หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ฮงสุน เมืองแห่งน้ำพุร้อน

รูปภาพของ suthin_sun

จาก http://www.chaokehui.com/thread-854-1-1.html

本帖最后由 apple 于 2014-1-25 16:56 编辑

丰顺县是全国地热资源最为丰富的县份之一,素有九汤十八礤”之称,是著名的温泉之城。在丰顺,大大小小的温泉眼几乎遍布整个县,实属罕见,每个丰顺人心中都有小时候跟大人一同去“洗汤”的温暖回忆。













丰顺县自然出露温泉14处之多,在广东省是最多的县份。丰顺县不但地表温泉出露多,而且地下热矿水资源极为丰富。比如说广
东省
最著名的温泉,日最大采量为2000m3左右,经多年超量开采,温泉一词早已名存实亡,温泉水只在几十米以下才能抽到,而且在逐年下降,《南方日报》常见
省政府有关部门报警。而丰顺县仅邓屋一处,日最大可采量达9240m3,丰良也有5500m3,其它尚未计算在内。按照地质预海,而丰顺县邓屋温泉氡达
100.94马海,都经过多年的实地动态观测。测地下热矿水储量,丰顺县也是全省第一名。做为医疗矿水的氡水,从化温泉氡最高59.13马海,而丰顺县邓
屋温泉氡达100.94马海,都经过多年的实地动态观测。在此,我们更应该用这大自然赐予我们丰顺的厚爱,取之有道用之有道,有效率的使用,不滥用资源,
节约资源,理性开发,利民利国,珍惜大自然给予的瑰宝!

本主题由 大迪车 于 2015-8-12 16:22 移动

 


รูปภาพของ pinglin

เขียนว่าอย่างไร

เขาเขียนไว้ว่าอย่างไรครับอาโก๊

รูปภาพของ suthin_sun

ผมใช่กูเกิ้ลแปล

ผมใช่กูเกิ้ลแปล เอาครับ ไม่ค่อยได้ใจความที่แท้จริงหรอกคับ ต้องมาเดาๆ เกลาสำนวนอีกทีคงต้องให้ผู้รู้จริงแล้วละครับ

เป็นแหล่งน้ำพุร้อน ใต้พิภพของมณฑลกวางตุ้ง ได้ชื่อว่า 80บ่อน้ำพุร้อน คนท้องถิ่นได้ประโยชน์จากความร้อนในการใช้น้ำ และความอบอุ่นในการชำระร่างกาย

 

 

รูปภาพของ suthin_sun

โรงอาบน้ำสาธารณะ

โรงอาบน้ำสาธารณะ ในรูปสุดท้าย น่าจะเป็นสภาพปัจจุบันที่ได้รับการ ซ่อมแซมปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว เพราะตอนที่ไปได้เข้าไปชมข้างในจะเป็นในสภาพนี้แล้ว แต่ไม่ได้ลงอาบ เพราะไปช่วงเช้ามีเป้าหมายเดินชมตลาดเช้า มีคนใช้บริการอยู่ซัก10-20คน แต่สภาพบางบ่อก็สกปรก มีก้นบุหรี่ลอยอยู่เต็มเลย คงเพราะเป็นบ่อสาธารณะด้วยการรักษาความสะอาดคงเป็นไปตามรอบชม. โดยคนของรัฐบาล ส่วนผม พี่ชายจะให้ไปอาบที่เสียเงิน มีห้องส่วนตัว และทำความสะอาดหลังใช้งาน ตั้งอยู่รวมกับ โรงงานไฟฟ้าพลังงานใต้พิภพ ว่างๆ จะค้นรูปมาอัพให้ดู รูปแรกคือสภาพภายนอกของปัจจุบัน รูปรองสุดท้ายน่าจะ สภาพโรงอาบน้ำเดิม

 

รูปภาพของ อาฉี

บ่อน้ำร้อน

ภาพโรงอาบน้ำในตลาดเมืองทองคัง ก่อนปรับปรุง 

     

ส่วนหลังปรับปรุง เมื่อประมาณเดือนสิงหาคม ปี 2552 คล้ายเดิมมาก แต่ดูใหม่กว่า และมีตระแกงรางน้ำ รอบขอบสระ  ส่วนพื้นชั้นพักก่อนถึงระดับขอบบ่อที่เดิมปูด้วยไม้กระดาน ถูกทำให้เรียบร้อยแข็งแรง จำไม่ได้ว่าเป็นไม้หรือโมเสด (ไม่ได้แอบถ่ายข่างในมาด้วยซิ)

ส่วนภาพรองสุดท้ายข้างบน ไม่แน่ใจว่าเป็นที่เดียวกันหรือไม่ ถ้าใช่คงเก่ามาก

รูปภาพของ suthin_sun

น่าจะที่เดียวกัน

น่าจะที่เดียวกัน นะครับ อยู่ในละแวกตลาด ทองคัง(ทึงแค) ติดถนนสายหลักที่มีต้นไม้ ตลอดเส้นทาง แยกห้อง ชายหญิง ฝั่งหญิงจะอยู่ติดถนนใหญ่ ใช่ไหมครับ กำลังหาไฟล์ที่ถ่ายบริเวณภายนอกอยู่ รูปแรกจากเวปไซค์ คือด้านหน้าโรงอาบน้ำ ที่เดียวกันที่ผมเข้าไปชม จำได้จากรูปและผมก็ได้ถ่ายมาด้วย

รูปภาพของ suthin_sun

ถ่ายรูปภายในโรงอาบน้ำ

รูปถ่ายภายในโรงอาบน้ำ อาเฮียถ่ายเองใช่ไหมครับ ตอนผมเข้าไปทางล่ามขอร้องว่าอย่าถ่ายรูป ก็เลยไม่ได้ถ่ายรูปมาเสียดายอยู่ แต่ช่วงเช้าภายในโรงอาบน้ำ เขาก็เดินโทงเทงกันหามุมถ่ายยากเหมือนกันครับ55+

 

รูปภาพของ อาฉี

จุ จุ

อย่าเอ็ดไป เดี๋ยวโดยฟ้อง  ภายในเขาไม่ให้ถ่ายครับ

ภายในนั้นเป็นเรื่องปรกติ ไม่มีอะไรน่าแปลก น่าดู สำหรับคนทางนั้น และเป็นเรื่องปรกติตามธรรมชาติ สำหรับคนหลายประเทศ  แต่เป็นแปลกสำหรับคนทางนี้ ซึ่งได้เลือกมุมที่ไม่ให้ใครเสียหาย พอเป็นสารคดี เรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันละกัน

ตอนนั้นแค่ปิดเสียงโทรศัพท์ไว้ ลืมเปลี่ยนโหมดมารับสาย บังเอินใบหูโดนทัชสกรีนแค่นั้น ไม่ได้มีเจตนานำภาพสงวนมาทำให้ใครเสียหาย ถ้าไม่เหมาะสมต่อการเผยแพร่บอกกันได้นะครับ

รูปภาพของ suthin_sun

สปาย...55+

LaughingLaughingLaughing  เฮียพูดซะผมนึกถึง เจมส์ บอนด์007 เลยครับ555+

รูปภาพของ suthin_sun

ภาพโรงอาบน้ำสาธารณะ

 

ประตูทางเข้าฝั่งผู้หญิงติดริมถนนใหญ่

ด้านหน้าติดถนนสายหลักของตลาดทึงแค เป็น พท.ส่วนอาบน้ำของผู้หญิง กำลังเดินเลาะข้างซอยไปยังด้านหลัง พท.ฝั่งผู้ชาย

 

 ทางเข้าที่อาบน้ำชาย ประตูอยู่ด้านหลัง ลึกเข้ามาในซอย

  ซุ้มทางเข้า ติดถนนใหญ่ เหมือนรูปแรกในเวปไซค์

ฝั่งด้านติดถนนใหญ่ ห้องอาบน้ำหญิง 

รูปภาพของ pinglin

โรงอาบน้ำ

รูปที่เห็นบริเวณสระน้ำจะไม่มีหลังคา แต่ที่ผมไปมีหลังคามิดชิดแล้วครับ บริเวณพื้นผิว และขอบบ่อใช้หินแกรนิกปูทั้งหมด แข็งแรงดีครับ

เห็นญาติบอกว่า บ้านเก่าๆ ในท่องคั้งจะไม่มีห้องอาบน้ำ มาอาบรวมกันที่นี่ แต่ญาติเองย้ายมาจากหมู่บ้านรอบนอกอยู่ที่นี่มาหลายสิบปี ก็ยังไม่กล้ามาลงอาบรวม เพราะอายครับแอบเห็นสาวๆ นั่งรถซาเล้งมากันเต็มคันเพื่อมาอาบกันตอนเย็นๆ ครับ

เสียดายบ่อสาธารณะนี้ เรื่องการรักษาความสะอาด และการรักษากฏระเบียบ ซึ่งก็มีป้ายเตือนแล้ว แต่ที่จริงน้ำก็ไม่เลวร้ายมากนะครับ เพราะน้ำเก่ามีการไหลออกเป็นปริมาณมากตลอดเวลาตรงปลายสระ ไปแช่ตัวอย่างเดียว ไม่ไปดำผุดดำไหว้น่าจะพอไหว แต่คนทางนั้นก็ใช้กันไม่รังเกลียดเลย ตั้งแต่สระผมยันทำความสะอาดทุกส่วน ผมเลือกไปนอนแช่ตอนเช้ามืด คนน้อยๆมืดๆ ดี ไฟต์บังคับที่พักอยู่ใกล้ตรงนี้ อดไปตรงที่เสียตังครับ

ที่ปากทางเข้าฝั่งผู้ชาย มีจารึก น่าจะเป็นประวัติที่นี่ อยากให้ท่านผู้รู้ช่วยแปลครับ 

รูปภาพของ suthin_sun

วัฒนธรรมท้องถิ่น

น่าจะวัฒนธรรมท้องถิ่น สภาพบ้านเรือนยุคเก่า แบบ สี่เหอหยวนที่ เตี่ยผมอาศัยอยู่ก็จะมี พท.จำกัด มีลานโล่งกลางบ้าน ฟังค์ขั่นการใช้งาน เน้น ครัว ยุ้งฉาง ส้วมเล็กๆ และห้องนอน ภายหลังยุคสงคราม ลูกหลานเพิ่มขึ้น ครอบครัวพี่ช่าย บอกอยู่กันถึงเกือบ30คน พท,เฉลี่ยคนนึงไม่ถึง1ตรม.ด้วยซ้ำ ห้องอาบน้ำจึงน่าจะฟุมเฟือย อันนี้นั่งเทียนเอา55  ภูมิศาสตร์ถิ่นมีน้ำพุร้อน การไปอาบตามแหล่งน้ำถือเป็นเรื่องปรกติ สมัยผมเป็นเด็กก็อาศัยอาบน้ำในแม่น้ำมูน ถ้าเป็นฤดูร้อนการอาบที่บ้านตรงบ่อ ลานบ้านก็คงเป็นไปได้ ลานบ้านส่วนนอกสุดจะมีบ่อน้ำใช้  หน้าร้อนน่าจะพออาบน้ำที่บ้านได้ 

 

บ่อน้ำที่ลานบ้านส่วนหน้า

การอาบน้ำ ในแหล่งน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ จนพัฒนามาเป็นโรงอาบน้ำ จะเห็นประเพณีนิยม การอาบรวมแต่แยกเพศ พร้อมทั้งการอาบด้วยการเปลือยกายลงอาบเป็นเรื่องปรกติ แม้แต่สังคมญึ่ปุ่นก็จะเป็นแบบนี้เพียงแต่มีแหล่งน้ำพุมากมายกว่าในจีน เมื่อเทียบสัดส่วนต่อพื้้นที่ ในไต้หวันเองก็มีแหล่งน้ำพุร้อนและนิยมอาบเช่นเดียวกันด้วยสภาพอุณหภูมิหน้าหนาวด้วย ไต้หวันถูกปกครองโดยญี่ปุ่นอยู่หลายทศวรรษ ถึงขนาดมี พระตำหนักราชกุมารญี่ปุ่นตั้งอยู่ในบริเวณน้ำพุร้อนด้วย

ลิงค์แหล่งน้ำพุร้อนในไต้หวัน
http://en.rocketnews24.com/2013/12/13/five-awesome-hot-springs-in-taiwan-one-of-them-has-been-on-fire-for-300-years/

 

รูปภาพของ pinglin

ป้ายจารึกหน้าโรงอาบน้ำ

รูปภาพของ suthin_sun

ที่เดียวกัน

ที่เดียวกัน 55+

รูปภาพของ pinglin

เขียนว่าอย่างไรหนอ

อยากรู้จังครับ

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal