หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

บันทึกสุภาสไปไต้หวัน

(อยู่ระหว่างดำเนินการ ยังไม่สิ้นสุด)

ผมชือนายสุภาส ลาภเกรยงไกร ขอบันทึกเรื่องราวการเดินทางไปไต้หวัน ผมไปโดยสายการบินแอร์เอเซีย 2700บาท คนละราวๆ2700บาท ผมซื้อตั๋วเครื่องบินไปกลับสำหรับสองคน คือผมกับเด็กชายศรันยู ขึ้นใหม่(น้องแตง) อายุ14ขวบขณะนั้น กะจะไปไต้หวันวันที่ 18 มีนาคม. ศัท์ ค.ศ 2010 หรือ พ.ศ 2553 กลับไทยวันที่ 4 เมษายน.พ.ศ.2553 แต่ปรากฎว่า พ่อน้องแตงไม่ไปเซ็นทำพาสปอร์ตให้ ก็เลยไม่ได้ไป ผมไปคนเดียว ส่วนค่าเครื่องบินถูกริบ ได้คืนเพียงค่าภาษีสนามบิน500บาท จะขอส่งรูปถ่ายลายมือที่บันทึกไว้ บางทีบางท่านอาจจะอ่านยากหน่อย หากโอกาสอำนวยอาจจะอธิบายภายหลังครับ

fgfgdfg

ตรายางประทับ ที่่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ รำลึกถึงท่่านซุนตงซันเซียนเซิง  (ดร.ซุนยัดเซน)

ประทับตรายางรำลึก อ่านจากขวามาซ้าย  เถี่ยเต้า=หนทางเหล็ก ,เทียนเซี่ย เหวย กง = ใต้ฟ้าเพื่อสาธารณะ ,ชิหยง หลี่ อวี๋ ซื่ออู้ สื่อ เซิง จือ ชู่ เยี่ยน จี่ อวี๋ ซิน อี้ ชู เคิ่น จือ สืร์อ = เหตุงานลำบากก่อเกิดแหล่งงาน เป็นเวลาหลอมรวมเริ่มตั้งใจ (ช่วยแปลใหม่)

jkjkk

ตรายางรำลึก

ชื่อไฟล้ท์บิน GBX ชื่อหุ้นโกลเบล็กในไทยที่ผมสนใจ

รถเมล์ไต้หวันมีเบอร์โทรฟรี 0800-002277 ที่ทำการจัดการไทเป โทร 0226886052

ที่ทำการแขวงการทาง โทร 0800-231035 ฉีม่ามา โทร 29547029

บันทึกราชมงคลเขาพิทักษ์หัวหินเปิดสอนภาษาอังกฤษโดยอ.โสภณ  ,จั้ง เผิง (จีนกลาง) = เต๊นท์พักแรม ผมพกเต๊นท์ไปด้วย

สถานธรรมใหญ๋ สายธรรมฟาอีฉงเต๋อ ที่ไต้หวัน ค้นพบโดยบังเอิญ


23 มีนาคม 53 ไปดูฟาอีฉงเต๋อต้าเต้ามาแล้ว นั่งรถเมล์ 262 จากติ่งซีไปลง จงหัวซื่อเหยียน จิ่งอัน  แล้วเดินไกลมาก เพราะไปรถเมล์ แต่ไม่ได้นั่งแท็กซี่ หอบของไปสองแขน สองมือ ถามไปตลอด ยังดีพบคนที่่ประเทศไต้หวัน เขาประกาศขายคอนโด บ้านและที่ดิน บอกทางลัดไปซอย 367 ให้ เขียนแผนที่ให้ด้วย ทางวกไปเวียนมา ซอยก็มาบรรจบกัน จากซอย 305 พบซอย 355 และซอย 357 บังเอิญลัดมาก พบแล้วก็งงจะไปซ้ายดีหรือขวาดี ถามคนอีก 3-4 เที่ยว อีกคนรู้บอกต้องอ้อมไปขึ้นเขาโน่น เอ้าขึ้นเขาก็ขึ้นเขา เดินเอาเนี่ยนะ สัมภาระด้วย พกเต๊นท์นอนด้วย บอกตัวเองว่าเบาๆๆๆ ขึ้นเขาไปเรื่อย (ไต้หวันมีภูมิประเทศเป็นเขาเยอะ)  ขึ้นไปจนถึงฟาอีฉงเต๋อเต๋อเต้า กะจะช่วยร่วมกิจกรรมสักหน่อย แต่ดูท่าเขาจะเลิ่กลั่ก พาเที่ยวชมแกนๆ และถ่ายรูปจนทั่ว กะจะช่วยทำบุญก็ไม่รับ ช่วยติดต่อเตี่ยนฉวนซือ โทรคนโน้นคนนี้ป่นปี้ กะจะกางเต๊นท์ง่ายๆบนนั้น วิวสวยดี อากาศเย็นแต่ก็ไม่ได้  จะถามว่ากวงฮุ่ยอยู่ที่ใดก็ไม่ยักอยากตอบละเอียด  ถามว่าทำไมจึงชวนคนมารับธัมมะมากมาย แต่นี่ผมอยากมาสัมผัส กลับไม่อยากบอก เขาว่ามาเพียงลำพัง มิได้มีเตี่ยนฉวนซือนำพามา จึงไม่บอก เปรียบอย่างหากเขาแปลกถิ่นไปบ้านฉัน แล้วฉันจะกลัวไหม มันอันตรายอะไรทำนองนั้น แปลจากภาษาจีนฉันก็ฟังๆ เอาหันรีหันขวาง เขาขับรถเก๋งลงไปส่งผมลงข้างล่างเขา ไปถึงสถานีจิ่งอัน       โอเคได้ นั่งรถไฟใต้ดินไปต่อ

วัดไทยในไต้หวัน  คือ บ้านกัลยานมิตรของสาขาวัดธรรมกายในไต้หวัน อยู่ไทเป โทรศัพท์ถามพระสุพรชัยแล้ว ว่า นอนค้างไม่ได้ เป็นที่ร่วมกิจกรรมนนั่งสมาธิเป็นคราวๆ


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal