หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

กำเนิดตั้งไฉ่

ตั้งไฉ่  เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่งของคนจีน
นายหนิ่นบู้  แซ่กอ  ได้เล่าให้ฟังว่า   เป็นอาหารของคนจน  โดยเก็บผักที่แม่ค้าทิ้งไว้ในตลาด  ในช่วงแรก  นำไปผัดกิน แต่เมื่อมีผักจำนวนมากขึ้น กินไม่หมด   จึงนำไปสับ  ใส่เกลือ  ใส่เกลือ  หมักไว้    ทำให้เก้็บไว้ได้นาน 

ซึ่งต่อมาจึงเป็นต้นกำเนิด  ทำตั้งไฉ่จำหน่าย  และเริ่มนำไปใส่ในอาหารอื่นๆ   เพื่อให้มีรสชาติดี   และตั้งไฉ่ก็เดินทางมาถึงเมืองไทย   และไม่ได้เป็นอาหารของคนจนอีกต่อไป  แต่เป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนของคนจีนที่เดินทางมาไทย    แสดงว่า  คนจีนถึงจะยากจนแต่ความคิดสร้างสรรค์เยี่ยม


รูปภาพของ อิชยา

ตังฉ่าย 天津冬菜

ตังฉ่าย (tung tsai)[1]จีน冬菜; Tianjin preserved vegetable จีน天津;พินอินTiānjīn dōngcài ความหมาย ผักฤดูหนาวเทียนจิน) เป็นผักดองแบบจีนที่นิยมใส่ในก๋วยเตี๋ยว ข้าวต้มเครื่อง และยำแบบจีน มีต้นกำเนิดจากเทียนจิน ประเทศจีน ทำจากผักกาดขาวหรือผักหางหงส์สับให้เป็นชิ้นเล็ก ผึ่งในที่ร่ม แล้วเคล้ากับเกลือและกระเทียม ตากแดดพอหมาด เก็บใส่กระปุกไว้ราว 1 เดือน ถ้าเป็นอาหารเจสำหรับชาวพุทธที่กินเจจะไม่ใส่กระเทียม

อ้างอิง ::  วิกิพีเดีย


ส่วนนี้เรื่องของตั้งฉ่ายจากเว็บจีน จึงขอความกรุณาจากไถ่ก๊าทุกท่าน ช่วยแปลให้ด้วยค่ะ  เป็นความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ จากเว็บ..https://hk.knowledge.yahoo.com

 


冬菜以大白菜作為材料:

 


冬菜為中國傳統醃菜之一,大白菜食鹽水、為主要材料。以天津南充出産者最有名。使用蒜的又稱『冬菜』,對應未加蒜的『素冬菜』。


天津冬菜家庭製作1斤成品需3斤白菜,3兩蒜,2兩鹽。將白菜風乾晾曬脫水至1斤左右,切碎,加鹽、蒜末拌勻,繼續脫水至成品。富含鮮味成分,是天津式餛飩和很多湯菜的必備輔料。


雖然天津多產冬菜,但其實冬菜原本産自河北滄州。



滄州冬菜,風味別具一格、兼有香、甜、鹹、辣四味。加之其所含水份適度,密封包裝,具有春不幹,夏不腐,秋不黴,冬不凍之優點,堪稱四時佳蔬。 

滄州冬菜是用本地産的一種幫薄、筋細、含糖多的優質大白菜,去掉老幫和綠葉,切成寬約1厘米,長約1.2厘米的小塊,晾曬後拌上適量的精鹽和蒜泥,裝壇壓實,牢固封口,經長時間自然發酵而製成。其色澤金黃,氣味芳香,落口微甜,鹹中略帶辣味,且具有較高的營養價值,誠爲滄州之特産。

 滄州冬菜具有悠久的歷史。據民間傳說,滄州冬菜在明朝就很有名,到清朝時期生産規模擴大,産品增多,經營冬菜的商人利用貫穿滄州市的京、杭大運河之便,由船舶裝載,北銷京、津一帶,南銷江、浙諸省。據《滄州縣志》記載,清康熙年間,滄州古城內外已有數十家冬菜作坊,買賣興隆,行銷國內外。1936年,滄州冬菜曾在巴黎舉辦的商品博覽會上榮獲優質産品獎。 滄州冬菜食用方便,可以做爲佐餐的鹹菜和酒席筵間的酒菜。在炒菜或燒湯時,作爲調味品放入少量的冬菜,則芳辣味美,誘發人的食欲。還可以把滄州冬菜加工製成別具一格的風味名吃。例如:以冬菜和冬笋爲主料烹製而成的滄州風味名吃炒二冬,黃白相間,色澤淡雅,脆嫩爽口,清香四溢,倍受國內外游客和贊賞。
ภาพกระปุกตั้งไฉ่แบบเก่าเป็นโหลแก้วสีเขียว

 

กระปุกรุ่นใหม่เป็นพลาสติก   และก็เห็นมียี่ห้อเดียวนี่ตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว

ภาพกระปุกตั้งไฉ่โบราณ..น่าจะเป็นกระเบื้องดินเผาเคลือบ..มีคนนำออกมาขายใบละ 150 บาท(2 ปีมาแล้วนะ)

 

 

ขอบคุณ

รูปภาพของ อาคม

ตุงช่อยอาง

ตอนเด็กๆเวลาไม่สบาย แม่จะเอาตุงช่อยอาง หรือกระปุกตังช่าย มาตุ๋นโจ๊กหมูให้กิน รู้สึกอร่อยมากในสมัยนั้น มีใครเคยทำแบบนี้บ้าง 

รูปภาพของ อาฉี

กระปุกตังฉ่าย

จำได้ว่าเป็นข้าวต้มใส่ขิงด้วยนะ  พอหากระปุกตังฉ่ายไม่ได้แล้ว ก็ใช้หม้อดินเผา หุงต้มเตาถ่านแล้วข้าวหอมอร่อยกว่าหม้อไฟฟ้า 

เห็นรูปแล้วนึกได้ว่ายังเหลืออีกกระปุก ถึงจะไม่ใช่ของรุ่นโบ แต่เก็บไว้หลายปีแล้ว เพราะมันรูปทรงยังเหมือนเดิม แม้จะเป็นไซด์เล็กไม่พอหุงข้าวต้มแบบกออาคมว่า แต่ก็น่ารักดี ให้นึกถึงของรุ่นเก่า ที่เป็นที่มาของคำที่เรียกเด็กน้อยตัวเล็กที่จ่ำม่ำเหมือนกระปุกตังฉ่าย

รูปภาพของ อิชยา

ไม่ทันได้กิน

ไม่ทันได้มีโอกาสลิ้มรสตั้งไฉ่จากกระปุกดินเผาเคลือบ   :ทันได้กินตั้งไฉ่รุ่นกระปุกแก้วสีเขียว   :กินหมดน้องชายก็เอาไปใช้หมักสีปลากัด   :และก็ไม่เคยได้กินข้าวต้นหรือโจ๊กกระปุกดิน   :(สงสัยพวกโจ๊กหม้อดินสมัยนี้เลียนแบบมาจาก โจ๊กกระปุก(ดิน) ตั้งไฉ่หรือเปล่าหนอ)   :อาเม้เคยทำให้กินมื้อหรูสุด คือ ใช้ตั้งไฉ่นึ่งกับหมูสับ(ตอนเด็ก ๆ)  บางทีก็ใช้ช้อยก๊อนหนึ่งกับหมูสับ (ตอนโตมัธยม)   :   :อาเม้จะทำไข่หวาน(เรียกกันเอง) ต้มกับน้ำขิงแก่ ให้กินช่วงเวลาเปลี่ยนอากาศ เช่น ปลายฝนต้นหนาว, มีอาการสะบัดร้อนสะบัดหนาวฯลฯ   :ยังจำรสชาด และกลิ่นหอมได้มิรู้ลืม

ขอบคุณ

รูปภาพของ วี่ฟัด

อีกระปุกตังฉ่าย

ถ้าในความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องกระปุกตังฉ่ายในสมัยก่อนตอนเด็กๆถ้าเพื่อนผู้หญิงคนใหนที่มีรูปร่างกลมๆเตี้ยๆ พวกเพื่อนผู้ชายก็จะชอบล้อว่า " อีกระปุกตังฉ่าย " เป็นที่สนุกสนานของเด็กผู้ชายที่จะออกทลึ่งตึงตัง ความทรงจำเรื่องกระปุกตังฉ่ายในอดีตจึงมีแค่นี้ครับไท้กา

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal