หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ภาพข่าวงานศพ

รูปภาพของ อิชยา

คุณพ่อของ วัฒนา  ธรรมบัญชา  หรือ น้องแม๊กซ์  ( สมาชิกที่เคยร่วมทำงานวิจัยฮากกา  อยู่ที่หาดใหญ่ )  ซึ่งเป็นญาติของอาหยุ่ง  สมาชิกเว็บฮากกาหาดใหญ่

คุณพ่อของแม๊กซืได้เสียชีวิตแล้ว  ... จึงแจ้งมาสมาชิกท่านใดอยู่ใกล้  หรือสะดวกเดินทางไปหาดใหญ่  ..ก็ขอเชิญไปร่วมงานด้วยค่ะ

 

หมายกำหนดการตามรูป 


ทำได้แค่แสดงความเสียใจ

มันไกลมากถึงหาดใหญ่ ถึงจะเคยเจอแม็คคุงตัวเป็นๆ ( ที่ค่อนข้างใหญ่หน่อย ) มาแล้วก็เถอะ แต่ทำได้แค่แสดงความเสียใจกันทางเฟชบุ๊ค ช่วงนี้ไม่สามารถเดินทางไกลๆได้หลายๆวันเลย จะมีคนให้ไปว่าความไกลๆแบบแต่ก่อนตอนนี้ก็ทำไม่ได้แล้ว ถ้าเปรียบแบบนกนางนวลแบบโจนาธาน  ลีฟวิ่งสตัน นางนวล คงต้องเป็นแบบนกนางนวลที่หากินแถวๆท่าเรือ จะบินสูงไปหากินไกลๆคงหมดสิทธิ์แล้วแหละ หรืออาจต้องรอให้ครอสเวิร์คหมดก่อนอาจจะทำได้ 

ไม่งั้นไปทำคดีให้เจ้าโจโก้แล้ว เสียดายเมื่อเร็วๆนี้มีกลุ่มคนที่เขารักไซบีเรียลฮัสกี้ เขาให้มาดูคดีนี้ทีที่สกลนคร แต่ไม่สามารถรับได้เนื่องจากไม่มีเวลาพอที่จะไปใหนได้หลายๆวันแบบแต่ก่อน งานนี้ถึงจะไม่ได้อะไร ออกเงินค่าเดินทางเองก็อยากทำ แต่ทำไม่ได้ 

รูปภาพของ อิชยา

คลิปและภาพ

คลิปและภาพบางส่วนจากงานศพดังกล่าว คลิปบางส่วนจากอาหยุ่งถ่ายไว้และโก๊วีฝัดนมาโพสต์ในเฟส

การทำกงเต็ก ( หั่งใจ )ในพิธีศพแบบชาวฮากกา จะใช้แม่ชี ( สวมเสื้อสีฟ้าเป็นผู้ประกอบพิธี ) ซึ่งต่างกับพิธีกงเต็กแบบชาวแต้จิ๋วโดยสิ้นเชิง
พิธีทำกงเต็กของชาวฮากกา (หั่งใจ) เหมยเซี่ยน ซึ่งหาดูได้อยู่แห่งเดียวในประเทศไทยคือที่หาดใหญ่ วิ่งกันสนุกเลยแปลกดี แม่ชีท่านคล่องแค่ลวว่องไวดีมากสงสัยท่านจะเป็นนักกีฬาเก่า (โก๊วี่ฝัดกล่าว)


 

Posted by ทนายสมชัย ชัยวีรสกุล on Thursday, October 1, 2015

เจี้ยวยกซือ 走药师 เป็นการสวดมนต์ช่วยให้ผู้ตายหลุดพ้นจากแดนยา เนื่องจากก่อนตาย ได้กินยาเป็นจำนวนมาก ต้องทำการวิ่งเพื่อสลายฤทธิ์ยา โดยมีการวิ่งวนรอดผ่านใต้ต้นไม้ (คุณวัฒนา / แม๊กซ์ กล่าว)
ขอบคุณ

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal