หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

อยากมีชื่อเป็นภาษาจีน ^^

ผมมีความสนใจในภาษาจีนมาก แต่ไม่ได้เรียนภาษาจีนแบบโดยตรง จึงไม่ค่อยมีความรู้มากเท่าไหร่ แต่ก็พอหาอ่านและศึกษาเองอยู่บ้าง แต่อยากจะมีชื่อเป็นภาษาจีนบ้างอ่ะครับ

ทางตระกูลพ่อของผม (รุ่นเทียด) เห็นคุณพ่อบอกว่าเขาใช้ "แซ่ลี้" แต่รุ่นหลังๆไม่ได้ใช้แซ่กันเลย มารุ่นทวดเขาก็เปลี่ยนไปใช้นามสกุล "เขียวศิริ" กันหมด / แต่ทางตระกูลของแม่ (รุ่นทวด) เหล่งก๋ง(พ่อของยาย) ใช้ "แซ่ตั๊ง" ส่วนเหล่าม่า(แม่ของยาย) ใช้ "แซ่เงี้ยม" แต่ทางตระกูลคุณตาผมไม่รู้ว่าใช้แซ่อะไร เพราะไม่เคยมีใครเล่าถงคุณตาให้ฟังเลย / ผมจะใช้แซ่ไหนดีครับ ลี้ หรือ ตั๊ง

ข้อมูลในการตั้งชื่อ

ผมชื่อ ภคนันท์ เขียวศิริ เกิด 28 ก.พ. 2540 นิสัยเป็นค่าร่าเริง มีความเป็นผู้นำสูงครับ

** อยากได้ชื่อเพราะๆ มีความหมายดีๆ ด้านชื่อเสียง Laughing 


ขอแก้ไขข้อมูลครับ

ข้อมูลที่บอกว่าฝั่งตระกูลพ่อของผมใช้ "แซ่ลี้" ผมจำผิดนะครับ 

พ่อเล่าให้ฟังว่า ย่า(แม่ของพ่อผม) ใช้ "แซ่เล้า" มาก่อน พอมาแต่งงานกะปู่ ก็เปลี่ยนมาใช้นามสกุล "เขียวศิริ" ซึ่งทางปู่มีเชื้อสายไทยแท้ๆ
คราวนี้ ผมจะใช้แซ่ไหนดีครับ "แซ่เล้า" หรือ "แซ่ตั๊ง" ครับ

* ขออภัยที่แจ้งข้อมูลผิดครับ Laughing

รูปภาพของ suthin_sun

ขอ อนุญาติออกความเห็น

ครับถ้าตามจารีตจริงการ นับสาแหรก หรือญาติแบบจีน คุณคือคนสืบสกุลเขียวศิริ เพราะย่าก็ถือว่าเป็นคนสกุล เขียวศิริ แต่ในยุคปัจจุบัน เมืองจีนก็มีความคิดเปลี่ยนไป มาใช้สกุลทางแม่ก็มีเหมือนกัน(ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ ของแต่ละฝ่าย รึฝ่ายหญิงไม่มีคนสืบสกุล) มีกระทั่งบางกรณีใหญ่โตทั้งฝ่ายหญิงฝ่ายชาย ไม่ยอมกันลูกชายได้แซ่ใหม่2พยางค์ คือทั้งของพ่อของแม่ แต่ไม่ได้ถามละเอียดว่าเอาของฝ่ายไหนขึ้นก่อน 55+ ในความเห็นของผมนะครับ แซ่ของย่าถือว่าใกล้ชิดตามศักดิ์กว่า แต่กรณีของคุณอาจเลือกได้ทั้งสองฝั่งว่าคุณอยู่ที่เราใกล้ชิดรึ ถูกเลี้ยงดูจากฝั่งใดมากกว่า

ตอบความเห็น

ปัจจุบัน ผมอยู่ใกล้ชิดและถูกเลี้ยงดูโดยคุณยาย (หรือตระกูลฝั่งแม่) มากกว่าครับ ทุกวันนี้ก็อาศัยอยู่กับคุณยาย คุณพ่อแต่งกะแม่แล้ว ก็เข้ามาอยู่ที่บ้านแม่ครับ

ตอบความเห็น

อีกอย่าง ทุกวันนี้ "แซ่เล้า" ของทางคุณย่า ก็ไม่มีใครใช้แล้ว .. ส่วน "แซ่ตั๊ง" ของทางคุณยาย มีคุณยายใช้อยู่คนเดียว พี่น้องของคุณยายที่เหลือ เปลี่ยนสกุลเป็น "สิริทวีบุญ" หมดเลยครับ

รูปภาพของ suthin_sun

ตามแต่ใจปราถณา 55+

ตามแต่ใจปราถณา 55+ กรณีผม เตี่ยผมเป็นต่างด้าว ท่านเสียตั้งแต่ผมได้4ขวบ ไม่มีญาติทางเตี่ยเลย ไม่เคยมีอาเจ้ก อาแป๊ะกับเขา เกิดมาก็มีแต่ อากู๋ อาอี้ เติบโตมาแวดล้อมด้วยญาติทางแม่ แต่ผมก็ใช้ แซ่อึ้ง ของเตี่ยนะครับจนเมื่อยุคสงครามเย็น คนไทยเชื้อสายจีนจะถูกหวาดระแวงในการเป็นแนวที่5 โรงเรียนจีนถูกแพ่งเล็ง คนไทยเชื้อสายจีนก็เปลี่ยนนามสกุลกันยกใหญ่ในยุคนั้นนั่นแหละ ทั้งผมอยากสอบ รร.เตรียมทหารเลยไปใช้นามสกุลแม่โดยเป็นลูกบุญธรรมของน้าชาย (อากู๋) สุดท้ายก็รู้ว่าใบ สด.9ละเอียดมากมีบันทึกพ่อจริงแม่จริง และบุญธรรมพร้องข้อมูลลูกต่างด้าว ก็เลยดับฝันในการสอบไป ที่เล่าให้ฟังคือการสืบสกุล ตามความใกล้ชิดผูกพันไม่ใช่เรื่องแปลก

 

ตอบความเห็น

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆครับ

แต่ตอนนี้อยากได้ชื่อจีนจัง อยากได้ทั้งสำเนียงกลางและก็แต้จิ๋ว รบกวนท่านทั้งหลายอนุเคราะห์ช่วยตั้งชื่อให้หน่อยครับ

รูปภาพของ suthin_sun

แนวทางการตั้งชื่อ จีน

แนวทางการตั้งชื่อ จีน แนะนำให้หา๙ื้อหนังสือนี้มาอ่านครับ ต้นกำเนิด ชื่อแซ่จีน

สนพ.เอเซียแพค ไม่แน่ใจว่าร้านนายอินทร์มีไหม ผมชื่อในห้างแบบจัดแผงขายลอราคาที่ ขอนแก่น มีข้อมูลเรื่องแซ่ ทั้งชื่อจีนที่นิยมตั้งกันด้วย อาจช่วยตัวเองได้เลย55+

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal