หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

" ยอมหักไม่ยอมงอ " คือสันดานของฮากกา

รูปภาพของ วี่ฟัด
 
คุณหมอณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กับ คุณบดินทร์ภัทร์ อธิบตระกูล นายกสมาคมฮากการาชบุรี
 
                           อนุสนธิเมื่อวันที่ศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี โดยคุณหมอสมชาย เทพเจริญนิรันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี ( ฮากกาฮีลแหน่น ลูกโรงทอผ้าเชื้อสาวฮีลแหน่น ราชบุรี ) ได้เปิดศูนย์มะเร็งโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี จึงเชิญท่านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขมาเปิดศูนย์มะเร็งของโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี โดยท่านนายกสมาคมฮากการาชบุรีได้ไปร่วมงานด้วย จึงทราบว่าคุณหมอณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ท่านก็เป็นชาวฮากกาด้วยครับพี่น้อง
                            ถ้าใครติดตามข่าวเมื่อสักเดือนสองเดือนนี้จะต้องรู้จักคุณหมอณรงค์ เป็นอย่างดีในฐานะที่เป็นปลัดกระทรวงเพียงคนเดียวที่กล้ามาขัดแย้งกับฝ่ายรัฐบาล นี่แหละหนอที่เขาบอกว่าคนฮากกา " ยอมหักไม่ยอมงอ " ส่วนคนที่มีลักษณะแบบ " ยอมงอไม่ยอมหัก " นั้นคงได้รับสันดาน ( ไม่หยาบนะ ) แบบคนแต้จิ๋วไปเต็มๆ ( ยั่วให้แย้ง )
 
 
 
 
 
ทีนี้มาเรื่องเบาๆกันบ้าง...ที่เห็นนี้คือหลี่เหล่าซือ ชาวฉางชุน มณฑลเหลียงหนิง ขึ้นมาร้องเพลงในงานพบปะสังสรรค์ในเทศกาลหยวนเซียวของสมาคมฮากการาชบุรี เมื่อวานนี้ ( 22 ก.พ. 57 ) เป็นไงฉากกาหลังเป็นภาพภายในถู่โหลว...งามเปล่า ไหง่เคยไปถู่โหลวมาสองครั้งแล้วและจะไปเป็นครั้งที่สามในวันที่ 27 ก.พ. 57 นี้ 

รูปภาพของ วี่ฟัด

ยอมหักไม่ยอมงอ

บางคนที่ซื่อบื้อไม่รู้เรื่องไม่รู้ราวไม่รู้เหนือไม่รู้ใต้อาจจะว่าไหง่นี่โมเมเอาที่ใหนมากล่าวอ้าง. แหมก็ไหง่ร้อนวิชาไหง่เลยขอบอกเลยว่า ไหง่มิได้โมเมหรือมั่วแต่อย่างใดคนที่ชอบพูดประโยคที่ว่า " คนฮากกายอมหักไม่ยอมงอ ส่วนคนแต้จิ๋วยอมงอไม่ยอมหักคือ อาจทรย์ถาวร วโรสิคดิษฐ์ นั่นไง ยังมีนักวิชาการสายแต้จิ๋วพูดอีกหลายคน

รูปภาพของ ฉินเทียน

叻丕府客家会馆春节元宵联欢会

叻丕府客家会馆春节元宵联欢会 [ 叻丕府客家會館春節元宵聯歡會 ]

(ในประโยคนี้มีตัวย่อ เพียงตัวเดียว คือ"馆" น่าสนใจในภาษาจีนแล้วซิครับตัวเต็ม"館")

รูปภาพของ วี่ฟัด

แล้ว_มีปัญหาอะไร

ตามนั้น

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal