หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

การประชุม ชาว Hakka ที่จันทบุรี

รูปภาพของ paul

มาจันทบุรีเห็นป้ายการประชุมชาวHakkaตามถนน


อาจารย์ตาแหลม!!!

ต้องยอมรับว่าอาจารย์พอลตาแหลมจริงๆ และเป็นเสือปืนไว เอาภาพป้ายผ้าโฆษณาประชาสัมพันธ์การประชุมฮากกาฯที่ติดทั่วตลาดเมืองจันทบูรณ์มาลง ทีแรกคิดว่าโฆษณาใหญ่โตอลังการงานสร้างแบบนี้ งานจะใหญ่อย่างภาพที่โฆษณาหรือเปล่า?...

เมื่อถึงวันงาน 21 พ.ย.58 แค่ช่วงกลางวันชาวฮากกาทุกสายมากันเป็นพัน จนเต็มล้นเต็นที่จัดโต๊ะอาหารนับร้อยโต๊ะ ชาวฮากกาก็ยังมากันไม่ขาดสาย พอบ่าย 2 โมงถึงกับอาหารที่จัดเตรียมไว้หมด เจ้าภาพต้องให้กรรมการพาไปเลี้ยงอาหารนอกสถานที่หลายคณะ และ...

งานนี้มีดนตรีให้นักร้องฮากกาขึ้นไปครวญเพลง เต้นรํากันอย่างสําราญบานใจ ไหง่ก็ขอขึ้นเวทีบ้าง โดยเขียนขึ้นไปว่า " ลํานําชีวิตฮากกา " รออยู่นาน จึงไปถามโฆษกว่าทําไมรอนาน เขาตอบว่าไม่มีดนตรีเพลงนี้ ไหง่บอกว่าไม่ต้องดนตรีใช้ด้นสดกี่มองไหง่แปลกๆ แต่อย่างว่าไหง่ตั้งใจให้งานมีสาระบ้าง ไม่ใช่บันเทิงอย่างเดียว กี่จะมองยังไงก็ช่าง ไหง่รออีกพัก โฆษกก็เรียก...

ขึ้นเวทีก็เงียบไม่มีเสียงตบมือ เพราะเป็นไอ้เสือบุกเดี่ยว แต่วิญญาณบรรพชนมาให้กําลังใจเพียบ ไหง่ก็เริ่มเกริ่นกล่าว ว่า....

นํ้ามีต้นนํ้า เราชาวฮากกาก็มีต้นกําเนิด ต้นกําเนิดของเรามาจากจุงเหงี่ยน เริ่มแรกมาจากยุคฉินซื้อฝ่องตี้หลังรวมแผ่นดินจีนเป็นหนึ่งได้แล้ว ก็ส่งทหารและคนตัดไม้ลงมาทางใต้นับแสน เพื่อตัดไม้ส่งขึ้นไปสร้างมหาราชวัง ทหารและคนตัดไม้จึงมาเป็นฮากหงิ่นรุ่นแรกแถวเก็ดซี-เก็ดหย่อง ต่อจากนั้นหลังยุคสามก๊ก คือในช่วงปลายราชวงศ์จิ้น มีพวกหูอู่และซวงหนูเข้ามารุกราน ชาวจุงเหงี่ยนก็มีการอพยพลงมาทางใต้ครั้งที่2 การอพยพของชาวจุงเหงี่ยนทําให้ไม่มีการแบ่งราชวงศ์เหนือใต้อีก ต่อมามีปลายราชวงศ์ถังและซ่ง ก็มีการอพยพเป็นครั้งที่ 3-4 และภาษาฮากกาเป็นภาษาที่ใช้กันใน 2 ราชวงศ์ จึงไม่น่าแปลกใจที่ภาษาฮากกาเป็นเป่ยฟางเหยียน ที่มีสําเนียงเสียงเหมือนภาษาพูทุงฮั่วหรือจีนกลาง และเรายังมีการอพยพอีก 2 ครั้ง และเกิดมหาบุรุษหลายคนเช่นเทิ้นเสี่ยวผิ่น จอมพลยับเกี้ยมยิน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดจอมพลจูเต๋อ กระทั่งนายกฯตลอดกาลลีกวนยิว นี่แหละลํานําชีวิตชาวฮากกา พอพูดจบ เสียงตบมือก็ดังขึ้น อยากจะพูดต่อ แต่เกรงใจคนอยากร้องเพลง เลยจบแค่นั้น นี่เป็นรอบกลางวัน พอ...

ตก 6 โมงเย็น ไหง่เห็นนิมิตศักดิ์สิทธิ์ชัดเจน คือมีกลุ่มเมฆสีดํามหึมาคลุมอยู่เหนือโต๊ะจีน 223 โต๊ะ และกลุ่มเมฆนั้นมีหางยาวจรดเส้นขอบฟ้า งาน...

ชาวฮากกามากันประมาณ 2,000 คนเศษ ล้นแน่นที่จัดงาน จนถือเป็นงานเลี้ยงที่ใหญ่สุดในรอบ 10 ปีของเมืองจันทน์ก็ว่าได้ ยิ่งแสงสีบนเวทีใหญ่อลังการงานสร้างจริงๆ เรียกว่าถ้าจัดกันในหอประชุมมีหวังหอแตก นี่ดีว่าจัดกันตามแนวถนนหน้าเทศบาลเมืองจันทน์ ระยะทางยาว 200 เมตร ขอแค่นี้ก่อนแล้วค่อยเล่าต่อ...

ชุมชนจีนเคะ

ย่านไหนคนจีนแคะเยอะ ไปทักทายเดินเล่นได้ในเมืองจันทบุรี

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal