หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ภาพกิจกรรมบุคลากรของ www.hakkapeople.com

รูปภาพของ YupSinFa

                 ตามที่ได้เคยเรียนไปแล้วว่า จาการที่ชุมชนฮากกาออนไลน์ของเรา ถือกำเนิดเกิดขึ้นมา เมื่อใกล้ ๆ จะ 4 ปี แล้ว ไหงก็ได้เข้ามาเป็นสมาชิก รุ่นแรก ๆ ประมาณ เดือนที่ 2 ของการเปิดตัว แล้วหลังจากนั้น ไหง่ก็เขียน ๆ ๆ เรื่องราว ต่าง ๆ ที่ไหงอยากเขียน เขียนแบบว่าอัดอั้นมานาน เพราะไม่มีเวทีให้ระบายความรู้(จากการอ่าน) ให้ใครได้ฟัง ไหง่จึงถ่ายทอดเรื่องราวจากประสบการณ์ ของไหง่ และการศึกษาเล่าเรียน ในด้านของความเป็นจีน และจีนฮากกา มาถ่ายทอด แบบถูกบ้าง ผิดบ้าง ค้นคว้าหามาถ่ายทอดบ้าง เขียนประวัติศาสตร์จีนแนวนวนิยาย บ้าง ฯลฯ 

                 สุดท้ายเมื่อกลางเดือน พฤศจิกายน 2553 ที่ผ่านมา ทางผู้จัดงาน "มิราเคิล ที แอนด์ เค้ก" ให้กับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ได้สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสุดยอดของชาในโลกใบนี้ ในส่วนของชาจีน เขาได้เข้ามาค้นพบจากการนำทางของอากู๋ กูเกิ้ล ว่า นายยับสินฝ่า เป็นคนเขียนเรื่อง 10 ยอดชาจีน และ สุดยอดชาไทย ลงในเว็ปไซด์ www.hakkapeople.com แห่งนี้ แล้วเขาก็ติดต่อมา......

                 ท้ายที่สุดถึงที่สุด เมื่อได้พูดคุยกันในรายละเอียดของงานที่จะจัดแล้ว ทางผู้จัดงาน ได้ให้ความกรุณาต่อชุมชนฮากกาของเรา ให้เกียรติแก่เรา ด้วยการจัดให้ไหง ยับสินฝ่า เป็นวิทยากร ประจำงาน ฯ ดังกล่าว ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล รามอินทรา และขออนุญาต นำบทความที่ไหงเขียนในชุมชนของเรา ไปจัดแสดงเป็นนิทรรศการ ไหงจึงแจ้งไปยังท่านประธานชุมชน ฯ เมื่อได้รับการอนุญาต จึงได้ตอบรับกับทางฝ่ายผู้จัดงาน นับว่า เป็นนิมิตหมายแรก ที่ชุมชนฮากกาของเรา ได้พบกับความสำเร็จ มีองค์กรภายนอก เข้ามาสืบค้นข้อมูล จากนักเขียน หรือบล๊อคเกอร์ ของเรา แต่ละท่าน แต่บังเอิญมาเจอเรื่องที่เขาต้องการ อันเป็นการบังเอิญอีกเช่นกันที่เป็นเรื่องที่ไหงเขียน 

                 นับว่างาน "มิราเคิล ที แอนด์ เค้ก" ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ฯ ได้เป็นเวที ที่ทำให้ บล๊อคเกอร์ของเรา และชุมชนของเรา ได้ "แจ้งเกิด" อย่างเป็นทางการ โดยในวันเปิดงาน ได้รับเกียรติจาก         คุณคณากร   ศรีมิ่งมงคลกุล ประธานชุมชนฮากกาของพวกเราทุกคน เข้่าร่วมพิธีเปิดในวันนั้นด้วย และวันต่อ ๆ มา ก็มี สมาชิกหลาย ๆ ท่าน และบรรดาแฟนคลับ ที่มีความสนใจในเรื่องชา ก็ได้แวะเวียนเข้ามาชมงานและทักทายไหง่ ถือได้ว่า งานนี้เป็นความภาคภูมิใจโดยรวม ทั้งหมด ของสมาชิกชุมชนฮากกา ของเราโดยเฉพาะ คุณ คณากร ศรีมิ่งมงคลกุล ประธานชุมชนฯ และผู้ที่อยู่เบื้องหลังการถ่ายทำ อย่างอาโกอาคม อาจารย์ฉินซิ่วฉุก ที่จะกรุณาให้ยืมถ้วยน้ำชาเก่าแก่ แต่ทางผู้จัดงานเห็นว่าอยู่ค่อนข้างไกล อีกทั้งได้ของที่กรุงเทพ แล้ว เขาจึงตัดรายการนั้นออกไป อาโกอาคมได้กรุณาให้ยืม "สุดยอดชาจีน" ที่ท่านได้เก็บสะสมไว้หลายอย่าง ให้กับทางงาน ผ่านทางไหง ยืมใช้เพื่อจัดแสดง นับว่า ชุมชนฮากกาได้มีโอกาสช่วยเหลือสังคมถึงแม้ว่าจะเป็นภาคเอกชน แต่เราก็ถือว่า ได้สร้างชื่อเสียงให้กับชุมชนของเราแล้่ว....... 

                ภาพที่ไหงจะนำมาจัดให้ไท้ก๋าหยิ่น ได้รับชมนี้ มิได้เป็นการ โอ้อวดตัวเองแต่อย่างใดทั้งสิ้น ให้ตายสิ! พี่น้อง แต่เป็นการนำความภาคภูมิใจโดยส่วนรวม มาแชร์ให้สมาชิกทุกท่านได้รับชม ได้เห็น และเพื่อจะได้เป็นแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ หลาน ๆ สมาชิกใหม่ และท่านที่มีอุดมการณ์ในการที่จะ สร้างให้ชาวไทยเชื้อสายฮากกา เป็นที่รู้จักในสังคมเมืองไทย เทียบเคียงกับ ท่านที่โกอินเตอร์ไปแล้วอย่าง อาจารย์วิโรจน์  ตั้งวาณิช อาจารย์สุขสันต์ วิเวกเมธากร (นักวิชาการจีนอิสระที่ไหงถือเป็นครู) นอกจากนั้น สื่อได้แต่เพียงภาษาและวัฒนธรรมแต้จิ๋ว ของท่าน เท่านั้นเอง

                ขอเชิญติดตามภาพไปพร้อมกันเลยครับ

 ชา "ผูเอ่อร์" ชุดนี้ เป็นชุด "หนึ่งในสุดยอดชาโลก" เป็นไฮไลท์ของงานนี้จริง ๆ ซึ่งทางเซ็นทรัลพลาซ่าเขาแยกส่วนจัดแสดงไว้ต่างหาก รวมกับสุดยอดชาที่แพงที่สุดในโลก ของญี่ปุ่น อินเดีย และชาในขวดไวน์ แต่ขอกราบเรียนว่า ชาที่แพงที่สุดในโลกทั้งหมดรวมกัน ก็ยังมีราคาไม่เท่ากับครึ่งหนึ่งของชา ผูเอ่อร์ จากสมาชิก "คอชาพันธุ์แท้" ในชุมชนฮากกาของเรานี่เอง ที่ได้เก็บสะสมไว้มานานหลายปี ตัวชา มีความเก่าแก่เกินกว่า 100 ปี (แผ่นขวาสุด) ขออภัยที่ไม่สามารถเรียนได้ว่าท่านใดเป็นเจ้าของ เพราะกลัวว่า "หัวกระไดบ้านของท่านจะไม่แห้ง" อิอิอิ. (ขอกราบขอบพระคุณอาโก...ที่กรุณาให้ยืมมาแสดงเป็นตัวอย่างให้กับคนทั่วไปได้ื่ตื่นเต้นเล่น ๆ ) และเอาทางผู้จัดงานต้องจัด รปภ. เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง ฮิฮิ.

อันนี้เป็นภาพของชา "ดาร์จี่ลิ่ง" ของซีลอน ที่เขาว่าแพงนักแพงหนา แต่ยังสู้ราคาของ ชาจีนดั้งเดิมอย่างเราไม่ได้ หลายช่วงตัวเลยทีเดียว

 

ครับ นี้เป็นชาเขียวชงสำเร็จ ชาเขียวแท้ ๆ ผ่านกระบวนการพาสเจอร์ไรท์ แล้วบรรจุลงในขวดไวน์เป็นการเพิ่มมูลค่า ก็ทำให้ดูแปลกแตกต่าง ไปอีกแบบหนึ่ง ก็ไม่ถือว่าแพงมากมายแต่อย่างใด

ภาพชุดถ้วยชาโบราณ ที่เขาได้มาในกรุงเทพ นี่เอง ไม่ทราบว่าของอาจี้ ฉินซิ่วฉุกของไหง่จะเลิศกว่านี้ไหม?น่าเสียดายที่เขาไม่ไปรับมาจัดแสดง ต้องขอประทานโทษอาจี้จริง ๆ

นี่แหละครับ ชาเขียวมัตฉะ ชาเขียวแบบญี่ปุ่น ฉะ ก็มาจากผู่ทงฮว่า ที่เรียกว่า "ฉา" นั่นเองครับ

่ตั้งแต่ภาพด้านล่างนี้ลงไป 10 ภาพ เป็นภาพของ "10 ยอดชาจีน" ของแท้ ๆ ที่สั่งตรงมาจากเมืองจีนและส่วนหนึ่งได้รับความเอื้อเฟื้อกรุณาจากอาโกอาคม ที่ท่านได้เก็บสะสมแล้วกรุณาให้ยืมมา (ส่วนหนึ่ง) ต้องขอขอบพระคุณอาโกอาคมเป็นอย่างยิ่ง ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ. 

1.ชา ผูเอ่อร์ เป็นชาที่ผลิตในมณฑลหยุนหนาน โดยชนชาติหยี เมืองผูเอ่อร์ เป็นชาดำ หมัก ไว้เป็นปี ๆ แล้วเก็บให้นาน ๆ หลายสิบปี จนเดี๋ยวนี้มีถึง 100-150 ปีแล้ว เป็นชาที่มีราคาแพงมากที่สุดในประเทศจีน ผูเอ่อร์ชา มี 3 แบบ คือ 1.แบบก้อนกลมเล็ก ๆ ไว้ชงเป็นครั้ง ๆ 2.แบบเป็นแผ่นอัด หรืออัดเป็นรูปทรงต่าง ๆ และ 3.แบบเป็นเส้นฝอย ๆ เหมือนชาทั่ว ๆ ไป ชาผูเอ่อร์ชุ่มคอมาก ถ้าใครได้ลองลิ้มชิมรสแล้วครั้้งแรกจะรู้สึกเจื่อน ๆ แต่ต่อไปจะติดใจอย่างยิ่ง ชาผูเอ่อร์มีของปลอมเยอะมาก เวลาซื้อจึงต้องดูร้านที่จำหน่ายให้ดี ชานี้มีคำกล่าวว่า "ชาที่ผลิตในรุ่นปู่-ขายได้ในรุ่นหลาน" และ "ของโบราณที่กินได้" 

   

2.ชาฉีเหมิน มณฑลอานฮุย เป็นชาแดงจัดเป็นชาจีนสุดยอด 1 ใน 10 ที่ชาวจีนภาคเหนือติดอกติดใจ รสชาติหอมเ้ข้มข้น ดับกลิ่นคาว-เลี่ยนของอาหารเหนือได้ ชาวปักกิ่งจึงชอบนัก ชาฉีเหมินมีสีแดงเหมือนเลือดนก

 

3. ชา "ปี้หลัวชุน" เป็นชาเขียวอีกชนิดหนึ่งที่ติดทำเนียบ 10 สุดยอดชาจีน แหล่งผลิตคือภูเขา ต้งถิง เมืองไท่หู มณฑลเจียงซู เป็นชาที่ปลูกอยู่ใต้ร่มเงาของไม้ผลต่าง ๆ เช่น สาลี่ ท้อ บ๊วย พลับ ส้มจีน จึงมีกลิ่นกรุ่นของดอกไม้จากผลไม้เหล่านี้ นับว่าเป็นชาเขียวที่มีรสชาติและกลิ่น ที่แปลกแตกต่างเป็นเอกลักษณ์  

4.ชาเขียวหลงจิ่ง เป็นชาเขียวจากมณฑลเจ้อเจียง แหล่งผลิตคือสระหลงจิ่ง หรือ "สระมังกร" รอบ ๆ ทะเลสาบซีหู ชาเขียวหลงจิ่งเป็นชาเขียวของจีนที่โด่งดังมากที่สุดในโลก 

-ป้ายบรรยาย 10 ยอดชาจีน ในแต่ละชนิด เป็นงานเขียนของไหง่ ที่อยู่ในชุมชนฮากกาของเรา ชุมชนฮากกา จึงเป็นเจ้าของสิทธิ์ในงานเขียนทั้งหมดที่ผู้จัดงานนำมาจัดแสดง โดยได้รับอนุญาตจากประธานคณากรฯ และไหง่ ยับสินฝ่า ผู้เขียน เขาได้นำโลโกชุมชนฮากกาติดลงไว้ทุกป้าย และระบุว่าเป็นข้อมูลจาก "www.hakkapeople.com" 

5.จวินซานหยินเจิน-1 ใน 10 สุดยอดชาจีน ดูบรรจุภัณฑ์เห็นได้ว่า วิจิตรอลังการณ์แค่ไหน ชานี้เป็นชาเหลือง กระบวนการผลิตจึงเป็นชากึ่งหมัก เป็นชาเก่าแก่ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง ชานี้เป็นชาที่มีเรื่องเล่าขานและความเป็นมาที่พิสดาร ท่านใดอยากอ่านสามารถค้นหาเนื้อเรื่องเข้าไปอ่านได้ มี 2 เวอร์ชั่น ใหม่ และเก่า ที่ไหงเขียนไว้  

6.เถี่ยกวนยิน ฉา หรือชาเที้ยะกวนอิม เป็นชาเหลืองอีกเช่นกัน ผลิตในมณฑลฝูเจี้ยน จักรพรรดิ์เฉียนหลงแห่งราชวงศ์ชิง ยกย่องชาเถี่ยกวนยิน และ อูหลงฉา ว่า เป็น 2 ไข่มุกเม็ดงามแห่ง ฝูเจี้ยน. 

7. ชาเหมาฟง หรือ ชื่อเล่นว่า เหมาเจียน แห่งมณฑลเจ้อเจียง เป็นชาเขียว และถือกันว่าเป็นชาสมุนไพรที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด และมีโปรตีนสูง 

 

8. ชา "ไป๋ หาว หยิน เจิน" เป็นชาขาว ใช้ยอดอ่อนหรือ ตาใบชา มาทำการอบจึงออกมาเป็นชาขาว ถูกเปรียบดั่ง 4 สุดยอดหญิงงามในประวัติศาสตร์จีน คือ ไซซี หวังเจาจวิน เตียวเสี้ยน และ หยางกุ้ยเฟย เป็นชาของมณฑล ฮกเกี้ยน เมืองฝูติ่ง ไหงได้ดื่มชานี้แล้ว รู้สึกชอบมาก เพราะมีรสชาติหวาน หอม ชุ่มคอ 

 

ชา "ผูเอ่อร์" ของ บริษัท ชาฉุยฟง จำกัด ที่เก็บสะสมไว้ นำมาโชว์หน้าร้านในงานฯ 

ลีลาการสาธิตชงชาของสองสาวชาวหยุนหนานบนดอยแม่สลองของ "ชาโชคจำเริญ" หรือแม่สลองวิลล่า สวยงามน่ารัก ตามแบบฉบับของสาวหยุนหนาน และชนชาติในหยุนหนาน เป็นไง จุ้งฟะ อยากมาเที่ยวดอยแม่สลองหรือปล่าว??? 

การนำเสนอ วิธีการชงชา โดยพรีเซ็นเตอร์ คู่พระ-นาง แห่งชีวิตจริง น้องใหม่ และแฟนหนุ่ม ซึ่งทางออแกไนซ์ฝ่ายที่รับผิดชอบบนเวที คือ คุณก้อง ปิยะ เ็ป็นผู้จัดในด้านพิธีการบนเวทีทั้งหมดในวันเปิด  

 

คุณก้อง ปิยะ กำลังเกริ่นถาม ก่อนที่จะทำการแสดงสาธิตการชงชา 

มาแล้วครับ คนขี้โม้ ตัวจริงเสียงจริง งานนี้โม้ในชุมชนจนได้เรื่อง ถูกให้ขึ้นไปโม้บนเวที ที่เซ็นทรัลพลาซ่าโดยมีคุณก้อง ปิยะเ็ป็นพิธีกร ไหง่ก็พูด ๆ ไป โดยมีคุณใหม่พร้อมแฟนหนุ่ม เป็นผู้ทำการสาธิตตามที่ไหงโม้(ไม่ได้โม้ครับพูดตามหลักการความจริง-คำว่าโม้ในที่นี้เป็นการประชดตัวเอง-อิอิ.) 

 

ระหว่างที่น้องสองคนสาธิตไป ไหงก็บรรยายไป โดยมีคุณก้อง ปิยะ เป็นคนถาม อันที่จริงในภาพเป็นการชงชามัตฉะ แต่ภาพการชงชาจีน ทางเซ็นทรัลไม่ได้ส่งมาให้  

มีเรื่องที่น่าลุ้น จนใจสั่น คือ คุณก้องถามว่า ฮากกา ออกเสียงว่า ฮ๊ากก๊า ใช่ไหมคะ ไหงตอบ และย้ำว่า ออกเสียงว่า ฮาก ฮาก กับ กา กา อี กา เฉย ๆ นะ กรุณาอย่าออกเสียงว่า ฮ๊ากก๊า แต่คุณก้องก็บอกว่า จากชุมชนหากกา ขอขอบพระคุณ ชุมชนฮากก๊า ขอขอบพระคุณ คุณคณากร ศรีมิ่งมงคลกุล ประธานชุมชนฮากกา เฮ้อ เล่นเอาลุ่นจนตัวโกร่ง  

 

ภาพนี้ไหง่โมโหมาก เพราะวันรุ่งขึ้น หนังสือพิมพ์ดารา ทั้งหลาย ต่างขึ้นหน้าหนึ่ง เป็นภาพใหญ่โต โดยลงน้องใหม่ เพียงคนเดียว ทั้ง ๆ ที่ไหงยืนชิดติดใกล้ขนานนั้น แถมบรรยายว่า "ชงชา(นม)หก" ไหงไม่ค่อยกินกันเท่าไหร่กับหนังสือพวกนี้จริง ๆ ที่ขายอะไรทางหน้าปกก็รู้ ๆ กันอยู่ (แต่ชอบดูผ่าน ๆ อิอิ.) 

 

หลังพิธีการแสดงบนเวทีเสร็จ เราได้รับเชิญให้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกัน โดยมีประธานคณากร ศรีมิ่งมงคลกุล แห่งชุมชนของเรา ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานด้วย ในภาพ มี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และคุณนายฯ ซึ่งบังเอิญเป็นอย่างยิ่งที่เธอเคยเป็นเพื่อนร่วมงานของอาฉีโก ของไหง่ สมัยรับราชการ มีประธานชมรมผู้ผลิตใบชาเชียงราย คุณจำเริญ ชีวินเฉลิมโชติ ตัวแทนของสถาบันชา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง วิทยากรของตลอดงาน 6 วัน คือ ยับสินฝ่า ผู้บริหารเซ็นทรัลพัฒนา และบรรดาทายาทของ สุดยอดชาไทย 5 ราย-ยังมีท่านเกษตรจังหวัดเชียงราย ที่ได้รับมอบหมายให้มา่ร่วมงานกับท่านรองผู้ว่าเชียงรายแทนตัวผู้ว่าเชียงรายที่ติดภารกิจด้วย 

หลังจากนี้ก็เป็นการเดินสาย บรรยาย ตามบู้ท สุดยอดชาไทย 5 บริษัท คนซ้ายมือที่สวมเสื้อดำคือ "คุณต้นไม้" ออแกไนซ์คนเก่งจริง ๆ คนสวยของอาโก อ......อิอิอิ. 

 ส่งภาพขึ้นไม่ไ้ด้แล้ว เข้าใจว่าระบบมันคงจะจำกัด-กรุณาติดตามชมในช่องความเห็นเพิ่มเติมนะครับ.


รูปภาพของ เฉินซิ่วเชง

คุณเอกพลังงานมากจริงๆ

ไหงกำลังอ่านเพลินๆ  อ้าวไปซะแล้ว รีบกลับมารายงานต่อนะเจ้า กำลังติดตามเข้มข้น Kiss

รูปภาพของ webmaster

เช็กพื้นที่ให้แล้ว

เช็กให้แล้ว พื้นที่ของท่านยังไม่เต็ม

(ใช้ไปแล้ว 89% เป็นรูปเดียวกันส่งซ้ำ 2-5 รูปเป็นจำนวนมาก ถ้าเคลียร์รูปซ้ำที่ไม่ใช้ออก น่าจะได้พื้นที่คืนมาอีกมากโข ตอนนี้เคลียร์ให้แล้วแต่รูปที่ตะแคง ส่วนรูปซ้ำเช็กให้ไม่ไหวเพราะไม่รู้ว่ารูปใดใช้ ไม่ใช้ในบล๊อคไหนกันบ้าง)

เห็นว่าเครื่องมีปัญหา H/D เต็มล้นมาเป็นเดือนแล้ว ลองแก้ปัญหาที่เครื่องตัวเองดูอีกที เพราะเนื้อที่ใน temp ไม่พอ ที่จำเป็นต้องขยายตัวเมื่อเปิดหน้าที่มีการรับส่งรูปเยอะๆ

หรือว่าที่ส่งไม่ได้ ที่ช่างบังเอิญรูปสุดท้าย จุกโผล่  เลยมือไม้สั่นกดไม่ถูก (ขอนุญาตติดดอกไม้ให้นะ   )

 

วิธีดูไฟล์ภาพที่ตนเคนส่งไปแล้ว
คลิกที่ บัญชีผู้ใช้ของฉัน => Personal files แล้วคลิกที่ชื่อไฟล์ จะเห็นรูปของไฟล์นั้น

รูปภาพของ YupSinFa

ขอบพระคุณเว็ปมาสเตอร์

            ท่านครับ ที่อธิบายมานั้น พอเข้าใจบ้าง แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเข้าไปดูคลังภาพที่ตัวเองส่งเข้าไป ที่ช่องทางไหน แต่ก็ไม่น่ายากเพราะจะค่อย ๆ สืบค้นไป ใช้มาตั้งนาน ยังไม่เก่งเหมือนคนอื่นสักที อิอิ.

            ส่วนชื่อสมาชิกใหม่ ที่จะใช้ชื่อล๊อคอินว่า "เหมยเจียงการท่องเที่ยว" โดยใช้คุณประนอม เป็นผู้ลงทะเบียน นั้น อีเมล ก็ยืนยันแล้ว การสมัครก็ทำตามขั้นตอนไปแล้ว ถึง 5 รอบ แต่ยังไม่สำเร็จ น่าจะเกิดจากการที่อะไรมันซ้ำกันหรือปล่าว? หรือ มันจะไปซ้ำกับลิงค์สปอนเซอร์ ซึ่งเ็ป็นชื่อเหมยเจียงการท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน เป็นไปได้ไหมครับ?

            เจตนาก็คือ อยากให้ สปอนเซอร์ หรือบล๊อค เหมยเจียงการท่องเที่ยว ที่เป็นของ ยับสินฝ่า จะทำการย้ายมาลงใน ชื่อล๊อคอิน "เหมยเจียงการท่องเที่ยว" เหมือนกับเป็นสมาชิกใหม่ อีกองค์กรหนึ่ง ไปเลย ทั้งนี้เพื่อ จะได้มีพื้นที่ว่างมาก ๆ ให้ใส่รูปได้

            ขอแสดงความนับถือ

            ยับสินฝ่า 

รูปภาพของ จ๊องหยิ่นฮยุ๋ง

วิธีเข้าไปดูคลังภาพ

1. คลิกที่ บัญชีผู้ใช้ของฉัน
2. คลิกที่ Personal files
 
เสร็จแล้ว ถ้าต้องการลบไฟล์ไหน ก็คลิกที่คำว่า ลบ ซึ่งอยู่หลังชื่อไฟล์นั้นๆ ครับ
รูปภาพของ หลิวหย่งหวา

นั่นใครน่ะอาหวาเกอเกอ??

     เย่ซินหวาเกอเกอของหนูมาแปลกอีกแล้ว ไม่มาหลายวัน วันนี้มาเห็นรูปประจำตัว กลายเป็นหนุ่มหล่อกับสาวแสนสวย ว่าแต่มันไม่บาลานซ์กันเลยนะหวาเกอ (พิจารณาตัวเองด้วย-ฮ่าฮ่า)

     รักนะจึงหยอกเล่นจ๊ะ

     ยินดีมาก ๆ เลย ที่อาหวาเกอจะมาประเทศจีน หนูเห็นกำหนดการแล้วแหม-มายาวนานจังเลยนะ เดินทางเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกาเลย น่าจะเป็นเดือนเลยนะนั่น ไว้หนูจะติดต่อดูว่า ช่วงไหนอาหวาเกออยู่ที่ไหน เพราะหนูก็มีกำหนดการจะไปในเมืองที่หวาเกอจะไปอยู่หลายเมือง คงได้เจอกันแน่ ๆ ค่ะ หวาเกอ 

รูปภาพของ หลิวหย่งหวา

คนคุณภาพของพวกเรา

   อาหวาเกอ หว่อไม่อยากจะชื่นชมอาหวาเกอหน้าชุมชนเลยนะ กลัวคนหมั่นไส้น่ะ ฮ่าฮาฮา (เลียนแบบมั่ง) เอาไว้ชื่นชมกันในเมลดีกว่าเนาะ 

   สำหรับหนู อยากกราบเรียนกับทุกท่านทั้งหลายว่า นี่แหละค่ะ คนจริงแห่งชุมชนฮากกา มีผลงาน เป็นชิ้นเป็นอัน เป็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ด้วยใจที่เป็นกลางนะคะ จากการที่หนูติดตามเขามานานเกือบสองปี สังเกตทุกข้อเขียนของเขา ทุกบทความ ทุกเรื่องราว และทุกความเห็น หนูมองแล้วว่าบุคคลท่านนี้ "ไม่ธรรมดาเลย" เพราะเขาเขียนแบบ กลั่นออกมาจากจิตใจ ถ้าท่านใดเป็นแฟนพันธุ์แท้ของเขาแบบหนู จะรู้เลยว่าสุภาพบุรุษท่านนี้ มีจิตใจที่ละเอียดอ่อน และอารมณ์อ่อนไหวขนาดไหน ตัวอย่างเช่น เขาบอกว่า เขียนเรื่องราวของฮากกาเราไป สมองก็สั่งการไป นิ้วมือก็กดแป้นคีย์บอร์ดไป แต่น้ำตามันไหลพราก.... หรือบางครั้งก็บอกว่า ไหงน้ำตาท่วมจนมองไม่เห็นจอภาพเลย.....

    คนอย่างนี้แหละค่ะ คือ "คนจริง" ที่สังคมของพวกเราควรที่จะต้องรักษาไว้ และสนับสนุน และเขาก็ทำให้พวกเราเห็นได้อย่างเป็นผลสำเร็จจริง ๆ หนูยืนยันว่า หนูจะส่งเสริมเขา ในการที่จะรวบรวมหนังสือศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของชาวฮากกา ที่หนูสามารถหาซื้อได้บ่อย ๆ เพื่อที่จะสานฝันของเขา ให้เขาเอาไปอ่าน เพื่อพัฒนาเป็นบุคลากรที่ทรงคุณภาพของชาวไทยฮากกาเรา เทียบเท่ากับนักวิชาการจีนในประเทศไทย ที่เป็นชาวจีนอื่น ๆ ยังหาชาวไทยเชื้อสายฮากกาที่ครบทุกรส อย่างอาหวาเกอไม่ได้จริง ๆ 

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal