หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ช่วยตามหาญาติให้ด้วยค่ะ

รูปภาพของ lin

คุนพ่ออายุ 76 ปีค่ะ เป็นทหารมาจากเมืองจีนรุ่นหลังกองพล 93 ออกจากบ้านที่เมืองจีนมา ตั้งแต่อายุสิบสี่ ตอนนั้นที่บ้านพ่อมีพี่น้องสามคน คนโตต้องไปเป็นทหาร พอพี่ชายพ่อตาย พ่อเลยต้องไปเป็นทหารแทนค่ะ พ่อเล่าว่าตอนนั้นเป็นสงครามระหว่างเจียงไคเชกกับเหม๋าเจ๋าตุง พ่อเป็นฝ่ายเจียงไคเชก โดนไล่ทัพมาเข้าพม่าและเข้าในไทย อยู่เมืองไทยมาห้าสิบกว่าปีแล้วค่ะ ไม่เคยกลับไปเมืองจีนเลย เพราะไม่รู้จะกลับยังไงเพราะไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ส่วนบัตรทหารก็ทำหาย เลยอยู่อย่างคนต่างด้าวในที่สุด ทำพาสสปอร์ตก็ไม่ได้ สงสารพ่อมากค่ะ แกอยากกลับไปบ้านเกิดอีกครั้ง ไปดูว่าพี่น้องยังอยู่หรือไม่ เป็นหรือตายยังไง พ่อแกอยากรู้ อยากเห็นพี่เห็นน้องอีกครั้งก่อนที่จะตาย  พ่อบอกว่าไม่ได้ติดต่อกลับเลย ที่เมืองจีนคงคิดว่าพ่อตายไปแล้ว  ตอนนี้พยายามถามพ่อว่าพ่อมาจากเมืองไหนจะได้ช่วยกันหาในแผนที่ก่อนแล้วค่อยออกตาม พ่อบอกว่าบ้านพ่ออยู่ที่กึ้งมาเส็ง ไม่รู้ว่าเป็นอำเภอหรือจังหวัดเหมือนกันค่ะ พ่อไม่ได้เรียนหนังสือ แต่พูดจีนได้คล่องอยู่ค่ะ พ่อชื่อเลาเอ๋อ แซ่ลี้ 

ถ้ามีผู้ใจบุญคนไหนพอจะทราบหรือมีข้อมูลของเมืองกึ้งมาเส็ง  หรือมีวิธีการอื่นๆที่พอจะช่วยตามหาหรือพาพ่อกลับไปเมืองจีนได้  ช่วยกรุณาแนะนำด้วยนะคะ  ขอให้ผู้มีน้ำใจทั้งหลายได้รับผลบุญอันนี้ด้วยค่ะ ขอให้รวยๆๆๆเฮงๆๆๆๆ โรคภัยไข้เจ็บอย่าได้มากล้ำกรายเลยค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ

080-7565599


รูปภาพของ อาคม

ถึง คุณLin ตามหาญาติ

ชื่อที่คุณว่า กิ้งมาเส็ง ไม่ทราบว่าออกเสียงสำเนียงอะไร แต่ที่ผมเช็คดูก็มีหมู่บ้านชื่อว่า คั่นหม่าซาน ซึ่งอยู่ระหว่างเมืองผู่เอ่อกับมุ่งเหลียน ในมณฑลยูนนานครับ ลองถามคุณพ่อดูว่าจะใช่รึปล่าวครับ

ถ้าเป็นไปได้ผมอยากคุยด้วยครับ จะได้ไต่ถามเพิ่มเติมครับ

 

รูปภาพของ YupSinFa

ถึงเพื่อนชาวหยุนหนานคุณlin

  คุณหลินครับ ตอนนี้ผมอยู่ที่สนามบินไป๋หยุนซานในนครกว่างโจวหลังจากที่มาประเทศจีนได้ สิบห้าวันเต็ม ตอนนี้กำลังรอขึ้นเครื่องอยู่ยังมีเวลาอีกมาก


คุณหลิน ผมมีเพื่อนเป็นชาวไทยเชื้อสายหยุนหนานอยู่้มาก อย่างมากที่สุด ที่เชียงรายมีมากกว่า ที่เชียงใหม่มีไม่กี่คน ไม่ทราบว่าคุณเป็นชาวหยุนหนานหมู่บ้านอะไร อำเภออะไรของเชียงใหม่และเชียงราย เสียดายที่พ่อของคุณตกสำรวจ เพราะในอดีต รัฐบาลไต้หวันส่งเงินมาช่วยอดึตทหารกองพล เก้าสิบสามของเขา เป็นจำนวนเงินพอสมควร ผมอยู่ธนาคารกรุงเทพจำกัด ที่เชียงใหม่ ยังเคยไปตั้งโต๊ะจ่ายเช็คให้แต่ละท่านเลย


ถ้าคุณเป็นคนเชียงราย และที่สำคัญ คุณซิ่งหลี่ ด้วย คุณรู้จักเสธ.หลี่เฟิ่งอู่ ไหม ไม่ทราบว่า พ่อคุณเป็นสาย นายพลหลี่มี่ที่เชียงใหม่ หรือสายนายพลต้วนซีเหวินที่เชียงราย เรื่องนี้ผมว่า เป็นเรื่องไม่ยากเลยนะ ลูกชายของท่านหลี่เฟิ่งอู่ ผมสนิทกับท่านมาก ตอนนี้ท่านเป็นเจ้าของแม่สลองวิลล่า และชาโชคจำเริญ เป็นคนดีมาก เป็นผู้นำรุ่นที่สองของแม่สลอง ตอนนี้เป็นประธานชมรมผู้ผลิตใบชาเชียงราย และเป็นนายก อบต.แม่สลองนอก


คุณหลินอาจจะออกจากเชียงใหม่เชียงรายนานเกินไป ผมทำทัวร์อยู่นะ เดือนเมษายน และพฤษภาคมนี้ จะมีทริปไปคุนหมิง และเชียงรุ้ง แต่ว่าคุณคงไปร่วมในลักษณะนั้นไม่ไ้ด้ ของคุณน่าจะเป็นทัวร์หรือใช้บริการตามหาญาติมากกว่า ถ้่าพ่อคุณไปไม่ไ้ด้ ก็ต้องใช้วิธีพบน้อง ๆ ของพ่อแล้วพาพวกเขามา


พรุ่งนี้ผมจะถึงเชียงใหม่ คุณติดต่อผมได้ 085-6242088 ถ้าผมไม่ลืมผมจะติดต่อคุณ ผมคิดว่าถ้าคุณยังไม่ต้องไปถึงหยุนหนาน เพียงแต่เราได้คุยกัน ได้รับข้อมูลจากคุณ ผมสามารถเอาข้อมูลไปให้เพื่อน ๆ ชาวไทยหยุนหนานของผมให้ช่วยคุณได้ เพียงแต่คุณควรให้ข้อมูลคุณกับผมก่อน อย่างอื่นว่ากันทีหลัง

     เรามีประสบการณ์ที่เจ็บปวดกับการที่พี่-น้อง ไม่เคยเจอกันมาห้าหกสิบปี เข้าใจคุณ หลินดี ครับ

รูปภาพของ YupSinFa

ถึงคุณ หลิน อีกครั้ง

  คุณหลิน ครับ อย่าว่่าผมนะ ผมว่า คุณพ่อของคุณน่าจะเป็นชาวหยุนหนานเชื้อสายชนเผ่าน่ะ จึงออกเสียงภาษาจีนหยุนหนานไม่ชัด เพราะภาษาถิ่นหยุนหนาน(ฟางเหยียน) ฟังเหมือนกับภาษาจีนกลาง อีกอย่างผมเพิ่งนึกได้ว่า ถ้าทางบ้านพ่้อของคุณมีหลักฐาน การเกิด เช่นบัตรประจำตัวประชาชน ใบเกิด ฯลฯ รูปถ่าย ทางรัฐบาลท้องถิ่นที่บ้่านพ่อคุณเขาอาจจะรับรองให้กลับไปเป็นประชาชนที่นั่นเพื่อให้กลับไปบ้านเกิดก็ได้ เพราะที่ผ่านมาทางรัฐบาลหยุนหนานรวมถึงรัฐบาลท้องถิ่นต่าง ๆ ล้วนยินดีต้อนรับอดีตทหารกองพล เก้าสิบสาม เพราะเขาอยากให้รู้ว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีน สร้างจีนให้สำเ็ร็จให้อดีตทหารเหล่านี้ได้กลับมาประจักษ์ ไงล่ะ คุณ เสี่ยวหลิน

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal