หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

广东省 梅州布 蕉岭县 黄田头

ผมอยากจะทราบว่าหมู่บ้านหว่องเถียนแถ่ว ปัจจุบันยังมีอีกรึเปล่าครับ คือผมอ่านจากป้ายฮ้วงซุ้ยของอากุงอาผ่อของผมมาอ่ะครับ广东省 梅州布 蕉岭县 黄田头 ผมอยากรู้ว่าหมู่บ้านของอากุงผมเป็นอย่างไรบ้าง มีใครเคยไปบ้างรึเปล่าครับ


รูปภาพของ อาคม

คุณ maxkung

หมู่บ้านของอากุงหงีอยู่ในเมืองเจียวเหลี่ยง ไม่หาโอกาสกลับไปเยี่ยมบ้านอากุงบ้างละครับ ก็ไม่แน่ใจว่าบ้านอากุงหงียังยืนหยัดอยู่รอพวกหงีกลับไปรึป่าว เพราะบ้านเก่าๆที่อยู่ใกล้ความเจริญจะถูกรื้อแล้วก็พัฒนาขึ้นใหม่ ยังมีญาติอยู่รึป่าวครับ น่าจะกลับไปเที่ยวนะ

รูปภาพของ วี่ฟัด

เจียวเหลี่ยง

ไหง่รู้สึกว่าคนฮากกาที่อยู่ทางภาคใต้โดยเฉพาะที่หาดใหญ่จะมีคนเจี่ยวเหลี่ยงอยู่กันเยอะ จุ้งฟะที่อยู่หาดใหญ่ที่เมื่อก่อนเคยเข้ามาคุยอยู่ในเว๊ปนี้บ่อยๆแต่เดี๋ยวนี้จุ้งฟะโกฮากกาอินเตอร์ในเฟชบุ๊คแล้ว จุ้งฟะกี่ก็มีเชื้อสายเจียวเหลี่ยง เจ้าของคนสร้างตลาดกิมหยงอันมีชื่อเสียงของเมืองหาดใหญ่ก็เป็นคนเจียวเหลี่ยง อาจารย์วรศักดิ์ มหัตโนบล เจ้าของหนังสือ " คือจีนแคะคือฮากกา " ก็เป็นฮากกาเจียวเหลี่ยง เมื่อคืนตอนเกือบตีหนึ่งก็ได้คุยchatกับอาตำหมากฮุ่งเกี่ยวกับเรื่องเจียวเหลี่ยง เห็นอาตำหมากฮุ่งบอกว่าเซี่ยงเดียวกับเจ้าของตลาดกิมหยงคือ เซี้ยงฉี สงสัยอาตำหมากฮุ่งจะเป็นญาติกับตลาดกิมหยง คงมาจากหมู่บ้านตำบลเดียวกันแน่ๆ อาตำหมากฮุ่งลองดูในแผนที่เจียวเหลี่ยงว่าอยู่ตรงใหน

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal