หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ขอคำแนะนำเรื่องหมู่บ้านโฟ้ชุน ไท้ปู

ไม่ทราบมีผู้รู้ท่านใดพอจะทราบบ้างไหมครับ ว่าหมุ่บ้านโฟ้ชุน (ฮัวชุน) อยู่ส่วนไหนของไท้ปู


รูปภาพของ อาคม

คุณสมภพ ไท่ปูหงิ่น

ก่อนอื่น ไม่ทราบว่า เซี่ยงหมักไก้ แซ่อะไรครับ หมู่บ้านของหงี่ ฝ่อชุน อยู่ทางทิศตะว้นออกเฉียงใต้ของตัวอำเภอไท่ปูปัจจุบัน ที่เรียกว่าฝูเลี่ยว เดิมทีอำเภอไท่ปูอยู่ที่ฉ่าหย่อง ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ เมื่อสี่สิบกว่าปีก่อนก็เลยย้ายลงมายังณ.ที่ปัจจุบัน ฉะนั้นถ้าไปที่มาเลเซียเห็นสมาคมฉ่าหย่องก็ไม่ต้องสงสัย ก็คือสมาคมไท่ปูนั่นเอง หมู่บ้านฝ่อชุน Hecun น่าจะขึ้นกับตำบล ซุงแค Shuangxizhen ครับ

 

ขอบคุณ

ขอบคุณ คุณอาคมมากครับ ไหงเซี่ยงเท่น ตอนเด็กอาป๊าก็เคยเล่าเรื่องอาเน่ที่อยู่่เมืองจีนให้ฟังอยู่เหมือนกัน ตอนนี้อาป๊าเสียไปนานแล้ว ภาษาจีนผมเองก็ไม่ได้เรื่อง เลยอยากขอรบกวนคุณอาคมอีกครั้งหน่อยครับ ช่วยแนะนำตำแหน่งที่ตั้งในแผนที่ให้หน่อยครับ ขอบคุณมากครับ
รูปภาพของ อาฉี

น่าจะอยู่แถวนี้

น่าจะอยู่แถวนี้

View Larger Map

รูปภาพของ อาคม

คุณสมภพ เท่น

ต้องขอบคุณอาฉี ฮวุงเป็นอย่างมากทีใส่แผนที่มาให้ หมู่บ้าน Hecun อยู่บนทางหลวง S221 อยู่ระหว่างShuangxizhen กับ Shangshanzhen ตรงที่มันคดๆงอเหมือนเลข 7ตรงนั้น ค่อยๆกด+ไปเรื่อยๆเพื่อขยายให้ใหญ่ขึ้นก็จะเห็นชื่อหมู่บ้าน Hecun ซึ่งอยู่ตรงข้ามกันกับหมู่บ้านLoubei ปรากฎให้เห็น ลองหาดูนะครับ

ไหงย้าเฮ้ไท่ปูหงิ่น ที่เรียกอากุงว่าอาตา อาผ่อว่าอาเน่ แต่ไหงก็ไม่เคยได้เรียกเลยเพราะว่าพ่อไหงเป็นกำพร้ามาตั้งแต่ยังเล็กๆ แล้วก็มาที่เมืองไทยลำพังคนเดียวมาแบบไร้ญาติจริงๆ

รูปภาพของ อาฉี

Hecun

รูปภาพของ อาคม

ถู่โหลว ในไท่ปู

ในไท่ปูก็มีถู่โหลวหรือถู่เหลว เยอะเหมือนกันครับ แต่น้อยกว่าฝั่งฮกเกี้ยน จากแผนที่อาฉีโก ลงมาเป็นเป็นภาพดาวเทียม ถ้ากด+ขยายใหญ่ไปเรื่อยๆ ตามเส้นทางจากหมู่บ้านHecun ลงไปตามเส้นทางก็จะเห็นถู่โหลวที่เป็นทรงกลมๆ ดำๆที่ดูเหมือนยางรถยนต์วางนอนอยู่ นั่นแหละครับคือถู่โหลว มีไม่น้อยทีเดียว คือจากทางนี้ไปเรื่อยจนไปถึงฮกเกี้ยนก็จะมีให้เห็นตลอดครับ

รูปภาพของ อาฉี

ตาไวจริงๆ

อากออาคมตาไวจริงๆ

ไหงเอาแผนที่มาลงยังไม่เห็นยางรถยนต์ พออากอบอกให้ดูถึงเห็น เพิ่งรู้ว่าแถวนี้ก็มี ดูสภาพน่าจะยังคงสภาพที่สมบูรณ์เดิมๆ มากกว่าแถวหงเคิน และดูขนาด(ที่เห็นไม่ค่อยชัด)แล้ว มีหลายหลังที่ขนาดอาจจะโตกว่าเจินเฉินโหล  ถ้ามีโอกาสคงต้องตะเวนทัวร์แถบนี้มั่งแล้ว

อย่างน้อยจะคุยได้ว่าเป็นของฮากกากวางตุ้งทู่แหลว ไม่ใช่มีแค่ฮกเกี้ยนทู่แหลว

รูปภาพของ อาคม

ไหงเป็นคนถู่โหลว

ตระกูลดั้งเดิมของไหงก็เป็นคนถู่โหลวอยู่แล้วครับ เพียงแต่ว่าตระกูลเราไม่ได้ยิ่งใหญ่ก็สร้างบ้านแบบถู่โหลวเล็กๆ ชั้นเดียวอยู่กันเพียงสองสามครัว ในไท่ปูก็มีถู่โหลวที่มีชื่อเหมือนกันอยู่ทางแถบนี้แหละ อาหารไท่ปูที่ไม่เหมือนใครก็มี ซ่อนผานจือ หรือลูกคิดผัดทำจากเผือก ในมาเลเซียยังหากินได้ครับ

รูปภาพของ แกว้น

สวัสดีคุณสมภพ เท่น

ยินดี และสวัสดีคุณสมภพ เท่น ไท้ปูหงิ่น

อาคมนี่สมแล้วเป็นผู้เชี่ยวชาญ ขนาดหมู่บ้านยังหาเจอได้ ขอฝากรูปให้คุณสมภพดูเล่นก่อน

"ฝู่เลี้ยว" ที่ตั้งอำเภอ "ไท้ปู" 

อนุสรณ์ "ดาวไท้ปู เถี่ยนกาเปี้ยง"

เศรษฐีมาเลเซีย ถ้าคุณสมภพไปไท้ปูจะเห็นชื่อ "เถี่ยนกาเปี้ยง" ปรากฎทั่วไปตามถนน สะพาน โรงเรียน โรงพยาบาล เป็นต้น

ปัจจุบัน 34 มณฑล เขตปกครองตนเอง มหานคร ม๊า๊เก้า และเมืองใหญ่อื่นมีสิ่งปลูกสร้างสาธารณะประโยชน์ที่บริจาคโดย "เถี่ยนกาเปี้ยง" รวมมหาวิทยาลัย 51 แห่ง โรงเรียนมัธยม 88 แห่ง ห้องสมุดโรงเรียนประถม 85 แห่ง โรงพยาบาล 29 แห่ง สะพาน 126 แห่ง ถนน 7 สาย

ถนนคนเดิน "อาหารไท้ปู"

"ซ้อนผ่านจื้อ" ที่อาคมพูดถึง

พิพิธภัณฑ์ "ถู่โหลว" ที่ "ฝู่เลี้ยว อำเภอไท้ปู"

อนุสรณ์รายชื่อบุคคลสำคัญชาวไท้ปูกว่า 200 ท่าน

ถ้าชอบร้องหรือฟังเพลง "ฮากกาซันกอว" ก็ที่สวนสาธารณะ

อยู่บนดอย

ทรากบ้านอาปาตอนเด็ก

ทัศนียภาพหน้าบ้านชาวดอย "กู้ญา กอวปี ไท้ปู" ละแวกบ้าน "ลีกวนยู"

 

โอกาศหน้าค่อยโหลดใหม่นะครับ ควบคุณอาฉี ดูจากแผนที่เพิ่งจะทราบชื่อแม่น้ำ เวลาผ่านเสียวๆยังไงไม่รู้มันกว้างใหญ่และน้ำแรงมาก... เสียววววว 

รูปภาพของ วี่ฟัด

น่าชมจริงๆแกว้นโกไท้ปู

         ไหง่เคยแต่แค่ผ่านไท้ปู้ เวลาเดินทางจากหมอยแย้นไปเที่ยวถู่โหลวที่หย่งติ้ง และเคยไปแวะที่ถู่โหลวที่ไม่ใหญ่มากที่ไท้ปูมาแล้วเท่านั้น ไม่เคยเข้าไปในตัวเมืองของอำเภอไท้ปูเลย สงสัยไปคราวหน้า ( อาจจะเป็นสงกรานต์ปีหน้า ) จะต้องเข้าไปในตัวเมืองของไท้ปูดูบ้าง

          ที่เคยเข้าไปในตัวอำเภอที่เคยไปก็แค่ฟุ้งสุ้น , ฮิลแหน่น ส่วนหมอยแย้นยังไงก็ต้องไปอยู่แล้ว เพราะบรรพบุรุษอยู่ในหมอยแย้น ยังมีที่ไม่เคยไปก็ ผิงหยวน ( อันนี้ไกล้ที่บ้าน ตำบลไท้เผี่ยงมาก ) อึ้งฝา , เจียวเลี้ยง น่าจะลองไปดูเอาให้ครบถิ่นเหมยโจวกันเลยทีเดียว

รูปภาพของ แกว้น

ปณิธานสูงมาก

วี่ฟัด หงี่ปณิธานสูงมากแค่ตอนนี้ไหง่ก็เทียบหงี่ไม่ได้แล้ว แล้วไหง่จะตามหงี่ทันหรือเปล่า ไหง่ก็มีญาติอยู่หมุ่ยแย้น เคยไปพักอยู่ 7 - 8 วันที่สำคัญต้นตระกูลลี "ฮว่อเต๋อะกง" ภายหลังอพยบลงใต้อยู่ที่ "ฮกเกี้ยน" นั้นไม่แปลกเพราะฮวงซุ้ยก็ปรากฏอยู่ และทั่วโลกก็ถือกันอย่างนั้น แต่พอย้ายไป "ไท้ปู หมุ่ยจิว" หลักฐานทำเนียบตระกูลก็ชัดเจนว่า "ถ่องเค ไท้ปู" แต่ฮวงซุ้ยต้นตระกูล "เต๋อะหมิงกง หรือ ฉุนตู่กง" กลับอยู่ที่ "หมุ่ยแย้น" ยังหาคำตอบไม่ได้

สรุปไหง่เป็นทั้ง "ไท้ปู"  และ "หมุ่ยแย้น" เหมือนหงี่กระมังงง ... ฮาฮา

รูปภาพของ แกว้น

แก้ไขและเพิ่มเติมข้อมูล “เถี่ยนกาเปี้ยง”

แก้ไขและเพิ่มเติมข้อมูล “เถี่ยนกาเปี้ยง” 
“เถี่ยนกาเปี้ยง” ชาวไท้ปู เมื่ออายุ 18 ปีร่วมกับเพื่อนก่อตั้งบ. ฉ่าหย่องฉื่อทู่ (เซรามิก) ในประเทศเวียตนาม ปี 1939 ซัวเถาถูกข้าศึกยึดได้ทำให้การส่งออกเซรามิกของไท้ปูต้องหยุดชะงัก จึงย้ายไปประเทศอินโดนีเซียก่อตั้งโรงงานยางพาราสองแห่ง ครอบครองผูกขาดตลาดยางพาราในประเทศอินโดนีเซีย ปลายทศวรรษที่ 50 ย้ายไปฮ่องกง และปลายปี 1960 เริ่มมีผลผลิตหนังเทียมออกสู่ตลาดจนกลายเป็น “เจ้าพ่อหนังเทียมแห่งฮ่องกง”

ขอบคุณมากครับ

ต้องขอบคุณมากครับที่กรุณาลงแผนที่ให้ ธันวานี้อาจี้อาโก้ไหงว่าจะไปเที่ยวกัน ว่าจะแวะไปบ้านเก่าอาป๊าไหงด้วย ต้องขอบคุณมากๆนะครับ

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal