หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

อยากทราบเรื่องปิดจูเกี้ยสูตรเบตง

รูปภาพของ 黎啟示

คือ หงอชอบไปเดินออกกำลังกายตอนเช้าที่สวนหลวง ร.9
พอดีออกกำลังกายเสร็จเดินไปเดินมาหาของกินที่ตลาดนัดหน้าสวน
ก็เห็นมีแผงขายของ เดินเข้าไปไกล้ๆ เห็นเป็น ย้งเท้วฟู้ ก้อนใหญ่มากมาก
และก็มีหม้อขาหมูอยู่ข้างๆ ก็ถามเจ่คนขาย เจ่บอกมาจากเบตง หงอก็ถามเรื่อง
วิธีทำถามส่วนผสม เธอก็บอกใส่นู้นใส่นี่ ใส่ห่งเจ๋า เราก็อ๋อๆ แต่่สะดุดที่บอกใส่ส้มแขกด้วย!!!!

จึงอยากถามผู้รู้ว่าส้มแขกนี่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารฮากกาสูตรเบตงหรอครับ


รูปภาพของ Mr.Xiong

ขาหมูเปรี้ยวหวาน

 ลองดูในกระทู้เก่าซิครับ  อาแกว้นกอได้ลงไว้ให้เยอะแล้ว  ช่วงนี้ท่านอาวุโสต่างๆในเวปกำลังลำดับญาติที่ไท้ผู่กันอยู่(ฮา) ไหง่ก็เคยไปเยี่ยมญาติที่นั่นแต่ยังคิดว่ายังไม่รู้จักไท้ผู่ดีพอจึงไม่กล้าร่วมวงด้วย

มาเจอถึงกระทู้นี้ของกินถนัดนักเลยขอตอบแบบเบาๆว่าขาหมูเปรียวหวานที่ว่านี้ถ้าไม่ใส่หว่องจิ้วให้หอมก็จะหอมพริกแห้ง ส่วนสีแดงก็จะแดงธรรมชาติของพริกแห้ง   มีหลายสูตรครับเพราะท้องถิ่นบางที่หาซื้อไม่ได้เช่นพริกแห้งใส่แล้วจะหอม+สีแดง ส้มแขกไม่มีก็ใช้มะขามเปียก หรือ ไม่ก็น้ำมะขาม บ้างก็ใช้น้ำกระเทียมดอง  ไม่มีพริกแห้งก็อาจจะใส่ฝุงเจา  ไม่มีอะไรตายตัวครับสรุปว่าสูตรใครสูตรมัน  ถ้าเป็นมาเลย์ก็จะใช้ซอส+ขิงอร่อยไปอีกแบบ   เรื่องส้มแขก+พริกแห้งไหง่ก็ใช้เป็นหลักแต่จะเพิ่มเติมหว่องจิ้ว(เนื้อนิ่ม)กับพริกขี้หนูเล็กน้อย(ชอบเผ็ด) ลองทำดูครับ  แล้วอย่าลืมถ่ายรูปโชว์กัน

熊永发

รูปภาพของ กิ่มหมิ่น

ขาหมูเปรี้ยวหวาน สูตรคุณอาคม และคุณเเกว้น

http://hakkapeople.com/node/818

 

 

http://hakkapeople.com/node/2465

 

 

http://hakkapeople.com/node/839

 

ขาหมูเปรี้ยวหวานสูตรทางทางภาคใต้ จะใช้เครื่องปรูง เปรี้ยว ใช้ส้มเเขก (อาสำผี่-อาสำ้ซอน) หวาน ใช้น้ำตาลตะโหนด (สู่ถ่อง) ไหง่เกิดเบตง ตอนเด็กๆแม่ก็ทำสูตรภาคใต้กิน  พอมาอยู่ภาคกลาง ส้มเเขกหายาก ก็มะขามเปียก กับน้ำตาลทราย 

รูปภาพของ 黎啟示

ต้องขอขอบคุณมากครับ

คือตอนแรกก็งงมากครับ คือเราก็ถามคนขายเขาบอกเป็นฉิมขัก เราก็ว่าเอ๊ะอาหารฮากกากทม. ส่วนใหญ่ที่หงอก็ฉิมขัก ทำไมมันต่างกันนัก ยิ่งปิดจูเกี๊ยแบบของทางเบตงนี่ใส่พริกใส่ส้มแขก ก็ยิ่งงงกันใหญ่ ย้งเท้วฝู้ หมุก็ไม่ผสมปลาแต่เป็นกุ้งแทน 5555 หลากหลายน่าค้นหาดีนะครับเรื่องอาหารการกินนี่

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal