กว่าคนแล้ว เผื่อมีประโยชน์โดยรวมสำหรับคนสกุลหว๊องในไทย เพราะค้นในเวปเจอสมาคม แซ่อึ้งวงศ์กังแฮ่ตึ้ง อยู่เหมือนกัน
http://hakkapeople.com/node/233
สมาคมต่างๆ
ด้วยความปราถนาดีจาก www.hakkapeople.com
เวปข่าวงานพิธี
3000人齐聚丰顺大罗乡村,只为了同一个信仰!!
(จาก http://mp.weixin.qq.com/s?__biz=MzA4MTAzMjEwOA==)
สืบเนื่องจาก พิธีไหว้บรรพชน ต้นสกุลหว๊อง
สืบเนื่องจาก พิธีไหว้บรรพชน ต้นสกุลหว๊อง เมื่อวันที่3 ตค.ที่ผ่านมาที่ผมได้แปะเวปข่าวเอาไว้ ให้บังเอิญว่าพี่สาวอยากไปทัวร์เยี่ยมญาติ แต้จิ๋ว ซัวเถา กับทางดอง ก็เลยเอาผมไปด้วย ให้หลังวันพิธีนี้ประมาณ1เดือน คือทัวร์ไปกันวันที่3-7 พย. ทำให้ได้ข้อมูลงานพิธีพร้อมหนังสือมาด้วยเลยขอถือโอกาสเผยแพร่ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคน เซี้ยงหว๊อง แซ่อึ้ง วงศ์กังแห่ตึง丰顺江夏文 ต.ไท้หลอ ในการสืบหาญาติ และไล่สาแหรกลำดับชั้นวงศ์สกุล
หนังสืองานพิธีไหว้ เหล่าโจ้
หนังสืองานพิธีไหว้ เหล่าโจ้ (บรรพชนต้นสกุล 丰顺江夏文 วงศ์ไท้หลอพร้อมประวัติความเป็นมา และปุยสิด ลำดับชั้นญาติ จากการบอกเล่าของเลขาสมาคมบอกการไหว้ เหล่าโจ้ ไม่ได้ไหว้ทุกปี(แต่คิดว่าใครสมัครใจไปไหว้ก็คงได้) แต่จะจัดพิธีไหว้แบบรวมลูกหลานพร้อมหน้าในทุก10ปี งานครั้งนี้ตามในเวปข่าวลูกหลานประมาณ3000คน
ด้านในหนังสือ
ปกด้านใน
ปกด้านในมี
QR Code เผื่อใครอยากเข้าไปอ่านข่าวและหาข้อมูล
เสื้อที่ระลึกงานไหว้ เหล่าโจ้
เสื้อที่ระลึกงานไหว้ เหล่าโจ้ ที่ทางเลขาสมาคมมอบให้ผมมาเป็นของฝากพร้อมหนังสือและ ภาพอักษรมงคงที่เขียนโดย ศิลปินนักเขียนอักษรเด๋วอัพภาพให้ดูครับ
ข้อมูลบ้านไถ่ล้อน่าสนใจมากครับ
น่าสนใจมากครับอาก๊อ suthin_sun ถ้าหากมีท่านใดเมตตาช่วยแปลความเป็นมาของหมู่บ้านนี้ตามเอกสารที่อาก๊อ suthin_sun แนบมาด้วย จะเป็นประโยชน์อย่างมากครับ
ลองเอาปุ้ยสิดที่ได้มาใหม่นี้ มาเทียบกับชื่อของอาไท้กุ๊ง ซึ่งเป็นพ่อของอาผ่อไหง่จากป้ายชื่อบนฮวงซุ้ยซึ่งระบุว่าเป็นรุ่นที่ 18 มีปุ้ยตรงกันกับปุ้ยสิดที่อาก๊อ suthin_sun ได้มาใหม่พอดิบพอดีเลยครับ
นับญาติ เกี่ยวดอง
ถ้าเป็นการนับญาติ เกี่ยวดอง ถือว่าใกล้ชิดกันมากเลย 55+
ต้องเรียกอย่างไรเอ่ย
ชัดเจน
ชัดเจนว่า คนยุคก่อนน่าจะนิยมตั้งชื่อลูกๆตามลำดับชั้น สาแหรกของวงศ์สกุลเพื่อสะดวกต่อการนับญาติ ในหมู่เครือญาติที่มีจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกัน ในโอกาสนี้ข้อมูลบางส่วนยังไขข้อข้องใจด้านอื่นให้ทราบ พร้อมกับเกิดคำถามใหม่ตามมาอีก 555+
เนื่องด้วย
เนื่องด้วยทราบมาตลอดว่าตัวเองอยู่รุ่น20 และอักษรรุ่นคือตัวสุ่ย 瑞 แต่จากการดู ปวยสู ที่เผยแพร่โดยสมาคมตระกูลอึ้ง บุรีรัมย์ เห็นตัวอักษรไม่ตรงกันถามคนรู้จักในไทยก็ไม่มีใครตอบให้กระจ่างได้ ถามหลานที่เมืองจริงก็ไม่ได้คำตอบเพราะผมถามหลานด้วยภาษาอังกฤษระดับDเกือบแตะF 555 แต่ไปครั้งนี้(3-7/11/2559)หลังงานพิธีใหญ่ไม่นาน ได้รับความอนุเคาระห์จากเลขาสมาคมที่ฮงสุน ให้หนังสือและ วิดิโองานพิธีมา ประกอบกับผมเอา ปวยสูที่ บุรีรัมย์ไปให้พี่ชายดู เลยได้ความรู้ใหม่เพิ่มขึ้นมา ได้คำตอบและได้คำถามที่ต้องค้นคว้าต่ออีกแล้ว
คำตอบที่พ่วงคำถามตามมา
หลังจากพี่ชาย เห็น ปวยสู บุรีรัมย์แกบอกว่าไม่ใช่ปวยสู ของวงส์เรา อ้าว..เกิดคำถามตัวเบ้อเร่อตามมาเลย พักเอาไว้ก่อนแกก็เลยจัดแจงเปิดหนังสืองานไหว้เหล่าโจ้ขึ้นมาในหน้าที่มี ปวยสู ของวงศ์นี้ให้ดู ผมรุ่น20 อักษร瑞 ชัดเจน และพี่ชายก็ให้ความรู้เพิ่มว่า วงศ์ของเรานี้ บรรพชนต้นสกุล(เหล่าโจ้) อยู่ที่ ต.ไท้หลอ(ต้าโล่ว) ฮงสุน มีชื่อว่า ฮงสุนกังแห่ตึ้ง(อาจสะกดเสียงไม่ถูก100เปอร์เซนตืนะครับ) 丰顺江夏文
丰顺江夏文
丰顺江夏文 ตามความรู้อันน้อยนิดของผมเอง(เพราะวันนั้นลืมถามทางพี่ชายกับเลขาสมาคม) ว่าด้วยเรื่องตระกูลแซ่ มักจดบันทึกถิ่นเกิดบรรพชนต้นสกุล และหรือในสมัยโบราณบ้านไหนที่พอมีฐานะก็จะแขวนโคมแดง เขียนอักษรถิ่นกำเนิดวงศ์สกุลสายตนเองไว้ อักษร丰顺江夏文 2ตัวแรก丰顺ฮงสุน ถิ่นปัจจุบัน 2ตัวต่อมา江夏 เมื่อสืบค้นคือมณฑลเจียงซี คาดว่าถิ่นเดิมของวงศ์ไท้หลอ ฮงสุน น่าจะมาจาก มณฑลเจียงซี ผิดพลาดประการใดรอผู้อาวุโส และผู้รู้มาชี้แนะ
ข้อสงสัย เรื่องแซ่อึ้ง วงศ์ไท้หลอกับ วงศ์กวนอิมซาน
ข้อสงสัย เรื่องแซ่อึ้ง วงศ์ไท้หลอกับ วงศ์กวนอิมซาน จำได้ว่าเคยอ่านกระทู้ที่ อาเฮีย อาฉีเคยเขียนไว้เรื่องการย้ายบรรพชนสกุลอึ้ง ระหว่างทั้ง2ที่ ตอนนั้นอ่านแล้วมองเป็นเรื่องไกลตัว ตอนนี้อยากทราบแล้วว่าสรุปว่าทั้ง2 หมู่บ้านนี้ มีบรรพชนเดียวกันวงศ์เดียวกันรึป่าว ขอความกรุณาด้วยนะครับ ถ้ามีโอกาสได้กลับไปไหว้บรรพชนทางนั้นอีกก็จะเอาคำถามนี้ไปถามทางเลขาสมาคมดู คือบางทีการไปที่นั่นการพูดคุยกันมีเรื่องอื่นๆอีกมากที่สนทนากัน ก็ลืมเรื่องที่ตั้งใจไปถามก็มี
หน้าเวป เกี่ยวกับวงศ์ กังแฮตึ้ง
หน้าเวป เกี่ยวกับวงศ์ กังแฮตึ้ง คงต้องค่อยๆแกะรอยไป
http://www.sgwritings.com/bbs/viewthread.php?tid=67323&highlight=%BD%AD%CF%C4%CC%C3
ภาพอักษรท
ภาพอักษรที่ศิลปิน เขียนมอบให้ทางสมาคม และทางสมาคมให้ผมมา ศิลปินวาดภาพอักษรเป็นชาวปักกิ่ง แซ่ฮว่าง
หน้าเวปคนเขียน
https://h5.qzone.qq.com/ugc/share?subtype=0&sid=&blog_photo=0&appid=2&ciphertext=6DD6BEB737B69EC3AB3560686F5C56B1FA3B4BB194E71891DA6785BBAB1FD2D2DD190742E8626751F283C08B48E2D488&from=singlemessage&isappinstalled=0
黄氏
ผมเป็นคนเซี่ยงฉิน แต่ขอสอดแทรกหน่อยหนึ่ง
เซี่ยงหวอง มีอยู่ทุกหนแห่ง แต่ละแห่งจะมีปุ้ยสิดที่แตกต่างกัน
การตั้งปุ้ยสิด ส่วนมากหัวหน้าหมู่บ้านจะตั้งขึ้นมา โดยหากเขาย้ายไปถิ่นฐานแห่งใหม่
ก็จะเริ่มตัวเขาเป็นรุ่นที่ 1 แล้วสืบทอดต่อๆไปด้วยกลอนปุ้ยสิดที่ตั้งขึ้นมาใหม่
บางท่านรุ่นที่หนึ่งที่เรานับถือก็จะมีวงเล็บไว้ว่าเป็นรุ่นที่เท่าไรจากถิ่นอื่นมา
ถ้าเป็นแซ่เดียวกัน เราจะเทียบลำดับรุ่นปุ้ยสิดกัน(ซื่งไม่ใช่ปุ้ยสิดเดียวกัน)
วันก่อนไปงานศพเซี่ยงหวองรายหนึ่ง พวกเขาเป็นปั้นซันขักมาจาก ล่ำเถียน พวกเขาจะมีปุ้ยสิดคนละอย่างแบบที่เขียนไว้เป็นตัวอย่าง
เรื่องปุ้ยสิด ไม่ต้องถกเถียงกันเลย คนละหมู่บ้านกลอนปุ้ยสิดจะต่างกันเป็นธรรมดา
ถ้าเป็นเซี่ยงเดียวกัน ก็ยังถือว่ามีความสัมพันธ์ต่อกัน เป็นญาติกัน
ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลพอทราบมาบ้างเรื่อง ปุยสิด ปวยสูที่แตกต่างโดยเฉพาะแซ่ใหญ่ที่มีประชากรเยอะๆ ที่ปุยมีแยกย่อยออกไปเป็นวงศ์เฉพาะถิ่น แล้วแต่จะตั้งปุยขึ้นมาใหม่ แต่ที่สำคัญคือการคงการสืบสาแหรกจาก จกโพล่หลักที่เป็นมาตราฐานไว้ ให้สามารถเทียบรุ่น ไล่สาแหรกกลับไปหารากเหง้าเดิมได้ อย่างวงศ์ ไท้หลอ ฮงสุน จะบอกถิ่นเดิมบรรพชนไว้ว่า อพยพมาจากแถบ เจียงซี โดยเรียกวงศ์ว่า กังแห่ตึ้ง (อันนี้ฟังจากล่ามที่อธิบายมาอีกที) สรุปว่าถึงอย่างไรแซ่เดียวกันก็มีความสัมพันธืเป็นญาติอยู่แล้ว แต่การทราบรายละเอียดจำเพาะก็เป็นเรื่องดี ทำให้เห็นการสืบสาแหรกได้ชัดเจนน่าอัศจรรย์ย้อนหลังกันไปได้หลายร้อยปีหลายชั้นรุ่นคนเสียดายไปครั้งนี้ไม่ครั้งนี้ไปตรงเทศกาลตังโจ่ย ไม่งั้นจะไปเก็บรายละเอียดรูป ป้ายวิญญานบรรพชนที่ศาลประจำตระกูล ทำให้รู้สึกว่าการจดบันทึกสาแหรกไว้นี้เป็นจารีต ขนบธรรมเนียมที่เข้มแข็งอันหนึ่งของจีน เลยทีเดียว
ลองส่งปุ้ยสิดให้ลูกหลานบ้านไถ่ล้อดู
นึกขึ้นได้ลองนำปุ้ยสิดนี้ให้น้องที่รู้จักกัน
ซึ่งเป็นลูกหลานบ้านไถ่ล้อในเมืองไทยดู
ปรากฏว่าตรงกับชื่ออาไท้ อากุ๊ง อาป๊า
และตัวน้องเอง น้องเองก็ยังไม่มีแบบเต็มๆ ดีใจมากครับ
รุ่น20
ผมก็รุ่น20 ในสายรุ่น เฃี่ยงหว๊องครับ งั้นเราน่าจะรุ่นชั้นเดียวกัน
รุ่นลูกครับ
สายไถ่ล้อเป็นสายคุณย่าเซี่ยงหว่องครับ
อาไท้กุ๊งผมรุ่น 18
คุณย่ารุ่น 19
อาป๊าไหง่เซี่ยงเฉี่ย(เจี่ย)เท่ากับเป็นลูกของรุ่น 19 ของบ้านไถ่ล้อ เท่ากับท่าน suthin_sun ซึ่งเป็นรุ่นอาป๊าไหง
ผมเท่ากับเป็นชั้นหลานของรุ่น 19 อีกที งงเปล่า
คงต้องเรียกท่าน suthin_sun ว่าอาคิ้ว หรือไม่ก็อาสุกแล้วล่ะครับ จะถูกต้องหรือไม่ ?
ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่ม
ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่ม บอกติดต่อผมเลยนะครับ มีไฟล์วิดีโองานพิธี สำหรับหนังสือถ้าต้องการเต็มๆจะสแกนให้ก็ได้
ครับผม
ครับน่าจะอย่างนั้น ผมลูกสุดท้องน้องสุดท้าย เตี่ยถ้ายังมีชีวิตอยู่ก็108-110 โดยประมาณพี่ชายคนโตที่เมืองจีนก็85-86ปีประมาณนั้น น่าจะเป็นอาสุก ครับตามศักดิ์
ขอคารวะ
ครับ อย่างนั้นขออนุญาตเรียกอาสุก นะครับ
ขอคารวะครับอาสุก
ที่บ้านไถ่ล้อ ยังมีน้องชายของคุณย่าอยู่ ไหง่เรียก อาคิ้วกุ๊ง ครับ
ด้วยความยินดี
กำลังคิดว่าถ้ามีโอกาส จะไปอีกครั้งจะไป ศึกษาเรื่องสาแหรก อย่างจริงจังซักหน่อย จากป้ายวิญญาณที่ตั้งในศาลประจำตระกูล เพราะตั้งแต่ต้นสายสกุลที่ ไท้หลอ จนถึงปัจจุบันเฉพาะที่นั่นก็ประมาณ3000กว่าคนแล้ว เผื่อมีประโยชน์โดยรวมสำหรับคนสกุลหว๊องในไทย เพราะค้นในเวปเจอสมาคม แซ่อึ้งวงศ์กังแฮ่ตึ้ง อยู่เหมือนกัน
การนับญาติ
http://hakkapeople.com/node/233