หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

เยี่ยมพี่น้องประสบภัย

รูปภาพของ มะไฟ

ไหงได้คุยกับโก๊นพดล เมื่อวันก่อน โก๊บอกว่าหลังน้ำลดเราน่าจะไปเยี่ยมพี่น้องเราที่ประสบภัยน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นสวนผัก(ขิ้นสุ่ยโก อ.ศิริเพ็ญ) อ้อมน้อย(โก๊สมบรณ์ ) พี่น้องที่บางหลวง บางเลน (รอบตลาดชาวไร่อ้อย ไร่ผักเป็นพี่น้องเราทั้งนั้นเลย แต้จิ๋วส่วนใหญ่อยูตลาด)  เพื่อให้กำลังใจกัน ตัวโก๊นพดลก็เป็นผู้ประสบภัยเหมือนกัน ทั้งบ้านที่ปิ่นเกล้าและที่สมาคมฯ ใครเห็นว่าไงครับ


รูปภาพของ อาฉี

เห็นด้วยครับ

เห็นด้วยครับ

คิดว่าการกำหนดวันเวลาคงต้องดูสถานะการณ์น้ำและความพร้อมทีมเย้าทีมเยือนอีกระยะหนึ่ง เมื่ออากอเห็นว่า เหมาะควรเมื่อไหร่ก็แจ้งกันมานะครับ

คิดว่าคงไม่ต้องมีกฏเกณฑ์เหมือนระบบราชการให้แปะๆ ว่า ควรเยี่ยมใครบ้าง และคงสุดวิสัยที่อาจจะเยี่ยมเยือนใด้ครบทุกท่าน คงไม่ว่ากันนะ เพราะเราอยู่กันแบบพี่ๆน้องๆ ถือเป็นการแสดงน้ำใจเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน เท่าที่จะมีโอกาสทำได้ในยามนี้  คิดว่ารูปแบบการเยือน คงเป็นแบบง่ายๆ สไตลคนในครอบครัวเดียวกัน ด้วยความสะดวกเหมาะสม พึงพอใจ ด้วยกันทุกฝ่ายในคณะเดินทางจะดีไหม

ไหงขอเสนอว่า เส้นทาง อ้อมน้อย สวนผัก ตลิ่งชัน บางเลนก็ดีเหมือนกัน เพราะสามารถจัดเส้นทางต่อเนื่องได้ และก็ไม่ควรลืม อ.นพดล ผู้ทุ่มเทให้กับฮากกาแบบใจเกินร้อย  และถ้าเป็นไปได้ เส้นอยุธยา นครสวรรค์ ก็น่าสนใจแต่ไม่รู้เวลาโอกาสจะอำนวยแค่ไหนเท่านี้ก็ชะโงกทัวร์เยือนเลยละ

ถ้าเห็นด้วย แล้วนัดพร้อมกันเมื่อไหร่ก็กันแจ้งด้วย จะไหงขอลงชื่อสมัครขอเป็นผู้อาศัยร่วมเดินทางด้วยคนนะครับ

เยี่ยมน้ำท่วม

  เห็นด้วยค่ะ  ถึงแม้ไม่ได้เข้าไปร่วมกิจกรรม แต่ขอส่งกำลังใจส่งผ่านพี่น้องฮากกาให้ผู้ประสบภัยด้วยนะค่ะ  

รูปภาพของ วี่ฟัด

ฮากการาชบุรีไปเยี่ยมเยียนฮากกานครสวรรค์ , อยุธยา

พรุ่งนี้ ( 11 ธ.ค. 54 ) สมาคมฮากการาชบุรีจะเดินทางไปเยี่ยมสมาคมฮากกานครสวรรค์ และอยุธยา เพื่อเยียมเยียนให้กำลังใจภายหลังน้ำท่วม จะออกเดินทางจากราชบุรีเวลา 4.00. น. แล้วไหง่จะมาเขียนรายงานให้ทราบต่อไปนะครับ

รูปภาพของ ป้าจี้

ฝากกำลังใจให้ฮากกานครสวรรค์และอยุธยาด้วย

ป้าจี้รบกวนคุณวีฟัดและชาวคณะฮากการาชบุรีที่น่ารัก ช่วยฝากกำลังใจจากคนน้ำท่วมถึงคนน้ำท่วมด้วยค่ะ ชีวิตยังต้องก้าวเดินต่อไป สู้(โว้ย) ๆ นะคะ 

รูปภาพของ แกว้น

一路顺风

一路顺风

ขอให้ไปดีมาดี เดินทางโดยสวัสดิภาพ ฝากกำลังใจให้สิทธิพร และทุกคนด้วยนะครับ 

รูปภาพของ วี่ฟัด

ฮ่ากการาชบุรีกลับมาแล้วโดยสวัสดิภาพครับ

            ตามที่ไหง่ได้แจ้งให้กับบรรดาชาวชุมชนคนฮากกาได้ทราบว่าชาวคณะสมาคมฮากการาชบุรีได้ดำเนินการขอเรื่ยไรกับบรรดาสมาชิกของสมาคมได้เงินมาแสนเศษ จึงดำเนินการที่จะนำเงินไปจัดซื้อสิ่งของและนำเงินส่วนหนึ่งไปช่วยสมาคมฮากกานครสวรรค์และชมรมฮากกาอยุธยา ( ยังไม่เป็นสมาคม ) เพื่อซ่อมแซมอาคารสำนักงานและจัดซื้อสิ่งของซึ่งได้รับความเสียหายจากอุทกภัยตามที่ได้ทราบกันแล้วนั้น

            ต้องบอกว่าสมาคมฮากการาชบุรีได้รับการต้อนรับจากสมาคมฮากกานครสวรรค์และอยุธยา ด้วยความอบอุ่นเป็นกันเองอย่างดียิ่ง บอกได้เลยว่าความเป็นพี่น้องเชื้อสายฮากกาของพวกเรายั่งยืนมั่นคง มองตาก็รู้ใจกัน ปรกติการพบปะกันของสมาคมฮากาต่างๆมักจะพบกันในลักษณะพหุภาคีคือตามงานฮากกามิตรสัมพันธ์ หรืองานปิงปอง ซึ่งมีสมาคมฮากกามาเป็นจำนวนมากและพี่น้องชาวฮากกาก็มาก จึงมักไม่ค่อยได้ทำความรู้จักมักคุ้นกันมากนัก แต่การพบปะเยี่ยมเยียนกันสองสมาคมระหว่าง สมาคมฮากการาชบุรีกับสมาคมฮากานครสวรรค์ และ สมาคมฮกการาชบุรี กับ ชมรมฮากกาอยุธยา ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นลักษณะแบบทวิภาคีทำให้เราสามารถทำความรู้จักมักคุ้นได้ดีมากขึ้น

            ไหง่ต้องขอขอบคุณป้าจี้และแกว่นโกพี่น้องชาวฮากกาในเว๊ปชุมชนนะครับที่อำนวยพรในการเดินทางในครั้งนี้ ชาวสมาคมฮากการาชบุรีจึงขอขอบคุณป้าจั้และแกว่นโกและได้กลับมาโดยสวัสดิภาพแล้วครับ แลวภาพกิจกรรมอันแสนอบอุ่นไหง่จะได้นำเสนอเร็วๆนี้ครับ

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal