หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ไหว้บรรพชน ต้นสกุลแซ่หว๊อง ที่ไท้หลอ

รูปภาพของ suthin_sun

suthin suanburi เผยแพร่เมื่อ 3 ต.ค. 2016

พิธีไหว้บรรพชน ต้นสกุล หว๊อง(อึ้ง) ที่ตำบลไท้หลอ อ.ฮงสุน จ.เหมยโจว  กวางตุ้ง หลานชายส่งมาให้ดู มีหลายคลิปอยู่แต่ส่งต้นลิงค์จากวีแชมไม่ได้ ต้องมาอัย ยูทูปก่อน


รูปภาพของ suthin_sun

เวปข่าวงานพิธี

3000人齐聚丰顺大罗乡村,只为了同一个信仰!!
(จาก http://mp.weixin.qq.com/s?__biz=MzA4MTAzMjEwOA==)

รูปภาพของ suthin_sun

สืบเนื่องจาก พิธีไหว้บรรพชน ต้นสกุลหว๊อง

สืบเนื่องจาก พิธีไหว้บรรพชน ต้นสกุลหว๊อง เมื่อวันที่3 ตค.ที่ผ่านมาที่ผมได้แปะเวปข่าวเอาไว้ ให้บังเอิญว่าพี่สาวอยากไปทัวร์เยี่ยมญาติ แต้จิ๋ว ซัวเถา กับทางดอง ก็เลยเอาผมไปด้วย ให้หลังวันพิธีนี้ประมาณ1เดือน คือทัวร์ไปกันวันที่3-7 พย. ทำให้ได้ข้อมูลงานพิธีพร้อมหนังสือมาด้วยเลยขอถือโอกาสเผยแพร่ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคน เซี้ยงหว๊อง แซ่อึ้ง วงศ์กังแห่ตึง丰顺江夏文 ต.ไท้หลอ ในการสืบหาญาติ และไล่สาแหรกลำดับชั้นวงศ์สกุล

รูปภาพของ suthin_sun

หนังสืองานพิธีไหว้ เหล่าโจ้

หนังสืองานพิธีไหว้ เหล่าโจ้ (บรรพชนต้นสกุล 丰顺江夏文 วงศ์ไท้หลอพร้อมประวัติความเป็นมา และปุยสิด ลำดับชั้นญาติ จากการบอกเล่าของเลขาสมาคมบอกการไหว้ เหล่าโจ้ ไม่ได้ไหว้ทุกปี(แต่คิดว่าใครสมัครใจไปไหว้ก็คงได้) แต่จะจัดพิธีไหว้แบบรวมลูกหลานพร้อมหน้าในทุก10ปี งานครั้งนี้ตามในเวปข่าวลูกหลานประมาณ3000คน

ด้านในหนังสือ

ปกด้านใน

ปกด้านในมี

QR Code เผื่อใครอยากเข้าไปอ่านข่าวและหาข้อมูล

รูปภาพของ suthin_sun

เสื้อที่ระลึกงานไหว้ เหล่าโจ้

เสื้อที่ระลึกงานไหว้ เหล่าโจ้  ที่ทางเลขาสมาคมมอบให้ผมมาเป็นของฝากพร้อมหนังสือและ ภาพอักษรมงคงที่เขียนโดย ศิลปินนักเขียนอักษรเด๋วอัพภาพให้ดูครับ

รูปภาพของ pinglin

ข้อมูลบ้านไถ่ล้อน่าสนใจมากครับ

น่าสนใจมากครับอาก๊อ suthin_sun  ถ้าหากมีท่านใดเมตตาช่วยแปลความเป็นมาของหมู่บ้านนี้ตามเอกสารที่อาก๊อ suthin_sun  แนบมาด้วย จะเป็นประโยชน์อย่างมากครับ

ลองเอาปุ้ยสิดที่ได้มาใหม่นี้ มาเทียบกับชื่อของอาไท้กุ๊ง ซึ่งเป็นพ่อของอาผ่อไหง่จากป้ายชื่อบนฮวงซุ้ยซึ่งระบุว่าเป็นรุ่นที่ 18 มีปุ้ยตรงกันกับปุ้ยสิดที่อาก๊อ suthin_sun  ได้มาใหม่พอดิบพอดีเลยครับ 

รูปภาพของ suthin_sun

นับญาติ เกี่ยวดอง

ถ้าเป็นการนับญาติ เกี่ยวดอง ถือว่าใกล้ชิดกันมากเลย 55+

 

รูปภาพของ pinglin

ต้องเรียกอย่างไรเอ่ย

ต้องเรียกท่าน  suthin_sun  อย่างไรถึงจะถูกต้องครับ เรียกอาคิ้วได้หรือเปล่า เพราะสายไถ่ล้อเป็นสายคุณย่าผมครับ คุณย่าผมเท่ากับเป็นรุ่นที่ 19 ของบ้านไถ่ล้อ ผมเท่ากับเป็นหลานรุ่น 20 ของท่าน suthin_sun ครับ 
รูปภาพของ suthin_sun

ชัดเจน

ชัดเจนว่า คนยุคก่อนน่าจะนิยมตั้งชื่อลูกๆตามลำดับชั้น สาแหรกของวงศ์สกุลเพื่อสะดวกต่อการนับญาติ ในหมู่เครือญาติที่มีจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกัน ในโอกาสนี้ข้อมูลบางส่วนยังไขข้อข้องใจด้านอื่นให้ทราบ พร้อมกับเกิดคำถามใหม่ตามมาอีก 555+

รูปภาพของ suthin_sun

เนื่องด้วย

เนื่องด้วยทราบมาตลอดว่าตัวเองอยู่รุ่น20 และอักษรรุ่นคือตัวสุ่ย 瑞 แต่จากการดู ปวยสู ที่เผยแพร่โดยสมาคมตระกูลอึ้ง บุรีรัมย์ เห็นตัวอักษรไม่ตรงกันถามคนรู้จักในไทยก็ไม่มีใครตอบให้กระจ่างได้ ถามหลานที่เมืองจริงก็ไม่ได้คำตอบเพราะผมถามหลานด้วยภาษาอังกฤษระดับDเกือบแตะF 555 แต่ไปครั้งนี้(3-7/11/2559)หลังงานพิธีใหญ่ไม่นาน ได้รับความอนุเคาระห์จากเลขาสมาคมที่ฮงสุน ให้หนังสือและ วิดิโองานพิธีมา ประกอบกับผมเอา ปวยสูที่ บุรีรัมย์ไปให้พี่ชายดู เลยได้ความรู้ใหม่เพิ่มขึ้นมา ได้คำตอบและได้คำถามที่ต้องค้นคว้าต่ออีกแล้ว

 

รูปภาพของ suthin_sun

คำตอบที่พ่วงคำถามตามมา

หลังจากพี่ชาย เห็น ปวยสู บุรีรัมย์แกบอกว่าไม่ใช่ปวยสู ของวงส์เรา อ้าว..เกิดคำถามตัวเบ้อเร่อตามมาเลย พักเอาไว้ก่อนแกก็เลยจัดแจงเปิดหนังสืองานไหว้เหล่าโจ้ขึ้นมาในหน้าที่มี ปวยสู ของวงศ์นี้ให้ดู ผมรุ่น20 อักษร瑞 ชัดเจน และพี่ชายก็ให้ความรู้เพิ่มว่า วงศ์ของเรานี้ บรรพชนต้นสกุล(เหล่าโจ้) อยู่ที่ ต.ไท้หลอ(ต้าโล่ว) ฮงสุน มีชื่อว่า ฮงสุนกังแห่ตึ้ง(อาจสะกดเสียงไม่ถูก100เปอร์เซนตืนะครับ) 丰顺江夏文

รูปภาพของ suthin_sun

丰顺江夏文

丰顺江夏文 ตามความรู้อันน้อยนิดของผมเอง(เพราะวันนั้นลืมถามทางพี่ชายกับเลขาสมาคม) ว่าด้วยเรื่องตระกูลแซ่ มักจดบันทึกถิ่นเกิดบรรพชนต้นสกุล และหรือในสมัยโบราณบ้านไหนที่พอมีฐานะก็จะแขวนโคมแดง เขียนอักษรถิ่นกำเนิดวงศ์สกุลสายตนเองไว้ อักษร丰顺江夏文 2ตัวแรก丰顺ฮงสุน ถิ่นปัจจุบัน  2ตัวต่อมา江夏 เมื่อสืบค้นคือมณฑลเจียงซี คาดว่าถิ่นเดิมของวงศ์ไท้หลอ ฮงสุน น่าจะมาจาก มณฑลเจียงซี ผิดพลาดประการใดรอผู้อาวุโส และผู้รู้มาชี้แนะ

 

รูปภาพของ suthin_sun

ข้อสงสัย เรื่องแซ่อึ้ง วงศ์ไท้หลอกับ วงศ์กวนอิมซาน

ข้อสงสัย เรื่องแซ่อึ้ง วงศ์ไท้หลอกับ วงศ์กวนอิมซาน จำได้ว่าเคยอ่านกระทู้ที่ อาเฮีย อาฉีเคยเขียนไว้เรื่องการย้ายบรรพชนสกุลอึ้ง ระหว่างทั้ง2ที่ ตอนนั้นอ่านแล้วมองเป็นเรื่องไกลตัว ตอนนี้อยากทราบแล้วว่าสรุปว่าทั้ง2 หมู่บ้านนี้ มีบรรพชนเดียวกันวงศ์เดียวกันรึป่าว ขอความกรุณาด้วยนะครับ ถ้ามีโอกาสได้กลับไปไหว้บรรพชนทางนั้นอีกก็จะเอาคำถามนี้ไปถามทางเลขาสมาคมดู คือบางทีการไปที่นั่นการพูดคุยกันมีเรื่องอื่นๆอีกมากที่สนทนากัน ก็ลืมเรื่องที่ตั้งใจไปถามก็มี

รูปภาพของ suthin_sun

หน้าเวป เกี่ยวกับวงศ์ กังแฮตึ้ง

หน้าเวป เกี่ยวกับวงศ์ กังแฮตึ้ง คงต้องค่อยๆแกะรอยไป

http://www.sgwritings.com/bbs/viewthread.php?tid=67323&highlight=%BD%AD%CF%C4%CC%C3 

รูปภาพของ suthin_sun

ภาพอักษรท

ภาพอักษรที่ศิลปิน เขียนมอบให้ทางสมาคม และทางสมาคมให้ผมมา ศิลปินวาดภาพอักษรเป็นชาวปักกิ่ง แซ่ฮว่าง 

黄氏

ผมเป็นคนเซี่ยงฉิน  แต่ขอสอดแทรกหน่อยหนึ่ง

เซี่ยงหวอง มีอยู่ทุกหนแห่ง  แต่ละแห่งจะมีปุ้ยสิดที่แตกต่างกัน

การตั้งปุ้ยสิด  ส่วนมากหัวหน้าหมู่บ้านจะตั้งขึ้นมา  โดยหากเขาย้ายไปถิ่นฐานแห่งใหม่
ก็จะเริ่มตัวเขาเป็นรุ่นที่ 1 แล้วสืบทอดต่อๆไปด้วยกลอนปุ้ยสิดที่ตั้งขึ้นมาใหม่
บางท่านรุ่นที่หนึ่งที่เรานับถือก็จะมีวงเล็บไว้ว่าเป็นรุ่นที่เท่าไรจากถิ่นอื่นมา 
ถ้าเป็นแซ่เดียวกัน  เราจะเทียบลำดับรุ่นปุ้ยสิดกัน(ซื่งไม่ใช่ปุ้ยสิดเดียวกัน)

วันก่อนไปงานศพเซี่ยงหวองรายหนึ่ง  พวกเขาเป็นปั้นซันขักมาจาก ล่ำเถียน  พวกเขาจะมีปุ้ยสิดคนละอย่างแบบที่เขียนไว้เป็นตัวอย่าง

เรื่องปุ้ยสิด  ไม่ต้องถกเถียงกันเลย  คนละหมู่บ้านกลอนปุ้ยสิดจะต่างกันเป็นธรรมดา
ถ้าเป็นเซี่ยงเดียวกัน  ก็ยังถือว่ามีความสัมพันธ์ต่อกัน  เป็นญาติกัน

 

รูปภาพของ suthin_sun

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลพอทราบมาบ้างเรื่อง ปุยสิด ปวยสูที่แตกต่างโดยเฉพาะแซ่ใหญ่ที่มีประชากรเยอะๆ ที่ปุยมีแยกย่อยออกไปเป็นวงศ์เฉพาะถิ่น แล้วแต่จะตั้งปุยขึ้นมาใหม่ แต่ที่สำคัญคือการคงการสืบสาแหรกจาก จกโพล่หลักที่เป็นมาตราฐานไว้ ให้สามารถเทียบรุ่น ไล่สาแหรกกลับไปหารากเหง้าเดิมได้ อย่างวงศ์ ไท้หลอ ฮงสุน จะบอกถิ่นเดิมบรรพชนไว้ว่า อพยพมาจากแถบ เจียงซี โดยเรียกวงศ์ว่า กังแห่ตึ้ง (อันนี้ฟังจากล่ามที่อธิบายมาอีกที) สรุปว่าถึงอย่างไรแซ่เดียวกันก็มีความสัมพันธืเป็นญาติอยู่แล้ว  แต่การทราบรายละเอียดจำเพาะก็เป็นเรื่องดี ทำให้เห็นการสืบสาแหรกได้ชัดเจนน่าอัศจรรย์ย้อนหลังกันไปได้หลายร้อยปีหลายชั้นรุ่นคนเสียดายไปครั้งนี้ไม่ครั้งนี้ไปตรงเทศกาลตังโจ่ย ไม่งั้นจะไปเก็บรายละเอียดรูป ป้ายวิญญานบรรพชนที่ศาลประจำตระกูล ทำให้รู้สึกว่าการจดบันทึกสาแหรกไว้นี้เป็นจารีต ขนบธรรมเนียมที่เข้มแข็งอันหนึ่งของจีน เลยทีเดียว

รูปภาพของ pinglin

ลองส่งปุ้ยสิดให้ลูกหลานบ้านไถ่ล้อดู

นึกขึ้นได้ลองนำปุ้ยสิดนี้ให้น้องที่รู้จักกัน

ซึ่งเป็นลูกหลานบ้านไถ่ล้อในเมืองไทยดู

ปรากฏว่าตรงกับชื่ออาไท้ อากุ๊ง อาป๊า

และตัวน้องเอง น้องเองก็ยังไม่มีแบบเต็มๆ ดีใจมากครับ

รูปภาพของ suthin_sun

รุ่น20

SmileSmileSmile ผมก็รุ่น20 ในสายรุ่น เฃี่ยงหว๊องครับ งั้นเราน่าจะรุ่นชั้นเดียวกัน

 

รูปภาพของ pinglin

รุ่นลูกครับ

สายไถ่ล้อเป็นสายคุณย่าเซี่ยงหว่องครับ

อาไท้กุ๊งผมรุ่น 18

คุณย่ารุ่น 19

อาป๊าไหง่เซี่ยงเฉี่ย(เจี่ย)เท่ากับเป็นลูกของรุ่น 19 ของบ้านไถ่ล้อ เท่ากับท่าน suthin_sun ซึ่งเป็นรุ่นอาป๊าไหง

ผมเท่ากับเป็นชั้นหลานของรุ่น 19 อีกที งงเปล่า

คงต้องเรียกท่าน suthin_sun ว่าอาคิ้ว หรือไม่ก็อาสุกแล้วล่ะครับ จะถูกต้องหรือไม่ ?

รูปภาพของ suthin_sun

ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่ม

ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่ม บอกติดต่อผมเลยนะครับ มีไฟล์วิดีโองานพิธี สำหรับหนังสือถ้าต้องการเต็มๆจะสแกนให้ก็ได้

รูปภาพของ suthin_sun

ครับผม

Smile ครับน่าจะอย่างนั้น ผมลูกสุดท้องน้องสุดท้าย เตี่ยถ้ายังมีชีวิตอยู่ก็108-110 โดยประมาณพี่ชายคนโตที่เมืองจีนก็85-86ปีประมาณนั้น น่าจะเป็นอาสุก ครับตามศักดิ์

 

รูปภาพของ pinglin

ขอคารวะ

ครับ อย่างนั้นขออนุญาตเรียกอาสุก นะครับ

ขอคารวะครับอาสุก 

ที่บ้านไถ่ล้อ ยังมีน้องชายของคุณย่าอยู่ ไหง่เรียก อาคิ้วกุ๊ง ครับ 

รูปภาพของ suthin_sun

ด้วยความยินดี

Laughing กำลังคิดว่าถ้ามีโอกาส จะไปอีกครั้งจะไป ศึกษาเรื่องสาแหรก อย่างจริงจังซักหน่อย จากป้ายวิญญาณที่ตั้งในศาลประจำตระกูล เพราะตั้งแต่ต้นสายสกุลที่ ไท้หลอ จนถึงปัจจุบันเฉพาะที่นั่นก็ประมาณ3000กว่าคนแล้ว เผื่อมีประโยชน์โดยรวมสำหรับคนสกุลหว๊องในไทย เพราะค้นในเวปเจอสมาคม แซ่อึ้งวงศ์กังแฮ่ตึ้ง อยู่เหมือนกัน

รูปภาพของ suthin_sun

การนับญาติ

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal