หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

厦門星海合唱團 ( 親情千萬里 ) การแสดงระบำและการร้องเพลงของคณะเซี้ยเหมินฯ

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น
 
 
 
人偶情感舞蹈 (粱祝) ระบำความรักความรู้สึกของคนและหุ่น

เมื่อวันที่  10 สิงหาคม  2556 เวลา  18.00 น.มีโอกาสได้ไปชมการแสดงสดร้องเพลงและเต้นรำที่ศุนย์วัฒนธรรมจีน โดยคุณอาคมหนุ่มหล่อใจอารีย์ชวนชม ก่อนไปได้แวะที่บ้านคุณอาคม มีคุณแกว้นรออยู่ก่อนแล้ว และเจ้าบ้านได้รับรองด้วยข้าวต้มปลากะพงที่แสนอร่อยตามเคย  

ในงานได้พบกับคุณ  過客 ซึ่งบอกว่าเป็นกรรมการร่วมจัดงานในครั้งนี้ด้วย และเป็นครั้งแรกที่ได้รู้จักกับคุณพอลแม็กแห่งฮากกาพีเพิ้ล ทุกคนได้มีการพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน  

ตามโบว์ชัวร์เป็นการแสดงการขับร้องทั้งร้องเดี่ยวและร้องหมู่ กลุ่มร้องหมู่จะมีเปียโนให้เสียงดนตรีประกอบและมีวาทยกรให้จังหวะ เพลงส่วนมากจะออกแนวโอเปร่าเสียงสูง สำหรับคนที่ไม่คุ้น อาจดูแปลกไปบ้าง

สำหรับการแสดงที่น่าประทับใจ คือการแสดงระหว่างคนกับหุ่น ผู้บังคับหุ่นมีความชำนาญมาก คาดว่าต้องผ่านการฝึกมาแล้วอย่างโชกโชน ถึงแสดงได้สมจริงสมจัง ท่วงท่าลีลาพริ้วไสวสวยงามกลมกลืน ตลอดเวลาที่แสดง สังเกตุผู้ชมต่างให้ความสนใจอย่างมาก ตอนสุดท้ายที่เรียกเสียงปรบมือได้กึกก้องคือ ตอนที่จุ๊อิงถายโน้มตัวลงมาจุมพิตเหลียงซานเป๊าะ ซึ่งก็คือผู้บังคับหุ่นนั่นเอง คณะ   厦門星海合唱團 นี้ มาจากมณฑลฝูเจี้ยน มีหมายกำหนดการไปแสดงต่อที่ประเทศมาเลเซีย

รูปภาพของ แกว้น

ลีลาหุ่นกระบอกมีชีวิตยอดเยี่ยมมาก

น่าเสียดายที่เป็นภาพนิ่งครับ.... ลีลาฝีมือการเชิดหุ่นกระบอกยอดเยี่ยมและเชี่ยวชาญมาก ผู้แสดงการเชิดไม่เพียงแต่เชิดหุ่นกระบอกเท่านั้น แต่ยังแสดงประฏิสัมพันธ์ต่อกันตลอดการแสดงราวกับหุ่นมีชีวิตทีเดียว โดยเฉพาะตอนท้ายที่หุ่นหญิงงามจู้อิงถายโน้มตัวลงจะจุมพิตเหลียงซานป๋อซึ่งแสดงโดยผู้เชิด ความน่ารักระทึกใจเกิดขึ้นเมื่อปากจวนเจียนจะถึงกันอยู่แล้ว จู้อิงถายกลับเบือนหน้าหนีด้วยลีลาเสมือนมีชีวิตจริง แสดงได้ยอดเยี่ยมมาก และในที่สุดก็โน้มตัวลงจุมพิตกันสำเร็จครับ สร้างความระทึกใจแก่ผู้ชมจนเสียงปรบมือดังสนั่นหอการแสดง
.... ขอปรบมือให้อีกครั้งนะครับ .... 

ได้ความสง่า แต่ขาด...

                ภาพที่โกจองนํามาลง มีความสง่างาม แต่ขาดภาพความน่าประทับใจ ตรงที่โกบอกนั่นแหละ ซึ่งนําภาพนั้นมาลงด้วย ก็เพอร์แฟคสมบูรณ์ เพราะคณะการแสดงใดๆของจีน ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมของเขา คัดเลือกมาอย่างดี เพื่อเผยแพร่ในต่างประเทศ เรื่องฝีมือจึงหายห่วง

                 แต่ไม่รู้ว่าหุ่นกระบอกที่นํามาแสดงนี้ สามารถยักคิ้วหลิ่วตาหรือยิ้มได้แบบหุ่นกระบอกของฮากกาทางแถบกั้นโจวหรือเปล่า? หุ่นกระบอกของฮากกาถึงขนาดหยิบจับพู่กันเขียนหนังสืออวยพรได้ เรื่องรายละเอียดนี้โกจองช่วยอธิบายตามที่ได้ชมมาด้วย!

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

木偶書法 - หุ่นกระบอกเขียนหนังสืออวยพร


การแสดงหุ่นกระบอกชุด   梁祝 ของคณะ   厦門 บังเอิญได้ที่นั่งด้านหลัง ห่างไกลเวทีจนไม่อาจเห็นความสามารถของหุ่นว่า ยักคิ้วหลิ่วตาหรือยิ้มได้ตามที่หงิ่วโกบอกหรือเปล่า ถ้าจะให้หุ่นทำได้อย่างนั้น คิดว่าต้องทำเป็นการเฉพาะในแต่ละการแสดงมากกว่า อย่างเช่นให้หุ่นมือจับพู่กันเขียนหนังสือลงบนกระดาษเป็นต้น
 

木偶書法 - 天下客家一家親
 


木偶書法 - 天下客家

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal