หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

กิจกรรมเสวนาพาเดินเที่ยว

‘ตามรอยร้อยปี.. จากบูรพาสู่อุษาคเนย์'

จัดเสวนาพร้อมพาชมเยาวราชยุคแหล่งบันเทิงเฟื่อง

สำนักพิมพ์โพสต์บุ๊กส์ จัดกิจกรรมใหม่โครงการ ‘ตามรอยร้อยปี จากบูรพาสู่อุษาคเนย์' เชิญสมชัย กวางทองพาณิชย์ บอกเล่าขุมข้อมูลจากหนังสือ ‘จากบูรพาสู่อุษาคเนย์' อัตชีวประวัติจีนโพ้นทะเลเล่มสำคัญ ว่าด้วยแหล่งบันเทิงบนถนนเยาวราชที่เป็นของหวานหล่อเลี้ยงจิตใจชาวจีนถิ่นสยามมานานนับศตวรรษพร้อมเชิญปรมาจารย์ปัญญาชนจีนในไทยชั้นนำ ‘อาจารย์ดารารัตน์ ลายธีระพงศ์'เพื่อนร่วมงานรุ่นเล็กของท่านผู้ประพันธ์ ‘อู๋จี้เยียะ' บอกเล่าประสบการณ์การร่วมงานกับท่านและประเมินบทบาทท่านในสังคมจีนโพ้นทะเลอุษาคเนย์ปลายกรกฎานี้ ที่หอศิลป์ธนาคารกรุงไทย สาขาเยาวราช

คุณปนัดดา เลิศล้ำอำไพ บรรณาธิการหนังสือชุด ‘60 ปีโพ้นทะเล' และ ‘จากบูรพาสู่อุษาคเนย์' เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากรายการเสวนาคุณภาพที่งานสัปดาห์หนังสือเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา คุณสมชัย กวางทองพาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญถิ่นจีนเยาวราช ซึ่งเป็นวิทยากรกล่าวถึงเมืองแต้จิ๋วในการเสวนาครั้งนั้น ได้แจ้งว่า ในหนังสือของท่านอู๋จี้เยียะได้บอกเล่าถึงชีวิตบันเทิงของคนจีนในกรุงเทพฯ ที่รวมศูนย์อยู่ที่โรงงิ้ว โรงภาพยนตร์และโรงเต้นรำ บนถนนเยาวราช ตลอดจนถึงสื่อมวลชนอย่าง ‘เสียงตามสาย' ที่เข้าถึงทุกบ้านร้านถิ่นของชาวจีนในกรุงเทพฯ ทางสำนักพิมพ์โพสต์บุ๊กส์ จึงยินดีจัดรายการเสวนาครั้งใหม่ขึ้น ในชื่อว่า ‘เยาวราชในสายตาอู๋จี้เยียะ 2474-2520 :แหล่งรวมสีสันบันเทิงชาวจีนสยาม'

ในการเสวนาครั้งนี้ คุณสมชัยจะนำเสนอภาพถ่ายในอดีตของโรงหนังและโรงงิ้วบนถนนเยาวราช พร้อมบอกเล่าถึงสีสันแห่งความบันเทิงชั้นดีในหมู่ชนชาวจีน การมาเยือนของดาราภาพยนตร์จากฮ่องกง และบทบาทของสื่อบันเทิงต่างๆ โดยจะปิดท้ายการเสวนาด้วยการนำเดินชมสถานที่ที่เคยเป็นแหล่งบันเทิงสำคัญๆในยุคที่ท่านอู๋ใช้ชีวิตอยู่ในย่านเยาวราชด้วย

ในโอกาสนี้ คุณปนัดดาแจ้งด้วยว่าเป็นที่น่ายินดียิ่ง ที่ ‘อาจารย์ดารารัตน์ ลายธีรพงศ์' ปัญญาชนจีนชั้นนำของเมืองไทย ประธานชมรมไทย-จีน ศึกษา อดีตนักหนังสือพิมพ์และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์จีนมานานกว่า50 ปี ผู้เคยเป็นเพื่อนร่วมงานต่างวัย ทำงานที่หนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกับท่านอู๋จี้เยียะถึงสองสมัย สามารถเข้าร่วมการเสวนาครั้งนี้ได้ นับเป็นโอกาสที่หาได้ยากยิ่ง โดยท่านอาจารย์ดารารัตน์จะมาบอกเล่าถึงบรรยกาศการทำงานในยุคปี 1950 และ1970 ที่ได้ร่วมงานกับท่านอู๋ และประเมินบทบาทของท่านอู๋ที่มีต่อสังคมจีนโพ้นทะเลในประเทศไทยและในภูมิภาคอุษาคเนย์ด้วย

รายการเสวนา ‘เยาวราชในสายตาอู๋จี้เยียะ2474-2520 : แหล่งรวมสีสันบันเทิงชาวจีนสยาม' จะจัดขึ้นที่ หอศิลป์ธนาคารกรุงไทย สาขาเยาวราช ในวันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม 2559 ระหว่างเวลา 09.00-14.00 น. เข้าร่วมรายการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โปรดลงทะเบียนสำรองที่นั่งล่วงหน้า ที่ 02-616-4000 ต่อ 4615 / 4632


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal