หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

การศึกษาดูฤกษ์ยาม อย่างง่าย

มีคนจีนจำนวนไม่้น้อยที่อยากรู้วิธีการดูฤกษ์ยาม วันเวลาที่เหมาะสมในการประกอบพิธี เช่นงานแต่งงาน ทำบุญบ้านใหม่ ถอยรถยนต์ และการต้งศาลเจ้าที่ในบ้าน,วันล้่างอาถรรพ์     เมื่อถึงเวลาสิ้นปีของแต่ละปีแล้ว คนจีนส่วนมากจะซื้อปฏิทินจีน ของหน่ำเอี้ยง มาแขวนติดบ้าน แต่ส่วนมากจะไม่รู้ว่ามันมีประโยชน์อย่างไร รู้เพียงว่า มีวันบอกว่า เป็นวันธงไชย ในรอบวันนับตาม 12 นักกษัตริย์ หมุนเวียนกันไป แต่ละวันเป็นวันปีอะไร เท่านั้น ไหง่มีความรู้เล็ก น้อย จะขอเล่าบอกให้ พวกเรา สามารถใช้ประโยชน์กันได้บ้าง จากปฏิทินจีน พอสังเขป สมัยตอนเด็ก ๆ เห็นอาป๋าชอบซื้อมาทุกปี ก้อสงสัย พอโตมีโอกาสไปเรียนวิชานี้มา เลยอยากเล่าเป็นเรื่องสนุกสนานแฝงความรู้ ความคิด

บนหน้ากระดาษแต่ละวัน จะมีบอกว่าวันนี้เป็นวันปีนักกษัตรย์อะไร อะไรชงกับปีอะไรในวันนี้ เป็นวันธงชัยหรือเปล่า วันนี้ดีหรือไม่ดี ซึ่งโดยทั่วไปพวกเราจะรู้เพียงเท่านี้ ซึ่งมันยังไม่พอที่เราจะตัดสินใจอะไรทั้งสิ้น สิ่งต้องรู้บุคคลที่จะประกอบกิจ เกิดปีอะไร บริวารของท่าน มีเกิดปีอะไรบ้าง โดยเรียงตามลำดับความสำคัญของบริวาร เช่น สามี-ภรรยา บุตร ,ท่านประธานบริษัท ฯ และองค์ประกอบอื่น ๆ มาร่วมพิจารณาครับ

จากนั้นนำข้อมูลมาพิจารณาวันที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้วันที่ดีที่สุด ในการประกอบกิจ นอกจากนี้เราสามารถเลือกวันที่สอดคล้อง กับการดูฤกษ์ไทยร่วมด้วยก้อได้ เช่น ฤกษ์ไทยเป็นวันที่ประกอบพิธีมงคลได้ ตรงกับวันจีน ที่เหมาะสมเมื่อไร เราก้ออาจจะกำหนดวันนั้นประกอบกิจที่ตั้งใจได้ 

ขอให้ท่านที่จะศึกษาในเบื้องต้น เราจะต้องกำหนด ธาตุสามัญประจำบนโลกใบนี้ และต้องเข้าใจว่า การกำหนดธาตุนี้จะไม่แปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ของแต่ละปี เช่น ปีฉลู พ .ศ.2504 เป็นธาตุแปรเปลี่ยนในปีนั้นเป็นธาตุทอง แต่ข้อเท็จจริงฉลูมีธาตุสามัญ ธาตุดิน เช่นเดียวกับปี 2555 เป็นปีมะโรง ธาตุแปรเปลี่ยนในปีหน้าเป็นธาตุน้ำ แต่ข้อเท็จจริงเป็นธาตุสามัญ ธาตุดิน

ธาตุสามัญคืออะไร โลกใบนี้ มี 360 องค์ศา แบ่งเป็น 4 ส่วน มุมแต่ละด้านเป็นธาตุดิน ได้แก่ ฉลู มะโรง มะแม จอ เป็นธาตุดินทั้งหลายช่วยกันเป็นองค์ประกอบของโลกยึดเหนียวกันไว้ครับ ต่อไป กุน ชวด เป็นธาตุน้ำ เสือ กระด่าย เป็นธาตุไม้ มะเส็ง มะเมีย เป็นธาตุไฟ วอก ระกา เป็นธาตุทองครับ การกำหนดธาตุสามัญของโลกเป็นการกำหนดเพื่อการอยู่ร่วมกันของสังคม

ส่วนธาตุแปรเปลี่ยนที่เราศึกษา บางตำราว่ามากจากชื่อ เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย 60 องค์ เรียกเปลี่ยนไปตามทุก 2 ปีบ้าง หรือทุกปีบ้าง ซึ่งเป็นเพียงแค่นำมาทำนายผลกระทบต่อบ้านเมือง และต่อโลก ส่วนมากจึงไม่นำมาเกี่ยวข้องกับตัวบุคคล เช่นปีหน้า ปีะมะโรง ธาตุสามัญเป็นธาตุดิน แต่มีธาตุที่แปรเปลี่ยนเป็นธาตุน้ำ ธาตุดินเป็นธาตุชงปะทะกับธาตุน้ำ โหรจึงทำนายว่าปีหน้าโลกและประเทศ จะไม่ค่อยดี เพราะธาตุปีกับธาตุแปรเปลี่ยนชงกัน จะเห็นได้ว่า หมอดูบางท่าน บอกว่าปีหน้าน้ำยังเยอะอยู่ 

เมื่อท่านเข้าใจแล้ว จะทำให้ไม่สับสน จะแตกต่างกับการดูชะตาชีวิตเป็นรายบุคคล(โป้ยยี่ซีเที่ยว) ที่จะต้องเอาปีที่เกิด เอาวันที่เกิดเป็นปีอะไร เอาเดือนที่เกิดมาวิเคราะห์ด้วย เวลาที่เกิด และปีจรของปีนั้น ซึ่งมันยุ่งยาก และมีประตูทำนายเป็น พันหน้าต่าง เราจะไม่ขอพูดถึงครับ

การดูฤกษ์ยาม เป็นการวิเคราะห์อยู่ร่วมกับสังคมครับ 

ถ้าใครสนใจ ไหง่จะเขียนเพิ่มเติมต่อให้ ก่อนอ่านควรจะมีปฏิทินหน่ำเอี้ยง แบบเป็นปึกรายวัน จะได้อ่านตามได้และเข้าใจอย่างรวดเร็ว ไม่ยากอย่างที่คิด ไหง่เปิดฟ้าให้ แล้ว  ข้อเขียนต่อไปนี้ อาจจะมีผู้รู้มากมาย โปรดชี้แนะด้วย เพราะข้อความนี้ไม่แสวงหาประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นวิทยาทานและเปลี่ยนความรู้ ท่านผู้น้อยมิอาจเป็นซินแสได้(เคยมีลูกศิษย์ 100 กว่าคนแล้ว) แต่เนื่องจากมิได้แสวงหากำไร และไม่ขอรับสินจ้างต่าง ๆ  จึงอย่าถือว่า ไหง่เป็นซินแส ขอให้ถือว่าไหง่ มาบอกเล่าอย่างถูกต้องก้อแล้วกัน

ในหนึ่งวัน มี 24 ชั่วโมง จะแบ่งออกเป็น 12 ช่วงเวลา หรือ เวลา 12 นักกษัตริย์ โดยเริ่มจากเวลา 23.00 - 24.59 น. ตรงกับช่วงเวลา ชวดหรือปีหนู ไปเรื่อย ๆ จนครบวัน(ดูด้านปกแข็งรองหลังปฎิทิน หรือภาพที่ 1 ก้อได้ครับ)  พร้อมทั้งดูภาษาจีน แถวล่างสุด ที่จะบอกว่า เวลาไม่ดี ดีพอใช้ ดีมาก นำมาเทียบกับวันที่เรากำนดไว้ โดยมองดูตรงมุมขวาด้านล่างในวันนั้น จะมีกรอบ เรื่องบอกเวลาที่เหมาะสมดี หรือไม่ ให้เราพิจารณา เวลาที่เราเลือกจะต้องสะดวก และเป็นเวลาไม่เช้าเกินไป(ยกเว้นงานแต่งงาน) ส่วนภาษาจีนที่พิมพ์หลายข้อความในวันนั้น แปลเป็นคำบรรยายที่เค้าแปลเป็นภาษาไทยให้เราอ่านแล้ว ซึ่งโดยทั่วไปเพื่อความสดวกของคนรุ่นใหม่ (สำหรับที่เป็นเล่ิมปึกใหญ่ มีสันปกเป็นเส้นเชือกสีแดง รุ่นอาป๋าใช้อ่าน เป็นเหมือนตำราที่พวกเรารุ่นลูกสังสัยนั้น คล้ายกับหนังสือปฎิทินโหราศาสตร์ไทย ที่จำหน่ายปัจจุบัน มีการทำนายเรื่องอื่น ๆ ในปีนั้น ในช่วงแต่ละเดือน ประกอบ และบอกวันสำคัญของจีน จะต้องกราบไหว้อย่างไร)

เมื่อเราอ่านมาถึงตอนนี้แล้ว ต่อไปนี้จะต้องเริ่มศึกษา วงจรของธาตุที่จะส่งเสริมกัน ชงกัน ปะทะกัน เพื่อหลีกเหลี่ยงการกำหนดวันที่จะทำพิธี เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเลยครับ ห้ามจำผิดเป็นอันเด็ดขาดครับ  (โอกาสหน้าจะทำเป็นวงกลมให้เข้าใจง่ายครับ)

ธาตุไม้ (เถาะ เสือ) จะส่งเสริม ธาตุไฟ(มะเส็ง มะเมีย)                         ธาตุไฟ จะส่งเสริม ธาตุดิน(ฉลู มะโรง มะแม จอ)

ธาตุดิน(ฉลู มะโรง มะแม จอ) จะส่งเสริม ธาตุทอง(ระกา วอก)               ธาตุทอง จะส่งเสริม ธาตุน้ำ(ชวด กุน)

หมายเหตุ ธาตุที่อยู่ด้านหน้า จะส่งเสริมบารมีโชคลาภ ให้ธาตุที่อยู่ด้านหลัง) ค่อย ๆ จำให้เป็นหลักการให้ดี อย่าสับสนครับ 

ยกตัวอย่างเช่น  สามี เกิดปีฉลู(ธาตุดิน)   ภรรยาเกิดปี เถาะ(ธาตุไม้)  ธาตุทั้งสองคนเป็นธาตุที่ปะทะกัน ไม้พิฆาตดิน(ตรงกันข้ามกัน) ในฐานะที่เราจะหาฤกษ์ยาม หรือสร้างพลังส่งเสริมให้กัน  ทั้งสองคนจะต้องหาธาตุมาเสริม เป็นธาตุไฟ เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ของธาตุ โดยสรุปได้ในเบื้องต้น คือ ไม้ส่ิงเสริมไฟ ไฟส่ิงเสริมดิน เลือกเสร็จ เราก้อจะได้ข้อสรุปในหลักฮะ ภรรยาส่งเสริมวัน วันส่งเสริมสามี ฉะนั้นสามีจะได้ธาตุส่งเสริม 2 ครั้ง

หรือ 2 เด้ง จากปีเกิดภรรยาส่งเสริมวัน กลายเป็นธาตุไฟ 2 ตัว(ภรรยากับวัน)มาส่งเสริมสามี(ธาตุดิน)ครับ คนที่รับโชคลาภบารมีเต็ม ๆ เลยคือสามีครับ หรือหากท่านเรียนรู้ลึกขึ้นอีกนิด 2 เด้งไม่เอาจะเอาให้ดีที่สุดคือ 3 เด้ง(อยากมีพลังบารมีส่งเสริมสุด ๆ ) ก้อได้โดยเลือกเดือนที่เหมาะสมเสริมอีก 1 พลัง ในกรณีตัวอย่างนี้ ควรเลือกเดือนที่ 6 หรือ เดือนที่ 7 กล่าวคือเดือนที่ 6 คือเดือนนักกษัตริย์ มะเส็ง ธาตุไฟ เดือน 7 มะเมีย ธาตุไฟ นำมาวิเคราะห์ฤกษ์ยามเพิ่มอีก ตัวเลือกหนึ่งก้อจะดี ถ้ามีระยะเวลาที่เลือกได้ กล่าวสรุปชัดเจนคือ 1 ปีธาตุของภรรยา ส่งเสริม 2 ทั้งเดือนทั้งวัน ธาตุไฟ กลายเป็น 3 พลัง ได้ธาตุไฟ 3 กำัลัีง มาส่งเสริมสามี ซึ่งเป็นธาตุดิน คนสุดท้าย สามีก้อจะได้พลังบารมีสุด ๆ ในวันนั้นครับ(4 เด้ง)

ขอให้ค่อย ๆ อ่านและพยายามทำความเข้าใจ เบื้องต้นให้ดีก่อน เพราะไหง่จะเขียนเรื่อง ๆ การล้างอาถรรพ์,การตั้งเจ้าที่ในบ้าน ต่อเนื่อง ถ้าไม่เบื่อเสียก่อน ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกัน ระหว่างนี้จะศึกษาวิธีการลงรูปภาพประกอบอธิบายต่อไป (ตอนนี้กำลังศึกษาวิธีลงภาพในคอลัมถ์นี้อยู่ ใครรู้ช่วยบอกด้วย เพราะจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อส่วนรวม) 

เมื่อไหง่ได้ลงรูปภาพเรียบร้อยแล้ว /และอธิบายจบได้แล้ว จะมีเรื่อง การทำพิธีล้างอาถรรพ์ เพื่อให้ที่พักอาศัย,โรงงาน ไร้อุปสรรค ที่ดินสะอาดตามความเชื่อของพระทิเบต สายแดง ที่ยังคงความศักดิสิทธิ์ สร้างฤกษ์ยามในการนับอายุอาคารใหม่ เพราะบางครั้งอาคารสร้างมานานแล้ว หมดยุคของความเจริญรุ่งเรือง ถิ่นที่เคยเจริญ ทำไมตอนนี้ไม่เจริญ , การตั้งเจ้าที่ในบ้าน  เทพในใจของแต่ละบ้าน

 

 

ปกแข็ง ด้านหลังปฏิทิน จะมีตารางช่วงเวลาของแต่ละปีนักกษัตริย์ ให้เราเลือกใช้ หลังจากดูฤกษ์เวลาที่เลือกได้แล้ว

แถวล่าง จะบอกว่า เวลาดี เวลาธรรมดา  เวลาไม่ค่อยดี จะอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมของตาราง อีกแผ่นหนึ่ง(ข้างล่าง) 

 

ปฏิทินแบบรายวัน  เมื่อเราเลือกวันที่เหมาะสมได้แล้ว  ให้พิจารณาในตารางกรอบสี่เหลี่ยม จะเริ่มเวลาตั้งแต่ แถวบน จากปี ชวด จากขวาไปซ้าย จนถึงปีมะเส็ง  แถวที่ 2 จะเริ่มจากปีมะเมีย ขวาไปซ้ายสิ้นสุดปี กุน   แถวที่ 3 จะบอกให้เราเลือก ช่วงไหนเวลาดี ปานกลาง หรือไม่ดี   ให้เราพิจารณาถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม สามารถนำไปใช้ได้จริงครับ

(ไหง่ จะต้องลงตาราง ธาตุที่สิ่งเสริม และ ธาตุที่ปะทะกัน ตอนนี้ขอให้อ่านและจำธาตุของแต่ละปีให้ได้ก่อน ค่อย ๆ ศึกษาครับ) 

      ฤกษ์ยามเหล่านี้ ท่านสามารถนำไปใช้ได้หลายอย่าง ที่เป็นมงคล เช่นการคลอดบุตร การออกรถยนต์ใหม่ การทำบุญบ้าน และสิ่งที่เป็นมงคลต่าง ๆ ถ้าท่านโทรไปถามฤกษ์ยามจากหนำ่เอี้ยง ครั้งละ 4,000  บาท (ผู้เขียนเคยให้ฤกษ์ ลูกสาวร้านทองชื่อดังแห่งหนึ่ง เพือคลอดบุตร จากการดูแบบนี้ เค้าไมชื่อใจ โทรถามหน่ำเอี้ยง เสีย 4,000 บาท ตรงกันครับ) 


รูปภาพของ ท้ายแถว

ดีมากเลย

จริงครับ ไหงดูเป็นแค่ที่ว่าจริงๆ ซื้อปฎิทินมา บาท ใช้เป็นแค่ สลึง

อยากรู้การดูช่องตารางอื่นๆ บ้าง อย่างน้อยไว้เป็นพื้นฐานการดู หยิกเงียด (ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า ออกเป็นรายปีมั้ง ที่สมัยก่อนเห็นอาปาใช้ดูเรื่อยๆ เป็นเล่ม หนาๆ ปกแดง มีกระดาษพับๆ ใช้เชือกมัดสัน มีแต่ภาษาจีน มีผังการดูโหงเฮ้งใบหน้าด้วย แต่เดี๋ยวนี้เห็นมีเขียนภาษาไทยในเล่มบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีตารางฤกษ์ยามที่ดูไม่เป็นอยู่เหมือนกัน)

แต่ตัวเลขยุ่งๆ กลับดูออกหลังหวยออกแล้ว แบบว่ารู้อะไรไม่สู้ รู้งี้ 5555

หมายเหตุ webmaster ช่วยย้าย กระทู้สนทนานี้ไปเป็น Blog ของท่าน เกียรตินาคิน(นามสมมุติ)  น่าจะเหมาะักับสาระ และมีคนเห็นดีกว่าเป็นข้อสนทนา นะครับ

รูปภาพของ webmaster

ขอบคุณที่แจ้ง

ขอบคุณที่แจ้งมาครับ

เห็นด้วยกับคุณท้ายแถว เป็นเรื่องที่ดีน่าสนใจมากและมีผู้อยากทราบอีกมาก และบางทีก็หลงหูหลงตาไปบ้าง ก็ขออภัยด้วย ก็ขอนุญาตท่านกัวนัยคิ้น  ดำเนินการย้ายไปเป็นบล๊อคของท่านให้แล้วครับ 
สามารถเขียนต่อ แก้ไข เพิ่มเติม ได้เต็มที่เลยครับ

(หากต้องการเป็นข้อสนทนาไว้ตามเดิม แล้วค่อยเขียนเป็นบล๊อกเรื่องราวโดยเฉพาะก็แจ้งมาได้นะครับ)

รูปภาพของ ยับเหี่ยนจึน

ขอบคุณมาก

เป็นข้อเขียนที่อ่านแล้วสนุก มีประโยชน์ ให้ความรู้ และความเข้าใจดียิ่ง ขอบคุณมากนะคะ

รูปภาพของ ไหล่ เกี๊ยวหยุ่ง

กัวนัยคิ้นโก

กด LIKE ให้เลยค่ะ ได้ความรู้ดี ถ้ามีเวลาก็อย่าลืมเขียนอีกนะคะ เป็นวิทยาทาน ไหง่จะรออ่านค่ะติดดาวให้เลย 

รูปภาพของ sinsai1975

การใช้ฤกษ

การใช้ฤกษ์ยามมีความระเอียดอ่อน การใช้ต้องหลีกเลี่ยงการชงและทิศทางเป็นสำคัญด้วย บางอย่างควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal