หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ขอแสดงความยินดีกับคู่บ่าวสาวฮากกา (ชุมนุมเจ้ายุทธภพ)

รูปภาพของ วี่ฟัด

 

รูปภาพของ อาฉี

อ.นพดล ฝากแจ้งขอบคุณ

อ.นพดล โทรมาฝากให้ช่วยแจ้งขึ้นเว็บ เพื่อขอบคุณทุกท่านทั้งที่มาร่วมงาน และพยายามจะมาแล้วแต่มาไม่ได้  และขอแสดงความทราบซึ่ง ที่ทุกท่านอยู่ร่วมงานกันจนดึกดื่นค่อนคืนกันทุกท่าน


สำหรับชาวเว็บฮากกาพีเพิล ก็ขอร่วมแสดงความยินดีกับ อ.นพดล ที่ได้บุตรเพิ่มอีกคน ด้วยงานมงคลที่ยิ่งใหญ่ได้ราบรื่นสวยงาม

และในครั้งนี้มีสุดยอดยุทธภพชาวฮากกาพีเพิลมาร่วมแสดงความยินดีด้วยหลายท่าน จึงมีสาระที่น่าสนใจให้เสวนาจนดึกตามเคย เช่นเรื่องถิ่นที่อยู่ ลัทธิการปกครองสมัยราชวงค์ก่อนๆ และเรื่องเกี่ยวกับพู่กันจีน จะพยามทยอยนำมาถามตอบบนเว็บ เพื่อให้ผู้รู้ได้ถ่ายทอดเป็นวิทยาทานได้ต่อไป

รูปภาพของ ป้าจี้

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

 ป้าจี้ขออนุญาตร่วมแสดงความยินดีเนื่องในงานมงคลสมรสของลูกสาว อ.นภดล ชวาลกร ด้วยค่ะ

                 祝你们婚姻幸福白头偕老。

zhù nĭmen hūnyīn xìngfú báitóu xié lăo.

จู้ หนี่เมิน ฮุนอิน ซิ่งฝู ป๋ายโถว เสีย เหล่า

ขอให้พวกคุณมีความสุขในงานแต่งงาน อยู่กันจนแก่เฒ่า(จนถือไม้เท้ายอดทองตะบองยอดเพชร) 

รูปภาพของ วี่ฟัด

ดีใจตั้งแต่ได้รับการชักชวน

        ไหง่รู้สึกดีใจตั้งแต่ไดรับการชักชวนจากอาจารย์ดอกเตอร์ศิริเพ็ญว่าจะไปในงานมงคลสมรสของบุตรสาวอาจาย์นพดล ชวารกร กู้ปักเซิง ในนามของเว๊ปชุมชนคนฮากกา พอถึงวันกำหนดงานปรากฏว่าไหง่เกิดมีอาการเริ่มๆที่จะเป็นไข้ คือมีอาการเจ็บคอแบะคั่นเนื้อคั่นตัวบ้างเล็กน้อย แต่เมื่อรับปากกับอาจารย์ดอกเตอร์ศิริเพ็ญแล้ว และเพื่อกู้ปักเซิงผู้มีจิตใจที่จะผลักดันวัฒนธรรมฮากกาให้กลับคืนสู่ลูกหลานฮากกาในประเทศไทยจึงเป็นเรื่องยากที่จะปฏิเสธได้

         แถวถนนสาทรที่ตั้งของหอการค้าไทยจีนนี้ถือว่าการจราจรหนักหนาสาหัสมากในช่วงเย็นระหว่างห้าโมงเย็นถึงทุ่มสองทุ่ม ไหง่จึงขับรถมาจากราชบุรีตั้งแต่บ่ายสองโมงพอบ่ายสี่โมงก็ขับรถมาจอดที่อาคารจอดรถของหอการค้าไทยจีนเรียบร้อย พอสักห้าโมงกว่าอาฉีก็เดินทางจากปากช่องมาถึง

        แต่พอไปถึงงานที่หอการคาไทยจีนไหง่ในฐานะลูกหลานหมอยแย้นโดยตรงยิ่งอบอุ่นเพิ่มมากขึ้นไปอีก เพราะแขกที่ไปในงานส่วนใหญ่จะเป็นฮากกาเชื้อสายหมอยแย้น ก็เนื่องจากอาจารย์นพดลเป็นนายกสมาคมหมอยแย้นโดยตรงจึงมีแขกฮากกาเชื้อสายหมอยแย้นมากเป็นพิเศษ ไหง่จึงเดินทักทายอาโกอาศุขอาปักอย่างสนุกสนานเป็นกันเอง ยังได้พบกับท่านที่คุ้นเคยอีกหลายๆท่านเช่น อาโกดอกเตอร์โกศล จากเบตง อาศุขวงศ์ ( ทำดิกชันนารี่ ) ท่านบดินภัทร์นายกฮากการาชบุรี อาโกสุรชัย ร้านทองตราไก่ปากช่อง ฮากการาชบุรี และอีกหลายๆท่าน จนถึงเวลา 10.30 ไหง่จึงต้องขอลากลับราชบุรี กลับมาถึงราชบุรีเที่ยงคืนพอดี พอวันศุกร์จนมาถึงวันเสาร์อาการไข้ก็กำเริบขึ้นต้องนอนพักผ่อนจนค่อยยังชั่วขึ้น แต่ก็มีความสุขครับที่ได้มาพบปะทั้งสมาชิกเว๊ปฮากกาและบรรดาอาโกอาศุขอาปักคนเชื้อสายหมอยแย้นทั้งหลาย

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal