ก่อนอื่นที่จะเขียนเรื่องราวของวัดโพธิ์เย็นต่อไหง่ขอถวายความรู้ต่อญาติโยมก่อนว่าเหตุใดหรืออะไรคือประเด็นสำคัญที่ได้ก่อเกิดพระพุทธศาสนาแบบมหายานได้ รู้ไว้ก็ดีนะครับญาติโยม
ช่วงที่พระพุทธองค์กำลังจะดับขันธ์ปิรินิพาน พระพุทธองค์ก็ทรงเตรียมการต่างไว้ซึ่งผู้รับรู้ต่างๆคือพระอานนท์ ซึ่งปรากฏในปิรินิพานสูตรซึ่งพระพุทธองค์ทรงเห็นว่าพระพุทธศาสนาก็ได้ปักหลักปักฐานอย่างมั่นคงดีพอสมควรแล้ว จึงทรงเห็นว่าเป็นช่วงที่เหมาะสมที่ทรงจะดับขันธ์ปิรินิพาน โดยพระพุทธองค์ทรงไม่แต่งตั้งใครเป็นพระศาสดาแต่ทรงให้พระธรรมวินัยเป็นศาสดาสืบไป และมีประเด็นสำคัญในปิรินิพานสูตรอยู่ประการหนึ่งคือหลังจากปรินิพพานแล้ว พระพุทธองค์ทรงอนุญาติให้ปรับสิกขาบทเล็กน้อยได้
หลังจากกาลปิรินิพานของพระพุทธองค์ได้เกิดการสังคายณาพระไตรปิฎก ที่ถ้ำสุวรรณคูหา เมืองราชคฤกษ์ โดยพระมหากสปเป็นประทานในการสังคายณา ได้เกิดการถกเถียงกันว่าการที่พระพุทธองค์ทรงให้ปรับสิกขาบทเล็กน้อยนั้น เล็กน้อยขนาดใหน จึงเกิดการถกเถียงกันใหญ่จนแตกเป็นสองพวกคือกลุ่มหนึ่งไม่ยอมปรับสิกขาบทใดๆทั้งสิ้นขอรักษาสิกขาบทเดิมๆไม่ยอมตัดทอนสิกขาบทใดๆทั้งสิ้นให้คงสิกขาบทเลยมีอยู่อย่างไรให้มีอยู่อย่างนั้นกลุ่มนี้จึงเกิดเป็นนิกายเถรวาทขึ้น ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคิดว่าใหนๆพระพุทธองค์ทรงอนุญาติให้ปรับสิกขาบทได้เลยเลยเตลิดเปิดเปิงกันใหญ่จนเกิดพัฒนาเป็นพุทธศาสนาแบบมหายานขึ้น แต่ที่จริงน่าเรียกว่าศาสนาพุทธแบบอาจารยวาทมากกว่า เพราะคำว่า " มหายาน " ( ยานใหญ่ ) คือคำดูถูกดูหมิ่นเถรวาทที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า " หินยาน " ( ยานเล็ก ) แต่ถ้าจะให้ถูกหลักบาลีมากที่สุดต้องเขียนว่า " หีนยาน "
กราบนมัสการครับ ตอนที่ไปกราบพระที่วัดโพธิ์เย็นครั้งแรก. ไปกับหลวงพ่อพระฝ่ายเถรวาท กำลังชมศาสนวัตถุอยู่กับท่าน ก็เจอหลวงปู่เจ้าอาวาสออกมา. ท่านก็เมตตาทักทายหลวงพ่อ "ฉันข้าวหรือยังครับ" ท่านเมตตาดีครับ. แปบๆ ก็6-7ปีแล้ว
ตอนผมบวชจากกรุงเทพฯ(วัดบรมนิวาส) แต่ไปจำพรรษาที่ อ.ท่ามะกา คุยกับศรัทธาใหญ่แถวนั้น เป็นบ้านท่าเรือฮักหงินทั้งนั้น. เป็นคณะศรัทธาในพระพุทธศาสนาที่มั่นคงมากครับ
สมาคมต่างๆ
ด้วยความปราถนาดีจาก www.hakkapeople.com
ประเด็นสำคัญที่ทำให้เกิดนิกายมหายาน
ก่อนอื่นที่จะเขียนเรื่องราวของวัดโพธิ์เย็นต่อไหง่ขอถวายความรู้ต่อญาติโยมก่อนว่าเหตุใดหรืออะไรคือประเด็นสำคัญที่ได้ก่อเกิดพระพุทธศาสนาแบบมหายานได้ รู้ไว้ก็ดีนะครับญาติโยม
ช่วงที่พระพุทธองค์กำลังจะดับขันธ์ปิรินิพาน พระพุทธองค์ก็ทรงเตรียมการต่างไว้ซึ่งผู้รับรู้ต่างๆคือพระอานนท์ ซึ่งปรากฏในปิรินิพานสูตรซึ่งพระพุทธองค์ทรงเห็นว่าพระพุทธศาสนาก็ได้ปักหลักปักฐานอย่างมั่นคงดีพอสมควรแล้ว จึงทรงเห็นว่าเป็นช่วงที่เหมาะสมที่ทรงจะดับขันธ์ปิรินิพาน โดยพระพุทธองค์ทรงไม่แต่งตั้งใครเป็นพระศาสดาแต่ทรงให้พระธรรมวินัยเป็นศาสดาสืบไป และมีประเด็นสำคัญในปิรินิพานสูตรอยู่ประการหนึ่งคือหลังจากปรินิพพานแล้ว พระพุทธองค์ทรงอนุญาติให้ปรับสิกขาบทเล็กน้อยได้
หลังจากกาลปิรินิพานของพระพุทธองค์ได้เกิดการสังคายณาพระไตรปิฎก ที่ถ้ำสุวรรณคูหา เมืองราชคฤกษ์ โดยพระมหากสปเป็นประทานในการสังคายณา ได้เกิดการถกเถียงกันว่าการที่พระพุทธองค์ทรงให้ปรับสิกขาบทเล็กน้อยนั้น เล็กน้อยขนาดใหน จึงเกิดการถกเถียงกันใหญ่จนแตกเป็นสองพวกคือกลุ่มหนึ่งไม่ยอมปรับสิกขาบทใดๆทั้งสิ้นขอรักษาสิกขาบทเดิมๆไม่ยอมตัดทอนสิกขาบทใดๆทั้งสิ้นให้คงสิกขาบทเลยมีอยู่อย่างไรให้มีอยู่อย่างนั้นกลุ่มนี้จึงเกิดเป็นนิกายเถรวาทขึ้น ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคิดว่าใหนๆพระพุทธองค์ทรงอนุญาติให้ปรับสิกขาบทได้เลยเลยเตลิดเปิดเปิงกันใหญ่จนเกิดพัฒนาเป็นพุทธศาสนาแบบมหายานขึ้น แต่ที่จริงน่าเรียกว่าศาสนาพุทธแบบอาจารยวาทมากกว่า เพราะคำว่า " มหายาน " ( ยานใหญ่ ) คือคำดูถูกดูหมิ่นเถรวาทที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า " หินยาน " ( ยานเล็ก ) แต่ถ้าจะให้ถูกหลักบาลีมากที่สุดต้องเขียนว่า " หีนยาน "
พุทธศาสนานิกายมหายานในประเทศไทย
กราบนมัสการ
กราบนมัสการครับ ตอนที่ไปกราบพระที่วัดโพธิ์เย็นครั้งแรก. ไปกับหลวงพ่อพระฝ่ายเถรวาท กำลังชมศาสนวัตถุอยู่กับท่าน ก็เจอหลวงปู่เจ้าอาวาสออกมา. ท่านก็เมตตาทักทายหลวงพ่อ "ฉันข้าวหรือยังครับ" ท่านเมตตาดีครับ. แปบๆ ก็6-7ปีแล้ว
ตอนผมบวชจากกรุงเทพฯ(วัดบรมนิวาส) แต่ไปจำพรรษาที่ อ.ท่ามะกา คุยกับศรัทธาใหญ่แถวนั้น เป็นบ้านท่าเรือฮักหงินทั้งนั้น. เป็นคณะศรัทธาในพระพุทธศาสนาที่มั่นคงมากครับ