หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

น้ำท่วมนครสวรรค์ สิทธิพรโกต้องช้องซานโกบนแนวกระสอบทรายกันน้ำ

รูปภาพของ วี่ฟัด

สิทธิพรโกกับน้ำท่วมที่นครสวรรค์

           ช่วงนี้มันเกิดอาเพศอะไรก็ไม่รู้เนอะ น้ำท่วมกันได้น้ำท่วมกันดีเกือบจะครบทุกจังหวัดในประเทศไทยอยู่แล้วหละมั้ง แต่ที่ราชบุรีและจังหวัดในระแวกราชบุรีน้ำกลับไม่ท่วมเลย ถ้าเป็นราชบุรีนี่น้ำท่วมครั้งหลังสุดนี่เมื่อไรจำไม่ได้แล้ว คิดว่ากว่าสิบปี เมื่อสองสามวันก่อนไปนั่งกินข้างแถวสถานีรถไฟราชบุรี พบคุณป้าคนหนึ่งเป็นครูเกษียณ ข้าราชการบำนาญ เป็นคนนครศรีธรรมราช คุณป้าบอกว่าจะมาหาซื้อที่แถวราชบุรี เพื่อปลูกบ้านอยู่ แล้วทำเกษตรพอเพียงตามพระราชดำริ คุณป้าบอกอยู่บ้านเดิมที่นครฯแล้วมันทนไม่ใหวน้ำท่วมทุกปี ท่วมทีเดือนสองเดือน เห็นว่าที่ราชบุรีไม่เคยได้ยินข่าวว่าน้ำท่วมเลยจึงอยากมาอยู่

        ที่ราชบุรีน้ำไม่ค่อยท่วมไม่ว่าฝนจะตกมากแค่ใหนเนื่องจากราชบุรีมีระบบชลประทานที่ดี เมื่อมีน้ำมากก็สามารถระบายลงทะเลได้ซึ่งไม่ไกลนักไม่เกิน 30 กิโล และจังหวัดราชบุรีสูงกว่าระดับน้ำทะเลมากว่ากรุงเทพประมาณ 100 เมตร ( กรุงเทพฯสูงกว่าระดับน้ำทะเลแค่เมตรเดียว )

         พอเห็นรูปในเฟชบุ๊ดของอาโกสิทธิพรนครสวรรค์ แล้ว จึงอยากบอกอาโกสิทธิพรว่าถ้าหากนครสวรรค์น้ำท่วมได้ทุกปีทุกปีย้ายมาอยู่ราชบุรีก็ได้ครับอาโก สมาคมฮากการาชบุรียินดีต้อนรับ สมาคมฮากการาชบุรีจะได้มี นักร้องซานโกเสียงดีในนามว่า " สิทธิพรราชบุรี " ก็ได้ครับไหง่ว๊า


รูปภาพของ สิทธิพร1

ปีนี้น้ำที่นครสวรรค์มามากกว่าปี2549มากกว่าเกือบเมตร

ปี2549น้ำท่วมในตัวเมืองทั้งตลาดปากน้ำโพท่วมทุกร้านเลยแต่ปีนี้น้ำมากกว่าเกือบเมตรกลับไม่ท่วม เพราะว่านายกเทศบาลนครนครสวรรค์ท่านได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงไว้ใต้ดินหลายตัวท่อสูบน้ำตัวใหญ่มากคนลงไปเดินได้ เห็นท่านบอกว่าในประเทศไทยมีที่นี่ที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำตัวนี้มีที่นครสวรรค์แห่งเดียว วี่ฟั๊ดกอถ้าน้ำลงดีแล้วไหง่กะจะไปเที่ยวราชบุรีกะไปหาฮากกาโช้ยเซ็ด                                俞文君

เอาใจช่วย

อาโกสิทธิพรไหง่ขอเอาใจช่วยพี่น้องชาวนครสวรรค์และพี่น้องฮักกาขอให้พ้นจากภัยธรรมชาตินี้เร็ววันด้วยเห็นรูปอาโกยังสดชื่นแจ่มใสดีเมือปี39ที่ราชบุรีก็ท้วมบ้านไหง่ชั้นเดียวท้วมประมาณ30ซมน้อยกว่านครสวรรค์มากแต่รู้ถึงความรู้สึกผู้ที่ประสบเหตุนี้มากขอส่งแรงใจช่วยจากพี่น้องฮักการาชบุรี

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal