หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

เรือรบจีน3ลำแวะจอดฐานทัพเรือสัตหีบ

สมาคมชาวจีนต่างๆ ให้การต้อนรับเรือรบจีน3ลำที่กลับจากโซมาเรียแวะจอดฐานทัพเรือสัตหีบ


รูปภาพของ ฉินเทียน

2013-09-16 cri

 

ชลบุรี – วันที่ 12 กันยายน 2556 เวลา 10.00 น. ขบวนเรือคุ้มครองการเดินเรือของจีนครั้งที่ 14 ซึ่งประกอบด้วยเรือฮาร์บิน, เรือเหมียนหยางและเรือเวยซานหูได้เข้าเทียบท่าที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือตรีศุภพงษ์ศิริสนธิ รองผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ในฐานะผู้แทนผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ได้ให้การต้อนรับพลเรือตรีหยวน ยู่ไป่ ผู้บัญชาการกองเรือคุ้มกันเรือพิฆาต (ETG 112) และรองผู้บัญชาการกองเรือทะเลเหนือ กองทัพเรือสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสนำผู้บัญชาการหมู่เรือกองทัพเรือสาธารณรัฐประชาชนจีนพร้อมด้วยผู้บังคับการเรือทั้ง 3 ลำเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์และประชุมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับภารกิจปราบปราบโจรสลัดโซมาเลียในอ่าวเอเดน ที่กองทัพเรือไทยเคยเข้าร่วมปฏิบัติการด้วย 

รวมทั้งรับการส่งกำลังบำรุง และให้กำลังพลประจำเรือพักผ่อน ณ เมืองพัทยาภายหลังจากการปฏิบัติภารกิจในทะเลเสร็จสิ้นลง ระหว่างวันที่ 12 กันยายน 2556 ถึง วันที่ 16 กันยายน 2556โดยมีนายหนิงฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย, พลตรีซู กว่างฮุย ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารฯ, ชาวจีนโพ้นทะเล, ชาวไทยเชื้อสายจีน, นักธุรกิจและนักเรียนนักศึกษาร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและยิ่งใหญ่ 

ทางกองทัพเรือได้มอบหมายให้ฐานทัพเรือสัตหีบ ดูแลในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวก ให้กับเรือของกองทัพเรือสาธารณรัฐประชาชนจีนตลอดจนกำลังพลประจำเรือ ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ทางกองทัพเรือสาธารณรัฐประชาชนจีน ยังได้เปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและประชาชนชาวไทยสามารถขึ้นชมเรือรบของกองทัพเรือสาธารณรัฐประชาชนจีนที่จอดเทียบท่า ณ การท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย 

ขบวนเรือคุ้มครองฯจะเสร็จสิ้นภารกิจการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการโดยจะมีพิธีอำลาและออกจากท่าในเวลา 9.00 น.ของวันที่ 16 กันยายน 2556 

เรียบเรียงและรายงาน: อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿

http://thai.cri.cn/247/2013/09/16/242s213585.htm

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal