หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

หลักเรียนจีนเบื้องต้นอย่างง่ายๆ

    สวัสดีท่านผู้สนใจภาษาจีน   อยากจะบอกวิธีเรียนจีนแบบง่ายซึ่งผมประยุุกต์ประมวลขอนำเสนอเอง  ต่อไปนี้

      จากดั้งเดิมที่เราใช้จู้กั๋วอิน อักษรแทนเสียงอ่านตัวหนังสือจีนอ่านเป็นจีนกลาง  จนมาเป็นพินอินใช้ตัวอักษรโรมัน  ให้เราฝึกอ่านออกเสียงพื้นฐานดูจากเวบฮากกาเราก็ได้

    มีหลักสังเกตุนิดหนึ่ง ทุกตัวอุอกเสียงเหมือนอังกฤษ ยกเว้น

b=ป ,d=ต  

 


ถ้าเราจะเขียนจีนในคอมทำไงให้้ง่าย

แนะนำให้ใช้โปรแกรม njstar ... 

ดูวิธีติดตั้งจาก justusers.net


ขออนุญาตเพิ่มเติม nj٭

ขออนุญาตแก้ไขข้อความของ คุณ supas จากเดิม ที่แนะนำชื่อโปรแกรมแล้วบอกให้ค้นจากกูเกิล 

เป็นเนื้อหาที่เพิ่มเติมให้แล้วดังที่เห็น เผื่ออาจเป็นแนวทางงานเขียนเพื่อการแบ่งปันสาระที่ดี แก่สาธารณะชนได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ขอบคุณครับ

njstarดีอย่างไรเพิ่มเติม

nj น่าจะมาจากมหาวิทยาลัยนานจิง  ขอบคุณที่มีผู้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมมาแสดงในที่นีี้เพื่อให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

เมื่อเราได้ไอคอน njstar ลงในเครื่องเราแล้ว  พอเข้าใช้ คลิกแถวล่างซ้ายเพื่อจะเลือกพิมพ์จีน กดแป้นพิมพ์พินอินเช่น wo เครื่องจะขึ้นหนังสือจีน wo มาเป็นแถวไม่ว่าจะเป็นwoเสียงสามัญ จัตวา เอก โท บรรทัดที่ขึ้นมาไม่มีตัวที่เราจะเลือกก็คลิกไปดูบรรทัดอื่นเมื่อพบก็คลิกตัวต้องการ  หากเราลองพิมพ์อักษรตัวแรกของวลีเครื่องจะเดาวลีขึ้นมาให้ เช่น fshนึกถึง เฟิงซั่ร์น=พัดลม .qnl นึึกถึง ชวี่ หนา หลี่ = ไปที่ใด หรือวลีอื่น

ต่อไปเราจะคลิกเลือกล่างซ้ายเพื่อจะพิมพ์เป็นอักษรอังกฤษเพื่อทับศัพท์อังกฤษก็ทำได้  ถ้าเราลืมคำอ่านพินอิน หากเป็นเมื่อก่อนเราต้องเปิดพจนานุกรมบางที2เล่มชักช้าแต่ก็ฝึกฝนอดทนดี แต่ตอนนี้สบายคลิกแถวขวาบนจะปรากฏอักษรหมวดนำหนังสือจีน เมื่อเลือกอักษรหมวดนำ อักษรจีนจะขึ้นมาให้เราเลือกเป็นแถวแล้วจะคลิกตัวใด คงต้องลองเองง่ายมาก

njstarเป็นพจนานุกรม จีนอังกฤษด้วย

เมื่อเราเอาเม้าไปจี้ตรงอักษรใดที่ปรากฎในช่องnjstar มันก็จะขึ้นกรอบสี่เหลี่ยมเล็ก แสดงคำอ่านจีนกลางมาให้แถมแปลอังกฤษมาให้ด้วย   จะได้ฝึกภาษาอังกฤษอีกโสตหนึ่ง   ยุคนี้เขาว่าเรารู้ไทย จีน อังกฤษ ก็สามารถไปทั่วโลกได้สบาย

เจอหนังสือจีนเยอะแยะอยากอ่านให้ออกทำไง

เป็นเมื่อก่อนอยากรู้หนังสือจีนตัวนี้ว่าจะอ่านยังไงแปลอย่างไร  ผมใช้วิธีเปิดดิก2เล่ม  เล่มหนึ่งของชวน เซียวโชลิต ฉบับอ่านแต้จิ๋วแปลไทย แปลได้ล้ำลึกละเอียดดีมาก แต่ไม่มีอ่านเป็นจีนกลาง  อยากรู้จีนกลางต้องเปิดอีกเล่ม คือฉบับเฉาซันซินจื้อเตี่ยน เป็นดิกให้สำเนียงแต้จิ๋วและจีีนกลางแต่เป็นจีนล้วน  กว่าจะค้นหาเจอเสียเวลามาก  เดี๋ยวนี้สบาย ราวๆพศ.๒๕๕๓ ใช้ google แปล  จะแปลจาก ไทยไปจีน หรือ ภาษาอื่นๆอีกหลากหลาย ก็ทำได้ง่าย  แม้พิมพ์หน้าเว็บจีน ให้ตัวหนังสือจีนที่ปรากฏให้แปลเป็นไทยก็ทำได้  จะอ่านจีนทั้งหน้าเราก็เพียง ทำจีนแปลจีน จะจีนย่อแล้วอยากรู้จีนเต็ม จีนเต็มเป็นจีนย่อ แล้วด้านล่างให้อ่านเป็นพินอินอักษรโรมันก็ได้ทุกตัวสบาย  จะให้เครื่องอ่านออกเสียงก็ย่อมทำได้  เมื่อก่อนเครื่องช้าอ่านได้ไม่กี่ประโยค  ปัจจุบัน core i5 คงสบาย

        หนังสือจีนมีเป็นสามหมื่่นคำ เป็นไปไม่ค่อยได้ที่สมองเราจะจดจำหมด คงต้องใช้เวลาฝึกฝน  การเรียนภาษาจีนใหม่ๆก็จะรู้ติดๆขัดๆ  แม้คนเมืองจีนเองที่ผมสังเกตุคนใต้หวันสื่อสารโทรศัพท์กัน กว่าจะบันทึกซักถามโต้ตอบกันยังยุ่งยากบ้าง  เมื่อเรามีเครื่องมือดีก็เบาใจ

อีกอย่าง  การแปลของgoogle เป็นการแปลตรงๆ บางครั้งอ่านไม่รู้เรื่อง  ก็ขอบอกกันตรงนี้เลย ให้เราใช้ดิกชันนารี่ ออนไลน์

แนะนำ dict2u.com  กับ  www.zhongtai.org/ เว็บอันหลังดีหน่อยมีทั้งตัวเต็มตัวย่อ  แต่ dict2uละเอียดกว่า  เท่านี้คุณก็ไม่ต้องพกดิกเล่มโตและหนักอึ้ง  ก็ขอให้เราหัดใช้แล้วจดสำนวน เกลาสำนวนให้เหมาะสมนะครับ

อยากเรียนจีนฟรีทำไง

     เรียนจีนฟรีมีครับ  แนะนำ ค้นหาใน Google  พิมพ์คำว่า  chung hwa correspondence school เป็นโรงเรียนจีนทางไปรษณีย์ ของรัฐบาลไต้หวัน  สมัครเรียนฟรี  เมื่อก่อนราว๔๐ ปีก่อนผมสมัครทางไปรษณีย์เขาก็ส่งหนังสือพร้อมกระดาษเปล่าบางๆ มาให้ เรียนแล้วก็ส่งการบ้านทางไปรษณีย์  มีอาจารย์ตรวจให้คะแนน และแก้คำที่ถูกส่งกลับมาถึงผมที่เมืองไทย  ทำการบ้านครบก็ให้ประกาศนียบัตร อยากถามอะไรก็เขียนถามไปได้  เขาก็ตอบมา 

       โรงเรียนนี้มีตั้งแต่ระดับ ประถม มัธยม จนถึง ขั้นมหาวิทยาลัย แรกๆเมื่อเรามีพื้นฐานแล้ว เราก็เรียน  ฮัว อวี่ ฮุ่ย ฮั่ว บทสนทนาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน  ไทย จีน อังกฤษ อินโดนีเซีย  จากนั้นเราก็ไปเรียนขั้นสูงขึ้น  เช่น วิชาครุศาสตร์ หรือ ชอบเทคนิค ปลูกดอกไม้ วาดภาพ ตลอดถึงวิทยาการคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบัน  เดี๋ยวนี้ลงทะเบียนออนไลน์ก็ได้  สะดวก  ส่งการบ้านออนไลน์ก็คงได้

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal