หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ลูกหลานของเชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์จีน

ปัจจุบันนี้ยังมีลูกหลานของเชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์จีน(ของแต่ละราชวงศ์)หลงเหลืออยู่ไม่เช่น ราชวงศ์ชิง‎ ราชวงศ์ซาง‎ ราชวงศ์ซ่ง‎ ราชวงศ์หมิง‎ ราชวงศ์หยวน‎

อ้างอิง


รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

愛新覺羅•伯驤 - เชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์ชิง

ปัจจุบันลูกหลานของเชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์ชิง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านจิตรกรคือ อ้ายซินเจียหลอ ป๋อเซียง เป็นหลานหกชั่วอายุคนของจักรพรรดิเต้ากวง เกิด ปี  ค.ศ  1983 ที่เมืองหนานจิง เชื้อชาติแมนจู อายุ  30 ปี

目前清朝王家後裔尚有愛新覺羅•伯驤,為清道光皇帝六世孫,1983 年生於天津,滿族,著名書畫家。
 
  
愛新覺羅•伯驤  繪画 - ผลงานของป๋อเซียง

หน้าตาหล่

หน้าตาหล่อดีไปเป็นพระเอกหนังได้

ตระกูลฉี่หยี่กง เจดีย์ไทยในวัดเล่งเน่ยยี่ อดีตเจ้าแมนจูมาสยาม?

รูปภาพของ วี่ฟัด

จองกฐิน

ที่จริงคำถามนี้อั๋นเขาได้นำเอาไปลงในเฟชบุ๊คหน้าแฟนเพจย์ของคนรักราชวงศ์ชิง และไหง่ได้เขียนโพสต์ตอบคำถามเขาลงไปบางแล้ว และมีเจ้าของเพจย์ที่รู้สึกว่าจะมีความรู้เกี่ยวกับราชวงศ์ชิงมากมาก ได้เข้ามาตอบด้วยได้ความรู้ดี ไหง่เลยแนะนำหนูอั๋นว่าลองเอามาถามในว๊ปชุมชนสิ และอั๋นเขาก็เอามาลง เสร็จแล้วหนูอั๋นเขาก็ไปหาข้อมูลมา ทุกๆข้อมูลตามเว๊ปต่างๆหนูอั๋นเขาส่งมาให้ไหง่ดูก่อนทุกเว๊ป ซึ่งก็น่าสนใจดี นี่แปลว่าหนูอั๋นเขามีพัฒนาการในการค้นหาความรู้อย่างมีนัยสำคัญเลยทีเดียวเชียว

บร๊อกนี้จึงถือว่าเป็นบร๊อกที่ไหง่ได้จองกฐินหนูอั๋นไว้แล้วตั้งแต่อยู่บนหน้าเฟชบุ๊ค เดี๋ยวไหง่ต้องมาทอดกฐินนี้อย่างแน่นอน ฝากไว้ก่อนเถอะอั๋น

ชมรมคนรักราชวงศ์ชิง (แมนจู)

ชมรมคนรักราชวงศ์ชิง (แมนจู) https://www.facebook.com/WeLoveQingDynasty

รูปภาพของ วี่ฟัด

สืบเนื่องมาจากหน้าเฟช

Manatchai Prachyanusorn

ขออนุญาตถามนอกประเด็นได้เปล่าครับ คืออยากทราบว่า ลูกหลานของเชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์อื่นยังมีสืบเชื้อสายเปล่าครับ เช่นราชวงศ์หมิง ราชวงศ์ฮั่น เป็นต้น

วันพุธ เวลา 9:36 น. บริเวณ Bangkok, Krung Thep

  • ไหง่ตอบ
    โหมันนานมากแล้วนะอั๋นคงไม่มีแล้วมั้ง แต่ถ้าราชวงศ์แมนจูคงอาจยังมีเพราะยังไม่นานเท่าไร ในสมัยแรกๆในสมัยที่อู๋ซานกุ้ยเปิดด่านซานไห่กวนให้พวกแมนจูมาปราบกบฏชาวนา แต่พอปราบกฎชาวนาสำเร็จแล้วพวกแมนจูกลับไม่ยอมออกไปและได้สถาปนาราชวงศ์ชิงขึ้น ตอนแรกๆก็จะมีเครือข่ายต้านชิงฟื้นฟูหมิงขึ้น มาตลอดถ้าแบบนี้ต้งหมายความว่าเชื้อสายของกษัตริย์ราชวงศ์หมิงคงยังมีอยู่ แต่พอเนิ่นนานไปนโยบายฟื้นฟูหมิงยิ่งร่อยหลอไปตามกาลเวลา ราชวงศ์ชิงของแมนจูครองประเทศจีนอยู่ตั้งสี่ร้อยกว่าปีนะ จนมาเสร็จพวกเราชาวฮากกานับแต่ " หงซิ่วเฉวียน " จนมาถึง " ซุนจงซาน " ( เอาไปถามในเว๊ปชุมชนก็ดีนะจะได้ตอบแบบยาวๆ )

    วัน วันพุธ เวลา 11:13 น.

  • ชมรมคนรักราชวงศ์ชิง (แมนจู) ถ้าเชื้อรสายราชวงศ์หมิงนั้นคงไม่เหลือให้เห็นแล้วค่ะ เพราะนานเกินไป ยิ่งไม่ต้องพูดถึงราชวงศ์ฮั่นที่อยู่ไกลออกไปโน้น... แต่เชื้อสายราชวงศ์ชิงนั้น ตอนนี้ก็ยังมีกันเกลื่อน ถ้านับจริงๆ สายของเชื้อพระวงศ์เฉพาะที่เป็นพวกอ๋องหมวกเหล็ก 12 สายก็ยังมีอยู่ ไมรวมเชื้อพระวงศ์ชั้นปลาย เพราะเชื้อพระวงศ์แมนจูชายมีถึง 14 ชั้น ไม่รวมจักรพรรดิและรัชทายาท ไหนจะเชื้อพระวงศ์หญิงอีก 6 ชั้นที่หลงเหลืออยู่ หากนับจริงๆ ก็เรียกได้ว่ามีอยู่เยอะค่ะ เพียงแต่ไม่มีตำแหน่งใดๆแล้วก็เท่านั้นเอง

    วัน วันพุธ เวลา 13:02 น.

  • ชมรมคนรักราชวงศ์ชิง (แมนจู)ตามความเห็นผม เชื้อพระวงศ์ราชวงศ์หมิง ราชวงศ์ซ่ง หรือลึกๆไปกว่านั้น คงไม่มีเหลือแน่นอนแหล่ะครับ
    แต่ถ้าเป็นผู้สืบตระกูลลงมาคงมีครับ เพราะเคยได้ยินมาว่า ถ้าดูจากสาแหรกตระกูลแล้ว นายกฯ จูหรงจี ก็สืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์หมิงครับ
    อย่าลืมครับ ชาวจีนเหนียวแน่นหนึบ เรื่องเชื้อสายแซ่ นะครับ
    เพียงแต่เราอาจจะรู้แค่ว่า เออ แซ่จู นี่พวกเป็นราชวงศ์หมิงนะ แซ่จ้าว พวกราชวงศ์ซ่งนะ แซ่หยาง พวกราชวงศ์สุยนะ ก็ประมาณเนี๊ยะ แต่คนที่ใช้แซ่นั้น อาจจะสืบเชื้อสายมาหรือไม่ อันนี้ก็ต้องไปไล่ดูจากสาแหรกตระกูลนั่นแหล่ะครับ ///อ๋องใหญ่
    วัน วันพฤหัสบดี เวลา 23:02 น.
รูปภาพของ ฉินเทียน

บันทึกนี้ประวัติศาสตร์ต้องจารึกไว้

http://th.wikipedia.org/wiki/ผู้อ้างสิทธิในราชบัลลังก์

http://th.wikipedia.org/wiki/หยวน_ซื่อไข่

หยวน ซื่อไข่ (จีนตัวเต็ม: 袁世凱; จีนตัวย่อ: 袁世凯; พินอิน: Yuán Shìkǎi; เวด-จลส์: Yüan Shih-k'ai) (16 กันยายน พ.ศ. 24026 มิถุนายน พ.ศ. 2459)( 1859-1916) (57 ปี) ผู้โค่นล้มราชวงศ์ชิงได้สำเร็จ โดยได้รับการสนับสนุนทัพจาก ซุน ยัตเซน และซุน ยัตเซน ก็ได้มอบอำนาจการบริหารประเทศให้แก่หยวน ซื่อไข่ จึงอาจกล่าวได้ว่า เขาเป็นประธานาธิบดีคนแรกของจีน

YuanFlag1.svg จีน
(ราชวงศ์หยวน)
YuanFlag1.svg วินเซนต์ หยวน[3] พ.ศ. 2490 พ.ศ. 2546 ราชวงศ์หยวน เหลนของหยวน ซื่อไข่ (ตั้งตนเป็นจักรพรรดิระหว่าง พ.ศ. 2458 - 2459) จาดา หยวน ? YuanFlag1.svg

ตามประวัติศาสตร์ ดร.ซุน จงซาน ได้กระทำปฎิวัติซิงไห่ เพื่อโค่นล้มราชวงศ์ชิง ค.ศ. 1911 แต่หลักฐานตามหน้าประวัติศาสตร์นี้ บ่งบอกว่า หยวนซือไข ได้ตั้งราชวงศ์ใหม่ หลังจากปราบปรามราชวงศ์ชิง ให้สิ้นล้มลงแล้ว ฉะนั้นราชวงศ์สุดท้ายของจีน น่าจะต้องเป็นราชวงศ์ใด... ?

ไท้ก่า ว่าน่าติดตามไหมครับ สำหรับกรณีนี้ อยากอ่านแล้วซิ เพราะไหงเคยอ่านเรื่องประวัติศาสตร์จีนพบว่า จอมพลหยวนซือไข คือ ผู้บัญชาการ 1 ในกองทัพ 8 ธง ของราชวงศ์ชิง (ซึ่งปัจุบันประเทศจีนยังใช้ระบบกองทัพ 8 ธง นี้ ) และมีการมอบอำนาจให้ หยวนซือไข ครองกรุงเป่ยจิง และ ดร.ซุน จงซาน ปกครอง กรุงนานกิง แต่ยังคงเป็นประเทศเดียวกัน นามว่า ประเทศจีน

มรดกทางการเมืองนี้ มีมาแต่โบราณ กระทั่งได้เห็น ดั่งต่อไปนี้

สาธารณรัฐประชาชนจีน (พรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นหลัก ร่วมกับ 8 พรรค ) ต่างกันที่สาธารณรัฐจีน เป็นระบบการเลือกตั้งแบบหลายพรรค ในการจัดการเลือกตั้งทั่วไป

เหนืออื่นใด โดยทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐจีน เหมือนกันคือ เป็นรูปแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยกึ่งประธานาธิบดี กึ่งรัฐสภา กล่าวคือ มีทั้งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแล เขตต่างๆ รวมทั้งฮ่องกงและมาเก๋า

เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน (内蒙古) ( หัวหน้าเผ่าของชนชาติมองโกล ปกครอง )

เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (广西壮族) ( หัวหน้าเผ่าชาติพันธุ์ ของแต่ละเผ่า ปกครอง )

เขตปกครองตนเองทิเบต (西藏) (ลามะทั้งสององค์ ปกครอง)

เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย (宁夏回族) ( ผู้นำศาสนาอิสลาม ปกครอง )

เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ (新疆维吾尔族) ( ผู้นำเผ่าหรือศาสนา ปกครอง )

 

Smile

 

 
[email protected]    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal