หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ไปเยี่ยมดูMeixian2014

ขณะนี้ไหง่ได้ตกลงกับพี่น้องรวม4คนจะไปเหมยเซี่ยนกันช่วง 23-28 กรกฎาคมนี้โดยสายการบินcz

23 เที่ยวและพักเมืองฉาวโจว

24 เที่ยวฉาวโจวและฟงสุ้นแล้วพักเหมยเซี่ยน

25-26 พบญาติ/ไหว้บรรพบุรุษ/ไหว้พระ/เที่ยว/พักเหมยเซี่ยน

27 เที่ยวและพักเมืองเจียหยาง

28 เช้ากลับไหย

ดังนั้นไหง่ขอรบกวนท่านผู้รู้ทั้งหลายช่วยแนะนำแหล่งน่าสนใจและควรไปในแต่ละเมืองให้ด้วย/สามารถปรับสลับได้เพื่อให้สอดคล้องกันของเส้นทางและที่ตั้งนั้นๆ

มีท่านใดสนใจไปด้วยกันเชิญครับ 

ขอกลับมาดำเนินการต่อหลังกลับจากจางเจียเจี้ยคือ30/6/2557 

ขอขอบคุณครับ (โตเชี้ยไท้กาฮากกาหงิ่น) 


เดินตลาด

ไหงแนะนำให้หงีเดินตลาดเช้าที่ แต้จิ๋ว จะเห็นรถเข็นขายของ กลิ่นหมอโชยมาแต่ไกล รับรองได้ว่ากลิ่นดังกล่าวหงีจะต้องเดินปรี่เข้าไปเข้าแถวต่อคิวซื้อทันที ราคาชั่งละ 35 หยวน หรือ กิโลละ 70 หยวน (ราคานี้เมื่อ 3 ปีก่อน ไหงไปมา) นั่นคือ "โก่วพะโล้ว" (ภาษาท้องถิ่น) ถ้าเราคนจากเมืองไทยจะเรียกว่า "หมาพะโล้" นั่นเอง ถ้าเราไปถามเขาว่า "เก้า" เขาจะรู้ทันทีว่ามาจากเมืองไทย เพราะ "เก้า" ใช้เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น สิงคโปร มาเลเซีย เขาใช้คำว่า "โก่ว" เหมือนกับที่เมืองจีน

สรุปแล้ว อร่อย สุดๆ ครับถ้าได้รองลิ้มชิมรส "โก่วพะโล้ว" 

รูปภาพของ วี่ฟัด

มาอีกแล้ว " โก่วพะโล้ "

              มาอีกแล้ว " โก่วพะโล้ " หนีเสือปะจรเข้จริงๆ แหมว่าไปได้ "โก่วพะโล้ว " พะโล้เจนี่ก็อร่อยนะที่บ้านไหง่น้องสาว ไหง่อาโม้ย กี่ชอบกินเจวันพระ ดังนั้นวันพระที่บ้านไหง่เลยต้องกินเจวันพระไปโดยปริยาย พอครั้งถึงวันพระก็จะได้กิน " พะโล้เจ " อันแสนอร่อย ไหง่เสี่ยงพะโล้เจยังไงๆก็คงจะอร่อยกว่า " โก่วพะโล้ " แน่นอน อย่าว่าแต่กินโก่วเลยเวลาเดินผ่านร้านที่เยาเอาโก่วใส่กรงขายไหง่ยังไม่อยากมองไม่อยากเห็นเลย ยิ่งเวลาเดินชมตลาดในหม่อยแย้นเห็นเขาเอาโก่วมาขูดหนังอยู่หน้าร้านแค่นี้ก็แย่แล้วไม่ร้องชือหรอกตัวเอง

              ดังนั้นอาจุกโกกลับมากินพะโล้เจที่เมืองไทยดีกว่าอร่อยกว่าเป็นใหนๆ แถมจิตใจยังดีอีกด้วย 

รูปภาพของ ฉินเทียน

天狗 (中國)

狗  ( Gǒu ) ภาษาขักฝ่า หรือจีนฮากกา หรือ จีนแคะ ออกเสียง สำเนียงปั้นซั้นขัก ว่า "เก้ว"(พยายามให้ใกล้เคียงที่สุดครับ) ส่วน ภาษาสยาม จะเรียกว่า พวก แกว หมายถึง ญวน หรือ เวียดนาม ด้วยนะครับ  

เรื่อง อาหารที่กล่าวมา เจ๊วติ่นเงี๊ยบโก๊ ชอบหรือไม่ครับ ได้ลองลิ้นชิมรสชาติแล้วใช่หรือไม่ครับ นอกจากนี้ มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุนัขสวรรค์ให้ได้อ่านด้วยนะครับ

http://zh.wikipedia.org/wiki/天狗_(中國)

http://en.wikipedia.org/wiki/Tiangou

http://th.wikipedia.org/wiki/ไทยเชื้อสายญวน

ไม่ครับ

ไหงเดินดูตลาดเช้าที่แต้จิ๋ว เห็น คนแต้จิ๋วเข็นรถขาย กลิ่นหอมโชยมาแต่ไกล ไหงเลยเดินปรี่เข้าไปต่อแถวประมาณ 6-7 คน ก่อนถึงไหงเพียงคนเดียว ไหงสังเกตุเห็นอุ้งเท้า จึงรู้ว่าเป็น "เก้ว" จึงขอบายทันที เพราะในชีวิตไหง เคยเสีย หมา ที่ไหงรักมาก โดยถูกไถ่โก๊ไหงจับไปฉีต้มยาจีน ที่บ้านพี่เขยไหง ทำให้ไหงร้องไห้ขี้มูกโป่งเป็นอาทิตย์ เรื่องเกิดมา 44 ปีแล้วทุกวันนี้ยังไม่ลืมเลยที่สำคัญ ไหง เสี่ยวเก้ว อีกต่างหาก จึงไม่นิยมบริโภคเนื้อของมัน

 鄒鎮業

รูปภาพของ อิชยา

สนใจไปด้วย ... แต่

แต่ขอถามค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ค่ะ

เปลี่ยนวันเดินทางแล้ว

สรุปว่าไหงกับญาติเลื่อนไปเป็นช่วง ๘-๑๓ สค.๒๕๕๗ แล้วและได้จองตั๋วบินตรงกับซีแซดเรียบร้อยแล้ว/จองทางเน็ทไม่มีตั๋วบินตรงแล้ว

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal