หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

แซ่จึง ใช่ฮากกาไหมคะ

คุณพ่อชื่อเดิมคือเส่งกิ้ม แซ่จึงค่ะ  คุณพ่อเคยเล่าให้ฟังว่า  พี่ชายคนโตของท่าน  ไม่ได้มาอยู่เมืองไทยด้วย  เพราะต้องอยู่กันท่านเจียงไคเช็ค  ตอนนี้คุณพ่อเสียชีวิตแล้วค่ะ


รูปภาพของ อาฉี

แซ่จึง

ซิ่งจอวง (แซ่จึง) 莊 / 庄 Pinyin zhuāng ก็มีหลายภาษาถิ่นดังแซ่ใหญ่อื่นๆ
แต่เสียงอ่านตามที่ถามมา เป็นสำเนียงแต้จิ๋วครับผม

ถ้าจะให้รู้ชัดขึ้น ต้องบอกว่าถิ่นเดิมจากเมืองจีน มาจากตำบลอำเภอใด บางอำเภอใช้หลายภาษา และเมื่อมาอยู่เมืองไทยที่มีแต้จิ๋วเยอะก็อาจเป็นได้ทั้งแต้จิ๋ว หรือสำเนียงอื่น แต่พูดแต้จิ๋วก็เป็นได้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ  อากงชื่อ ย๊อก  คุณลุงที่อยู่กับท่านเจียงไคเช็คชื่อถวั่งก็อก ประมาณนี้ค่ะ ที่จำความได้คือเป็นแคะ  แต่พวกเราลูกๆไม่ค่อยได้ปฏิบัติตามธรรมเนียมจีน  มีแต่เวลาท่านไปทำพิธีกับลุงอีกท่านหนึ่งที่อยู่อ.ฝาง  ส่วนที่บ้านก็เคยเห็นคุณพ่อทำอยู่ตอนพวกเรายังเล็ก  จำไม่ค่อยได้  บางเวลาพวกเราก็อยากทำอะไรให้ท่านตามประเพณีจีนบ้าง ก็ไม่ค่อยถนัด  ทำให้รู้สึกเหมือนบกพร่องอะไรไป

 

รูปภาพของ ฉินเทียน

莊 = 庄

ขอต้อนรับเข้าสู่ชุมชน ค้นหาความรู้ มุ่งสู่ความเป็นอาเซียน ครับ 

ในประเทศจีน ถิ่นบรรพชน คนกตัญญูรู้บุญคุณ อบอุ่นใจ ได้บันทึกรายนามและชื่อไว้ในศาลบรรพชน คนที่หาเจอก็จะทราบว่า บรรพชน คือ ใคร และชนเผ่าชาติพันธุ์อะไร ใช้ภาษาใดเป็นภาษาหลักของบรรพชน ครับ  

นี่คือ ตัวอย่างของการศึกษา ภาษาขักฝ่า(ฮากกาฝ่า)

http://hakkapeople.com/node/3581 

http://hakkapeople.com/node/3818

http://hakkapeople.com/node/4229      ฯลฯ

 

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal